Một doanh nghiệp có thể tạo được dấu ấn riêng tới khách hàng hay không thì phụ thuộc rất lớn vào ngành Marketing, đặc biệt trong nền kinh tế với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt. Là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn với mức lương khá cao, ngành Marketing hiện đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy ngành Marketing là gì? Marketing gồm những mảng nào? Hãy cùng CareerViet tìm câu trả lời nhé!
“Marketing là gì?” không được xác định bằng một khái niệm duy nhất mà thuật ngữ này được giải thích dưới nhiều quan điểm khác nhau. Theo Philip Kotler, người được mệnh danh là cha đẻ ngành Marketing hiện đại, ông nêu cụ thể khái niệm Marketing như sau:
“The science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit. Marketing identifies unfulfilled needs and desires. It defines, measures and quantifies the size of the identified market and the profit potential”
Được tạm dịch là:
“Marketing là khoa học và nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu để khai thác lợi nhuận tối ưu.” Như vậy, Marketing chính là cầu nối khắng khít giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Theo nhiều tài liệu, định nghĩa marketing còn được giải thích về mặt cấu trúc:
- “Market”: là “cái chợ” hay có thể hiểu là “thị trường”. Đây là một mắt xích quan trọng trong khâu lưu thông hàng hóa, là gặp gỡ giữa người mua và người bán.
- “ing” hậu tố chỉ các sự vật, sự việc đang tiếp diễn: mang ý nghĩa sự vận động của thị trường một vòng tuần hoàn, nó hoạt động liên tục và không có kết thúc.
Marketer là người chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp. Họ tìm ra các chiến lược có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận đồng thời đảm bảo các chiến lược này phù hợp với nhu cầu khách hàng cũng như thị trường. Bây giờ chúng ta đã biết Marketer là ai, hãy cùng CareerViet xem nhân viên marketing là gì?
Nhân viên marketing thuộc bộ phận Marketing của công ty, tổ chức. Công việc của họ là triển khai các kế hoạch marketing do giám đốc marketing (CMO), trưởng phòng, cấp trên trực tiếp đề ra. Nhóm nhân viên marketing sẽ đảm bảo toàn bộ những hoạt động marketing được diễn ra suôn sẻ, hướng tới mục tiêu chung.
Để đáp ứng nhân sự cho thị trường lao động trong lĩnh vực marketing, nhiều trường đại học/cao đẳng đã mở ngành Marketing. Các bạn sinh viên chuyên ngành này sẽ được cung cấp các kiến thức tổng quan về marketing như:
- Marketing là gì? Các mảng trong marketing
- Nghiên cứu thị trường
- Tìm hiểu về marketing và chiến lược tiếp thị
- Định vị thương hiệu
- Phân tích độ cạnh tranh
- Hoạch định ngân sách marketing
- Đo lường hiệu quả chiến dịch
Marketing - Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp (Nguồn Internet)
Theo khảo sát, Marketing là một ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao, trong những năm gần đây Marketing luôn thuộc top 6 những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao nhất.
Hiện nay hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều đào tạo ngành Marketing. Sinh viên sẽ được học tất cả từ những kiến thức bao quát như Marketing căn bản, Quản trị Marketing, Quản trị bán hàng đến những kiến thức chuyên môn như Digital Marketing, Quản trị thương hiệu,... và những kiến thức từ những buổi trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp. Sau khi ra trường, các bạn có thể tự tin tìm cho mình một công việc đúng chuyên môn của mình tại các công ty doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực như y tế, giáo dục, công ty thương mại, cơ quan nhà nước, Agency,...
Ngành Marketing bao gồm rất nhiều các vị trí công việc khác nhau (Nguồn Internet)
Với tấm bằng Marketing, bạn có thể đảm nhiệm vị trí của một chuyên viên nghiên cứu thị trường, truyền thông marketing, chuyên viên quảng cáo, content marketing, chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện, truyền thông nội bộ,... Có vô số ngành nghề cho các bạn lựa chọn và đặc biệt cơ hội thăng tiến của ngành này là rất cao, có thể lên chức quản lý chỉ sau 1 năm kinh nghiệm.
Qua nội dung trên, mọi người chắc hẳn hiểu thế nào là marketing cũng như học marketing sau này ra trường sẽ làm gì? Vậy dưới góc nhìn của một doanh nghiệp thì marketing đem lại những lợi ích gì?
Ngoài chính doanh nghiệp thì các marketer mới hiểu sâu và rõ nhất về sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp. Vậy nhiệm vụ của các chuyên viên marketing chính là cung cấp thông tin sản phẩm, thông điệp từ doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy doanh số.
Các thông tin mà khách hàng cần nắm được là:
- Chi tiết về thông tin sản phẩm/ dịch vụ bao gồm cả công năng, thành phần, giá trị mang lại cho người dùng, cách sử dụng,...
- Bên cạnh đó, marketer còn muốn gửi đến khách hàng các thông tin sự kiện lớn của công ty, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng trung thành,...
Marketing hiện đại (Modern marketing) áp dụng các phương thức marketing mang tính hệ thống, tập trung vào thị trường. Vì vậy, marketing giúp các doanh nghiệp lớn tối đa hóa lợi nhuận thông qua hiểu biết về nhu cầu của khách hàng.
Mặc khác, các cơ sở kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ lại có quan tâm nhiều hơn về chi phí marketing. Thông qua Digital marketing bao gồm Social Media, SEO marketing, Email marketing,... mà họ có thể tiếp cận đúng với tệp khách hàng cũng như tiết kiệm ngân sách.
Như đã đề cập ở trên, marketing là một quá trình vận động của thị trường nên sau bán hàng thì doanh nghiệp còn phải thực hiện hoạt động hậu mãi, chăm sóc khách hàng,... Việc duy trì mối quan hệ mật thiết với khách hàng vô cùng cần thiết bởi đây chính là cách giữ chân người dùng, duy trì lòng tin với thương hiệu, đẩy mạnh word of mouth và khiến khách hàng quay lại trong tương lai.
Khác với phương thức truyền thống thì marketing hiện đại tiếp cận với khách hàng ở khắp mọi nơi nhờ vào các thiết bị di động, vô tuyến truyền hình, âm thanh,... Đặc biệt là tương tác thông qua mạng xã hội đã ngày càng phổ biến, điều này đã giúp doanh nghiệp triển khai các hoạt động quảng cáo cũng như đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn đối tượng tiềm năng.
Suy cho cùng mục đích cuối cùng của mỗi tổ chức, doanh nghiệp là muốn tạo ra lợi nhuận. Vì vậy, mục tiêu chính của marketing cũng phải giúp doanh nghiệp bán được hàng hóa và dịch vụ.
Marketing hiện đại kết nối nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp, bao gồm các bước từ nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ,... đến khâu bán hàng và hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Việc xoay chuyển mục tiêu marketing sang người dùng làm trọng tâm mang lại kết quả khác biệt và tạo ra góp phần nâng cao doanh số.
Để duy trì hoạt động kinh doanh và đồng thời mở rộng tệp khách hàng thì doanh nghiệp không thể thiếu các chiến lược marketing
SEO là viết tắt của từ tiếng Anh “search engine optimization”, hay được gọi đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa nội dung của một trang web nhằm cải thiện thứ hạng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Các marketer sử dụng phương pháp này để thu hút khách hàng tiềm năng thông qua những từ khóa họ quan tâm.
SEO marketing không còn quá xa lạ với các chiến lược marketing của doanh nghiệp bởi đây là một phương pháp giúp tiết kiệm chi phí với hiệu quả kéo dài. Đa phần người làm trong lĩnh vực này có thể làm các việc sau:
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Nghiên cứu từ khóa
- Viết nội dung chuẩn SEO
- Thực hiện tối ưu SEO onpage, SEO offpage, SEO technical,...
- Đo lường hiệu quả và báo cáo
Mục đích của SEO và SEM marketing đều hữu ích với công cuộc tăng nhận diện thương hiệu và lượng truy cập. Tuy nhiên, khác với SEO thì SEM là hình thức quảng cáo trả phí. Bạn cần trả tiền để nội dung được hiển thị trong trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm hay đặt liên kết trong các trang nội dung khác. Hình thức này còn được gọi là PPC - Pay-per-click.
Việc tạo một chiến dịch SEM hiệu quả không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện tuần tự các bước sau:
- Nghiên cứu từ khóa liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp
- Mở Google Ads và tạo chiến dịch quảng cáo
- Sàng lọc từ khoá phù hợp nhất
- Tạo một quảng cáo sẽ hiện trên SERP
- Chọn chiến lược đặt giá thầu và chỉ số PPC
Là một content marketer, bạn sẽ đảm nhiệm vai trò sáng tạo nội dung, cung cấp những thông tin hữu ích để giải đáp những vướng mắc của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi mua sắm của họ. Công việc cụ thể của Content marketing bao gồm:
- Quản lý, xây dựng, triển khai các bài viết trên website, blog, social
- Phối hợp với bộ phận SEO để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh của công ty
- Sản xuất các nội dung cho các chiến dịch Marketing, cho hoạt động truyền thông
- Sáng tạo, viết những bài viết PR theo yêu cầu
Công việc của một Content Marketing (Nguồn: Internet)
Facebook, Zalo, TikTok, Instagram, Twitter,... là yếu tố không thể thiếu cho một chiến dịch marketing thành công của doanh nghiệp. Thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tương tác với một tệp khách hàng tiềm năng lớn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng tỷ lệ mua hàng hay bổ trợ cho SEO marketing.
Social marketing bao hàm luôn các hình thức: Influencer Marketing (KOL, KOC,...), quản trị mạng xã hội, content marketing, quảng cáo,...
Print marketing có thể hiểu là hình thức quảng cáo, tuyên truyền trên các tờ báo, tạp chí,... Các doanh nghiệp sẽ tài trợ cho bài báo để đặt ảnh và nội dung về sản phẩm hay dịch vụ. Đây kênh truyền thông truyền thống nhưng vẫn duy trì đến nay bởi nó phù hợp với tệp khách hàng nhất định.
Tuy là phương pháp “cũ” nhưng đừng nghĩ chúng “nhàm chán”. Print marketing vô cùng đa dạng về hình thức để thu hút sự chú ý của khách hàng như tờ rơi, sổ tay, hàng mẫu, catalog,... Thậm chí, các nội dung được doanh nghiệp đầu tư đặt trên bài báo dưới hình thức “PR ngầm”, vô cùng tự nhiên mà độc giả khó mà phân biệt được.
Marketing online (hay còn gọi là Internet Marketing) là một dạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu tới khách hàng thông qua nền tảng trực tuyến. Với vị trí này bạn sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và hỗ trợ triển khai các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các công việc cụ thể như:
- Sắp xếp, thống kê và đo lường báo cáo hiệu quả hoạt động của các kênh truyền thông trực tuyến, từ đó lên kế hoạch cho các hoạt động marketing online hiệu quả.
- Lập kế hoạch marketing online: nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, ngân sách marketing, thông điệp truyền tải, đưa ra mức KPIs,...
- Lên ý tưởng, nội dung ads và trực tiếp triển khai các kế hoạch quảng cáo trên Facebook, Google theo ngân sách,...
Video marketing là một khái niệm không quá mới nhưng vài năm trở lại đây lại trở nên hot hơn bao giờ hết. Các TVC, music video,... mang tính giải trí cao được đầu tư cả về tiền bạc và chất xám.
Marketing Mix thường xoay quanh 4 yếu tố Product, Price, Promotion, Place hay còn gọi là Marketing 4P. Ngoài ra, trong quá trình phát triển Marketing xuất hiện nhiều biến thể khác như 7P, 9P. Nhưng 4P vẫn là nguyên tắc cốt lõi và được áp dụng phổ biến nhất:
Sản phẩm từ doanh nghiệp có thể là hàng hóa hay dịch vụ. Như vậy, marketer cần xác định được dòng sản phẩm chủ lực để tập trung phát triển và đầu tư. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến các vấn đề như sau:
- Có nên mở rộng dòng sản phẩm hay không?
- Tên sản phẩm/dịch vụ đã đủ thu hút hay chưa?
- Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của công ty như thế nào?
- Quy trình tạo ra sản phẩm đã tối ưu chưa?
- Đặc điểm nổi bật để cạnh tranh với sản phẩm của đối thủ.
Xác định giá cho sản phẩm và dịch vụ là một quy trình khá thử thách cho doanh nghiệp. Dựa trên chiến lược kinh doanh, phân khúc thị trường và thế mạnh, marketer cần đưa ra một chiến lược giá hợp lý để khách hàng sẵn sàng mở hầu bao.
Để định giá sản phẩm, bạn cần trả lời cho các câu hỏi sau;
- Chi phí bỏ ra để tạo ra một đơn vị sản phẩm là bao nhiêu?
- Lúc nào nên áp dụng chính sách giảm giá?
- Giá bán sản phẩm có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay chưa?
- Các phương thức thanh toán có thể áp dụng được là gì?
Trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm thì khách hàng cần biết đến sự tồn tại của nó. Vì vậy, một chiến dịch marketing thành công không thể thiếu promotion. Quảng bá/ xúc tiến thương mại chẳng những để bán hàng mà còn cải thiện lòng tin với thương hiệu.
Vậy để hoàn thành tốt chữ P thứ 3 này, các doanh nghiệp cần phải làm gì? Xem ngay các gợi ý bên dưới:
- Chọn kênh quảng bá phù hợp
- Truyền tải đúng thông điệp từ sản phẩm
- Phân tích hiệu quả và liên tục cải thiện
Hệ thống phân phối tác động không nhỏ đến hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, marketer cần xây dựng một hệ thống cung cấp sản phẩm và dịch vụ để gia tăng tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm.
Có rất nhiều chiến lược phân phối sản phẩm, bao gồm:
- Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).
- Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive).
- Chiến lược phân phối chọn lọc (selective).
- Nhượng quyền (franchising).
Trong quá trình học tập, các bạn không chỉ cần học tốt những kiến thức trên trường mà còn phải chủ động trau dồi những kỹ năng mềm để giúp các bạn tự tin và nổi trội hơn so với các ứng viên khác khi đi ứng tuyển xin việc.
Đây là kỹ năng vô cùng đặc biệt và quan trọng với một sinh viên Marketing bởi tính chất của Marketing là không ngừng đổi mới, nếu không sẽ nhanh chóng bị lỗi thời và đào thải. Mỗi một chiến dịch Marketing sẽ cần một ý tưởng khác nhau để có thể gây ấn tượng và sự hiếu kỳ đến khách hàng. Chính vì vậy người tuyển dụng sẽ đánh giá bạn rất tốt nếu bạn có khả năng tư duy, sáng tạo.
Tính chất đặc thù của Marketing là phải giao lưu và trao đổi các vấn đề với khách hàng và đối tác, không ngừng truyền tải nội dung thông điệp thông qua ngôn ngữ và hình ảnh. Chính vì vậy, biết cách giao tiếp hiệu quả, điều chỉnh hành vi và ngôn ngữ của mình để phù hợp với từng đối tượng khách hàng thì bạn sẽ tiếp cận và thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình hơn
Không một doanh nghiệp nào có thể phát triển nếu các nhân viên của họ hoạt động độc lập, không có sự tương tác với nhau. Bạn sẽ không chỉ làm việc với các bộ phận trong phòng Marketing mà còn phải phối hợp với các phòng ban khác trong công ty như IT, nhân sự, thiết kế,... Đây là một trong những kỹ năng tạo nên văn hóa của một công ty, các bạn cần rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Một Marketer chuyên nghiệp cần rất nhiều các kỹ năng và chuyên môn (Nguồn Internet)
Với sự vận động không ngừng của marketing thì marketer cần có khả năng thích nghi cao và ứng biến linh hoạt. Bạn cần bình tĩnh để giải quyết các “khủng hoảng” bất ngờ cũng như xoay chuyển tình thế để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Bán hàng là một phần không thể thiếu trong marketing. Dù bạn làm ở bộ phận nào thì kỹ năng bán hàng là vô cùng cần thiết. Bởi vì các marketer luôn phải sáng tạo không ngừng nghỉ để “thuyết phục” khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp ngay khi chưa có kế hoạch mua hàng.
Ngoài ra, để trở thành một Marketing giỏi, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn như kỹ năng phân tích thị trường, kỹ năng chỉnh sửa ảnh, video,.. Với các kỹ năng này, chắc chắn sau khi ra trường bạn sẽ được các nhà tuyển dụng săn đón.
Dù trong lĩnh vực nào thì marketing cũng đảm nhận việc thực hiện nghiên cứu và tiếp cận thị trường nhằm tìm kiếm những cơ hội kinh doanh và phát triển một cách hiệu quả. Vì vậy, marketer phải hoạt động liên tục với các mục tiêu nhất định. Mời bạn tham khảo ngay các công việc thường nhật của marketer để lập kế hoạch làm việc hợp lý hơn:
Hầu như các marketer chuyên nghiệp hiện này đều đặt ra cho mình các mục tiêu phát triển nhất định. Khi bản thân bạn có những dự định rõ ràng hiểu được bản chất của marketing là gì sẽ dễ dàng thành công hơn. Bởi đôi khi việc hình thành được dữ liệu khách hàng, đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu để có được mức doanh thu mong đợi.
Việc học hỏi từ chính đối thủ như: Xác định được đối tượng là ai? Phương thức hoạt động? Cách triển khai hiệu quả? Và xác định được điểm mạnh, điểm yếu ra sao.
Việc xác định được đúng đối tượng khách hàng là điều tiên quyết hàng đầu cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Để làm được điều này thì chúng ta có thể tự thiết kế ra những mô hình mẫu để xác định đúng được đối tượng khách hàng tiềm năng.
Viết content là bạn cần phải viết blog, email marketing, slide,.. Cùng nhiều ấn phẩm quảng cáo khác nữa. Một nhân viên marketing chuyên nghiệp có thể tạo ra vô vàn những nội dung quảng cáo mang tính viral chia sẻ rộng rãi với khách hàng.
Ngay từ giây phút khách hàng tìm đến thương hiệu của mình trên Internet thì bạn nên bắt đầu gây dựng mối quan hệ với khách hàng chính từ thời điểm đó. Nhân viên marketing sẽ duy trì các mối quan hệ với khách hàng bằng cách quan hệ qua email automated. Trong các email đó sẽ bao gồm các phần content mà khách hàng quan tâm nhằm xác định rõ được sở thích của khách hàng là gì.
Việc lắng nghe được ý kiến về thương hiệu và sản phẩm của khách hàng về dịch vụ của mình thực sự vô cùng quan trọng trong marketing. Ví dụ như khách hàng phản hồi về những bất cập về thương hiệu của bạn trên mạnh xã hội, thì chính thời điểm đó bạn phải giải quyết bằng cách tiếp nhận phản hồi và giúp khách hàng đưa ra giải pháp hợp lý.
Trong từng chiến dịch marketing thì so với phương pháp gửi email đồng loạt thì phương pháp này có vẻ hiệu quả hơn hẳn. Là một marketer chuyên nghiệp thì bạn phải tìm cách phân biệt các đối tượng khách hàng với nhau để đưa ra các phương pháp tiếp cận cụ thể.
Trong quá trình tìm hiểu về marketing thì đây được coi là một trong các hoạt động được mong đợi nhất trong quá trình marketing. Phương thức là bạn có thể thử nghiệm bằng cách kiểm tra 2 phiên bản trong cùng một landing page, hoặc là phải kiểm tra lại toàn bộ content của cả website.
Vai trò của một nhân viên marketing là phải thường xuyên theo dõi được hiệu quả trong quá trình thực hiện dự án và đo lường chúng sao cho chuẩn xác nhất. Bên cạnh đó, cần phải xem xét thêm kết quả của các chiến lược marketing, cụ thể là tổng số lượng trang đã trình chiếu rồi, các email đã được thông qua và cuối cùng là mức độ tương tác trong sự kiện, bài post trên mạng xã hội.
Sáng tạo được coi là một trong những yêu cầu hàng đầu của một marketer thực thụ nhưng bạn cũng lưu ý rằng không nên lạm dụng trong việc cạnh tranh mà nên dùng kỹ năng đó để khám phá những điều mới mẻ và ứng dụng một cách đúng đắn nhất.
Theo khả sát, thống kê tại các tin tuyển dụng trên các nền tảng, tuyển dụng các vị trí liên quan đến Marketing chiếm đến khoảng hơn 50%. Với tốc độ phát triển, ngày càng nhiều các thương hiệu mới ra đời thì con số trên sẽ không ngừng tăng lên. Với nhu cầu tuyển dụng cao như vậy, cường độ cạnh tranh giữa các ứng viên cũng khá gay gắt để có thể vào được những công ty lớn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chuẩn bị sẵn sàng kiến thức và kỹ năng, sẵn sàng đương đầu với các thử thách thì sẽ chẳng nhà tuyển dụng nào lỡ từ chối bạn.
Nhu cầu tuyển dụng ngành Marketing là rất lớn (Nguồn Internet)
Thông thường, những ai yêu thích ngành này đều bắt đầu trải nghiệm từ sớm. Ngay từ khi còn đi học họ đã thử sức trong các lĩnh vực như viết blog, chạy quảng cáo, làm nội dung sáng tạo, thiết kế hình ảnh,... Chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp hành trình tìm việc làm của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn trải nghiệm trong ngành Marketing mà chưa biết tìm việc ở đâu thì hãy truy cập CareerViet - nơi có rất nhiều công việc trên khắp cả nước từ vị trí thực tập sinh đến vị trí quản lý.
Đội ngũ Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, vì vậy mức lương trả cho một nhân viên Marketing khá cao so với các ngành khác. Mức lương sẽ vào khoảng 9.6 - 11.9 triệu/ tháng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm mức lương chi tiết của từng vị trí công việc tại VietnamSalary.vn với 135.000 mẫu đã qua kiểm duyệt.
Là một ngành nghề với sự phát triển nhanh và mức lương hấp dẫn, rất nhiều bạn sẽ quan tâm đến con đường phát triển sự nghiệp của ngành Marketing, hãy cũng CareerViet tìm hiểu:
Chỉ cần nỗ lực thì bạn sẽ dễ dàng thăng tiến trong công việc (Nguồn Internet)
Nếu vẫn đang băn khoăn với lộ trình nghề nghiệp của bản thân, CareerMap sẽ là công cụ lý tưởng để hỗ trợ bạn dễ dàng biết được công việc phù hợp với mình.
Marketing là không ngừng sáng tạo. Ngoài trau dồi cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm thì không thể thiếu một chiếc CV marketing chuyên nghiệp và sáng tạo. Nếu bạn đang không biết thiết kế CV như nào thì hãy để CVHay giúp bạn. Chỉ với 3 bước đơn giản là bạn có thể hoàn thành một chiếc CV tự thiết kế theo ý thích để có thể tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Đồng thời đừng bỏ qua 5 lời khuyên để viết CV Marketing hiệu quả giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc như mong muốn.
Hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Marketing. Nếu ở Hà Nội bạn có thể tham khảo các trường đại học như: Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Thương Mại, Đại học Hà Nội, Học viện Tài Chính, Đại học Thăng Long,..Ở TP.HCM bạn có thể theo học tại các trường như Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Hoa Sen, Đại học Tài chính - Marketing,... Dù học ở trường nào thì chỉ cần bạn chăm chỉ thì tỷ lệ bạn có việc làm ngay khi ra trường là rất cao.
Hy vọng sau bài viết này, CareerViet đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Marketing là gì, và có thêm tự tin và đam mê theo đuổi ngành này. Hãy trau dồi thêm thật nhiều kiến thức, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn để có thể trở thành một chuyên viên Marketing thực thụ.
Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/marketing-la-nganh-gi-a30105.html