3 lý do gây ra lớp màng nhầy màu trắng bên trong miệng

Lớp màng nhầy màu trắng xuất hiện bên trong miệng đem lại cảm giác khó chịu và khiến nhiều người tự ti trong khi giao tiếp. Không chỉ vậy, hiện tượng này kéo dài dai dẳng làm dấy lên lo lắng về các bệnh lý răng miệng. Vậy, lớp màng nhầy màu trắng trong miệng là do đâu, có nguy hiểm không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tình trạng này kỹ hơn trong nội dung dưới đây.

3 lý do gây ra lớp màng nhầy màu trắng bên trong miệng 1

Lớp màng nhầy màu trắng bên trong miệng là gì?

Màng nhầy màu trắng trong miệng là hiện tượng kết màng mỏng trong miệng. Những màng này có thể màu trắng trong như lòng trắng trứng hoặc các bợn trắng tạo màng mỏng, màu trắng đục, đôi khi kèm mủ. Màng nhầy trắng có thể bám ở niêm mạc má, niêm mạc dưới môi, quanh nướu, lưỡi hoặc vùng họng. Người bệnh có cảm giác trơn nhớt, sền sệt ở trong miệng.

Lớp màng nhầy màu trắng bên trong miệng là gì? 1
Lớp màng nhầy trắng có thể xuất hiện ở vị trí bất kỳ trong miệng

Màng nhầy trắng trong miệng thường có một số đặc điểm như:

Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà lớp nhầy màu trắng trong miệng có thể gây đau và xuất hiện kèm những tổn thương khác. Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân là gì, người bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Nguyên nhân gây lớp nhầy màu trắng trong miệng

Lớp nhầy màu trắng trong khoang miệng có thể hiệu của các bệnh lý răng miệng, thường gặp nhất như:

Nấm miệng

Nấm miệng xảy ra khi nấm Candida albicans phát triển quá mức, tích tụ trên niêm mạc miệng và thường gây tổn thương cho lưỡi và má trong. Một số trường hợp, nấm có thể phát triển trong vòm họng, nướu răng, amidan hoặc sau họng. Nấm miệng là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, những người dùng răng giả, người lạm dụng corticoid dạng hít hoặc người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch.

Nấm miệng 1
Nấm miệng là nguyên nhân phổ biến gây mảng trắng trong miệng

Nấm miệng thường xuất hiện đột ngột với một số triệu chứng điển hình như:

Bệnh nấm miệng có thể dễ dàng kiểm soát nếu được phát hiện và điều trị sớm. Các thuốc thuốc chống nấm thường dùng trong điều trị như: fluconazole, clotrimazole, nystatin, itraconazole hoặc amphotericin B.

Tìm hiểu thêm: Chân lợi bị trắng có nguy hiểm không?

Liken phẳng (Lichen planus)

Liken phẳng được xếp vào nhóm bệnh tự miễn, xảy ra do các phản ứng tự miễn dịch qua trung gian tế bào T chống lại các tế bào sừng thượng bị màng đáy. Bệnh cũng có thể được khởi phát do bởi một số loại thuốc như: thuốc chẹn beta, thuốc chống viêm NSAIDs, thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc chống sốt rét, penicillamine, sulfonylurea và thiazide. Ngoài ra, đã có một số báo cáo về mối liên hệ giữa bệnh Liken phẳng với viêm gan và viêm đường mật nguyên phát.

Liken phẳng (Lichen planus) 1
Bệnh liken phẳng gây mảng nhầy trắng ở khoảng 50% người bệnh

Khoảng 50% trường hợp Liken phẳng xuất hiện tổn thương niêm mạc miệng với các triệu chứng:

Sau khi phát triển ở miệng, bệnh Liken phẳng có thể gây ra các tổn thương trên da, tóc và móng. Lòng bàn tay và bàn chân người bệnh có thể bị sần sùi, màu hơi vàng. Trên da xuất hiện những nốt sần, phẳng, màu đỏ đến tím, gây ngứa da. Các tổn thương có thể phát triển theo thời gian, đậm màu hơn, teo mòn, dày sừng hoặc nổi bọng nước trên da. Trên da đầu, Liken phẳng gây rụng tóc thành mảng do sẹo. Tại móng, bệnh gây ra các rãnh dọc và làm mỏng hai bên bờ móng.

Điều trị Liken phẳng ở miệng thường sử dụng các thuốc như: Lidocaine gây tê và giảm trợt loét niêm mạc, thuốc mỡ Tacrolimus giúp giảm viêm, phục hồi về loét,. Ngoài ra, người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc uống như: dapsone, hydroxychloroquine, cyclosporine kết hợp với súc miệng với cyclosporine.

Có thể bạn quan tâm: Cục trắng có mùi hôi trong họng là gì?

Ung thư miệng

Ung thư miệng xảy ra khi có các tổn thương ác tính xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng, gồm: lưỡi, lợi hàm dưới, niêm mạc má, lợi hàm trên, sàn miệng, khẩu cái và môi. Trong đó, ung thư lưỡi là tình trạng phổ biến hơn cả, chiếm khoảng 40% các trường hợp ung thư miệng.

Ung thư miệng 1
Ung thư miệng gây ra những mảng trắng gồ ghề, bờ không đều

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng gồm: hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia hoặc nhiễm HPV. Bạn có thể nhận diện ung thư miệng qua các dấu hiệu như:

Ung thư miệng phát hiện ở giai đoạn sớm có thể điều trị bằng các biện pháp phẫu thuật như: cắt bỏ khối u đơn thuần, cắt u và nạo vét hạch cổ, cắt u, nạo vét hạch cổ kèm phẫu thuật tái tạo. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được xạ trị và hoá trị trước hoặc sau phẫu thuật để tăng hiệu quả điều trị.

Nguyên nhân khác

Ngoài yếu tố bệnh lý, lớp màng trắng cũng thường gặp ở những người dùng răng giả không vừa miệng hoặc thường xuyên cắn vào má trong, bên trong môi khi ăn. Tình trạng này gây kích ứng và sản sinh ra các bạch sản trong khoang miệng. Đôi khi, lớp bợn trắng trong miệng chỉ do cơ thể bị thiếu nước, miệng quá khô. Những trường hợp này, lớp màng trắng có thể tự hết sau một vài ngày khi bạn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Để biết chính xác nguyên nhân gây ra lớp màng trắng trong miệng, người bệnh cần đến các cơ sở y tế thăm khám và thực hiện xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

Hỏi đáp: Sưng mộng răng là bị gì?

Làm gì khi miệng có lớp nhầy màu trắng?

Tuỳ vào nguyên nhân cụ thể mà lớp nhầy màu trắng trong miệng có thể vô hại hoặc nguy hại đến sức khoẻ. Người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây để có biện pháp phù hợp và kịp thời khi gặp phải tình trạng này:

Làm gì khi miệng có lớp nhầy màu trắng? 1
Vệ sinh răng miệng kỹ càng khi lớp nhầy trắng xuất hiện

Lớp nhầy màu trắng xuất hiện trong miệng có thể khiến bạn khó chịu và lo lắng. Tuy nhiên, bạn cần bình tĩnh đánh giá và theo dõi tiến triển của các triệu chứng. Nếu tình trạng này không được cải thiện hoặc có dấu hiệu nặng hơn, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ sớm nhất.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/trong-mieng-co-cac-mang-trang-a29645.html