Một nhóm tiếp viên hàng không bị điều tra

Theo truyền thông Hàn Quốc, vụ việc xảy ra tại sân bay quốc tế Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, cách thủ đô Seoul khoảng 111 km về phía Nam.

Khi các chuyến bay bị hoãn do tuyết rơi dày, phi hành đoàn của Eastar Jet đã tranh thủ thời gian để thực hiện một buổi huấn luyện thoát hiểm khẩn cấp không chính thức. Tuy nhiên, trong quá trình này, các tiếp viên bị bắt gặp đứng trên cánh máy bay để chụp ảnh.

Những hình ảnh ghi lại từ xa cho thấy, nhóm tiếp viên đứng trên cánh, tạo dáng chụp ảnh trong lúc máy bay vẫn đang đỗ tại sân bay.

Một nhóm tiếp viên hàng không bị điều tra ảnh 1

Các tiếp viên hàng không được nhìn thấy đang đi trên cánh máy bay và dường như đang chụp ảnh.

Eastar Jet giải thích rằng buổi huấn luyện này nhằm hướng dẫn tiếp viên cách mở cửa thoát hiểm khẩn cấp phía trên cánh máy bay. Hãng cũng thừa nhận đây là buổi huấn luyện “không chính thức” và khẳng định việc chụp ảnh trên cánh máy bay là hành động “không phù hợp”.

Sân bay Cheongju không chỉ phục vụ các chuyến bay thương mại mà còn là sân bay quân sự - nơi các quy định về an ninh hàng không được siết chặt. Tổng Công ty sân bay Hàn Quốc (KAC) - đơn vị quản lý sân bay - khẳng định không hề nhận được thông báo trước về buổi huấn luyện này.

Theo quy định, mọi hoạt động chụp ảnh tại khu vực sân đỗ máy bay phải được đăng ký và phê duyệt từ trước. Việc tiếp viên hàng không tự ý chụp ảnh trên cánh máy bay có thể vi phạm các quy định về an ninh hàng không và an toàn vận hành tại sân bay quân sự.

Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, KAC đã đưa ra cảnh báo bằng văn bản đối với Eastar Jet, đồng thời đề nghị đơn vị không quân phụ trách sân bay Cheongju xem xét và có biện pháp xử lý đối với các thành viên phi hành đoàn liên quan.

Trước phản ứng dữ dội từ dư luận và cơ quan chức năng, Eastar Jet đã lên tiếng giải thích rằng cửa thoát hiểm không được mở để chụp ảnh mà là một phần trong buổi huấn luyện.

“Hãng đã tận dụng thời gian chờ do tuyết rơi dày để thực hiện huấn luyện thoát hiểm khẩn cấp - một bài huấn luyện vốn khó thực hiện trong điều kiện bay thông thường” - một quan chức Eastar Jet cho biết.

Theo The Korea Herald, một đại diện của hãng cho biết: “Lúc đó, một kỹ thuật viên bảo trì đang thảo luận với tiếp viên về cửa thoát hiểm khẩn cấp, dẫn đến buổi huấn luyện thực hành mở cửa”.

Hiện tại, Eastar Jet đang tiến hành điều tra nội bộ đối với các nhân viên liên quan và khẳng định sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. Hãng cũng cam kết sẽ “tăng cường các quy định huấn luyện nghiêm ngặt” trên toàn bộ các bộ phận để tránh những sự cố tương tự tái diễn trong tương lai.

Sự việc này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Hàn Quốc, đặc biệt trong bối cảnh các quy định về an toàn hàng không ngày càng được thắt chặt. Nhiều ý kiến cho rằng hành động của các tiếp viên thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và có thể gây nguy hiểm nếu không kiểm soát chặt chẽ.

Hiện cơ quan chức năng Hàn Quốc đang vào cuộc điều tra. Vụ việc của Eastar Jet có thể sẽ là bài học đắt giá cho các hãng hàng không trong việc tuân thủ quy định an toàn và đảm bảo hình ảnh chuyên nghiệp của đội ngũ tiếp viên.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/tiep-vien-hang-khong-a106349.html