14 danh lam thắng cảnh xưa ở Hà Nội

Hà nội là thủ đô, là trung tâm Chính trị, Kinh tế, Văn hóa, Thương Mại và du lịch của Việt Nam. Hà Nội nằm giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ trù phú với khí hậu nhiệt đới gió mùa - hạ nóng mưa nhiều, đông lạnh mưa ít. Bốn mùa xuân, hạ , thu đông tươi đẹp, và mùa thu là mùa du lịch lý tưởng nhất. Là thành phố cổ với lịch sửa gần 1000 năm văn hiến, hiện nay Hà Nội có trên 300 di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh. Nói đến Hà Nội không thể không nói đến vẻ đẹp của hệ thống sông hồ, 2 bên bờ có nhiều di tích mà du khách có thể ghé thăm. Hệ thống hồ Hà Nội chiếm tới 10 ha, nằm lẫn vào các khu phố, trong số đó lớn nhất là hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm và Hồ Bảy Mẫu. Tất cả hòa quyện vào nhau mang đến cho Hà Nội 1 vẻ đẹp thơ mộng và cổ kính. Ngày nay Hà Nội là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp cổ kính của các công trình kiến trúc xưa và vè đẹp hiện đại của những tòa cao ốc, trung tâm thương mại, khu đô thị mới. Hà Nội đang đổi thay từng ngày nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp, giá trị của ngàn xưa, xứng đáng là trái tim của Việt Nam, là điểm dừng chân lý tương của du khách bốn phương. Hãy tham khảo 14 danh lam thắng cảnh xưa ở Hà Nội nhé

1. Văn miếu Quốc Tử Giám

danh lam thắng cảnh hà nội

Văn Miễu xây dựng từ thời vua Lý Tháng Tông (1070), thờ Khổng Tử và các vị hiền nho. 6 năm sau, Quốc Tử Giám được xây dựng ở phía sau Văn Miếu, đây là trường đại học đầu tiên của nước ta (Thời Lê gọi là Nhà Thái học). Nhà Thái học xưa đã bị phá trong thời chống Pháp và mới được xây dựng lại nhân kỷ niệm 990 năm Thang Long - Hà Nội.

Khuê Văn Các (gác Sao Khuê ) tuy được xây dựng sau (đầu thế kỷ XIX) nhưng vẫn hài hòa với cảnh quan tổng thế của Văn Miếu - Quốc Tử Giám và đã trở thành biểu trung cho Hà Nội ngàn năm văn hiến

2. Cột cờ Hà Nội

cột cờ hà nội

Cột cờ được xây năm 1812 ở trước Điện Kính Thiên, cao hơn 40. Ngày giải phóng thủ đô 10/10/1954 lá cờ đỏ sao vàng - quốc kì của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa lần đầu tiên tung bay tại đây

3. Chùa Một Cột

chùa một cột

Chùa Một Cột còn gọi là Diêu Hựu, hay Liên Hoa Đài có từ thế kỷ XI (thời Lý). Năm 1954, trước khi rút khỏi Hà Nội, thực dân Pháp đã phá hủy ngôi chùa này, sau đó chùa được khôi phục lại vào đầu năm 1955

4. Chùa Báo Ân

tháp hòa phong

Chùa Báo Ân còn gọi là chùa Quan Thượng là quần thể kiến trúc Phật giáo nổi tiếng, xây dựng năm 1846, đã bị phá để xây các công sở thời Pháp thuộc (cuối thế kỷ 19), nay chỉ còn lại tháp Hòa Phong bên đường Đinh Tiên Hoàn cạnh hồ Gươm.

5. Đền Cổ Loa

đền cổ loa

Đền Thục - An Dương Vương ở Thành ốc (Xã Cổ Loa, huyện Đông Anh), kinh đô nước Âu Lạc vào thế kỷ 3 TCN, Đền xây năm 1687 còn bia tạc 1606 (Thời Lê)

6. Đền Bạch Mã

đền bạch mã

Đền Bạch Mã nằm ở 76 phố Hàng Buồm, 1 trong Thằng Long tứ trấn, có từ thời Lý, thờ Thành hoàng Thăng Long, thần trấn phía Đông thành

7. Đền Quán Thánh

đền quán thánh

Đền Quán Thánh còn gọi là Trấn Vũ Quán có từ thời Lý, 1 trong Thăng Long tứ trấn, nằm bên Hồ Tây, thờ thánh Trấn Vũ phương Bắc. Đền có pho tượng đồng đen nổi tiếng do phường Ngũ Xã đúc năm 1681.

8. Gò Đống Đa

gò đống đa

Gò Đống Đa - nơi là nấm mồ chôn xác quân Thanh trong trận vua Quang Trung diệt đồn Khương Thượng, giải phóng Thăng Long vào mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789), nay là công viên văn hóa Đống Đa với tượng đài người anh hùng áo vải Tây Sơn - Nguyễn Huệ. Hàng năm tại đây nhân dân địa phương mở hội "Rồng lửa" để kỷ niệm chiến thắng mồng 5 tết Kỷ Dậu 1789.

9. Lầu Cửa Bắc

lầu cửa bắc

Đây là lầu cửa du nhất còn lại của Tp Hà Nội (từ thời Nguyễn), vẫn giữ lại vết đại bác của quân xâm lược Pháp bắn năm 1882 dù đã được trùng tu.

10. Nhà Kèn

nhà kèn

Nhà Kèn nằm trong vườn hoa Pôn Be trước đây, nay là vườn hoa I.Gandi bên bờ đông Hồ Gươm. Vào chủ nhật hoặc ngày lễ, ở đây thường có hòa nhạc kèn đồng và ca nhạc phục vụ công chúng.

11. Nhà Hát Lớn

nhà hát lớn

Nhà Hát Lớn là công trình kiến trúc đẹp, khánh thành năm 1911 sau 10 năm xây dựng. Tại Quảng trường trước nhà hát lớn, ngày 19/8/1945, 20 vạn đồng bào thủ đô đã mít tinh hưởng ứng lời kêu gọi Tổng khởi nghĩa của Việt Minh, sau đó biến thành cuộc biểu tình vũ trang cướp chính quyền ở Hà Nội

12. Nhà Tù Hỏa Lò

nhà hỏa lò

Nhà Tù Hỏa Lò (1899) do thực dân Pháp xây làm nơi giam hãm, đàn áp các chiến sĩ cách mạng. Nay 1 phần chính diện là Bảo tàng di tích Hỏa Lò, còn phía trước là tòa tháp Hà Nội.

13. Cầu Long Biên

cầu long biên

Cầu Long Biên xưa kia được gọi là cầu Đu-me do Pháp xây dựng năm 1902, bắc qua sông Hồng, bị hư hỏng nặng sau 14 trận bom đánh phá của Mỹ, hiện tại chỉ dùng cho xe lửa và xe thô sơ. Cầu Long Biên là điểm đến hấp dẫn của du khách khắp nơi.

14. Chợ Đồng Xuân

chợ đồng xuân

Chợ Đồng Xuân được xây dựng năm 1890 do dồn từ 2 chợ Bạch Mã và Cầu Đông hợp thành. Tháng 2.1947, cuộc chiến đấu anh dũng của các "Quyết tử quân" đánh giáp lá cà với Pháp quanh các phản hàng thịt đã diễn ra tại đây. Chợ được xây mới lại năm 1997 sau 1 trận cháy lớn.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/danh-lam-ha-noi-a52977.html