Fact là gì? Status 'fun fact' trên facebok có nghĩa là gì?

Trong thời đại du nhập văn hóa như hiện nay thì không có gì quá ngạc nhiên khi một số từ tiếng Anh dần trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Từ ‘fact’ là một ví dụ như thế. Vậy ‘fact’ nghĩa là gì, khi được dùng trong đời sống hằng ngày nghĩa của nó có thay đổi nhiều so với nghĩa gốc hay không? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

1. “Fact” là gì?

Từ “fact” thường được dùng với nghĩa là thực tế, là sự thật không thể thay đổi. Trong giao tiếp, để diễn đạt một ý trọn vẹn người ta thường kết hợp “fact” cùng các từ khác: fun fact, the fact that…

Ví dụ:

Hiện nay, nhiều người thường sử dụng từ “fact” như một từ thay thế cho từ thực tế trong giao tiếp. Ví dụ: Bạn nói có phải là “fact” không? “Fact” hay giả vậy? Cái “fact” này có tin được không?...

‘Fact’ là gì? Cách sử dụng ‘fact’ trong tiếng Anh 1

Trong từ điển Oxford từ “fact” được định nghĩa thành những nhóm sau:

Xem thêm: Nope là gì? Làm thế nào để sử dụng nope thật ‘mượt’ trong giao tiếp hàng ngày?

2. “In fact” là gì?

‘Fact’ là gì? Cách sử dụng ‘fact’ trong tiếng Anh 2

“In fact” thường được dùng để miêu tả thực tế khác xa với điều chúng ta đang nghĩ.

Ví dụ: Well, it may sound very straightforward to you, but in fact it's all very complicated.

Tạm dịch: Chà, nghe có vẻ rất đơn giản với bạn nhưng trên thực tế thì tất cả đều rất phức tạp.

Trường hợp này trong tiếng Việt sẽ giống với từ “đúng ra là”, ”sự thật là”...

Xem thêm: Thường gặp Bias trên comment facebook, instagram nhưng bạn có biết ý nghĩa của từ này?

3. “Fun fact” là gì? Một số cap “fun fact” thú vị

“Fun fact” được hiểu là sự thật thú vị. Trên thế giới rộng lớn luôn tồn tại những sự thật thú vị, càng tìm hiểu sâu hơn ta càng cảm thấy thế giới xung quanh nhiệm màu và kỳ thú. Ví dụ như đọc loạt “fun fact” dưới đây, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ.

‘Fact’ là gì? Cách sử dụng ‘fact’ trong tiếng Anh 3

Voi là loài có chu kỳ mang thai dài nhất. Không chỉ là loài có tuổi thọ khá cao, thời gian mang thai của chúng còn được ghi nhận với mức kỷ lục là 2 năm. Vì vậy mỗi lần sinh sản của voi sẽ phải cách nhau 4-5 năm và đến tận 20 năm để một chú voi có thể trưởng thành.

Một chú chó mẹ sẽ có khoảng 58 đến khoảng 62 ngày (dài nhất là 68 ngày) cho một chu kỳ mang thai. Trong khoảng thời gian này và lúc gần sinh, chó mẹ thường rất hung dữ như một bản năng để bảo vệ con của mình.

Vì đặc tính của giống loài, con non vừa mới sinh của hươu cao cổ có thể cao lên đến 1,8m. Quá trình mang thai sẽ diễn ra trong khoảng 14 đến 15 tháng và chúng chỉ sinh một con (một số ít sinh đôi).

‘Fact’ là gì? Cách sử dụng ‘fact’ trong tiếng Anh 4
‘Fact’ là gì? Cách sử dụng ‘fact’ trong tiếng Anh 5
‘Fact’ là gì? Cách sử dụng ‘fact’ trong tiếng Anh 6
‘Fact’ là gì? Cách sử dụng ‘fact’ trong tiếng Anh 7

Trên đây là một số thông tin liên quan đến từ “fact”, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu” fact” là gì và sử dụng như thế nào.

Trên thực tế có rất nhiều từ được mượn bằng tiếng Anh và sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày mà không cần phiên ra Hán Việt hay thuần Việt như: no, thanks, good job, great, god,...

Cập nhật xu hướng và vốn từ vựng theo lối nghĩa mới sẽ giúp bạn dễ dàng bắt chuyện và giao lưu hơn. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng tiếng Anh, chèn quá nhiều từ tiếng Anh vào một câu tiếng Việt sẽ gây khó chịu cho người đối diện cung như ảnh hưởng đến sự trong sáng của tiếng Việt.

Nguồn ảnh: Internet

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/big-fact-la-gi-a29577.html