22 tuổi còn tăng chiều cao được không? Làm gì để tăng chiều cao?

Khi bắt đầu dậy thì, cơ thể lớn lên nhanh chóng và phát triển toàn diện hơn về mọi mặt, đặc biệt là chiều cao. Tuy nhiên khi bước đến độ tuổi 21 - 22, tốc độ phát triển chiều cao chậm hơn rất nhiều hoặc thậm chí ngừng cao lên. Để biết 22 tuổi còn tăng chiều cao được không, Nhà thuốc Long Châu mời bạn theo dõi bài viết sau.

22 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Một trong những câu hỏi về tăng chiều cao, khả năng phát triển chiều dài xương mà Nhà thuốc Long Châu nhận được nhiều nhất là 22 tuổi còn tăng chiều cao được không. Thông thường, khi qua tuổi dậy thì, cơ thể rất khó để cao lên, xương phát triển chậm hơn nên nếu có tăng chiều cao cũng chỉ là con số khá nhỏ so với tốc độ phát triển của tuổi dậy thì.

Kết thúc giai đoạn dậy thì, tấm tăng trưởng dần đóng lại, xương không còn khoảng trống để tiếp tục dài ra nữa, thay vào đó là quá trình định hình và cố định khung xương. Nghiên cứu cho thấy, quá trình đóng tấm tăng trưởng thường diễn ra sau độ tuổi 22, có nghĩa là về vấn đề 22 tuổi còn tăng chiều cao được không, câu trả lời là có thể.

22 tuổi còn tăng chiều cao được không? Làm gì để tăng chiều cao? 122 tuổi còn tăng chiều cao được không? Điều này còn phụ thuộc vào mỗi người

Tuy nhiên, tốc độ và độ tuổi tấm tăng trưởng khép lại và khả năng phát triển của xương chậm lại không giống nhau ở tất cả mọi người. Do ảnh hưởng bởi các yếu tố như dinh dưỡng, di truyền, tập luyện thể thao, thói quen sống,... mà có người 22 tuổi vẫn tăng chiều cao được còn có người đến độ tuổi này chậm phát triển, thậm chí ngừng tăng chiều cao do xương đã định hình.

Tấm tăng trưởng là phần nằm ở 2 đầu của xương và thường cách xương 1 khoảng, đó là khoảng xương có thể dài ra và cũng là thước đo đánh giá 22 tuổi còn tăng chiều cao được không. Khi thực hiện chụp X quang nếu bạn thấy giữa 2 đầu xương có một khoảng hở thì đó chính là khe hở để xương có thể tiếp tục phát triển dài hơn nữa. Khi xương dài kết khoảng hở này và chạm vào tấm tăng trưởng, phản ứng tự nhiên sẽ cốt hóa tấm tăng trưởng và không thể tăng thêm chiều cao được nữa.

Chính vì vậy, để biết chính xác nhất 22 tuổi còn tăng chiều cao được không, bạn có thể tiến hành chụp X quang, nếu bác sĩ nhận thấy vẫn còn khả năng cao lên, bạn cần tận dụng khoảng thời gian ít ỏi này để điều chỉnh chế độ ăn uống, làm việc, vận động, sinh hoạt và bổ sung canxi, vitamin D để có thể tăng chiều cao.

Cách tăng chiều cao an toàn và hiệu quả ở tuổi 22

Như vậy, câu hỏi 22 tuổi còn tăng chiều cao được không đã vừa được giải đáp. Nếu bạn vẫn còn khả năng phát triển chiều cao, hãy cố gắng thay đổi lối sống và thực hiện thêm các cách thúc đẩy chiều cao dưới đây để xương phát triển toàn diện nhất nhé.

Cải thiện chế độ ăn uống

Một trong những yếu tố quan trọng, góp phần quyết định 22 tuổi còn tăng chiều cao được không là dinh dưỡng. Chế độ ăn thiếu canxi hoặc chất khoáng, vitamin D, vitamin K,... thì việc tăng chiều cao cũng trở nên khó khăn, thậm chí gây nguy cơ bị loãng xương, xương yếu, gãy xương,... cao hơn.

Khi muốn tăng chiều cao ở độ tuổi 22 bạn cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn, đảm bảo ăn đủ lượng tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất để cơ thể khỏe mạnh, săn chắc. Ngoài ra, độ tuổi 22 cần bổ sung đủ 1200mg canxi/ngày để đảm bảo hoạt động và tốc độ phát triển của xương.

Chăm chỉ vận động

Vận động tác động rất lớn đến xương vì khi chơi thể thao, tập thể dục,... các xương được kéo giãn ra, tăng tốc độ phát triển chiều cao. Người 22 tuổi chưa đóng tấm tăng trưởng và thường xuyên tập luyện thể thao, ăn đủ chất vẫn có thể cao lên. Bạn có thể chọn bất kỳ môn thể thao nào yêu thích hoặc những môn tăng chiều cao nhanh như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, tập gym, nhảy dây,...

22 tuổi còn tăng chiều cao được không? Làm gì để tăng chiều cao? 2Tập luyện đều đặn với cường độ phù hợp giúp thúc đẩy tăng trưởng chiều cao

Tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn

Nhiều khảo sát cho thấy nguyên nhân hàng đầu dẫn đến kém phát triển chiều cao là do thiếu hụt vitamin D cần thiết. Nếu thiếu vitamin D, canxi sẽ không được hấp thụ toàn diện và chuyển hóa đến xương, từ đó giảm hiệu quả của việc bổ sung canxi và chiều cao không phát triển được tốt nhất. Thường xuyên tắm nắng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chính là cách hiệu quả để bạn bổ sung vitamin D cho cơ thể, hỗ trợ phát triển chiều cao ở tuổi 22.

Luôn uống đủ nước

22 tuổi còn tăng chiều cao được không? Nhiều người nghĩ rằng nước không hề liên quan đến chiều cao nên không quá quan trọng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh, muốn cao lên ở độ tuổi 22 bạn cần uống đủ từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Nước giúp quá trình hấp thu dưỡng chất và trao đổi năng lượng diễn ra thuận lợi hơn, thúc đẩy đưa canxi vào máu tốt hơn, tăng cường đào thải chất độc, độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu chơi thể thao bạn nên bổ sung ít nhất 2.5 lít nước/ngày.

Thói quen thúc đẩy chiều cao phát triển nhanh hơn

Ngoài lưu tâm đến những cách tăng chiều cao nêu trên bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây để sớm có được chiều cao như mong muốn.

22 tuổi còn tăng chiều cao được không? Làm gì để tăng chiều cao? 3Uống sữa mỗi ngày là cách bổ sung canxi an toàn, lành mạnh

Mong rằng qua những chia sẻ trên từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi 22 tuổi còn tăng chiều cao được không. Để có thể phát triển chiều cao tối đa bạn nên thay đổi dần lối sống và kết hợp hài hòa giữa nghỉ ngơi, ăn uống và luyện tập, không nên quá lạm dụng thực phẩm tăng chiều cao.

Xem thêm: 21 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/22t-sinh-nam-bao-nhieu-a47742.html