Quan hệ hợp tác Hải Phòng – Vân Nam (Trung Quốc)

Quan hệ hợp tác Hải Phòng - Vân Nam (Trung Quốc)

1.Tổng quan về Vân Nam

Vân Nam có tên gọi tắt là “Vân” hoặc “Điền”, nằm ở phía Tây Nam, Trung Quốc, giữa 97°31’ - 106°11’ độ kinh Đông và 21°8’ - 29°15’ độ vĩ Bắc. Phía Đông giáp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Quý Châu, phía Bắc giáp với tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Bắc giáp với Khu tự trị Tây Tạng, phía Tây giáp với Myanmar, giáp Lào ở phía Nam và giáp Việt Nam ở phía Đông Nam.

Vân Nam là cửa ngõ của Trung Quốc vào Đông Nam Á và Nam Á, tiếp giáp với Myanmar, Việt Nam, Lào; kết nối với Thái Lan, Campuchia qua sông Mê Kông - Lan Thương, và rất gần với Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Bangladesh và các quốc gia khác. Vân Nam là một trong những địa phương gần với nhiều quốc gia láng giềng nhất tại Trung Quốc.

Thành phố Côn Minh (nguồn: Internet)

Tổng diện tích của Vân Nam là 394.100 km², chiếm 4,1% tổng diện tích cả nước, với 16 đơn vị hành chính, trong đó, thành phố Côn Minh nằm ở khu vực trung bộ của tỉnh Vân Nam, là trung tâm chính trị, kinh tế, tài chính, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục và là đầu mối giao thông, thông tin trọng yếu của toàn tỉnh Vân Nam.

Theo số liệu của cuộc điều tra dân số toàn quốc Trung Quốc lần thứ 7 (công bố ngày 11/5/2021), dân số toàn tỉnh Vân Nam là 47,209 triệu người, dân tộc Hán chiếm 66,88%, các dân tộc thiểu số chiếm 33,12%.

GDP năm 2021 của Vân Nam là 2710 tỷ NDT (tương đương khoảng 400 tỷ USD), thu nhập bình quân đầu người là 57.500 NDT (tương đương khoảng 8500 USD).

Núi tuyết Ngọc Long - Lệ Giang, Vân Nam (nguồn: Internet)

2. Hợp tác Hải Phòng - Vân Nam

Hải Phòng và Vân Nam là hai trong năm địa phương tham gia vào cơ chế Hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc). Thông qua cơ chế hợp tác này, hai bên đã và đang từng bước xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác song phương tốt đẹp và cùng nhau triển khai các hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội...cũng như hoạt động giao lưu trao đổi đoàn.

- Về giao lưu trao đổi đoàn: Giai đoạn 2005 đến 2017, quan hệ hợp tác Hải Phòng - Vân Nam chưa có nhiều điểm sáng. Hai bên thông qua việc cử đoàn đến tham dự các sự kiện lớn, các diễn đàn, hội chợ và các hoạt động văn hóa xã hội khác do địa phương đối tác tổ chức và đã từng bước xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau, làm tiền đề triển khai các hoạt động cụ thể trong giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn từ năm 2018, lãnh đạo cấp cao của hai địa phương thường xuyên thăm viếng lẫn nhau đã cho thấy mối quan hệ hợp tác hữu nghị Hải Phòng - Vân Nam ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, tiêu biểu là chuyến thăm và làm việc tại Vân Nam của đoàn đại biểu thành phố do đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng dẫn đầu (2018); các chuyến thăm thành phố Hải Phòng của lãnh đạo cấp cao tỉnh Vân Nam dẫn đầu gồm: đồng chí Tông Quốc Anh, Ủy viên Ban thường vụ, Phó Tỉnh trưởng Thường trực Tỉnh Vân Nam, đồng chí Nguyễn Thành Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam; đồng chí Vương Dư Ba, Phó Bí thư tỉnh ủy tỉnh Vân Nam (2019). Ngoài ra, các đoàn cấp sở, ngành, các đoàn doanh nghiệp cũng tích cực giao lưu để tăng cường hiểu biết, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Trong nhiều năm, thành phố Hải Phòng đã tham dự Diễn đàn hành lang kinh tế các nước khu vực tiểu vùng sông Mê Kông (GMS); Hội chợ xuất nhập khẩu thương mại tại Côn Minh; Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa các tỉnh phía Bắc, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trong giai đoạn dịch COVID-19, thành phố tham dự Hội chợ triển lãm hàng hóa Nam Á, Đông Nam Á năm 2021 từ ngày 25-29/8/2021 thông qua việc gửi các ấn phẩm quảng bá về Vịnh Lan Hạ, các chính sách thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các Khu công nghiệp, USB tài liệu, video quảng bá Hải Phòng, Vịnh Lan Hạ bằng tiếng Trung và tiếng Anh…cũng như một số sản phẩm đặc trưng của thành phố để tham gia trưng bày tại gian hàng Việt Nam của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh.

Lãnh đạo tỉnh Vân Nam và lãnh đạo thành phố chụp ảnh lưu niệm cùng đội Y tế tỉnh Vân Nam và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (2019)

- Hợp tác về y tế: Trong năm 2019, Bệnh viện số 1 Đại học Y Côn Minh phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tổ chức 02 hai chương trình “Hành trình ánh sáng” tại bệnh viện Việt Tiệp thành phố Hải Phòng, thay thủy tinh thể miễn phí cho 170 bệnh nhân. Sở Y tế thành phố Hải Phòng và Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Vân Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về y tế và sức khỏe, Bệnh viện Hữu nghi Việt Tiệp và Bệnh viện số 1 Đại học Y Côn Minh đã ký Thỏa thuận hợp tác tại Hội nghị hợp tác Hành lang kinh tế lần thứ 9 tại Quảng Ninh, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực y tế.

Trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc vào năm 2020, thành phố cũng đã có những hình thức hỏi thăm phù hợp đối với Chính quyền và Nhân dân tỉnh Vân Nam. Năm 2021, Chính quyền Nhân dân tỉnh Vân Nam thông qua Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh gửi tặng vật tư y tế cho các địa phương Việt Nam, trong đó có Hải Phòng, nhằm hỗ trợ Hải Phòng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

- Hợp tác về giáo dục-đào tạo: Tỉnh Vân Nam duy trì việc trao tặng học bổng cho các học sinh, sinh viên của Hải Phòng kể từ năm 2018. Căn cứ nội dung hợp tác về lĩnh vực giáo dục trong Biên bản Hội nghị hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố lần 9 đã ký tại Quảng Ninh tháng 10/2019, từ năm 2020 đến hết năm 2025, tỉnh Vân Nam sẽ cấp từ 05-10 suất học bổng toàn phần hệ đại học và sau đại học cho thành phố Hải Phòng. Ngoài ra, Trường Đại học Hải Phòng hợp tác với trường Cao đẳng luyện kim Côn Minh trong trao đổi sinh viên và giảng viên; trường Chính trị Tô Hiệu thành phố Hải Phòng cũng đã ký bản ghi nhớ hữu nghị hợp tác với Học viện Hành chính tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào tháng 3/2019.

Lễ khai trương đường bay Hải Phòng - Côn Minh

- Hợp tác về giao thông vận tải: Hội đàm về vận tải đường bộ quốc tế giữa Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) được tổ chức thường niên nhằm tăng cường hợp tác vận tải hàng hóa và hành khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh. Tháng 9 năm 2019, cùng với sự nỗ lực của hai địa phương, đường bay quốc tế Hải Phòng - Côn Minh đã chính thức được khai trương; việc mở đường bay Hải Phòng - Lệ Giang cũng đang được hai bên trao đổi và xúc tiến vào thời điểm phù hợp.

Ngoài các hoạt động hợp tác nổi bật kể trên, hai bên cũng đã triển khai các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực khác như nông nghiệp, giao lưu văn hóa...

Vân Nam được biết đến là một tỉnh vùng núi của Trung Quốc, còn Hải Phòng là thành phố biển, tiềm năng hợp tác của hai bên là rất lớn. Hải Phòng và Vân Nam có thể tận dụng những tiềm năng, thế mạnh của mình để hợp tác, cùng nhau phát triển và mang lại nhiều hơn nữa những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai tỉnh, thành phố trong thời gian tới.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/dien-tich-tinh-van-nam-trung-quoc-a30287.html