TẮM ONSEN LÀ GÌ? KHÁM PHÁ VĂN HÓA TẮM ONSEN CỦA NGƯỜI NHẬT

Từ lâu, tắm Onsen đã được biết đến như một liệu pháp tắm hỗ trợ cải thiện sức khỏe đầy hiệu quả. Tắm Onsen là một trải nghiệm độc đáo và đậm chất văn hóa của người Nhật được rất nhiều người ưa chuộng. Vậy tắm Onsen là gì và những nét đặc trưng của văn hóa tắm Onsen Nhật Bản. Hãy cùng Lửa Việt Tours tìm hiểu văn hóa và những quy tắc quan trọng của Onsen để có được những trải nghiệm tuyệt vời.

Tắm Onsen là gì?

Onsen (温泉 /おんせん - Ôn Tuyền) tạm dịch là “suối ấm”, là một kiểu tắm suối nước nóng khá phổ biến tại Nhật Bản. Tắm Onsen là nét đẹp văn hóa có từ lâu của người Nhật và rất phổ biến tại đất nước này. Onsen khác với Sentou, Sentou là loại nước được đun nóng rồi cho vào bồn tắm thì Onsen là suối nước nóng hoàn toàn tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Tắm Onsen không chỉ giúp bạn thư giãn mà việc ngâm mình trong nước nóng tự nhiên còn được xem là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Tắm Onsen là gì?

Tắm Onsen là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Nguồn gốc và sự hình thành của Onsen

Tại Nhật Bản, địa hình đồi núi là phần lớn chiếm đến 75% diện tích. Trong số này, núi lửa rất phổ biến, với khoảng 110 ngọn núi đang hoạt động hoặc đã ngừng hoạt động. Điều này giải thích cho việc tắm Onsen ra đời vì Nhật Bản có suối nước nóng gần như khắp mọi nơi, được khám phá, tận dụng và sử dụng như một phương thức trị liệu. Những suối khoáng nóng tự nhiên này được hình thành từ hoạt động núi lửa cùng với mạch nước ngầm và chứa các khoáng chất có ích như magie, lưu huỳnh.

Bên cạnh địa hình có nhiều núi lửa, một số nguyên nhân khác dẫn đến sự hình thành các suối nước nóng có thể kể đến là:

Các suối nước nóng thường có nhiệt độ giao động khoảng từ 25 - 60 độ C hoặc thậm chí ở một số nơi suối nước nóng còn có nhiệt độ lên đến 100 độ C. Vậy nên, để có được nguồn nước suối nóng thích hợp cho du khách, nhiều trung tâm nghỉ dưỡng đã phải tiến hành nghiên cứu và tìm kiếm nguồn nước thích hợp với con người để họ tận hưởng một cách tốt nhất.

Nhiệt độ các suối nước nóng thường dao động từ 25 - 60 độ C

Nhiệt độ các suối nước nóng thường dao động từ 25 - 60 độ C (Nguồn ảnh: Internet)

Tác dụng nổi bật của tắm khoáng Onsen

Một số người khi tìm hiểu về tắm khoáng Onsen sẽ thường thắc mắc tắm Onsen có tác dụng gì mà lại được nhiều người ưa chuộng. Các khoáng chất có trong nước khoáng không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề sức khỏe như viêm da, viêm khớp mà còn đặc biệt hiệu quả đối với những người mắc bệnh vảy nến và các vấn đề liên quan đến da.

Bên cạnh đó, trong suối nước nóng tự nhiên còn có chứa các khoáng chất như lưu huỳnh, magie,…. giúp làm sạch lớp biểu bì da, loại bỏ tạp chất và tăng cường tuần hoàn máu, làm cho làn da trở nên mềm mịn và chắc khỏe hơn. Mặt khác, tắm Onsen còn hỗ trợ giảm căng thẳng mệt mỏi chỉ với 15 - 20 phút ngâm mình trong dòng nước nóng đã giúp tinh thần của bạn cải thiện hơn rất nhiều. Để việc tắm Onsen trở nên thú vị hơn, bạn nên trải nghiệm hoạt động này cùng bạn bè và người thân.

Những nét đặc biệt trong văn hóa tắm Onsen của người Nhật

Dưới đây là một số nét độc đáo trong văn hóa tắm Onsen của người Nhật:

Không mặc đồ khi tắm Onsen

Nếu bạn là người mới trải nghiệm tắm suối nước nóng Onsen, bạn sẽ cảm thấy lo lắng khi không mặc đồ. Ở Nhật Bản, việc tắm khỏa thân trong suối nước nóng là điều hoàn toàn thông thường. Mỗi người sẽ được cung cấp một chiếc khăn nhỏ để che phần cần thiết và không có sự xấu hổ hay ngượng ngùng khi tắm chung, bởi nam và nữ thường có khu vực tắm riêng biệt.

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với việc tắm chung trong phòng tắm chung, bạn có thể lựa chọn sử dụng các phòng tắm riêng biệt, được gọi là “rotenburo.” Tuy nhiên, loại hình này thường đắt tiền hơn một chút so với thông thường. Bạn cũng có thể chọn các Onsen có nước màu trắng đục nếu muốn giữ sự riêng tư hơn.

Tắm gội sạch sẽ trước khi ngâm mình trong suối nước nóng

Tại Nhật, để giữ cho nước khoáng sạch nên du khách sẽ phải thực hiện việc tắm rửa hoặc cọ sạch cơ thể bằng nước và xà bông trước khi vào bồn tắm nước nóng. Chính vì vậy mà các khu tắm Onsen thường trang bị đầy đủ xà phòng, dầu gội, xả và ghế để bạn làm sạch cơ thể trước khi ngâm mình vào dòng nước khoáng nóng.

Tắm gội sạch sẽ trước khi tắm Onsen để bảo vệ dòng nước luôn sạch

Tắm gội sạch sẽ trước khi tắm Onsen để bảo vệ dòng nước luôn sạch (Nguồn ảnh: Internet)

Tìm hiểu kỹ các chính sách hình xăm tại các khu tắm khoáng Onsen

Tại Nhật Bản, việc xăm hình trên cơ thể được xem là điều cấm kỵ do nhiều quy tắc liên quan đến xăm thường được liên kết với hoạt động tội phạm của yakuza, một tổ chức tội phạm Nhật Bản nổi tiếng. Vì vậy, quy định chung tại các khu tắm khoáng nóng Onsen là không cho phép người có hình xăm, dù cho họ có lịch sử rõ ràng và không liên quan đến bất kì hoạt động phạm tội nào.

Nếu có một hình xăm nhỏ, bạn có thể khéo léo che đi nó bằng một miếng băng dán. Nhưng nếu có một hình xăm lớn mà khó che đi, tốt hơn hết là bạn nên tìm các khu tắm Onsen ngoài trời rotenburo để có không gian tắm riêng tư và tránh những ánh mắt đánh giá không mong muốn.

Những người có hình xăm thường không được chào đón tại các khu tắm Onsen

Những người có hình xăm thường không được chào đón tại các khu tắm Onsen (Nguồn ảnh: Internet)

Không được chụp ảnh tại khu vực tắm Onsen

Việc không được chụp ảnh tại các Onsen nhằm bảo vệ sự riêng tư của người tắm. Do đó, nếu bạn muốn thực hiện chụp ảnh tại những nơi này thì hãy tìm hiểu kỹ về những quy định tắm Onsen là gì , hãy lịch sự hỏi nhân viên xem liệu việc này có được phép hay không.

Không được uống rượu bia

Trước khi tắm Onsen, bạn hãy tránh sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích. Nguyên nhân là khi uống rượu bia, cơ thể thường nóng lên và các cơ quan quan trọng như tim, phổi, gan sẽ phải làm việc cật lực để loại bỏ độc tố. Do đó, nếu bạn tiếp tục tắm Onsen sau khi uống rượu, điều này có thể gây nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe của bạn.

Không được uống rượu bia khi tắm vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Không được uống rượu bia khi tắm vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe (Nguồn ảnh: Internet)

Các bước tắm Onsen chuẩn văn hóa Nhật

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về tắm Onsen là gì, dưới đây là quy trình tắm suối khoáng mà bạn có thể tham khảo để không bị bỡ ngỡ nếu được trải nghiệm.

Bước 1. Tắm gội sạch sẽ

Để đảm bảo nguồn nước sử dụng chung luôn sạch sẽ, bạn phải tắm gội sạch sẽ trước khi tắm Onsen. Ở những khu tắm suối nước nóng tại Nhật đều được trang bị đầy đủ sữa tắm, dầu gội, gương,…cho riêng mỗi người. Do vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc tìm phòng tắm để tắm tráng trước khi tắm Onsen.

Bước 2. Ngâm mình vào suối nước khoáng nóng

Sau khi đã tắm gội sạch sẽ, bước tiếp theo là bạn hãy đặt chân và bước từ từ vào suối nước nóng để tận hưởng sự thư giãn. Ngoài ra, khi tắm bạn có thể kết hợp thêm việc mát-xa để cải thiện tuần hoàn máu, giảm đi cảm giác đau và mệt mỏi trong cơ bắp.

Hãy đặt từng chân và bước từ từ vào suối để tận hưởng sự thư giãn

Hãy đặt từng chân và bước từ từ vào suối để tận hưởng sự thư giãn (Nguồn ảnh: Internet)

Bước 3. Lau khô người bằng khăn và mặc quần áo vào

Sau khi đã tắm xong, bạn không cần phải tắm lại bằng nước mà chỉ cần lau khô người và mặc quần áo vì khoáng chất có ích vẫn còn trên da. Tuy nhiên, có một số người thường sẽ tắm lại vì lo sợ nhiều thứ ảnh hưởng đến da, nhưng quy trình đúng theo người Nhật thì chỉ cần lau khô người và mặc luôn quần áo.

Bước 4. Sấy khô tóc và thoa kem dưỡng ẩm

Hầu hết ở những suối nước khoáng tắm Onsen đều có máy sấy tóc và kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, nước hoa hồng cho khách hàng sử dụng sau khi tắm xong.

Bước 5. Nghỉ ngơi, ăn uống

Sau khi tắm xong, bạn bắt buộc phải ngồi nghỉ lại 30 phút trước khi ra về. Đồng thời, sau khi tắm cơ thể bạn sẽ rất khô vì vậy hãy uống nhiều nước để bù đắp lại nước cho cơ thể. Phòng nghỉ ở các khu tắm Onsen thường khá rộng, thế nên bạn có thể cùng bạn bè, gia đình trò chuyện và nghỉ ngơi sau khi tắm.

Sau khi tắm xong hãy ăn uống và nghỉ ngơi để bù đắp cho cơ thể

Sau khi tắm xong hãy ăn uống và nghỉ ngơi để bù đắp cho cơ thể (Nguồn ảnh: Internet)

Những lưu ý khi tắm Onsen mà bạn cần biết

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm tắm Onsen là gì, để đạt được hiệu quả tốt nhất khi tắm Onsen, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Bạn nên ăn nhẹ và uống nước trước khi tắm để duy trì năng lượng cho cơ thể

Bạn nên ăn nhẹ và uống nước trước khi tắm để duy trì năng lượng cho cơ thể (Nguồn ảnh: Internet)

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về tắm Onsen là gì và khám phá những nét độc đáo trong văn hóa tắm Onsen của người Nhật. Nếu có dịp ghé thăm đất nước này, bạn đừng quên trải nghiệm hoạt động tắm Onsen thú vị này nhé.

>>>> Xem thêm: Lửa Việt Tours đồng hành cùng 3500 du khách đến Nhật Bản

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/index.php/onsen-nhat-ban-a46637.html