NHỮNG THAY ĐỔI VÀ TÂM TRẠNG CỦA BỆNH NHÂN UNG THƯ

Thay đổi cơ thể:

Ung thư và điều trị ung thư đều có thể làm thay đổi ngoại hình của bạn. Hình ảnh cơ thể là cách bạn cảm nhận về ngoại hình của mình. Nhiều người mắc bệnh ung thư đều tự nhận thức rõ rệt về những thay đổi trên cơ thể họ. Một số thay đổi cơ thể thường thấy của bệnh ung thư bao gồm:

· Rụng tóc

· Tăng cân và sụt cân

· Sẹo mổ

· Nổi ban ngoài da thường do tác dụng phụ của thuốc

· Mất một bên vú, tay chân, hay một cơ quan của cơ thể

· Có thêm các “lỗ nhân tạo”, như hậu môn nhân tạo, lỗ tiểu nhân tạo để dẫn chất thải của cơ thể vào một túi đựng

· Mỏi mệt hoặc có cảm giác thiếu sinh lực làm người bệnh từ bỏ các hoạt động họ từng yêu thích

Phẫu thuật tạo hình, thiết bị nhân tạo, can thiệp thẩm mỹ thường giúp người bệnh thích nghi được với những thay đổi cơ thể này. Trò chuyện với bạn bè hoặc với một bệnh nhân ung thư từng trải qua thay đổi tương tự có thể có ích cho bạn. Nhớ trao đổi những băn khoăn của mình với thành viên trong nhóm chăm sóc và hỏi thêm thông tin về cách giảm nhẹ triệu chứng hay những khó chịu về cảm xúc do thay đổi trên cơ thể. Nhiều thay đổi sẽ biến mất hoặc sẽ được cải thiện theo thời gian sau điều trị.

NHỮNG THAY ĐỔI VÀ TÂM TRẠNG CỦA BỆNH NHÂN UNG THƯ

Thay đổi tâm trạng:

Bệnh ung thư ảnh hưởng đến nhiều phương diện trong cuộc sống bệnh nhân, từ các mối quan hệ đến việc làm và sở thích cá nhân. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng chữa khỏi, ung thư có thể buộc bạn phải thay đổi dự định tương lai và đối diện với nguy cơ tử vong. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể trải qua những cung bậc/trạng thái cảm xúc khác nhau, như:

· Buồn bã

· Lo lắng

· Cô đơn hoặc cảm giác khác biệt so với mọi người xung quanh

· Sợ hãi

· Tức giận

· Tuyệt vọng

· Mặc cảm tội lỗi

· Cảm giác mất kiểm soát

· Thay đổi cách suy nghĩ về bản thân và tương lai

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân lại ghi nhận những thay đổi tích cực như:

· Cảm nhận sức mạnh của chính cơ thể họ

· Bình an

· Biết ơn

· Tạo lập mối quan hệ mới, quan trọng với người chăm sóc và bệnh nhân khác

· Nhận thức và thấu ngộ rằng cuộc đời ngắn ngủi và đặc biệt

· Thay đổi các điều ưu tiên Hiểu rõ về ý nghĩa cuộc đời và các mục tiêu cá nhân

Thích nghi với thay đổi hình ảnh bản thân:

Bạn có thể nhìn nhận bản thân khác đi sau khi mắc ung thư. Những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn làm quen với chúng:

· Dành thời gian để điều chỉnh. Chấp nhận việc mình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư và tin tưởng quá trình điều trị có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Bạn cần thời gian để thích nghi, vì vậy hãy đối xử với bản thân bằng tình thương và lòng nhân ái.

· Trò chuyện với những người từng ở trong hoàn cảnh tương tự. Trao đổi riêng trực tiếp hoặc tham dự những nhóm hỗ trợ với những người bệnh có cùng hoàn cảnh sẽ giúp bạn có thêm sự cảm thông và hy vọng.

· Xây dựng mạng lưới bạn bè và gia đình có thể hỗ trợ bạn và khiến bạn cảm thấy tích cực. Tìm kiếm và chấp nhận sự giúp đỡ. Chuyển giao các công việc làm hao tốn sức lực của bạn và khiến bạn không thoải mái. Nhờ bạn bè trông con giúp, thuê người giúp việc, hoặc mua bữa ăn đã chế biến sẵn để có thêm thời gian rảnh tập trung vào việc chữa bệnh.

· Giữ bình tĩnh và nếu bạn có thể, hãy đón nhận sự hài hước. Tiếng cười có nhiều hiệu ứng tích cực lên tâm trí và cơ thể. Nó có thể giúp bạn thư giãn trong thời gian không thoải mái.

· Chia sẻ những lo lắng và băn khoăn với nhóm chăm sóc . Ví dụ như nếu bạn lo lắng về việc rụng tóc khi đang điều trị, bạn có thể cân nhắc cắt ngắn hoặc cạo trọc. Giữ khả năng kiểm soát những gì có thể xảy ra giúp bạn bớt sợ hãi.

· Duy trì hoạt động nếu có thể. Hoạt động thể chất tạo ra sinh lực và có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn trong khi điều trị. Hoạt động xã hội có thể giúp bạn tập trung vào những chuyện khác ngoài bệnh ung thư.

· Tìm kiếm tư vấn nếu bạn cần hỗ trợ chuyên nghiệp. Các chuyên gia có thể giúp bạn thích nghi và thấu hiểu những cảm xúc rối bời và ứng phó với các thay đổi của cơ thể.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/nguoi-bi-ung-thu-a39063.html