Nguyên nhân và cách xử lý rượu bị chua, bị khê cực hiệu quả

Rượu bị chua và khê là một trong những hiện tượng thường gặp nhất khi nấu rượu. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này và làm thế nào để xử lý hiệu quả? Hãy cùng máy lão hóa rượu Gipwin tìm hiểu và tham khảo cách xử lý rượu bị chua bị khê một cách hiệu quả nhé.

I. Nguyên nhân nấu rượu bị chua, bị khê

Rượu là một thức uống truyền thống và không thể thiếu của người Việt. Nhưng để có những ly rượu thơm ngon, người nấu rượu phải tỉ mỉ và chỉn chu trong từng công đoạn, đặc biệt khi nấu rượu bằng phương pháp thủ công có sử dụng than, củi cần sự chuẩn bị và theo dõi kỹ càng hơn. Trong công đoạn quan trọng này, nếu bạn không chú ý, rượu rất dễ bị chua hoặc bị khê.

Theo như Gipwin tìm hiểu và lắng nghe những chia sẻ từ khách hàng thì rượu bị chua bởi các nguyên nhân sau

Tuy nhiên, nếu trường hợp rượu bị khê thì có thể do những nguyên nhân sau:

Nguyen-nhan-ruou-bi-chua-khe
Nguyên nhân rượu bị chua khê

II. Cách xử lý rượu bị chua, bị khê

Những nguyên nhân tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có tác động rất lớn đến chất lượng đầu ra. Vậy làm thế nào để xử lý rượu bị chua, bị khê, cùng máy lão hóa rượu Gipwin tìm hiểu một số phương pháp hiệu quả dưới đây

1. Cách xử lý rượu bị chua

Khi phát hiện ra rượu bị chua, ngay lập tức anh/chị nên đem đi chưng cất lại. Lưu ý, trước khi đi chưng cất lại thì anh/chị hãy hòa một chút nước vôi vào nước sau đó chắt lấy nước đổ vào nồi rượu và chưng cất lên cho hết mùi chua.

2. Cách xử lý rượu bị khê

Bên cạnh rượu bị chua, trong quá trình nấu rượu cũng có hiện tượng rượu bị khê. Làm thế nào để khắc phục rượu bị khê? Dưới đây là 5 cách mà Gipwin gợi ý cho anh/chị

Đây là khâu cuối cùng trong quá trình nấu rượu, ở giai đoạn này rượu bị khê do nồi đồng nấu rượu có chứa một lớp mỏng, tiếp xúc nhiều với ngọn lửa. Dịch lên men làm từ ngũ cốc nên các hạt này nặng và lắng xuống đáy nồi. Ngoài ra, do sử dụng bếp củi nên không khống chế và điều tiết được tốc độ của lửa.

-> Cách khắc phục đơn giản đối với tình trạng này là anh/chị nên chuyển sang nồi nấu rượu hiện đại.

Cach-xu-ly-ruou-bi-chua-khe-hieu-qua
Cách xử lý rượu bị chua khê hiệu quả

III. Cách nấu rượu không bị chua, bị khê

Trong các thông tin chia sẻ về nguyên nhân và cách xử lý rượu không bị chua, không bị khê cũng đưa ra một số phương pháp và mẹo để anh/chị không nấu rượu bị chua, bị khê.

Dưới đây là 03 cách mà Gipwin gợi ý cho quý anh/chị

Cách 1: Chọn nguyên liệu kỹ lưỡng

Cach-nau-ruou-khong-bi-chua-khe
Một số cách nấu rượu không bị chua khê

Cách 2: Chưng cất lại

Nếu rượu bị chua và bị khê thì cách tiết kiệm nhất là chưng cất lại rượu, sau khi chưng cất lớp rượu chua lắng xuống dưới thì bỏ đi. Hoặc khi chưng cất lại hòa 1 ít vôi vào nước sau đó chờ lắng xuống chắt lấy nước trong sau đó đổ vào nồi rượu và nấu lại để hết chua. Trường hợp nào thì lượng rượu cũng hao đi một ít so với ban đầu.

Cách 3: Sử dụng một số máy móc hiện đại

Thông qua những thông tin về nguyên nhân và cách xử lý rượu bị chua, bị khê hữu ích trên đây, chúng tôi hy vọng rằng quý anh/chị sẽ có nhiều mẻ rượu thơm ngon, chất lượng hơn nữa. Để có thể khảo thêm các kiến thức ngành rượu để có thể sản xuất những mẻ rượu thơm ngon

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/cach-khu-mui-khe-cua-ruou-nuoc-a39126.html