Ký sự cà phê (P.3): Những vùng đất mới

Những ngày cuối tháng 11, thời điểm căng thẳng nhất mùa vụ, khi nhà máy sơ chế tại Nam Ban đã cơ bản vận hành ổn định, sẵn sàng đón những lô cà phê Robusta đang chín rộ tại farm, chúng mình nhận được một cơ hội mở rộng sản xuất với vùng nguyên liệu mới tại Pleiku. Cả nhóm vừa vui vừa lo; một phần vui vì mở rộng được vùng nguyên liệu cho dòng sản phẩm Pleiku, nhưng cũng lo vì đây là bước đi đầy thử thách và không nằm trong kế hoạch.

Những quả cà phê đầu tiên của mùa vụ 2023, tại vùng nguyên liệu Pleiku

Vui vì có cơ hội được tự tay làm nhiều cà phê chất lượng cao hơn

Mong muốn ban đầu của chúng mình khi tiếp nhận vùng nguyên liệu Nam Ban là được tự tay làm và kiểm soát quy trình sơ chế cà phê, để từ đó có thể chủ động đảm bảo chất lượng cà phê nhân, và thực hiện các thử nghiệm sơ chế mà từ lâu nay chưa có cơ hội. Như đã chia sẻ trong Ký sự cà phê P.1, với khoảng 27ha diện tích tại Nam Ban, chúng mình có thể tạo ra khoảng 10 tấn cà phê nhân thành phẩm trong niên vụ 2023 (đáp ứng một phần sản lượng cho nhu cầu sản xuất dòng sản phẩm Robusta Nam Ban tại xưởng).

Mặc dù diện tích canh tác tuy lớn, nhưng từ lâu vườn đã không được chăm sóc tốt, nhiều cây già cỗi nên năng suất có phần thấp hơn so với mặt bằng chung. Do đó, chắc chắn trong trương lai gần chúng mình phải tìm kiếm thêm cà phê nhân từ những vùng nguyên liệu khác để đảm bảo sản xuất trong năm 2024.

Trong quá trình làm việc, để xây dựng nhà máy sơ chế và công tác hậu cần cho chế biến, chúng mình đã may mắn gặp được những người anh, người chị rất mực tâm huyết với cà phê chất lượng cao và còn cùng chí hướng với chúng mình. Điều này đã giúp chúng mình được bắt tay hợp tác với một vùng nguyên liệu Robusta mới tại xã Bàu Cạn thuộc huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Với 12ha diện tích cà phê Robusta đang vào vụ chín, sẵn sàng thu hoạch. Với hạ tầng cơ sở tương đối hoàn thiện, chúng mình đã gấp rút giải quyết một số vấn đề để nhanh chóng thiết lập cơ sở sơ chế, từ đây dòng sản phẩm Robusta Pleiku của chúng mình xem như đã có thể tự chủ vùng nguyên liệu hoàn toàn.

Do được chú trọng canh tác, chăm sóc trong nhiều năm gần đây, vùng nguyên liệu Robusta Pleiku hiện đang cho năng suất tốt, trung bình 4.5-5 tấn/ha. Đa phần các cây đều khoẻ mạnh, đang trong độ tuổi cho năng suất cao. Hệ tán lá của cây được cắt tỉa thường xuyên nên năng suất/cây cao và đều hơn so với khu vực Nam Ban. Hơn nữa mật độ trồng, lối đi, cơ sở hạ tầng phục vụ thu hoạch đã được chú trọng nên khâu thu hái sẽ thuận tiện hơn, tiết kiệm chi phí nhân công.

Không có tiêu đề
Cà phê Robusta tại vùng nguyên liệu mới của chúng mình

Có thể nói đây là một vùng nguyên liệu rất tốt và có thể đáp ứng nhu cầu của bất cứ nhà rang nào - dù khắt khe nhất; Đối với chúng mình, nhìn những cây cà phê tươi tốt, quả trĩu cành, chín đỏ là một đông lực rất lớn cho bất cứ khó khăn nào trên hành trình sắp tới.

Lo vì phải gấp rút chuẩn bị cho cả hai cơ sở sơ chế

Đi đôi với háo hức được tự tay sơ chế cho dòng sản phẩm Robusta Pleiku là một danh sách “check list” rất dài của chúng mình trong việc thiết lập cơ sở sơ chế tại đây. Nhưng phần nhiều vì may mắn mà chúng mình đã hoàn thành khá nhiều công việc trong một thời gian rất ngắn. Trước tiên là nhờ sự đồng thuận của chủ Farm, anh rất hoan nghênh và ủng hộ chúng mình trong việc sản xuất cà phê chất lượng cao. Từ đó những đề xuất của chúng mình trong việc lựa chọn, bố trí máy móc sơ chế, thiết kế giàn phơi, phân chia khu vực xử lý, v.v.. thậm chí là phân công nhân sự phụ trách đã được anh hỗ trợ hoàn toàn chu đáo. Chỉ trong 1 tuần, rất nhiều hạng mục quan trọng đã được thực thi để sẵn sàng cho các lô thử nghiệm đầu tiên vào đầu tháng 12/2023.

Không có tiêu đề
Nhà kính mới đang được gấp gút xây dựng và hoàn thiện, sẵn sàng đón nhận những lô cà phê đầu tiên của tháng 12

Quy trình, kỹ thuật và cơ sở thiết bị sơ chế tại Pleiku được Bui Coffee Supply xây dựng dựa trên kinh nghiệm đã chuẩn bị cho vùng nguyên liệu tại Nam Ban, từ máy móc sơ chế, đến thiết kế nhà xưởng, giàn phơi, các thiết bị đo, quy trình, v.v… Tất cả những điều này, làm nên bộ khung tiêu chuẩn cho cách chúng mình sơ chế, và thật may mắn vì chúng mình đã nhận được sự đồng thuận tích cực của đối tác - chủ vùng nguyên liệu Pleiku.

Tuy nhiên, để quản lý cả hai khu vực chế biến, với tổng diện tích gần 40 ha trong mùa vụ này đối với một nhà rang là một thách thức lớn đối với chúng mình. Để duy trì hoạt động sơ chế ổn định và tận dụng tối đa năng suất của vùng nguyên liêu đã là một bài toán khó. Vì với chúng mình đây là một bước đi nhanh, và xét về cơ cấu nhân sự, chúng mình đang thực sự “chạy hết công suất”. Do đó, thông qua bài viết này, chúng mình muốn kêu gọi các bạn bè, có niềm đam mê với việc sản xuất, sơ chế, canh tác cà phê theo hướng bền vững - chất lượng cao, đừng ngần ngại liên hệ để cùng gia nhập với chúng mình!

Cuối cùng, có một vấn đề tuy nhỏ, nhưng khá quan trong đối với chúng mình đó là để đảm bảo hoạt động ở xưởng rang, vốn đang vào giờ cao điểm cuối năm. Chúng mình phải thường xuyên duy chuyên giữa các khu vực Sài Gòn - Lâm Đồng - Pleiku. Điều này làm gián đoạn nhiều kế hoạch khác, ví dự như các buổi Workshop thay vì được hỗ trợ bởi một nhóm, giờ đây chỉ có một hoặc hai nhân sự hỗ trợ, các công việc khác tại xưởng rang thì đang tăng lên, trong khi số nhân sự phụ trách phải ít đi. Tuy nhiên, mùa sơ chế chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, và chúng mình sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụi để không làm khách hàng và đối tác thất vọng.

Vô tình, những khó khăn này đã trở thành “một liều thuốc thử”, hơn bất cứ lúc nào - chính lúc này Bui Coffee Supply phải trở thành một tập thể đoàn kết, mỗi cá nhân phải đặt nhiệm vụ và khách hàng lên ưu tiên hàng đầu.

Mùa Sơ chế vẫn sẽ tiếp diễn trong ít nhất hai, ba tháng nữa; và do đó chúng mình vẫn sẽ tiếp tục chăm chỉ làm việc, từng bước khắc phục những khó khăn. Tất cả vì một vụ mùa sơ chế đầu tiên để tạo nên đầy “nhân lành, quả ngọt”.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/ky-su-check-hang-o-ha-noi-a51213.html