Tìm hiểu về Civil Partnership Úc

Ở Úc, ngoài đăng ký kết hôn thì chính phủ còn công nhận qua n hệ vợ chồng theo diện Civil Partnership. Vậy Civil Partnership cho phép bạn làm gì và cách đăng ký Civil Partnership ở bang Queensland ra sao?

Ở Úc, ngoài đăng ký kết hôn thì chính phủ còn công nhận quan hệ vợ chồng theo diện Civil Partnership. Vậy Civil Partnership cho phép bạn làm gì và cách đăng ký Civil Partnership ở bang Queensland ra sao?

Civil Partnership là gì?

Định nghĩa civil partnership có lẽ còn khá mới đối với người Việt Nam. Nhìn chung, khi một cặp đôi chung sống với nhau mà không đăng kí hôn thú thì mối quan hệ đó được thừa nhận là một quan hệ de facto. Điều này áp dụng cho cả các mối quan hệ đồng giới và khác giới. Tuy nhiên, quan hệ này sẽ không được thừa nhận nếu một trong 2 người hoặc cả 2 đang trong một quan hệ hôn nhân hợp pháp với người khác hoặc 2 người có mối quan hệ họ hàng.

Civil partnership được công nhận khi một cặp đôi sống chung và đăng kí với cơ quan chính phủ về mối quan hệ của mình của mình. Tuy nhiên, civil partnership không phải giấy đăng kí kết hôn (Marriage Certificate), do đó, sẽ không có các quyền lợi và nghĩa vụ như một mối quan hệ hôn nhân đúng nghĩa.

Tại sao nên có Civil Partnership?

Để được cộng thêm 5 điểm partner skills khi nộp visa 189, bạn cần chứng minh mối quan hệ của mình là thật sự và có cam kết lâu dài. Theo luật pháp Úc, có 3 yếu tố có thể dùng để chứng minh một mối quan hệ là thật sự, bao gồm:

Ngoài ra, civil partnership được sử dụng để chứng minh mối quan hệ khi nộp Partner Visa hoặc Dependent Visa.

Điều kiện đăng kí Civil Partnership ở Queensland

*Các hồ sơ phải được viết bằng tiếng Anh; hoặc được dịch và công chứng gửi kèm với bản gốc.

Nếu bạn đăng kí Civil Partnership với lễ tuyên thệ:

Thủ tục đăng kí Civil Partnership tại Queensland

Có 2 lựa chọn khi bạn đăng kí Civil Partnership, bao gồm:

Để đăng kí Civil Partnership, người nộp đơn cần phải hoàn thành đơn đăng kí Civil Partnership:

Thời gian xét duyệt Civil Partnership

Thời gian xét duyệt sẽ phụ thuộc vào hồ sơ của bạn. Tuy nhiên, cần nhớ Civil Partnership chỉ có thể được thừa nhận và hiệu lực cho đến khi nó được đăng kí bởi BDM.

Giấy chứng nhận Civil Partnership - Civil Partnership Certificate

BDM không tự động gửi Giấy chứng nhận (Civil Partnership Certificate) khi mối quan hệ của bạn được đăng kí. Để có giấy chứng nhận này, bạn cần liên lạc với BDM để mua nó. Có 2 loại giấy chứng nhận - Standard và Commemorative. Chỉ duy nhất Standard Certificate có thể được sử dụng chính thức.

Hồ sơ của bạn sẽ được xét duyệt ngay khi BDM nhận được đầy đủ các giấy tờ hợp lệ. Thời gian xét duyệt dự kiến (chưa bao gồm thời gian chuyển phát qua bưu điện) là:

Chi phí đăng kí Civil Partnership

Phí đăng kí (Application fee)

Commemorative civil partnership certificate package (1 standard civil partnership certificate and standard postage included)

$61.00

Standard Civil Partnership Certificate (Standard Postage included)

$46.60

Urgent application

$27.75

Phí bưu điện (Postage fee)

Phí bưu điện loại phổ thông đã được tính trong phí đăng kí Civil Partnership. Tuy nhiên, bạn có thể trả thêm phụ phí để được nhận sớm hơn hoặc gửi ra nước ngoài

Express post

$6.10

Resgistered mail

$4.90

International registered post

$15.90

Làm thế nào để chấm dứt một Civil Partnership?

Bạn sẽ có 90 ngày để rút lại đơn đăng kí Civil Partnership sau khi nộp.

Trong trường hợp mối quan hệ Civil Partnership đã được đăng kí thành công, nó có thể bị kết thúc khi

Khi bạn kết thúc mối quan hệ này, BDM sẽ lưu lại việc này trong hồ sơ của bạn. Bạn cũng có thể mang Giấy chứng nhận đến và đổi một giấy chứng nhận mới có ghi chú việc kết thúc mối quan hệ này ở mặt sau.

Phí đăng kí kết thúc Civil Partnership

End a civil partnership (non-refundable)

$36.80

Updated standard civil partnership certificate (when original standard certificate is returned)

Free

Replacement standard civil partnership certificate with end of partnership note (standard postage included)

$46.60

Nguồn: Hội Du Học

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/civil-union-la-gi-a47250.html