Tìm hiểu từ A-Z lịch sử phun xăm thẩm mỹ

Phun xăm thẩm mỹ là phương pháp làm đẹp được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Trải qua lịch sử phun xăm hàng nghìn năm, ngành dịch vụ này không chỉ giúp con người làm đẹp mà còn là một bộ môn nghệ thuật. Mỗi tác phẩm được tạo ra bởi người “nghệ sĩ” để tôn vinh nét đẹp, bản sắc và cá tính của mỗi người.

1. Nguồn gốc của phun xăm thẩm mỹ

Phun xăm bản chất là quá trình tạo hình trên da bằng cách sử dụng đầu kim chuyên dụng đưa mực phun vào lớp hạ bì hoặc thượng bì của da (tùy thuộc vào vị trí phun và kỹ thuật phun). Phương pháp thẩm mỹ này cũng bắt nguồn từ việc xăm mình vốn đã xuất hiện từ rất lâu nhằm tôn vinh tôn giáo, biểu thị sắc tộc, cá nhân hóa sở thích hoặc phục vụ mục đích nghệ thuật - thẩm mỹ.

1.1. Phun xăm có nguồn gốc từ cổ đại

Xăm hình đã có từ thời xa xưa, vào khoảng 3300 năm trước công nguyên. Cụ thể, những nguyên mẫu đầu tiên được các nhà khảo cổ học phát triển trên xác ướp của người Ai Cập và Nubian. Điều bất ngờ là xăm không chỉ tồn tại trong nền văn minh Ai Cập, mà còn xuất hiện ở nhiều nền văn minh khác như Inca, Maya, Aztec và Hy Lạp bất chấp sự khác biệt về địa lý, văn hóa, tín ngưỡng. Đây cũng chính là cái nôi hình thành nên phun xăm thẩm mỹ sau này.

phun xam co lich su lau doi

Còn phun xăm hiện đại có nguồn gốc từ các thổ dân trên đảo Polynesia. Sau khi thuyền trưởng James Cook trở về từ chuyến thám hiểm Thái Bình Dương vào năm 1771, ông đã ghi lại quan sát của mình về sự thay đổi trên cơ thể người bản địa và thuật ngữ xăm mình - “tattoo” cũng ra đời từ đó. Giải thích thích thêm, từ “tattoo” xuất phát từ chữ “ta” trong tiếng Polynesia với nghĩa là đánh/tấn công và “tatau” trong tiếng Tahiti nghĩa là đánh dấu. Chính vì điều này, lịch sử phun xăm hiện đại gắn liền với Polynesia.

Xăm mình trong văn hóa Polynesia đã lan ra các hòn đảo khác trên Thái Bình Dương trước khi trở thành một phong tục phổ biến trên toàn cầu. Ban đầu, việc phun xăm được thực hiện chủ yếu trên cánh tay của các thủy thủ. Sau đó trở thành một truyền thống đặc biệt khi họ đến Polynesia.

1.2. Khởi đầu của phun xăm thẩm mỹ

Phun xăm thẩm mỹ bắt đầu từ năm 1902, khi Sutherland MacDonald - một thợ xăm nổi tiếng tại London, tiên phong trong việc ứng dụng phun xăm để tạo hiệu ứng màu tự nhiên trên gương mặt. Cụ thể, ông đã sáng tạo kỹ thuật phun xăm lên má và tạo ra xu hướng má hồng tự nhiên làm “khuynh đảo” những tín đồ đam mê làm đẹp thời đó. Phong cách “má hồng dễ thương” thậm chí còn tạo tiếng vang lớn trên đất Mỹ, đánh dấu những chuyển biến đầu tiên của phun xăm trong mục đích làm đẹp.

Phun xăm thẩm mỹ bắt đầu từ những năm đầu của thế kỷ 19 với trào lưu làm hồng đôi má
Phun xăm thẩm mỹ bắt đầu từ những năm đầu của thế kỷ 19 với trào lưu làm hồng đôi má

Đến những năm 1930, kỹ thuật phun xăm tiếp tục được phát triển và cải tiến mạnh mẽ bởi George Burchett - người được ví như “vua xăm” của nước Anh và cả châu Âu trong suốt thế kỷ 20. George Burchett có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng cùng phương pháp phun xăm với “mực nhuộm” từ thực vật. Phụ nữ từ khắp châu Âu đến tiệm của Burchett để làm sáng da, tô màu má, thêm lông mày vĩnh viễn… với mục đích hoàn thiện vẻ đẹp trên gương mặt của họ. Tuy nhiên, phái đẹp thời đó vẫn hoàn toàn xa lạ với định nghĩa phun xăm thẩm mỹ và chỉ xem đây là phương pháp trị liệu da đơn thuần.

2. Phun xăm thẩm mỹ qua các thời kỳ

Đi sâu hơn vào lịch sử phun xăm thẩm mỹ, khái niệm này có thể được hình thành từ những năm 1970. Lúc bấy giờ, phun xăm lông mày đã trở thành một giải pháp cho những người gặp vấn đề về rụng tóc và rụng lông mày.

Đến thập niên 80, phun xăm thẩm mỹ bắt đầu trở nên thịnh hành và gây được nhiều chú ý bởi mang đến vẻ đẹp tự nhiên, giống thật hơn. Không chỉ giới hạn ở phun xăm lông mày, trong khoảng năm 80s - 90s, phun môi và mí mắt lúc cũng dần thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Tuy nhiên, cho dù là phun môi, mắt hay lông mày, tất cả đều sử dụng một loại mực xăm giống nhau có nguồn gốc từ carbon (tương tự mực phun vô cơ ngày nay). Chính vì vậy, hiệu quả thẩm mỹ thường không kéo dài lâu, mực phun chóng phai, dẫn đến vẻ ngoài thiếu tự nhiên.

phu nu thap nien 90

Cuộc cách mạng trong lịch sử phun xăm thẩm mỹ làm thay đổi cả quy trình lẫn công nghệ phun xăm phải kể đến đầu những năm 90. Giai đoạn này, người đã sử dụng các dụng cụ kỹ thuật số, kết hợp cùng quy trình chuyên nghiệp hóa và nguyên tắc khử trùng để đem đến trải nghiệm an toàn và hiệu quả thẩm mỹ tốt nhất cho khách hàng. Và những tiến bộ đó vẫn được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực phun xăm đến tận ngày nay.

3. Phun xăm thẩm mỹ ở thời điểm hiện tại

Lịch sử phun xăm thẩm mỹ đã trải qua một hành trình dài với sự thay đổi, nâng cấp vượt bậc với hàng loạt công nghệ và kỹ thuật để đem đến những tác phẩm tự nhiên, tinh tế như hiện tại.

Một trong số đó chính là việc sử dụng đầu kim siêu nhỏ giúp giảm bớt cảm giác đau đớn, cải thiện độ chính xác của việc phun xăm. Kim phun nhỏ cho phép phác họa được các nét mảnh, phẩy sợi tự nhiên, đem đến kết quả chân thực hơn.

Ngoài ra, mực phun vô cơ chứa các hợp chất hóa học như carbon, sắt…cũng được thay thế bằng mực hữu cơ có nguồn gốc từ thiên nhiên. Ưu điểm của mực hữu cơ là an toàn, thân thiện cùng với các tinh chất nuôi dưỡng da như collagen, tế bào gốc càng gia tăng hiệu quả làm đẹp.

Phun xăm hiện tại với công nghệ hiện đại, không gây đau đớn
Phun xăm hiện tại với công nghệ hiện đại, không gây đau đớn

Ngày nay, phun xăm là phương pháp làm đẹp được cả nam và nữ yêu chuộng. Không chỉ dùng để khỏa lấp những điểm chưa hoàn hảo trên cơ thể hay gương mặt, phun xăm thẩm mỹ còn tôn lên cá tính và vẻ đẹp riêng của mỗi người. Mỗi cặp chân mày, đôi môi, khuôn mắt…được tạo ra mang đến sự thay đổi về diện mạo, khiến chủ nhân tự tin hơn trong cuộc sống.

Điều đặc biệt của kỹ thuật phun xăm hiện đại không tạo ra các hình xăm “vĩnh viễn” như trước đây. Thay vào đó, mực xăm sẽ nhạt dần theo thời gian, trả lại nền da sạch để mọi người tùy chỉnh diện mạo theo sở thích và đón nhận những phương pháp làm đẹp mới nhất.

4. Phun xăm thẩm mỹ ở Việt Nam có từ bao giờ

Phun xăm thẩm mỹ đã xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 2000. Thời điểm này, công nghệ, trang thiết bị còn thô sơ dẫn đến nhiều trường hợp phun xăm đau, tổn thương sâu và thẩm mỹ không cao.

Theo dòng phát triển của phun xăm trên toàn thế giới, thời điểm năm 2014 được xem là thời kỳ nở rộ của phun mày tán bột màu “nâu tây” vì mang đến vẻ đẹp tự nhiên hơn hẳn so với các phương pháp thô sơ trước đó. Tiếp theo là trào lưu tạo dáng mày ngang kiểu Hàn Quốc trendy bất kể có phù hợp với gương mặt hay không.

Năm 2015 - 2016, công nghệ điêu khắc chân mày ra đời và nhanh chóng gây sốt tại thị trường Việt Nam. Với điêu khắc, những đôi chân mày với một mảng mực dày nhìn kém tự nhiên được thay thế bởi các sợi lông mày mảnh mang đến vẻ đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, phương pháp điêu khắc cũng dần lộ rõ những hạn chế như nhanh bay màu, chưa phù hợp với đặc điểm nền da dầu của người Việt. Cùng với tổn thương sâu lên da nên điêu khắc cũng dần thoái trào.

Những năm gần đây, ngành phun xăm tại Việt Nam chứng kiến sự thay đổi vượt bậc. Cùng với việc ứng dụng các công nghệ ngoại nhập hiện đại, quy trình phun xăm cũng đã được chuẩn hóa và rõ ràng hơn. Bằng chứng là nhiều cơ sở phun xăm uy tín đã ra đời từ Bắc chí Nam, mang đến những tác phẩm phun xăm đẹp và an toàn, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của khách hàng.

Ở thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn làm đẹp ngày càng hướng tới tự nhiên. Bởi đẹp tự nhiên là vẻ đẹp bền vững nhất, trở thành phiên bản hoàn hảo hơn nhưng vẫn giữ được nét riêng vốn có. Chính vì vậy, phun môi, tạo sợi chân mày, nhấn mí mắt một cách nhẹ nhàng, tự nhiên luôn được đặt lên hàng đầu để tôn vinh vẻ đẹp riêng của mỗi người. Sự hoàn thiện thẩm mỹ đạt tới mức như không có sự can thiệp của công nghệ, đó chính là đỉnh cao của nghệ thuật phun xăm hiện nay và cả tương lai.

Ví dụ điển hình là kỹ thuật tạo sợi chân mày FlyBrows được sáng tạo bởi Chance Kim. Với mục tiêu mang đến cho phụ nữ vẻ đẹp tự nhiên, tinh tế và linh hoạt trong việc thay đổi phong cách trang điểm. Công nghệ tạo sợi FlyBrows giúp cá nhân hóa dáng mày, màu sắc sợi lông mày theo đặc điểm đôi lông mày gốc, tỷ lệ đường nét gương mặt cùng tone da của từng khách hàng. Bằng cách sử dụng đầu kim siêu vi, kỹ thuật đi lực nông đúng tầng thượng bì cùng mực phun hữu cơ, màu sắc lẫn form dáng của đôi lông mày mới đều tự nhiên như thật.

Kỹ thuật tạo sợi lông mày FlyBrows giúp chị em sở hữu bộ lông màu đẹp tự nhiên và cuốn hút
Kỹ thuật tạo sợi lông mày FlyBrows giúp chị em sở hữu bộ lông màu đẹp tự nhiên và cuốn hút

Hay công nghệ phun môi không bong, Lips mix của Chance Kim, màu môi đẹp tự nhiên ngay sau khi làm. Lớp vảy môi bong mảnh, vụn như da chết giúp bạn tự tin và có một vẻ đẹp rạng ngời chỉ sau 1-2 tiếng phun môi. Cùng với đội ngũ Artist chuyên môn cao sẽ giúp bạn có được nền môi cân đối, hài hòa với gương mặt và khắc phục nhiều khuyết điểm trên môi như: thâm, nhiều rãnh nhăn, sẹo, khô…. Chance Kim tự hào được đồng hành cùng 23.000 lượt khách hàng mỗi năm trên hành trình chinh phục vẻ đẹp tự nhiên, giúp phụ nữ tự tin tỏa sáng với nét riêng của mình.

Chance Kim phục vụ trên 23.000 lượt khách mỗi năm - là địa chỉ phun xăm uy tín hiện nay
Chance Kim phục vụ trên 23.000 lượt khách mỗi năm - là địa chỉ phun xăm uy tín hiện nay

Như vậy, với sự phát triển và sáng tạo không ngừng, phun xăm thẩm mỹ đang trở thành xu hướng phổ biến trên toàn cầu. Lịch sử phun xăm thẩm mỹ vẫn tiếp tục được viết, hứa hẹn mang đến những thay đổi tích cực trong tư duy làm đẹp ở cả hiện tại và tương lai. Hy vọng rằng bài viết giúp bạn có thêm kiến thức thú vị về lịch sử ngành phun xăm. Đừng quên theo dõi Chance Kim để cập nhật thêm thông tin hữu ích khác nhé!

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/phun-xam-tham-my-a34612.html