Những điều cần biết về thời tiết ở Anh

Một trong những điều quan trọng trước khi đi du học mà chúng ta không thể bỏ qua chính là tìm hiểu thời tiết và khí hậu tại nơi bạn học tập. Biết được đặc điểm khí hậu, những thay đổi về thời tiết tại nơi du học có thể giúp bạn thích nghi tốt hơn với môi trường mới. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản nhất về thời tiết ở Anh, bao gồm một số điều cần lưu ý khi sửa soạn quần áo mang theo trong hành lý du học.

khí hậu và thời tiết ở Anh

Tổng quan về khí hậu và thời tiết ở Anh

Nước Anh thường gắn liền với mưa, nhưng điều này là do thời tiết có thể không đoán trước được. Mưa không đến trong một mùa, nó có thể đến vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và vào bất kỳ ngày nào. Có thể bạn sẽ trải qua những giờ nắng đẹp, những cơn gió thoảng qua và cơn mưa phùn bất chợt - tất cả chỉ trong một buổi chiều. Với quần áo phù hợp và thái độ tích cực, bạn có thể tận hưởng những điều độc đáo ở Anh bất kể kiểu thời tiết.

Mặc dù thời tiết ở Anh là không thể đoán trước, nhưng nó hiếm khi cực đoan. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình dao động từ 9-18 độ C. Đôi khi, nó có thể đạt khoảng 30 độ C trong một đợt nắng nóng.

Vào mùa đông, nhiệt độ trung bình là 2-7 độ C, nhưng nhiệt độ thường giảm xuống chỉ dưới 0 độ C. May mắn thay, hầu hết các ngôi nhà, tòa nhà, xe lửa và xe buýt đều có hệ thống sưởi ấm tốt.

Nhìn chung, có rất ít sự khác biệt giữa các vùng của nước Anh, nhưng bạn sẽ gặp nhiều tuyết, mưa và gió hơn khi đi xa hơn về phía bắc và/hoặc ở các khu vực miền núi.

Sinh viên ở Anh thường mặc gì?

Hầu hết các thị trấn và thành phố của Anh đều có rất nhiều cửa hàng bán quần áo phù hợp với mọi phong cách và túi tiền. Cũng như các cửa hàng thời trang high-end và các cửa hàng high-street, còn có rất nhiều cửa hàng đồ cũ và vintage. Bạn có thể tìm thấy những món đồ hoàn hảo cho mình ở các khu vực dành cho sinh viên. Nhiều cửa hàng quần áo giảm giá cho sinh viên bằng thẻ giảm giá hợp lệ của Hiệp hội sinh viên quốc gia (NUS) hoặc ID card của trường đại học.

Bạn sẽ thấy tất cả các loại phong cách thời trang tại các trường học. Một số khóa học yêu cầu bạn mặc quần áo chuyên dụng vì lý do sức khỏe và an toàn. Ví dụ, nếu bạn đang ở trong một phòng thí nghiệm khoa học, bạn có thể cần phải đeo kính bảo vệ và mặc áo khoác trắng trong phòng thí nghiệm.

Đối với các bữa tiệc, mọi người ăn mặc theo nhiều phong cách khác nhau, từ quần jean bình thường đến những trang phục cuốn hút. Nếu đó là một sự kiện buổi tối trang trọng hơn, chẳng hạn như vũ hội ở trường đại học, bạn có thể mặc một chiếc váy, đầm dạ hội hoặc mặc suit và đeo cà vạt. Bạn có thể tiết kiệm chi phí mua trang phục chính thức bằng cách thuê từ một cửa hàng địa phương hoặc những thợ may.

Thời tiết ở Anh có thể thay đổi nhanh chóng. Chỉ trong một ngày, bạn có thể gặp nắng ấm, mưa, gió lạnh và thậm chí có thể có tuyết. Bạn nên mặc nhiều lớp để có thể cởi ra hoặc mặc vào dễ dàng, thuận tiện khi thời tiết thay đổi bất chợt. Và hãy nhớ rằng, luôn mang theo ô khi đi ra ngoài nhé.

Vương quốc Anh là một nơi đa văn hóa và mọi người thường mặc trang phục gắn liền với văn hóa và tôn giáo của họ, ví dụ như khăn đội đầu, kippah, khăn turban, sari hoặc váy dài. Tại các thị trấn và thành phố lớn, bạn sẽ tìm thấy các cửa hàng chuyên bán quần áo từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ Châu Á và Trung Đông.

Các mùa của nước Anh

Mùa xuân (tháng 3, 4 và 5) là thời điểm cho những cơn mưa rào bất chợt, cây cối đơm hoa, kết trái.

Mùa hè (tháng 6, 7 và 8) là mùa ấm nhất của Anh, với những ngày nắng kéo dài, thỉnh thoảng có giông bão và trong một số năm có cả những đợt nắng nóng.

Mùa thu (tháng 9, 10 và 11) có thể ôn hòa, khô hoặc ẩm ướt và nhiều gió. Đó là mùa lá chuyển màu trước khi rụng khỏi cây và khi nhiệt độ giảm xuống.

Mùa đông (tháng 12, 1 và 2) là mùa lạnh nhất của Anh, với nhiệt độ xuống thấp, có băng giá và đôi khi có tuyết.

Đăng ký nhận học bổng Anh 2023 mới nhất

Giờ mùa hè/ Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày ở Anh là gì?

Đó là hình thức thay đổi thời gian tạm thời vào mùa hè, được gọi là British Summer Time (BST). Lý do là có sự khác biệt lớn về số giờ ban ngày trong năm ở Anh, việc điều chỉnh giờ tạm thời sẽ giúp tận dụng tốt hơn ánh sáng ban ngày có sẵn và tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào vị trí chính xác của bạn ở vương quốc Anh, giờ ban ngày có thể bị ảnh hưởng đáng kể. Ví dụ: nếu bạn đang ở Kirkwall ở Orkney - một quần đảo ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Scotland, vào ngày 21 tháng 6, mặt trời mọc vào khoảng 4 giờ sáng và lặn ngay sau 10 giờ rưỡi tối. Trong khi đó, vào ngày 21 tháng 12, mặt trời mọc vào khoảng 9 giờ sáng và lặn ngay sau 3 giờ rưỡi chiều.

Toàn bộ đồng hồ trên khắp nước Anh sẽ được điều chỉnh chạy nhanh hơn 1 tiếng so với giờ chuẩn Greenwich (GMT), vào Chủ nhật cuối cùng của tháng Ba. Thời gian quy ước chuyển đổi là vào lúc 1 giờ sáng. Khi đồng hồ chỉ 00:59:59, giây tiếp theo sẽ chuyển sang 02:00:00 (thêm 1 tiếng).

BST sẽ kết thúc vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 10 (lúc 2 giờ sáng). Khi đồng hồ chỉ 01:59:59, giây tiếp theo sẽ chuyển sang 01:00:00 (lùi lại 1 tiếng).

Chuẩn bị hành lý du học Anh: những món đồ hữu ích với du học sinh

Điều quan trọng là mặc những gì bạn cảm thấy thoải mái, nhưng có thể bạn sẽ thấy rằng hầu hết sinh viên ở Anh đều có những vật dụng quan trọng sau đây trong tủ quần áo của họ:

‣ Áo khoác mùa đông: hãy chọn cho mình một chiếc áo khoác giúp giữ ấm và khô ráo trong mọi thời tiết, dù rằng bạn cũng có thể mang theo một chiếc ô hoặc một chiếc áo mưa cho những cơn mưa rào mùa xuân.

‣ Găng tay, khăn quàng cổ và mũ/ nón giữ ấm hoặc bịt tai.

‣ Giày thể thao (sneakers), hoặc bất kỳ đôi giày nào đủ thoải mái.

‣ Giày chống thấm nước như Wellington hoặc hiking boots, dành cho những ngày mưa và tuyết. Hãy nhớ rằng: mưa có thể làm hỏng da, vì vậy hãy xử lý mọi đôi ủng, găng tay và túi da bằng bình xịt bảo vệ chống thấm nước.

‣ Quần jean: đối với nhiều sinh viên đại học, một chiếc quần jean thoải mái và tốt giống như một bộ đồng phục.

‣ Jumper (áo len), cardigan hoặc áo hoodie.

‣ Quần áo mà bạn sẽ không ngại khi bị dính bẩn: vì khi du học Anh có thể bạn sẽ tham gia một giải chạy bộ từ thiện, một cuộc thi làm bánh, vượt chướng ngại vật lầy lội hoặc chơi bắn súng sơn cho một dịp đặc biệt trong trường học, và nó sẽ giúp bạn vận động thoải mái nhất có thể.

‣ Một chiếc áo sơ mi, áo blouse hoặc một chiếc đầm thanh lịch có thể giúp bạn thay đổi outfit khi đi học hay đi chơi. Việc mặc quần jean và giày thể thao đến nhà hàng là điều thường thấy, nhưng thỉnh thoảng bạn có thể muốn ăn mặc điệu đà hơn. Một hoặc hai lần trong năm, hoặc nhiều hơn, trường học hoặc hội sinh viên có thể tổ chức một sự kiện trang trọng, lúc này các bạn nam có thể diện suit, thắt cà vạt hoặc mang nơ đeo cổ, còn các bạn nữ có thể diện một chiếc váy dạ hội cầu kỳ. Đừng ngại hỏi những người khác nếu bạn không chắc chắn về quy định trang phục trong các buổi tiệc hay sự kiện quan trọng nhé.

Có một điều bạn cần biết là không cần phải mang tất cả những thứ này từ nhà, bởi vì hầu hết các thị trấn và thành phố của Anh đều có các cửa hàng phù hợp với mọi phong cách, bao gồm cả các cửa hàng đồ cũ, nơi bạn có thể chọn lựa cho mình những bộ đồ hợp mắt với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá thông thường. Các thương hiệu rất phong phú, từ các cửa hàng nội địa đến nhãn hàng thiết kế như Coach và Calvin Klein, hay các nhãn hiệu high-street được yêu thích như Arket và Cos. Bạn có thể mua một chiếc áo khoác J Crew với giá khoảng 30 bảng, hay tìm kiếm một chiếc áo len hàng hiệu của Coach chỉ với 85 bảng.

Với trang phục chính thức, bạn có thể tiết kiệm nhiều tiền hơn bằng cách thuê thay vì mua mới. Tham khảo ngay Tips chuẩn bị hành lý du học Anh mọi du học sinh nên biết.

Yêu cầu tư vấn trường, khóa học

Công ty Du học INEC:

Theo British Council

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/thoi-tiet-o-luan-don-nhu-the-nao-a44297.html