Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Mỗi khi thời tiết thay đổi, các bậc phụ huynh thường đối mặt với những lo ngại khi con cái gặp các vấn đề về hệ hô hấp, và trong đó viêm amidan là một trong những bệnh thường gặp nhất. Hãy đọc bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn bạn về cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà một cách hiệu quả.

Viêm amidan ở trẻ em là gì?

Amidan đóng vai trò quan trọng như một bức tường bảo vệ hệ thống hô hấp của chúng ta. Nó ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và nấm, đồng thời tham gia vào quá trình tạo ra miễn dịch để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, do luôn tiếp xúc với nhiều mầm bệnh và sự tấn công liên tục, amidan có thể trở nên suy yếu và sưng viêm.

Amidan là một tổ chức lympho phía sau cổ họng, với cấu trúc đặc thù có nhiều kẽ hở và lỗ nhỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trú ngụ của các tác nhân gây bệnh. Hơn nữa, với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, nơi này trở nên lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn và virus. Điều này giải thích tại sao nhiều người tại Việt Nam thường phải đối mặt với tái phát viêm amidan nhiều lần trong năm.

Đặc biệt, hệ miễn dịch ở trẻ em và người già còn yếu nên tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus tấn công, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh trên nhóm đối tượng này.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhàKhí hậu thay đổi làm trẻ thường mắc bệnh viêm amidan

Biểu hiện của trẻ bị viêm amidan bố mẹ cần biết sớm

Trước khi chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà, bố mẹ có thể dễ dàng nhận biết viêm amidan ở trẻ qua các dấu hiệu sau:

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhàNhững dấu hiệu của bé khi bị bệnh viêm amidan

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà

Cho trẻ uống nhiều nước ấm

Do sốt cao và khô rát trong cổ họng khiến cơ thể trẻ bị viêm amidan mất nước và dẫn đến suy nhược. Để giảm triệu chứng này, quan trọng là đảm bảo trẻ uống đủ nước ấm mỗi ngày để xoa dịu cổ họng, giảm các triệu chứng khô rát, sưng tấy do viêm amidan gây ra. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên cho trẻ uống nước từ canh, súp hoặc trà thảo dược ấm.

Để tăng cường hiệu quả của quá trình điều trị, bạn có thể thêm vài giọt nước cốt chanh, một chút muối và mật ong vào một ly nước ấm. Khuấy đều hỗn hợp này và cho trẻ uống thường xuyên. Tuy nhiên, hãy lưu ý không cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để tránh nguy cơ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Súc miệng bằng nước muối

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà đơn giản nhất là thực hiện súc miệng hàng ngày bằng nước muối vì chúng có khả năng tiêu diệt khuẩn, giúp làm sạch và dịu cổ họng. Súc miệng bằng nước muối pha loãng 2 lần mỗi ngày có thể ngăn ngừng sự lây lan của vi khuẩn trong họng, từ đó làm cổ họng của trẻ dễ chịu và giảm sưng đau hơn.

Một lưu ý quan trọng, để an toàn cho cha mẹ là không nên pha nước muối quá mặn mà có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để súc miệng cho bé nhà mình.

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhàTrẻ bị viêm amidan nên thường xuyên súc miệng bằng nước muối

Trị viêm amidan cho trẻ bằng nghệ

Nghệ được biết đến với khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất hiệu quả. Chính vì vậy, chúng thường được sử dụng trong nhiều phương thuốc đông y để điều trị các bệnh viêm đường hô hấp đặc biệt là cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà.

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé súc miệng bằng nước nghệ ấm vài lần trong ngày hoặc trộn nghệ cùng nước muối ấm để giúp giảm triệu chứng viêm amidan. Nếu trẻ không chấp nhận việc sử dụng nước nghệ, mẹ cũng có thể thêm một thìa bột nghệ vào một ly sữa ấm cho bé trước khi đi ngủ vì nghệ có trong sữa mang lại khả năng làm lành nhiễm trùng và giảm viêm nhiễm.

Trị viêm amidan với mật ong chưng tắc

Mật ong chưng tắc là một biện pháp dân gian hữu ích trong việc điều trị viêm amidan cho trẻ, có hiệu quả bởi cả hai đều có lợi cho sức khỏe của đường hô hấp. Mật ong có khả năng kháng khuẩn cao, giúp ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm amidan. Bên cạnh đó, tắc lại có khả năng giảm viêm nhiễm và ngăn chặn các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Cách thực hiện:

Mật ong chưng tắc là biện pháp dân gian hữu ích trong việc điều trị viêm amidan cho trẻ

Phòng ngừa viêm amidan cho trẻ như thế nào?

Bố mẹ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa viêm amidan cho trẻ như sau:

Viêm amidan ở trẻ em là một vấn đề sức khỏe đường hô hấp quan trọng và không nên bị xem nhẹ. Cha mẹ cần chú ý và quan sát kỹ những dấu hiệu không bình thường ở trẻ, từ đó ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm mà bệnh này có thể gây ra. Hy vọng, với bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu mong quý phụ huynh đã có trang bị được cách chăm sóc và cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà.

Xem thêm:

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/cach-chua-viem-amidan-cho-tre-tai-nha-a28936.html