Học quan hệ công chúng làm nghề gì? Bí quyết để tìm việc lương cao

Nhận thức được tầm quan trọng ngành quan hệ công chúng mang lại, nhu cầu tuyển dụng, săn đón nhân tài trong lĩnh vực này được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy cụ thể quan hệ công chúng là ngành gì? Học quan hệ công chúng làm nghề gì? Và bí quyết nào để tìm việc lương cao sau khi ra trường? Ngay bây giờ chúng ta cùng làm rõ những vấn đề trên qua bài viết này nhé!

Quan hệ công chúng là ngành gì? Học quan hệ công chúng làm nghề gì?

Quan hệ công chúng là ngành gì?

Có rất nhiều khái niệm về quan hệ công chúng hay PR (Public Relations), nhưng có lẽ khái niệm đầy đủ nhất có thể hiểu quan hệ công chúng là một chức năng quản trị nhằm đánh giá thái độ của công chúng, xác định các chính sách và quy trình của một tổ chức với lợi ích cộng đồng và thực hiện một chương trình hành động, truyền thông để có được sự hiểu biết cũng như sự chấp nhận của công chúng.

Chức năng của quan hệ công chúng là định hướng dư luận, đáp ứng dư luận và xây dựng và phát triển các mối quan hệ cùng có lợi giữa tổ chức và các nhóm công chúng của doanh nghiệp. Trên thực tế, quan hệ công chúng có một phạm vi hoạt động rộng hơn nhiều, được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức cũng như các sản phẩm hoặc dịch vụ. Quan hệ công chúng có 3 vai trò quan trọng sau:

Quan hệ công chúng là bộ phận chuyên giải quyết các vấn đề về hình ảnh của doanh nghiệp

Hoạt động quan hệ công chúng của mỗi doanh nghiệp, tổ chức được thực hiện qua một tập hợp các mảng chức năng như quan hệ đối nội, quan hệ với giới truyền thông, quản trị khủng hoảng, tổ chức sự kiện, quan hệ cộng đồng, quan hệ với nhà đầu tư và hoạt động tài trợ,.

Chính vì thế, vai trò của bộ phận quan hệ công chúng cũng ngày càng được nâng cao và giữ vị thế rất quan trọng trong các doanh nghiệp.

Quan hệ công chúng làm nghề gì?

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo một phong cách, hình ảnh ấn tượng cho sản phẩm, thương hiệu của mình nhằm giúp đưa thương hiệu vào tâm trí của khách hàng. Trong đó, có thể nói hoạt động PR có tác động tích cực trong việc quảng bá thương hiệu, chính vì thế nhu cầu nhân sự PR chuyên nghiệp cũng dần tăng lên. Vậy học quan hệ công chúng hay PR, bạn sẽ làm những công việc gì?

1. Chuyên viên truyền thông thương hiệu

Chuyên viên truyền thông chịu trách nhiệm lên kế hoạch, xây dựng thông điệp truyền thông và triển khai các hoạt động truyền thông theo đúng định hướng, mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Mức lương của chuyên viên truyền thông sẽ dao động từ 8 - 15 triệu nếu bạn chưa có kinh nghiệm, con số này sẽ tăng lên 10 - 20 khi bạn đã tích lũy từ 2 năm kinh nghiệm trở lên trong nghề.

2. Chuyên viên PR - Marketing

Khi trở thành chuyên viên PR, bạn sẽ phụ trách các hoạt động như viết tin bài, biên tập tin, chịu trách nhiệm quản lý nội dung về sản phẩm, sự kiện của công ty lên website, Facebook, viết thông cáo báo chí, thực hiện các chiến dịch PR, xây dựng và phát triển mối quan hệ với các cơ quan thông tấn báo chí, ….

Mức lương trung bình của chuyên viên quan hệ công chúng - PR sẽ dao động từ 10 - 25 triệu tùy theo năng lực và kinh nghiệm có được của từng ứng viên.

Chuyên viên PR là một trong những vị trí công việc bạn có thể tham khảo

3. Biên tập tại các tòa soạn Báo

Sau khi tốt nghiệp ngành quan hệ công chúng với những kiến thức về báo chí được trang bị, bạn có thể lựa chọn làm việc trong các tòa soạn, đài truyền hình. Những vị trí công việc ở đây sẽ bao gồm phóng viên, phát thanh viên, biên tập viên,…

Mức lương khi bạn làm việc tại các tòa soạn sẽ dao động từ 8 - 20 triệu đồng. Hoặc thậm chí là 20 - 25 triệu đồng tại các tòa soạn lớn.

4. Nhân viên tổ chức sự kiện

Nhân viên tổ chức, giám sát sự kiện sẽ có trách nhiệm lên kế hoạch, kịch bản cho sự kiện. Đồng thời, ở vị trí này bạn sẽ giữ vai trò giải quyết các vấn đề phát sinh để sự kiện có thể diễn ra một cách suôn sẻ nhất.

Mức lương cho vị trí này sẽ dao động từ 10 - 15 triệu tùy theo năng lực và kinh nghiệm của bạn. Con số này sẽ còn tăng lên dựa theo số lượng sự kiện được diễn ra trong tháng.

Nhân viên tổ chức, giám sát sự kiện là một trong những vị trí hot cho cử nhân ngành quan hệ công chúng

Nhân viên tổ chức, giám sát sự kiện là một trong những vị trí hot cho cử nhân ngành quan hệ công chúng

5. Chuyên viên truyền thông nội bộ

Khi trở thành chuyên viên truyền thông nội bộ tại doanh nghiệp, bạn sẽ phụ trách lên kế hoạch truyền thông xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phụ trách biên tập các ấn phẩm nội bộ, chỉnh sửa hình ảnh và các tài liệu, hướng dẫn truyền thông về văn hóa nội bộ; phụ trách các kênh truyền thông. Bên cạnh đó, bạn sẽ phụ trách các hoạt động tổ chức Event nội bộ, teambuilding, các hoạt động tập thể nhằm tạo sự gắn kết trong tập thể cán bộ nhân viên.

Trường đào tạo ngành quan hệ công chúng chất lượng

Trường đại học Hoa Sen (HSU) được biết đến là một trong những trường đào tạo ngành quan hệ công chúng theo định hướng ứng dụng. Chương trình được thiết kế theo xu hướng truyền thông tích hợp của thời đại số, kết hợp giữa kiến thức nền tảng về khoa học xã hội, kinh doanh, marketing và kiến thức chuyên ngành về PR trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của truyền thông đa phương tiện

Theo học tại trường, bạn sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức, một số môn học tiêu biểu: Tổng quan về truyền thông; Tổng quan về kinh doanh & Quản trị; Hoạch định chiến lược QHCC; Quản trị truyền thông tích hợp; Quản trị tài trợ và sự kiện; Quản lý khủng hoảng truyền thông; Quản trị thương hiệu; Sản xuất tin tức & phóng sự; Marketing điện tử; Kỹ năng nói trước công chúng; Viết bình luận và tranh luận…Đồng thời đội ngũ giảng viên nổi tiếng, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn sẽ hỗ trợ phát triển năng lực của bạn một cách tốt nhất.

Không chỉ vậy, tại đây mọi tính cách riêng của bạn sẽ đều được HSU tôn trọng và khuyến khích bạn thể hiện ra bên ngoài. Điều này góp phần xây dựng một môi trường học thoải mái và năng động, giúp bạn có những trải nghiệm tốt nhất tại đây.

Môi trường học tập tại đại học Hoa Sen mang đến sự thoải mái, giúp sinh viên thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản thân

Ngoài ra, khi học quan hệ công chúng tại đại học Hoa Sen, bạn còn được thử sức mình qua các dự án thực tế từ các doanh nghiệp lớn đang hợp tác với trường. Đây được xem là những bài học bổ ích và giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá cho mình.

Tham khảo thêm thông tin về Ngành Quan hệ công chúng của Đại học Hoa Sen tại đây

Thí sinh đăng ký thông tin xét tuyển trực tuyến, in phiếu đăng ký xét tuyển tại đường dẫn http://xettuyen.hoasen.edu.vn

Ưu đãi các chính sách học phí : https://www.hoasen.edu.vn/tuyensinh/hang-nghin-suat-uu-dai-cho-tan-sinh-vien-hoa-sen-khoa-2023/

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/index.php/nganh-quan-he-cong-chung-lam-nghe-gi-a46625.html