Retinal là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả

Retinal không chỉ giúp kích thích sản xuất ra lượng collagen mà còn cải thiện, tái tạo làn da một cách đáng kể. Không có gì ngạc nhiên khi retinal được xem là “bảo bối thần kỳ” cho chị em phụ nữ trên hành trình tìm kiếm làn da mịn màng, tươi trẻ của mình.

Retinal là gì?

Retinal, còn được gọi là retinaldehyd, là một thành phần chăm sóc da có nguồn gốc tự nhiên trong cơ thể và cũng có thể được tổng hợp từ các nguồn thực phẩm như gan, lòng đỏ trứng và các loại rau có màu xanh đậm. Thuộc nhóm retinoids, là dẫn xuất của vitamin A, retinal là sản phẩm thay đổi cách chăm sóc da hiện đại.

Retinal là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả 1Retinal được tổng hợp từ nhiều nguồn thực phẩm

Retinoid có nhiều nồng độ khác nhau, một số loại như retinol nồng độ thấp có sẵn bạn có thể mà không cần kê đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, các retinoid mạnh hơn như tretinoin thì cần có đơn thuốc của bác sĩ để tránh tác hại xấu đến làn da nếu sử dụng tùy tiện.

Hiện nay, ứng dụng của retinal trong chăm sóc da rất rộng lớn và đa dạng. Nó không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mụn trứng cá mà còn có tác dụng kỳ diệu trong việc làm sáng các đốm đen, mang lại làn da đều màu hơn. Tính linh hoạt của retinal làm cho thành phần này nhanh chóng trở thành một lựa chọn phổ biến trong các công thức chăm sóc da khác nhau. Thông thường, retinal sẽ chiếm hàm lượng rất ít trong tổng định lượng sản phẩm. Tỷ lệ thấp này cho phép ngăn ngừa sản phẩm chứa retinal có thể gây ra hiện tượng kích ứng, khiến da bị nổi mẩn đỏ, ngứa.

Khi sử dụng đúng cách, retinal hoàn toàn an toàn cho da vì đã trải qua thử nghiệm nghiêm ngặt để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn sử dụng để tránh các tác dụng phụ tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng không đúng hoặc quá mức.

Retinal khác retinol như thế nào?

Nếu thường xuyên chăm sóc da với mỹ phẩm, hoặc nếu bạn quan tâm đến các thành phần chăm sóc da, chắc chắn bạn sẽ cần tìm hiểu retinal là gì, retinal khác gì retinol vì có lẽ nhiều người nghe nhắc đến retinol nhiều hơn retinal.

Trên thực tế, retinal và retinol là hai thành phần có cấu tạo tương tự nhau, tuy nhiên retinal có tác dụng mạnh hơn retinol nhiều. Đó là lý do vì sao bên trên chúng ta có nhắc đến vấn đề định lượng khi sử dụng thành phần retinol lẫn retinal. Chỉ nên dùng retinal với lượng vừa đủ cho phép, nếu sử dụng nhiều sẽ rất dễ khiến da bị dị ứng.

Bạn cần biết là khi retinol khi tiếp xúc da sẽ biến thành retinal, tiếp đó là thành retinoic acid để đạt trạng thái hiệu quả cao nhất. Thông thường, retinol trong sản phẩm chăm sóc da luôn có nồng độ cao hơn retinal (nồng độ retinol trong sản phẩm chăm sóc da thông thường là từ 0.25 - 1%).

Công dụng của retinal

Retinal ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong vai trò một hoạt chất đa năng mang lại hiệu quả chăm sóc da vượt trội. Là một dạng vitamin A hoạt tính mạnh mẽ nên retinal không những giúp duy trì sức khỏe da mà còn có khả năng ngăn ngừa lão hóa và tái tạo làn da.

Ngăn ngừa lão hóa

Tác dụng ngăn ngừa, chống lão hóa của retinal có được nhờ hoạt chất này tích cực kích thích sản xuất collagen. Như chúng ta đều biết, collagen là một loại protein quan trọng trong cấu trúc da, có tác dụng kỳ diệu trong việc làm mờ nếp nhăn và tăng cường độ đàn hồi cho da.

Retinal là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả 3Retinal giúp chống lão hóa da

Bằng cách kết hợp retinal vào quy trình chăm sóc da chính là biện pháp phòng vệ hiệu quả chống lại các dấu hiệu lão hóa, đảm bảo làn da trẻ trung và tràn đầy sức sống hơn.

Tăng cường collagen, giúp da mềm mại, săn chắc và trẻ trung

Cũng nhờ khả năng kích thích mạnh mẽ sản xuất collagen mà sau thời gian sử dụng mỹ phẩm chứa retinal bạn sẽ thấy làn da ngày càng mềm mại, săn chắc và trẻ trung hơn.

Nói cách khác, retinal góp phần không nhỏ vào quá trình biến đổi làn da, mang lại kết cấu da trẻ hóa và hồi sinh làn da nhiều khuyết điểm.

Ức chế sắc tố melanin, làm sáng và đều màu da

Retinal đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ức chế sản xuất melanin, từ đó giúp cải thiện tình trạng da tàn nhang, sạm da, da không đều màu,...

Tăng tốc độ sừng hóa, giúp da mịn màng, tươi trẻ và giảm thiểu khô da

Retinal góp phần tăng tốc độ sừng hóa tự nhiên của da, đẩy nhanh cơ chế tái tạo và bảo vệ quan trọng da, giúp làn da của bạn mịn màng, tươi trẻ và giảm thiểu những lo ngại về vấn đề da khô.

Kiểm soát dầu

Retinal có khả năng giúp điều tiết hoạt động tuyến dầu, kiểm soát hiệu quả dầu và bã nhờn dư thừa. Nhờ đó, tình trạng mụn trứng cá được cải thiện, làn da cân bằng, trong trẻo được duy trì.

Tái tạo làn da

Sau cùng, retinal còn giữ vai trò then chốt trong việc tái tạo làn da, kích thích tế bào da mới. Sử dụng retinal một thời gian, bạn sẽ thấy làn da mờ các vết thâm, tàn nhang và cải thiện kết cấu da tổng thể. Da ngày càng rạng rỡ, đều màu và trẻ trung hơn.

Sử dụng retinal như thế nào đạt hiệu quả?

Sau khi bạn đã biết retinal là gì, tác dụng ra sao, việc trang bị kiến thức về cách sử dụng retinal như thế nào đạt hiệu quả là rất cần thiết để giúp chăm sóc và bảo vệ làn da tốt nhất.

Mặc dù là một hợp chất mang lại nhiều lợi ích cho da, tuy nhiên như bất cứ thành phần dưỡng da nào, bạn cũng đều phải biết cách sử dụng chuẩn, phù hợp mới có thể mang lại hiệu quả tối ưu.

Retinal là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả 5Retinal là gì là quan tâm của nhiều người

Bắt đầu từ nồng độ thấp

Với những người mới sử dụng retinal, bác sĩ da liễu khuyến cáo nên bắt đầu với những sản phẩm có nồng độ retinal thấp. Sau khi làn da đã làm quen dần với hoạt chất này và cho thấy có hiệu quả, bạn mới bắt đầu từ từ tăng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ. Mục đích của việc bắt đầu từ nồng độ thấp là để da có thời gian thích nghi với retinal cũng như tránh hoạt chất này gây kích ứng hay tác dụng phụ nào cho da.

Sử dụng vào buổi tối

Tốt nhất bạn nên dùng sản phẩm có chứa retinal vào buổi tối để quá trình tái tạo da diễn ra ban đêm được hoàn tất. Mặt khác, dùng retinal vào buổi tối sẽ giúp bạn tận dụng được thời gian nghỉ ngơi để sản phẩm hoạt động tối ưu.

Thử nghiệm dị ứng trước khi sử dụng

Khi mua sản phẩm có chứa retinal, bạn nên test xem sản phẩm có gây ra bất kỳ dị ứng nào không bằng cách thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng nhỏ trên da (cằm hoặc bên trong cổ tay). Chờ vài phút sau, nếu không có bất kỳ phản ứng dị ứng hay kích ứng nào xảy ra thì bạn có thể dùng sản phẩm chứa retinal cho toàn bộ vùng mặt.

Retinal là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả 6Nên thử nghiệm retinal với với nồng độ thấp, tránh gây dị ứng

Kết hợp với kem dưỡng ẩm

Da bị khô và nhạy cảm hơn trong giai đoạn đầu sử dụng retinal là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, để giảm thiểu tác động này, bạn có thể áp dụng cách kết hợp retinal với kem dưỡng ẩm giàu dưỡng chất phù hợp với loại da của bạn. Bạn thoa sản phẩm chứa retinal lên da trước, chờ thẩm thấu hoàn toàn vào da thì tiếp tục thoa kem dưỡng ẩm để giúp da duy trì độ ẩm, cải thiện tình trạng da khô.

Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh

Các thiết bị điện tử (điện thoại di động, máy tính,...) đều phát ánh sáng xanh có thể khiến làn da bị tổn hại từ bên trong về lâu dài. Do đó, khi sử dụng sản phẩm có chứa retinal, bạn cần chú hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh sáng xanh để tránh ánh sáng xanh làm gia tăng tình trạng kích ứng và vi khuẩn trên da.

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Hoạt chất retinal sẽ khiến da bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn càng cần chú ý thoa kem chống nắng hàng ngày với chỉ số chống nắng SPF thích hợp trước khi ra đường.

Nên chọn các loại kem chống nắng có phổ rộng và thoa ngay cả khi bạn không tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời do tia UV có khả năng xuyên qua mây và gây kích thích da.

Retinal là gì? Công dụng và cách sử dụng hiệu quả 7Thường xuyên sử dụng kem chống nắng cùng với Retinal

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu thêm retinal là gì, có tác dụng gì cũng như những lưu ý quan trọng khi sử dụng retinal có thể bạn chưa biết. Làn da chúng ta rất mỏng manh, rất dễ tổn thương, bị tàn phá nên việc chăm sóc, bảo vệ làn da là việc cần được chúng ta ưu tiên.

Xem thêm: Có nên sử dụng kết hợp Ceramide và vitamin C hay không?

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/retinal-la-gi-a46541.html