Học kinh tế ra làm gì? Tìm hiểu A-Z về cơ hội việc làm & mức lương

Mặc dù kinh tế học không phải là một ngành mới tại Việt Nam, nhưng “học kinh tế ra làm gì” vẫn luôn là nỗi trăn trở lớn của học sinh và cả các bậc phụ huynh trước thềm tuyển sinh đại học. Cùng TopCV tìm hiểu cơ hội việc làm và thu nhập của ngành này nhé!

Ngành kinh tế học là gì?

Kinh tế là một trong những ngành học phổ biến tại các trường đại học ở nước ta. Ngành Kinh tế có mã ngành trong trường đại học là 7310101. Chương trình đào tạo ngành này thường tập trung vào việc giảng dạy các khái niệm, lý thuyết và phương pháp phân tích kinh tế. Sinh viên sẽ học về các nguyên lý cơ bản của kinh tế và các công cụ phân tích kinh tế.

Ngoài ra, các chương trình đào tạo trong ngành Kinh tế cũng có thể bao gồm kinh tế học micro (tập trung vào các đơn vị nhỏ như cá nhân và công ty), kinh tế học macro (tập trung vào nền kinh tế toàn cầu), kinh tế học phát triển, kinh tế học lao động, kinh tế học tài chính, kinh tế học công, kinh tế học môi trường và nhiều lĩnh vực khác.

Ngành kinh tế học là gì, học kinh tế ra làm gì?
Ngành kinh tế học là gì, học kinh tế ra làm gì?

Sinh viên trong ngành Kinh sẽ học về các công cụ và kỹ năng như phân tích dữ liệu kinh tế, thống kê, viết báo cáo và nghiên cứu kinh tế, quản lý tài chính và kinh doanh, đánh giá tác động chính sách kinh tế và phân tích thị trường.

Trong khi một số trường đại học có thể có các chuyên ngành cụ thể trong ngành Kinh tế như Kinh tế quốc tế, Kinh tế phát triển, hoặc Kinh tế tài chính, thì ngành Kinh tế nói chung vẫn đại diện cho chương trình đào tạo chính trong lĩnh vực này.

Học kinh tế thi khối nào?

Tuyển sinh vào ngành Kinh tế học thường yêu cầu kiến thức về Toán và một môn Xã hội (Văn, Lịch sử, Địa lý) hoặc một môn Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh). Môn Anh cũng thường là môn bắt buộc hoặc có lợi cho việc xét tuyển vào ngành này.

Các khối xét tuyển vào ngành Kinh tế học có thể khác nhau tùy theo từng trường đại học và quy định của từng năm. Tuy nhiên, dưới đây là một số khối xét tuyển phổ biến cho ngành Kinh tế học:

Học kinh tế khối nào cũng được quan tâm không kém học kinh tế ra làm gì
Học kinh tế khối nào cũng được quan tâm không kém học kinh tế ra làm gì

Học kinh tế ra làm gì?

Đây là một trong những câu hỏi lớn nhất được các bạn sinh viên đặt ra trước khi quyết định theo học ngành kinh tế. Trên thực tế, những kiến thức và kỹ năng học được trong ngành kinh tế sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Vậy cụ thể học kinh tế ra làm gì? Hãy tìm hiểu ngay những ngành nghề sau đây nhé!

Marketing, truyền thông, quảng cáo

Có thể nói rằng, marketing và truyền thông là ngành nghề hot nhất ở thời điểm hiện tại, khi cuộc chạy đua giữa các nhãn hàng ngày càng trở nên gay gắt. Kinh tế học giúp bạn hiểu về hành vi người tiêu dùng, thị trường và cách tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị.

Sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế, bạn có thể làm việc trong các công ty quảng cáo, công ty tiếp thị, truyền thông hoặc phòng marketing của các doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng các nguyên lý kinh tế, bạn có thể nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, đưa ra chiến lược quảng cáo hiệu quả và tối ưu hóa nguồn lực tiếp thị.

Mức lương trong lĩnh vực marketing, truyền thông, quảng cáo phụ thuộc vào vị trí công việc và kinh nghiệm của bạn. Tuy nhiên, các vị trí quản lý và chuyên gia trong lĩnh vực này thường có mức lương khá cao.

>>> Xem ngay: Ngành Marketing là gì? Các vị trí cần có trong ngành Marketing

Tim việc Marketing

Kế toán, kiểm toán

Chắc hẳn đây là ngành nghề đầu tiên bạn nghĩ tới khi nhắc đến kinh tế học. Bạn có thể làm việc trong các công ty kế toán, công ty kiểm toán, hoặc phòng kế toán của doanh nghiệp. Công việc bao gồm quản lý hạch toán, lập báo cáo tài chính, kiểm toán, tư vấn thuế và tài chính, v.vv..

Kế toán là lựa chọn tốt nếu bạn chưa có định hướng rõ học kinh tế ra làm gì
Kế toán là lựa chọn tốt nếu bạn chưa có định hướng rõ học kinh tế ra làm gì

Những kiến thức về nguyên tắc kế toán và quản lý tài chính được giảng dạy ở trường sẽ giúp bạn có nền tảng vững vàng về chuyên môn để bắt đầu với nghề kế toán, kiểm toán. Tuy nhiên, để làm việc thành thạo, bạn cũng cần trau dồi thêm kỹ năng và học thêm các bằng nâng cao về kế toán.

Mức lương trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán thường khá ổn định và có thể tăng theo kinh nghiệm và trình độ chuyên môn. Vị trí cao cấp như kiểm toán viên chứng nhận (CPA) thường có mức lương cao hơn.

>>> Xem ngay: Cẩm nang xin việc ngành Kế toán, Kiểm toán ai cũng cần biết

Tìm việc Kế-Kiểm

Tư vấn tài chính, kinh tế

Nếu bạn đang băn khoăn không biết học kinh tế ra làm gì thì chuyên viên tài chính - kinh tế cũng là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Những kiến thức kinh tế học sẽ giúp bạn hiểu về các nguyên tắc tài chính, quản lý rủi ro và đánh giá dự án. Dựa trên những kiến thức và kinh nghiệm thực tế, bạn tư vấn cho cá nhân và doanh nghiệp về đầu tư, quản lý tài chính và phân tích rủi ro.

Bạn có thể làm việc trong các công ty tư vấn tài chính, công ty quản lý tài sản, hoặc tổ chức tài chính. Công việc bao gồm tư vấn đầu tư, quản lý danh mục đầu tư, phân tích tài chính và quản lý rủi ro.

Nghề tư vấn tài chính cũng là công việc phù hợp cho sinh viên kinh tế
Nghề tư vấn tài chính cũng là công việc phù hợp cho sinh viên kinh tế

Các chuyên gia tư vấn tài chính có thể có mức lương cao, đặc biệt là khi phát triển được danh mục khách hàng và thành công trong việc tư vấn đầu tư.

Tìm việc Tài chính ngay

Phân tích dữ liệu và thẩm định rủi ro

Phân tích dữ liệu và thẩm định rủi ro là một lĩnh vực trong ngành kinh tế có vai trò quan trọng trong việc đánh giá và quản lý thông tin, dữ liệu và rủi ro liên quan đến quyết định kinh doanh và quản lý tài chính.

Bằng cách áp dụng các nguyên lý kinh tế, bạn có thể hiểu và phân tích các biến số kinh tế, dự báo xu hướng và đánh giá tác động của các yếu tố kinh tế đến doanh nghiệp và thị trường.

Trong các công ty tài chính, ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm, các chuyên viên phân tích dữ liệu và thẩm định rủi ro có thể nhận được mức lương khá cao, đặc biệt là khi có kỹ năng và kinh nghiệm chuyên sâu.

Tìm việc Phân tích dữ liệu

Chuyên viên thẩm định rủi ro cũng là một việc làm tốt trong ngành kinh tế
Chuyên viên thẩm định rủi ro cũng là một việc làm tốt trong ngành kinh tế

Làm việc trong các cơ quan nhà nước

Học kinh tế, bạn cũng có thể làm việc trong các bộ, ngành, cơ quan nhà nước với vai trò nghiên cứu chính sách, phân tích tài chính công, lập kế hoạch kinh tế và quản lý dự án công.

Để làm được những công việc này, bạn cần am hiểu chính sách kinh tế, quản lý tài chính công và biết cách phân tích ảnh hưởng của quyết định chính phủ lên nền kinh tế. Dựa trên những kiến thức kinh tế, bạn có thể tham gia vào quá trình ra quyết định chính sách, quản lý nguồn lực và thực thi chính sách công.

Mức lương trong cơ quan nhà nước thường được quy định theo chế độ công chức và rất ổn định, có sự tăng lương và thăng tiến dựa trên quy định và chính sách của nhà nước.

Nghiên cứu, giảng dạy

Sau khi học xong ngành kinh tế, bạn cũng có thể lựa chọn làm việc trong các trường đại học, viện nghiên cứu hoặc tổ chức nghiên cứu. Các công việc liên quan bao gồm:

>> Tạo CV trên TopCV để ứng tuyển nhanh chóng vào các việc làm kinh tế lương cao, chế độ hấp dẫn!

Tạo CV ngay

Bạn có thể làm giảng viên giảng dạy các môn kinh tế tại các trường đại học
Bạn có thể làm giảng viên giảng dạy các môn kinh tế tại các trường đại học

Ngoài mức lương theo chế độ của từng cơ quan, những người làm việc trong lĩnh vực này cũng có thể kiếm thêm thu nhập từ việc viết sách, bài báo, tham gia các dự án nghiên cứu và tư vấn.

Học kinh tế nên học trường nào?

Không thể phủ nhận rằng kinh tế học là một ngành khá hot tại Việt Nam với nhu cầu theo học vô cùng nhiều. Vì vậy, có không ít trường cao đẳng, đại học, học viện có chương trình đào tạo về kinh tế.

Cùng với câu hỏi “học kinh tế ra làm gì” thì việc chọn trường nào để học cũng tương đối khó khăn do có quá nhiều sự lựa chọn. Trước hết, hãy cùng TopCV tìm hiểu danh sách các trường có đào tạo kinh tế học trên cả nước:

Khu vực miền Bắc

Khu vực miền Trung

Khu vực miền Nam

  • Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia HN
  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Học viện Chính sách và Phát triển
  • Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Học viện Tài chính
  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Lao động Xã hội
  • Đại học Ngoại thương (Cơ sở phía Bắc)
  • Đại học Thương mại
  • Đại học Lâm nghiệp
  • Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Hải Dương
  • Đại học Hồng Đức
  • Đại học Nông lâm Bắc Giang
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên
  • Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh
  • Đại học Thái Bình
  • Đại học Vinh
  • Đại học Kinh tế Nghệ An
  • Đại học Kinh tế - Đại học Huế
  • Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng
  • Đại học Nha Trang
  • Đại học Tây Nguyên
  • Đại học Quang Trung
  • Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Đại học Mở TP.HCM
  • Đại học Ngoại thương - Cơ sở phía Nam
  • Đại học Nông Lâm TP.HCM
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Tiền Giang
  • Đại học Trà Vinh
  • Đại học Dân lập Lạc Hồng

Chọn trường đại học để học ngành kinh tế là quyết định quan trọng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số trường đại học nổi tiếng và có chất lượng đào tạo tốt trong lĩnh vực kinh tế:

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là ngôi trường chất lượng để theo học ngành kinh tế
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là ngôi trường chất lượng để theo học ngành kinh tế

Việc chọn trường nào để học sẽ phụ thuộc vào ưu tiên cá nhân của bạn, vị trí địa lý, khả năng tài chính và các yếu tố khác. Bạn nên tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo, cơ hội nghiên cứu và việc làm và tham khảo ý kiến từ người đã từng học tại các trường để có sự lựa chọn phù hợp.

Những câu hỏi liên quan khác

Sau khi đã có đáp án cho thắc mắc “học kinh tế ra làm gì” và nên học trường nào, thì chắc hẳn bạn sẽ phát sinh ra thêm rất nhiều câu hỏi khác. Dưới đây, TopCV đã tổng hợp các câu hỏi thường gặp về ngành kinh tế và câu trả lời, tham khảo ngay nhé!

Học kinh tế quốc tế ra làm gì?

Kinh tế quốc tế là chuyên ngành khá hot trong những năm trở lại đây, đặc biệt là khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển mình để hội nhập với thế giới. Cơ hội việc làm cho các sinh viên ngành kinh tế quốc tế luôn luôn rộng mở.

Bạn có thể thử sức trong các ngành nghề như: Chuyên viên xuất nhập khẩu; Chuyên viên tài chính quốc tế; Chuyên gia cung ứng; Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế; Chuyên gia xúc tiến thương mại; Chuyên gia marketing quốc tế; Nhân viên hàng không, hàng hải, v.vv..

Học kinh tế quốc tế ra làm gì?
Học kinh tế quốc tế ra làm gì?

>>> Xem chi tiết: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì và làm những công việc gì?

Học kinh tế đối ngoại ra làm gì?

Kinh tế đối ngoại là ngành học tập trung vào nghiên cứu hoạt động giao thương kinh tế giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Ngành kinh tế đối ngoại đề cập tới mối quan hệ kinh tế giữa các quốc gia và ảnh hưởng của các vấn đề quốc tế đến nền kinh tế chung của thế giới.

Sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại sau khi tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau, chẳng hạn như cán bộ hoạch định chính sách (tại bộ phận Kinh tế đối ngoại và hợp tác), chuyên viên xuất nhập khẩu, nhân viên kinh doanh quốc tế hoặc giảng viên tại các trường đại học, học viện liên quan.

Học kinh tế xây dựng ra làm gì?

Kinh tế xây dựng là ngành nghề kết hợp giữa kinh tế - quản lý xây dựng với các công việc cụ thể như kế toán, tài chính, thống kê. Khi học ngành này, bạn có thể theo đuổi các công việc như: Kỹ sư kinh tế xây dựng; Kỹ sư/kỹ thuật xây dựng; Kế toán xây dựng; Quản lý xây dựng; Chuyên viên thẩm định giá xây dựng; Thanh tra xây dựng, v.vv..

Học kinh tế đầu tư ra làm gì?

Với tấm bằng cử nhân ngành kinh tế đầu tư, khi ra trường, bạn có thể xin việc vào nhiều ngành nghề, nhiều cơ quan và doanh nghiệp trong vai trò như: Chuyên viên phân tích đầu tư; Chuyên viên tư vấn giải pháp, tư vấn tài chính; Chuyên viên quản trị rủi ro; Chuyên viên quản lý đấu thầu; Tư vấn đầu tư chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm, v.vv..

Học kinh tế cần giỏi môn gì?

Khi học ngành Kinh tế, bạn cần giỏi một số môn học cốt lõi để hiểu và áp dụng các khái niệm và phương pháp trong lĩnh vực kinh tế:

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, phân tích văn bản và hiểu biết về kinh tế quốc tế cũng rất quan trọng trong ngành Kinh tế.

Toán học, kinh tế học là những môn bạn cần giỏi nếu muốn theo học kinh tế
Toán học, kinh tế học là những môn bạn cần giỏi nếu muốn theo học kinh tế

Không giỏi toán có nên học kinh tế hay không?

Mặc dù môn toán quan trọng trong lĩnh vực này nhưng nếu không giỏi toán, bạn vẫn có thể học ngành Kinh tế. Quan trọng là bạn có đủ sự cống hiến và sẵn lòng nỗ lực để nắm bắt và phát triển kỹ năng toán học của mình.

Một số trường đại học có chương trình Kinh tế linh hoạt và sẽ cung cấp các khóa học cải thiện môn toán. Ngoài ra, có sự phân chia về mức độ sâu về toán trong ngành Kinh tế. Một số chương trình tập trung nhiều vào toán học chuyên sâu, trong khi những chương trình khác có mức độ toán học tương đối ít.

Tuy nhiên, để thành công trong ngành Kinh tế, việc hiểu và áp dụng các khái niệm toán học cơ bản vẫn là rất quan trọng. Toán học sẽ giúp bạn phân tích dữ liệu, tạo mô hình và hiểu rõ hơn về quy luật kinh tế.

Nếu bạn không tự tin với khả năng toán học của mình, bạn có thể tìm kiếm các khóa học phụ đều đặn hoặc tìm hiểu các nguồn tài liệu và sách hướng dẫn tự học toán học cơ bản. Quan trọng nhất là có quyết tâm và sẵn lòng làm việc chăm chỉ để cải thiện kỹ năng toán học của mình.

Tìm việc làm kinh tế chất lượng tại TopCV

Nếu bạn đang lo lắng không biết học kinh tế ra làm gì và đang tìm kiếm những cơ hội việc làm trong ngành này, hãy để TopCV trở thành người đồng hành đáng tin cậy của bạn.

TopCV là nền tảng tuyển dụng và việc làm tiên phong tại Việt Nam khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo để kết nối ứng viên với mạng lưới nhà tuyển dụng. TopCV hiểu rằng quá trình tìm kiếm việc làm không hề đơn giản và đôi khi bạn sẽ cảm thấy nản chí. Do đó, TopCV hỗ trợ bạn từ A-Z, từ việc tạo CV chuyên nghiệp, viết thư xin việc cho đến những kiến thức để tăng tỷ lệ thành công ở vòng phỏng vấn.

TopCV liên kết với nhiều công ty và tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, mang đến cho bạn một loạt các cơ hội việc làm chất lượng. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận các vị trí công việc hấp dẫn từ các doanh nghiệp, ngân hàng, công ty tài chính, công ty thương mại quốc tế, v.vv..

Băn khoăn học kinh tế ra làm gì? Truy cập ngay TopCV tìm việc nhé!
Băn khoăn học kinh tế ra làm gì? Truy cập ngay TopCV tìm việc nhé!

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp học kinh tế ra làm gì, ở đâu với mức thu nhập bao nhiêu, v.vv.. Bằng cách chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức - kỹ năng cần thiết, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu chinh phục những công việc tốt với chế độ đãi ngộ như mong đợi.

Với kho việc làm mới nhất được cập nhật liên tục, giao diện tiện lợi và dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp, TopCV sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến công việc mơ ước của mình trong lĩnh vực kinh tế. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/nganh-kinh-te-ra-truong-lam-gi-a46673.html