Những vị trí việc làm ngành hóa học HOT nhất 2024

Hóa học là một trong những ngành khoa học cơ bản được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Những việc làm ngành hóa học nào hiện nay đang được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2023? Cơ hội việc làm và triển vọng nghề nghiệp tương lai như thế nào? Hãy cùng TopCV tìm hiểu ngay về ngành nghề này.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành hóa học hiện nay

Hầu hết từ bên ngoài nhìn vào, mọi người đều mặc định cho rằng những ngành khoa học đều khô khan, khó nhằn, không có điểm mới mẻ, ra trường khó xin được việc. Tuy nhiên, đó đều là những quan điểm sai lầm. Ngược lại, những việc làm ngành hóa học được đánh giá là then chốt và là vị trí chủ lực trong quá trình phát triển nền công nghệ sản xuất nước nhà.

cong viec nganh hoa hoc
Việc làm ngành hóa học nào hiện nay đang được tìm kiếm nhiều nhất

Bằng chứng là nhiều nhà đầu tư và sản xuất từ nước ngoài tìm đến và xem Việt Nam như một vùng đất hứa của nền khoa học công nghệ đang phát triển. Lý do có thể kể đến như sự ổn định về chính trị, tài chính, nguồn nhân lực dồi dào, có trình độ. Đây cũng là tiền đề cho sự ra đời của nhiều sản phẩm mới chất lượng trong tương lai. Từ đó có thể thấy những cơ hội việc làm ngành hóa học ngày càng có xu hướng mở rộng tuyển dụng trong tương lai. Vì thế, việc làm ngành hóa học cũng ngày càng có chỗ đứng trong thị trường việc làm hiện nay và sau này.

Những vị trí việc làm ngành hóa học

Cơ hội việc làm ngành hóa học ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc sinh viên thuộc các ngành khoa học về hóa học sẽ được đi theo một định hướng nghề nghiệp rõ ràng, chuyên sâu và bài bản. Những vị trí việc làm ngành hóa học đòi hỏi bạn phải nắm chắc những kiến thức nền tảng, thường xuyên phải tiếp xúc với hóa học, công nghệ. Do đó, khẳng định rằng ngay sau khi ra trường, những cử nhân ngành hóa học sẽ không thiếu việc làm, thậm chí các cơ hội việc làm ngành hóa học còn đa dạng hơn. Có thể kể đến như:

>> Xem thêm: Tìm việc làm hóa học, sinh học

Kỹ sư hóa học

Việc làm kỹ sư hóa học là vị trí mà người làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Trong đó, ở quá trình nghiên cứu, sản xuất, phải vận dụng những kiến thức hóa học và kỹ thuật để tạo nên những sản phẩm giúp cải thiện đời sống xã hội. Bởi vậy, vị trí này có vai trò như cầu nối giúp hiện thực hóa những công trình trong phòng thí nghiệm ra đời thực.

Apply việc làm hóa học

tim viec lam nganh hoa hoc
Việc làm kỹ sư hóa học là vị trí mà người làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Giáo viên

Sau khi tốt nghiệp 4 năm đại học các ngành hóa học, cử nhân phải học tiếp lên cao để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó có bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ, đồng thời phát triển thêm nhiều kỹ năng để trở thành giáo viên, giảng viên giảng dạy bộ môn công nghệ hóa học.

Nhà khoa học

Để trở thành một nhà khoa học về hóa học không phải điều đơn giản. Để đạt đến trình độ này, yêu cầu giáo dục tối thiểu là phải có bằng đại học. Tiếp tục lên Thạc sĩ, Tiến sĩ, Giáo sư,... làm việc trong các lĩnh vực về khoa học vật liệu, thực phẩm, sinh học, y học, …

Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D - Research and Development) thường làm việc cho các doanh nghiệp có sản xuất, kinh doanh hàng hóa ra thị trường. Đây là vị trí quan trọng, phải chịu trách nhiệm chính về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đó. Ngoài ra, vị trí này còn phải nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ cho các dự án mới.

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ tại TopCV để ứng tuyển vào những công việc hấp dẫn

Mức lương ngành kỹ thuật hóa học

Ngành kỹ thuật hóa học được đánh giá là ngành có mức lương cao thuộc top 5 trong 10 ngành nghề có mức lương cao nhất. Tùy thuộc vào nơi làm việc, vị trí ứng tuyển, trình độ và năng lực thực có của mỗi cá nhân mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những mức lương khác nhau. Theo thống kê từ TopCV - kênh thông tin tuyển dụng và việc làm uy tín được nhiều người tin dùng nhất hiện nay, mức lương trung bình cho các việc làm ngành hóa học tại Hà Nội nói riêng và việc làm ngành hóa học nói chung là trong khoảng 9-10 triệu/ tháng.

Trong khi đó, một kỹ sư lành nghề, có chuyên môn cao, đạt được những thành tựu nhất định trong công việc có thể có mức lương dao động khoảng 30 triệu đồng/ tháng.

Không chỉ thế, cơ hội việc làm ngành hóa học còn rộng mở hơn cho người lao động có trình độ ngoại ngữ. Người lao động có thể ứng tuyển vào các công ty nước ngoài. Tại đó, mức thu nhập có thể lên đến 70.000 - 100.000 USD/ năm.

>> Tham khảo việc làm ngành Kỹ thuật hóa học tại đây:

Những thách thức và khó khăn khi theo đuổi ngành hóa học

Khoa học công nghệ là ngành mang lại dồi dào tài chính nhưng đó cũng là thách thức đối với mỗi một con người làm trong ngành nghề này.

Đóng một vai trò hết sức quan trọng trong phát triển nền công nghệ, công nghiệp trong xã hội, ngành hóa học là một ngành nghề “khó”, đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn sâu. Đặc biệt là phải có “Tâm”. Có “Tâm” với nghề nghiệp là bởi những kỹ sư hóa học, nhà khoa học hằng ngày đều phải phân tích, nghiên cứu những sản phẩm an toàn, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.

Hơn thế, khi đối mặt với nhiều sự cố xảy đến như sản phẩm của doanh nghiệp có vấn đề, tình hình ô nhiễm, thiên tai, dịch bệnh,... thì chính những kỹ sư, nhà hóa học là những người sẵn sàng tiên phong xử lý. Những điều này đòi hỏi người làm về ngành khoa học hóa học phải thực sự nghiêm túc, tâm huyết, có lương tâm với nghề để góp sức mình đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

tuyen dung nganh hoa hoc
Ngành hóa học là một ngành nghề “khó”, đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn sâu

Kết luận

Những việc làm ngành hóa học là ngành có nhu cầu tuyển dụng và triển vọng nghề nghiệp cao hơn bao giờ hết. Tìm hiểu kỹ, rõ ràng, nghiêm túc, cố gắng trau dồi chuyên môn, kinh nghiệm sẽ là bước đệm vững chắc cho sự nghiệp tương lai trong ngành nghề này. Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu và làm rõ về ngành hóa học.

Hiện tại TopCV đang cung cấp công cụ tạo CV hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể dễ dàng tạo CV và ứng tuyển trực tiếp việc làm trên TopCV không cần thao tác phức tạp. Nhanh tay tạo CV và ứng tuyển vị trí mơ ước của bạn!

Tạo CV ngay

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/gioi-hoa-nen-hoc-nganh-gi-a44725.html