IoT là gì và mang đến lợi ích ra sao | Mọi thứ cần biết về Internet of Things

iot

Thuật ngữ ”Internet of things”(viết tắt là IoT) dạo gần đây xuất hiện khá nhiều và thu hút không ít sự quan tâm chú ý của thế giới công nghệ. Vì sự bùng nổ của IoT trong tương lai sẽ có tác động mãnh mẽ tới cuộc sống, công việc và xã hội loài người.

Có lẽ, đây là thứ gì đó khá mới mẻ với chúng ta, nhưng đối với những ai am hiểu về công nghệ thông tin thì chắc hẳn không còn quá xa lạ nữa. Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về IoT là gì nhé!

iot

Thông tin cơ bản về IoT

1/ Theo định nghĩa của Wikipedia

Mạng lưới vạn vật kết nối Internet hoặc là Mạng lưới thiết bị kết nối Internet viết tắt là IoT (tiếng Anh: Internet of Things) là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình.

Tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính.

Internet of Things đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet. Nói đơn giản là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau, với Internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó.

Hay hiểu một cách đơn giản IoT là tất cả các thiết bị có thể kết nối với nhau. Việc kết nối thì có thể thực hiện qua Wi-Fi, mạng viễn thông băng rộng (3G, 4G), Bluetooth, ZigBee, hồng ngoại…

Các thiết bị có thể là điện thoại thông minh, máy pha cafe, máy giặt, tai nghe, bóng đèn, và nhiều thiết bị khác. Cisco, nhà cung cấp giải pháp và thiết bị mạng hàng đầu hiện nay dự báo: Đến năm 2020, sẽ có khoảng 50 tỷ đồ vật kết nối vào Internet, thậm chí con số này còn gia tăng nhiều hơn nữa.

IoT sẽ là mạng khổng lồ kết nối tất cả mọi thứ, bao gồm cả con người và sẽ tồn tại các mối quan hệ giữa người và người, người và thiết bị, thiết bị và thiết bị.

Một mạng lưới IoT có thể chứa đến 50 đến 100 nghìn tỉ đối tượng được kết nối và mạng lưới này có thể theo dõi sự di chuyển của từng đối tượng. Một con người sống trong thành thị có thể bị bao bọc xung quanh bởi 1000 đến 5000 đối tượng có khả năng theo dõi.

iot

2/ Đặc tính cơ bản

Tính kết nối liên thông (interconnectivity): với IoT, bất cứ điều gì cũng có thể kết nối với nhau thông qua mạng lưới thông tin và cơ sở hạ tầng liên lạc tổng thể.

Những dịch vụ liên quan đến “Things”: hệ thống IoT có khả năng cung cấp các dịch vụ liên quan đến “Things”, chẳng hạn như bảo vệ sự riêng tư và nhất quán giữa Physical Thing và Virtual Thing.

Tính không đồng nhất: Các thiết bị trong Internet of Things là không đồng nhất vì nó có phần cứng khác nhau, và network khác nhau. Các thiết bị giữa các network có thể tương tác với nhau nhờ vào sự liên kết của các network.

Thay đổi linh hoạt: Status của các thiết bị tự động thay đổi, ví dụ, ngủ và thức dậy, kết nối hoặc bị ngắt, vị trí thiết bị đã thay đổi,và tốc độ đã thay đổi… Hơn nữa, số lượng thiết bị có thể tự động thay đổi.

Quy mô lớn: Sẽ có một số lượng rất lớn các thiết bị được quản lý và giao tiếp với nhau. Số lượng này lớn hơn nhiều so với số lượng máy tính kết nối Internet hiện nay. Số lượng các thông tin được truyền bởi thiết bị sẽ lớn hơn nhiều so với được truyền bởi con người.

Những ứng dụng của IoT

IoT có ứng dụng rộng vô cùng, có thể kể ra một số thư như sau:

- Quản lí chất thải - Quản lí và lập kế hoạch quản lí đô thị - Quản lí môi trường - Phản hồi trong các tinh huống khẩn cấp - Mua sắm thông minh - Quản lí các thiết bị cá nhân - Đồng hồ đo thông minh - Tự động hóa ngôi nhà

Tác động của IoT rất đa dạng, trên các lĩnh vực: quản lý hạ tầng, y tế, xây dựng và tự động hóa, giao thông…. Cụ thể trong lĩnh vực y tế, Thiết bị IoT có thể được sử dụng để cho phép theo dõi sức khỏe từ xa và hệ thống thông báo khẩn cấp.

Các thiết bị theo dõi sức khỏe có thể dao động từ huyết áp và nhịp tim màn với các thiết bị tiên tiến có khả năng giám sát cấy ghép đặc biệt như: máy điều hòa nhịp hoặc trợ thính tiên tiến, cảm biến đặc biệt cũng có thể được trang bị trong không gian sống để theo dõi sức khỏe và thịnh vượng chung là người già.

Trong khi cũng bảo đảm xử lý thích hợp đang được quản trị và hỗ trợ người dân lấy lại mất tính di động thông qua điều trị là tốt. thiết bị tiêu dùng khác để khuyến khích lối sống lành mạnh, chẳng hạn như, quy mô kết nối hoặc máy theo dõi tim mặc.

iot

IoT trong tương lai

Vì sao Cisco, Intel, và Qualcomm tài trợ khởi nghiệp cho IoT? Vì Tiềm năng hưởng lợi từ việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đáng để mạo hiểm cho các hãng công nghệ khổng lồ. Như trong năm 2014, Intel kiếm hơn 2 tỷ USD từ Internet of Things.

Internet of Things đến năm 2020 sẽ có những thành tựu như sau:

+ 4 tỷ người kết nối với nhau + 4 ngàn tỷ USD doanh thu + Hơn 25 triệu ứng dụng + Hơn 25 tỷ hệ thống nhúng và hệ thống thông minh + 50 ngàn tỷ Gigabytes dữ liệu

Vì thế, Internet of Things đang là chìa khóa của thành công trong tương lai.

Lợi ích của IoT đối với doanh nghiệp

Internet of Things hiện nay đang là một giải pháp đầy sức mạnh cho sản xuất, việc ứng dụng IoT trong doanh nghiệp hiện đang mang những lợi ích vô cùng vượt trội.

Cơ hội nhận được khi ứng dụng IoT trong doanh nghiệp rất thực tế. Có thể mọi người đều biết, sự kết nối đang định hình lại quá trình thiết kế sản phẩm.

Kết nối IoT cho phép con người thu thập dữ liệu có thể sử dụng để dự đoán nhu cầu và làm ra các sản phẩm hiệu quả và chất lượng hơn. Mặt khác, đây cũng là cơ hội cho các công ty cung cấp dịch vụ gia tăng giá trị, giúp mở rộng khả năng của họ trên thị trường.

Theo nghiên cứu của Gartner Research, các sản phẩm và dịch vụ IoT sẽ tạo ra doanh thu gia tăng vượt 300 tỷ USD vào năm 2020. Giá trị kinh toàn cầu sẽ đạt 1900 tỷ USD thông qua việc bán tại các thị trường khác nhau.

Viện nghiên cứu McKinsey Global cũng cho rằng, IoT sẽ có tác động mạnh mẽ về mặt kinh tế với tất cả những công nghệ đột phá, có thể đạt 36 nghìn tỷ USD trong chi phí vận hành.

Những thông tin ở trên đây là bằng chứng rõ ràng để nhận thấy tầm quan trọng cũng như tác động to lớn của ứng dụng IoT trong doanh nghiệp cũng như cuộc sống của con người trên thế giới hiện nay.

Không khó để nhận thấy bốn lợi ích quan trọng khi triển khai một giải pháp dịch vụ đám mây IoT đó là:

1/ Dữ liệu lớn:

Doanh nghiệp có khả năng nắm bắt và tận dụng phần lớn dữ liệu, tạo ra những thông tin hữu ích để cải thiện quy trình sản phẩm.

2/ Sản phẩm có tính kết nối:

Việc kết nối máy móc với cảm biến thông qua Internet cho phép các nhà sản xuất hoặc các nhà cung cấp theo dõi sản xuất từ xa từ đó phát hiện những vấn đề trước khi gặp phải sự cố nghiêm trọng gây ra hiện tượng tắc nghẽn và thời gian chết của máy móc.

Dữ liệu được sử dụng có thể áp dụng một cách chủ động và tự động bởi các máy móc nhằm cải thiện hiệu suất dòng sản phẩm, lập kế hoạch, tránh gián đoạn hoặc cho phép các nhà cung cấp đẩy mạnh việc cập nhật phần mềm để trực tiếp trang bị cho các thiết bị thông qua Internet.

3/ Cung cấp dịch vụ:

Các nhà sản xuất có thể tạo ra các mô hình kinh doanh mới kết hợp các sản phẩm của họ với các dịch vụ đi kèm như bảo trì dự trù và phân tích dữ liệu được cung cấp thông qua Internet.

4/ Tối ưu hóa sản phẩm:

Bằng cách tận dụng dữ liệu vận hành thế giới thực, các doanh nghiệp có thể tận dụng những thông tin này để bố trí và thiết kế những thế hệ sản phẩm kế tiếp đạt chất lượng và hiệu suất cao.

Tóm lại, IoT đang và chắc chắn sẽ tạo ra những biến chuyển rất lớn trong lĩnh vực kinh doanh cũng như công nghệ. Đối với những người đã có kinh nghiệm hoạt động IoT, cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh tốc độ ấy, tạo tiền đề cho việc phát triển sau này.

Còn những ai chưa kịp để chuẩn bị sẵn sàng kiến thức cho mình thì hãy bổ sung kịp thời, đúng lúc để tránh bị “thụt lùi” lại phía sau nhé!

✪ HIỆU QUẢ LAN TỎA NIỀM TIN ✪

CÔNG TY TNHH TM & DV CÔNG NGHỆ TLT Vietnam

Địa chỉ: Phòng 603, Tòa nhà GT, số 403 Nguyễn Thái Bình, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM

Email: tlt@tltvietnam.vn

SĐT: 0283.811.9797

Website: http://tltvietnam.vn/

Nội Dung Liên Quan

Cập nhật các thông tin mới nhất để tối ưu webiste của bạn

Kho giao diện website đẹp mắt tại TLT Vietnam

Tìm hiểu các quy trình chuẩn giúp tối ưu trang website của bạn

Nên Mua VPS Ở Đâu Tại TPHCM Tốt Nhất Hiện Nay?

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/theo-em-iot-dem-lai-nhung-loi-ich-gi-a29845.html