Biến chứng sau mổ u sọ hầu và lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân hậu phẫu mà bạn nên biết

Các biến chứng sau mổ u sọ hầu có thể xảy ra do mổ u não nói chung đều là những phẫu thuật lớn, phức tạp và đòi hỏi chuyên gia tay nghề cao. Đồng thời, quá trình chăm sóc bệnh nhân sau mổ u sọ hầu cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự phục hồi của người bệnh. Bệnh nhân có thể mất từ vài ngày cho tới vài tháng để quay trở lại với cuộc sống thường nhật.

Tổng quan về u sọ hầu

U sọ hầu hay còn gọi là Craniopharyngiomas, là một loại u lành tính ở sọ hầu, chiếm tỉ lệ rất thấp trong số các bệnh lý vùng sọ não, chỉ khoảng 2% đến 4%.

Đây là một loại u biểu mô vảy, tốc độ phát triển rất chậm trong cơ thể người bệnh, thường khu trú ở dọc tuyến yên dưới đồi, xung quanh các cấu trúc thần kinh và mạch máu của nền sọ trước.

U lành ống sọ hầu nằm ở vị trí gần xương sọ, cấu trúc của khối u thường đặc hơn, bao gồm những mảnh canxi, có thể chứa dung dịch bên trong.

Bệnh u sọ hầu thường xuất hiện nhiều nhất ở trẻ em, chiếm khoảng 50% trong số các trường hợp mắc bệnh, có thể xảy ra cả ở trẻ nam và trẻ nữ. Ngoài ra, có một số trường hợp u sọ hầu xuất hiện ở những người cao tuổi có dấu hiệu suy giảm hoặc mất trí nhớ.

Về phân loại, u sọ hầu có 2 thể bệnh lâm sàng chính:

Vì tốc độ phát triển của bệnh khá chậm, trong khoảng 1 đến 2 năm đầu khi mắc bệnh thường không xuất hiện triệu chứng rõ rệt trên lâm sàng. Tuy nhiên, khi khối u tăng trưởng sẽ xuất hiện triệu chứng của bệnh trên lâm sàng, đồng thời làm tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng sau mổ u sọ hầu.

Biến chứng sau mổ u sọ hầu và lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân hậu phẫu mà bạn nên biết 1U sọ hầu thường là khối u lành tính

Đối tượng chỉ định phẫu thuật u sọ hầu

Phẫu thuật u sọ hầu là một trong những phương pháp quan trọng để điều trị bệnh. Tuy nhiên, quá trình phẫu thuật này yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật cao cùng với trang thiết bị phòng mổ đầy đủ. Về chỉ định phẫu thuật u sọ hầu bao gồm:

Ngược lại, một số trường hợp chống chỉ định phẫu thuật u sọ hầu bao gồm:

biếnCó những vị trí khối u chống chỉ định phẫu thuật

Biến chứng sau mổ u sọ hầu

Phẫu thuật u sọ hầu là một quá trình phức tạp, rủi ro. Dưới đây là một số biến chứng sau mổ u sọ hầu thường gặp, cụ thể:

Biến chứng sau mổ u sọ hầu và lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân hậu phẫu mà bạn nên biết 3Đau đầu thường là biến chứng sau mổ u sọ hầu

Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật u sọ hầu

Chăm sóc bệnh nhân sau khi mổ u sọ hầu là một phần quan trọng trong quá trình phục hồi của người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp chăm sóc cũng như ngăn ngừa biến chứng sau mổ u sọ hầu, bao gồm:

Biến chứng sau mổ u sọ hầu và lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân hậu phẫu mà bạn nên biết 4Sử dụng thuốc giảm đau giúp người bệnh dễ chịu hơn giai đoạn hậu phẫu

Thông qua bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu xin gửi tới quý độc giả thông tin về biến chứng sau mổ u sọ hầu. Mong bạn đọc đã có được kiến thức tổng quan về bệnh lý u sọ hầu cũng như những biến chứng có thể gặp phải sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u. Hãy tiếp tục đón xem những bài viết mới của Nhà thuốc Long Châu về chủ đề sức khỏe nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/bien-chung-sau-phau-thuat-nao-a29446.html