Sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai?

Kỹ thuật chụp X quang tử cung vòi trứng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiệu quả để phát hiện các bất thường ở cơ quan sinh dục nữ và đánh giá sức khỏe sinh sản của nữ giới. Khi được chỉ định thực hiện kỹ thuật này, có nhiều điều khiến phụ nữ băn khoăn. Một trong số đó là sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai?

Tử cung vòi trứng là gì?

Tử cung hay dạ con là một cơ quan quan trọng trong hệ cơ quan sinh sản của phụ nữ. Tử cung có hình trái lê lộn ngược có chiều rộng khoảng 4 - 5cm, chiều dài khoảng 6 - 8cm, dày khoảng 2 - 3cm. Tử cung là nơi trứng đã thụ tinh về làm tổ, là nơi nuôi dưỡng thai nhi trong suốt thai kỳ mà còn có nhiều chức năng quan trọng khác như: Hỗ trợ các cơ quan khác như trực tràng, bàng quang, âm đạo hay mang đến cực khoái cho nữ giới khi quan hệ tình dục.

Vòi trứng hay còn gọi là ống dẫn trứng là bộ phận kết nối giữa buồng trứng và buồng tử cung. Phụ nữ có hai buồng trứng nên cũng có hai ống dẫn trứng. Ống dẫn trứng là một ống rỗng, dài từ 9 - 12cm, được cấu tạo từ 3 lớp gồm: Lớp cơ, lớp thanh mạc, lớp niêm mạc. Ống dẫn trứng là nơi hứng trứng trưởng thành và rụng từ buồng trứng, đồng thời cũng là nơi diễn ra quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng. Đây cũng là đường di chuyển của trứng đã được thụ tinh vào buồng tử cung để làm tổ.

Có thể thấy, tử cung và vòi trứng có chức năng vô cùng quan trọng trong việc sinh sản của nữ giới. Vì vậy, bất kỳ vấn đề bất thường nào xảy ra ở tử cung vòi trứng đều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nữ giới nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chụp X quang tử cung vòi trứng.

Sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai 1Hình ảnh mô mỏng tử cung vòi trứng của nữ giới

Chụp X quang tử cung vòi trứng

Trước khi giải đáp thắc mắc sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chụp X quang tử cung vòi trứng là gì? Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng máy chụp X quang và tia X để tái hiện các hình ảnh bên trong tử cung, vòi trứng, buồng trứng của nữ giới trên phim X quang. Thông qua các hình ảnh thu được, bác sĩ quan sát được cấu trúc bên trong tử cung, vòi trứng, buồng trứng của nữ giới - cấu trúc mà bình thường không thể quan sát được bằng mắt.

Chụp tử cung vòi trứng tương tự như các hình thức chụp X quang khác. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ bơm thuốc cản quang vào tử cung với áp lực thấp. Vì buồng tử cung có cấu tạo thông với vòi trứng nên chất cản quang cũng sẽ chảy sang hai bên vòi trứng. Dòng lưu thông của thuốc cản quang trên hình ảnh chụp X quang sẽ giúp các bác sĩ phát hiện các bất thường ở tử cung, vòi trứng, buồng trứng nếu có.

Chụp X quang tử cung vòi trứng được chỉ định khi nào?

Chụp X quang tử cung vòi trứng không được chỉ định trong kiểm tra phụ khoa định kỳ. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kỹ thuật này khi:

Sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai 2Chụp tử cung vòi trứng do bác sĩ chuyên khoa chỉ định

Sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai?

Tại sao nhiều người thắc mắc sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai? Lý do là vì trước khi chụp tử cung vòi trứng, người bệnh được tiêm chất cản quang và có thể được chỉ định dùng các loại thuốc khác.

Bác sĩ có thể yêu cầu phụ nữ dùng thuốc an thần để cơ tử cung giãn ra, tránh co thắt trong quá trình tiến hành bơm thuốc cản quang gây khó khăn cho chẩn đoán hình ảnh. Thuốc an thần cũng giúp người bệnh có tinh thần thoải mái, không lo lắng, không bị áp lực. Bác sĩ cũng có thể chỉ định bệnh nhân dùng kháng sinh để phòng ngừa viêm tử cung, viêm vòi trứng sau chụp X quang. Các loại thuốc này đều không tốt cho thai nhi nên tốt nhất chị em nên để chúng đào thải hết ra khỏi cơ thể mới có thai.

Sau khi thực hiện xong kỹ thuật chụp X quang, chất cản quang sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể phụ nữ qua đường âm đạo. Về cơ bản đây là một kỹ thuật an toàn, chất cản quang cũng không gây hại cho sức khỏe nữ giới. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp tác dụng phụ chảy máu âm đạo vài ngày sau khi chụp X quang. Khi tử cung và âm đạo có tổn thương, quan hệ tình dục dễ gây viêm nhiễm và việc thụ thai sẽ bất lợi.

Các bác sĩ thường khuyên phụ nữ sau khi chụp X quang tử cung vòi trứng không nên có thai ngay. Khi cơ quan sinh dục ổn định, các loại thuốc cũng như chất cản quang được đào thải hết ra ngoài cơ thể, phụ nữ có thể bắt đầu kế hoạch mang thai. Việc này giúp đảm bảo an toàn cho cả phụ nữ và thai nhi.

Sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai 3Bạn đã biết sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai rồi chứ?

Chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay có sao không?

Một số phụ nữ sau khi chụp tử cung vòi trứng về có bầu ngay. Liệu điều này có đáng lo lắng không? Theo các bác sĩ sản khoa, nếu phụ nữ có bầu ngay sau khi chụp tử cung vòi trứng, nguy cơ mắc bệnh phụ khoa của họ sẽ cao hơn những phụ nữ khác. Khi mang thai, phụ nữ lại cần kiêng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm nên các bệnh phụ khoa sẽ khó điều trị hơn. Nếu bệnh kéo dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Có những phụ nữ cơ địa nhạy cảm bị dị ứng thuốc cản quang. Có những triệu chứng dị ứng sớm xuất hiện khoảng 1 giờ sau bơm thuốc cản quang. Nhưng có những triệu chứng chỉ xuất hiện sau 1 tuần bơm thuốc. Dị ứng nặng thậm chí có thể dẫn đến nhiễm độc giáp. Điều này làm tăng nguy cơ sảy thai, thai nhi chậm phát triển…

Qua những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc sau chụp tử cung vòi trứng bao lâu thì nên có thai. Trong quá trình thăm khám và được chỉ định chụp tử cung vòi trứng, nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn một cách rõ ràng nhất. Và đừng quên, sau khi chụp tử cung vòi trứng không nên có thai ngay bạn nhé!

Xem thêm: Thuốc giảm co tử cung: Dùng khi nào? Tác dụng ra sao?

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/sau-chup-tu-cung-voi-trung-bao-lau-thi-nen-co-thai-a39295.html