Kinh nghiệm du lịch Stockholm – Thụy Điển mới nhất 2024

Stockholm còn được mệnh danh là “Venice của phương Bắc” bởi thành phố xinh đẹp của Thuỵ Điển này trải rộng trên 14 hòn đảo. Bên cạnh đó, những lâu đài tráng lệ cùng những con phố thơ mộng thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch đến với thủ đô Thụy Điển mỗi năm. Bài viết này sẽ giúp bạn lên một kế hoạch hoàn bảo cho chuyến du lịch đến Stockholm cũng như kinh nghiệm du lịch Stockholm, các mẹo tiết kiệm vui chơi, ăn uống và quán ngon cùng những điểm tham quan nổi tiếng nhất.

Tổng quan về Stockholm thủ đô Thụy Điển

Thụy Điển là một phần của bán đảo Scandinavi vùng Bắc Âu. Đất nước Thụy Điển xinh đẹp là đất nước lớn thứ 3 ở Châu Âu, lớn nhất ở Bắc Âu và có chung đường biên giới với Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch.

Ngôn ngữ chính thức của Thụy Điển là tiếng Thụy Điển, nhưng tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi ở đây và người Thụy Điển có kỹ năng nói tiếng Anh tốt thứ hai trên thế giới. Ngoài ra, tiếng Thụy Điển cũng có sự tương đồng lớn với tiếng Na Uy và tiếng Đan Mạch nên nếu nói chậm, người dân 3 nước này vẫn có thể giao tiếp với nhau. Và trên thực tế, nhiều người cho rằng tiếng Thụy Điển khá dễ học vì nó rất giống với tiếng Anh. Vì vậy, nếu bạn có ý định đi du lịch Thụy Điển, đừng lo lắng về những vấn đề thuộc giao tiếp, vì bạn chỉ cần có một chút kiến thức về Tiếng Anh là cũng khá ổn rồi.

Thủ đô Stockholm với hơn 30% diện tích là nước, 30% là thảm thực vật xanh tươi nên nơi đây được xếp hạng là thủ đô có không khí trong lành thứ ba ở Châu Âu sau Berlin và Copenhagen. Kiến trúc của Stockholm là sự kết hợp hài hòa giữa sự cổ điển và hiện đại với những thiết kế vô cùng độc đáo, ấn tượng trong số các thành phố lớn ở Bắc Âu.

Du lịch Stockholm mùa nào là đẹp nhất?

Mùa thấp điểm du lịch Stockholm

Mang đặc điểm của một quốc gia ở Bắc Âu, Thụy Điển có thời tiết khắc nghiệt và mùa đông kéo dài. Tuy nhiên, vào mùa đông, các hoạt động thể thao vẫn diễn ra nên bạn có thể chọn đến Stockholm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông khoảng -10 độ C và thường xuyên có tuyết rơi.

Mùa đẹp du lịch Stockholm từ tháng 5-8

Mách nhỏ là bạn nên đi du lịch Stockholm vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8, khi đó thời tiết khá ấm áp dễ chịu, nhiệt độ từ khoảng 17-24 độ C với nắng nhẹ và không quá gay gắt. Thời tiết không quá nóng nực và khó chịu mà ngược lại rất ấm áp và dễ chịu. Những ngày nắng sẽ kéo dài đến tháng 9 nên lúc này thành phố khá đông đúc.

Theo mình tháng 5 cũng là tháng hợp lý nhất những ai thích yên tĩnh vì đây là mùa thấp điểm nhưng thời tiết vẫn ổn định và chi phí du lịch cũng giảm đi đáng kể. Vào tháng cao điểm từ tháng 9, bạn có thể tận hưởng những ngày nắng dài.

Hướng dẫn đi lại đến Stockholm và đi lại trong thành phố

Về đi lại bạn giữa các nước Bắc Âu bạn có thể mua thẻ Scandinavia Pass ở đây để đi không giới hạn các phương tiện, khám phá Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển với một vé đường sắt - mà không phải lấy nhiều vé tàu.

Đi từ sân bay đến thành phố Stockholm

Có 3 cách để đi từ sân bay Arlanda về trung tâm thành phố Stockholm gồm:

Xem thêm: Kinh nghiệm đi lại ở Châu Âu

Phương tiện giao thông công cộng khi du lịch Stockholm

Vé lẻ: Nếu mua vé lẻ giá vé lẻ 4,3 € / lượt, có giá trị trong 75 phút đi được bus và tàu điện Metro. Lưu ý là bạn nên mua vé tại quầy vé tại ga, không mua vé trên xe.

Stockholm Pass: Với thẻ này, bạn có thể đi xe buýt, thuyền, phà và vào cửa miễn phí tất cả các điểm tham quan ở Stockholm. Mình thấy mua vé này cũng khá tiện lợi vì nếu bạn chỉ bắt xe buýt hop on-hop off thì mất € 30, đi thuyền cũng mất € 24. Vì vậy, bạn chỉ cần chi thêm một chút mà lại được vào cửa miễn phí các điểm tham quan du lịch nổi tiếng như Bảo tàng Vasa, Bảo tàng Viking, Bảo tàng giải Nobel, rất tiện lợi. Giá Stockholm Pass như sau:

Stockholm Tourist Pass dành cho khách du lịch: Nếu bạn có Tourist Pass, di chuyển từ sân bay vào trung tâm thành phố sẽ mua được vé với giá ưu đãi 11,6 euro tại Skycity tại nhà ga số 4, 5 (chỉ áp dụng cho các chuyến tàu) và nó hoàn toàn miễn phí cho khách dưới 18 tuổi. Pass này cho phép bạn đi tất cả các phương tiện công cộng trong thành phố Stockholm với giá sau:

Ở đâu khi đi du lịch Stockholm - khách sạn, nhà nghỉ

Ở Hostel khi du lịch Stockholm

Thường thì dân du lịch bụi hoặc du lịch tiết kiệm có thể chọn ở City Backpackers Hostel Stockholm. Hotel này cách bến Metro chỉ 500m và đầy đủ tiện nghi, dù bạn ở phòng đôi hay phòng tập thể. Giá phòng đôi tầm €61/đêm và €16/giường dorm.

Khách sạn cao cấp ở Stockholm

Khách sạn Ett Hem

Khách sạn Ett Hem đã định nghĩa lại khái niệm về một khách sạn sang trọng ở Stockholm. Bầu không khí giản dị được thiết kế để khách có thể di chuyển và thư giãn trong phòng khách, nhà bếp. Khách sạn này nằm khuất giữa các tòa nhà dân cư trong khu đại sứ quán của thủ đô, nhưng rất gần trung tâm thành phố thuận tiện đi lại.

Grand Hotel

Nằm ngay đối diện Cung điện Hoàng gia và bến cảng Strömkajen, Khách sạn Grand Hotel tự hào về vị trí lý tưởng ở trung tâm Stockholm. Các bảo tàng nổi tiếng như The Modern Museum, khu mua sắm cao cấp Bibliotekstan và những con đường đi bộ tuyệt đẹp qua nhiều cây cầu của Stockholm nằm ngay trước khu nghỉ luxury này.

Các điểm tham quan khi đi du lịch Stockholm

Tòa thị chính Stockholm

Đây là tòa nhà của Hội đồng thành phố Stockholm. Toà này nằm ở mũi phía đông của đảo Kungsholmen, cạnh bờ phía bắc của Riddarfjärden và đối diện với các hòn đảo Riddarholmen và Södermalm.

Tòa thị chính được xây dựng từ năm 1911 với 8 triệu phiến đá hồng, cao 106 m, là nơi tổ chức lễ trao giải Nobel hàng năm. Tòa thị chính từng được người Thụy Điển xếp hạng là công trình kiến ​​trúc đẹp nhất quốc gia.

Địa chỉ: Hantverkargatan 1, 111 52 Stockholm, Thụy ĐiểnGiờ mở cửa: 8:30 AM-4PM

Stockholm Globe Arena (Avicii Arena, Stockholm Globe City, Ericsson Globe)

Ericsson Globe là một công trình kiến ​​trúc hình quả cầu màu trắng được sử dụng để tổ chức các sự kiện thể thao lớn có sức chứa lên đến 16.000 người. Được xây dựng vào năm 1989, hiện nay nó là một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng của Stockholm và là tòa nhà hình cầu lớn nhất trên thế giới. Lấy cảm hứng từ hệ mặt trời, thang máy nghiêng trên thân mang tên Skyview gồm 2 buồng, chạy song song với nhau trên 2 đường ray. Từ đây, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Stockholm xinh đẹp mà không bị bất cứ vật gì cản tầm nhìn.

Địa chỉ: 121 77 Johanneshov, Thụy Điển

Nhà thờ Bromma

Nhà thờ Bromma Kyrka nằm ở ngoại ô phía Tây, là một trong những địa điểm lâu đời nhất ở Stockholm và được bình chọn là nơi đẹp nhất thành phố này. Nhà thờ mang phong cách kiến ​​trúc Romanesque này lưu giữ nhiều bức tranh thời trung cổ của cuối thế kỷ 15.

Địa chỉ: Gliavägen 100, 168 58 Bromma, Thụy Điển

Phố cổ (Gamla Stan)

Những ngôi nhà đầy màu sắc trên quảng trường Stortorget ở Old Town, Stockholm.Cung điện Hoàng gia (Stockholms Slott)

Tọa lạc tại Gamla Stan, Cung điện Hoàng gia Stockholm cách trung tâm 20 phút đi bộ. Cung điện mở cửa hàng ngày từ giữa tháng Năm đến giữa tháng Chín. Thời gian còn lại trong năm, cung điện mở cửa từ thứ Ba đến Chủ nhật, không kể các ngày lễ lớn. Du khách có thể đăng ký chuyến tham quan có hướng dẫn viên 45 phút bằng tiếng Anh.

Đây là một cung điện theo phong cách Baroque nằm trong Old Town. Được xây dựng từ những năm 1700, ngày nay cung điện hoàng gia Stockholm là nơi ở và nơi làm việc của hoàng gia Thụy Điển. Bạn nên đến thăm cung điện Stockholm, cũng như chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc của Ý ở đây. Bạn nên đến cung điện lúc thay đổi lính canh gác, kéo dài 40 phút bao gồm một đoàn đi trước, theo sau là một ban nhạc quân đội và đôi khi có kỵ binh hoàng gia.

Địa chỉ: Kungliga slottet, 107 70 Stockholm, Thụy ĐiểnGiờ: 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều / Thứ ba: Đóng cửa

Bảo tàng giải Nobel

Tọa lạc tại Gamla Stan, Bảo tàng Giải Nobel cách Cung điện Hoàng gia Stockholm và Storkyrkan 15 phút đi bộ ngắn từ Ga Trung tâm. Các địa điểm này rất gần nhau nên rất thuận tiện tham quan.

Tại Bảo tàng Nobel, du khách có thể khám phá lịch sử của Giải Nobel và tìm hiểu về người sáng lập và những người đoạt giải. Bảo tàng mở cửa từ năm 2001 tại Tòa nhà Sở giao dịch chứng khoán Stockholm, đúng 100 năm kể từ khi giải Nobel đầu tiên được trao. Bạn nên mua vé trước skip the line ở đây.

Ngoài ra, du khách cũng có thể tìm hiểu về sự phát triển của giải Nobel kể từ khi ra đời vào năm 1901 như tham quan trực quan phòng thí nghiệm của Marie Curie và chứng kiến ​​khoảnh khắc Nelson Mandela được ra tù sau 25 năm bị giam cầm. Thăm nhà hàng của bảo tàng để thử Nobel Ice Cream. Đây là một món tráng miệng mà trước đây chỉ được phục vụ tại tiệc chiêu đãi Giải Nobel.

Mẹo: Nếu bạn đến vào thứ Ba, bạn sẽ được tham quan bảo tàng Nobel miễn phí, từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối.

Địa chỉ: Stortorget 2, 103 16 Stockholm, Thụy Điển, Cách Cung điện Stockholm 3 phút đi bộ

Công viên King’s Garden (Kungsträdgården)

Công viên King’s Garden nằm ở trung tâm của Stockholm và được vua Gustav III mở cửa cho công chúng vào cuối thế kỷ 18. Ngày nay, đây là một trong những địa điểm gặp gỡ nổi tiếng nhất của Stockholm. Ở trung tâm của công viên là một bức tượng tân cổ điển của Vua Charles XIII. Xung quanh bức tượng là bốn con sư tử do nhà điêu khắc người Thụy Điển Bengt Erland Fogelberg tạo ra.

Mình đánh giá đây là một địa điểm đáng đến khi khám phá Stockholm vì công viên này trồng 100 cây hoa anh đào do chính phủ Nhật Bản tặng cho Thụy Điển và hoa thường nở vào tháng 4 cực kỳ đẹp. Hoa nhiều cánh, màu hồng nhạt rất đẹp, bông to. Bạn có thể cập nhật thời gian hoa anh đào nở trên facebook của công viên Kungsträdgården.

Công viên nằm ngay trung tâm thủ đô Thụy Điển nên rất thuận tiện trong việc di chuyển giữa các địa điểm tham quan ở Stockholm. Chỉ 10 phút đi bộ đến Phố cổ Gamla stan.

Địa chỉ: Jussi Björlings allé, 111 47 Stockholm, Thụy Điển

Công viên Kungliga Djurgarden

Công viên này vô cùng rộng lớn, tập trung nhiều bảo tàng, như bảo tàng Bắc Âu, bảo tàng Abba (ban nhạc Abba),… Tuy nhiên tôi muốn nhắc đến bảo tàng nổi tiếng nhất ở đây là bảo tàng Bắc Âu. Có những nơi khác bạn có thể đến nếu bạn vẫn còn thời gian. Nơi này rất rộng lớn. Nói chung, cảnh đẹp ở Thụy Điển vào mùa hè thực sự rất đáng để tham quan.

Ngôi làng Skansen

Đây là bảo tàng ngoài trời đầu tiên trên thế giới và cũng là một khu vườn động vật đặc biệt với các loài động vật Bắc Âu (bao gồm hươu, tuần lộc, gấu và chó sói). Bảo tàng và ngôi làng cổ nằm trên đảo Djurgården. Có hơn 150 tòa nhà cổ kính từ nhiều thế kỷ trước, ở đó bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử của Thụy Điển. Không chỉ vậy, tại điểm du lịch này, những người dẫn chương trình còn mặc những bộ trang phục cổ điển nên bạn sẽ có một trải nghiệm vô cùng thú vị, như được quay ngược thời gian. Người dẫn chương trình sẽ biểu diễn một số nghề thủ công truyền thống như kéo sợi, dệt vải và thổi thủy tinh.

Các bảo tàng ở Stockholm - Thụy Điển

Bảo tàng Bắc Âu

Bảo tàng Bắc Âu cách công viên King’s Garden trung tâm khoảng 20 phút đi bộ. Những hàng cây được cắt thành từng khối vuông vức trông rất đẹp mắt. Ngoài ra, dọc tuyến đường là bến cảng có nhiều tàu thuyền neo đậu, view siêu đẹp từ bảo tàng.

Bạn có thể tìm hiểu về văn hóa Thụy Điển từ thế kỷ 16 đến nay bằng cách ghé thăm bảo tàng này. Bảo tàng được thành lập vào cuối những năm 1800 bởi Artur Hazelius, với nhiều hiện vật văn hóa dân gian, bao gồm trang phục, đồ nội thất và ảnh thực tế. Ngày nay, bảo tàng sở hữu hơn một triệu hiện vật và lưu trữ 7 triệu bức ảnh.

Địa chỉ: Djurgårdsvägen 6-16, 115 93 Stockholm, Thụy ĐiểnGiờ mở cửa: 10 AM-5PM

Bảo tàng Vasa

Bảo tàng Vasa cách Ga Trung tâm 30 phút đi bộ. Tại đây du khách có thể tìm hiểu lịch sử của một con tàu chiến có niên đại từ thế kỷ 17, từ việc chế tạo đến trục vớt và bảo quản con tàu.

Năm 1628, tàu chiến Vasa khởi hành từ cảng Stockholm để thực hiện chuyến đi đầu tiên của mình. Tuy nhiên, con tàu bị chìm chỉ vài phút sau khi khởi hành. Hơn 300 năm sau, các nhà khảo cổ học trên biển đã trục vớt con thuyền và vào năm 1990, biến nó thành một bảo tàng công cộng.

Địa chỉ: Galärvarvsvägen 14, 115 21 Stockholm, Thụy ĐiểnVé vào cổng: Người lớn: 150 SEK (15 €); Mùa cao điểm: 200-300 SEK, Dưới 18 tuổi: Miễn phíGiờ mở cửa: Hàng ngày 10:00AM - 5:00PM

Bảo tàng ABBA

Chuyến du lịch Stockholm tự túc sẽ không trọn vẹn nếu bạn chưa đến với bảo tàng cực thú vị này. Mặc dù vé vào cửa không hề rẻ, nhưng nó rất đáng để trải nghiệm, vì bạn sẽ có khoảng thời gian thư giãn thực sự với ban nhạc tuyệt vời này và các hiện vật liên quan đến âm nhạc.

Địa chỉ: Djurgårdsvägen 68, 115 21 Stockholm, Thụy ĐiểnGiờ: 10 AM-5PMVé vào cửa: 250 SEK / người lớn và có giảm giá cho sinh viên, trẻ em và người cao tuổi.

Bảo tàng Quốc gia

Bảo tàng nghệ thuật đáng yêu này trưng bày nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Rembrandt, Rubens, Goya, Renoir, Degas và Gaugin, cùng với các nghệ sĩ Thụy Điển nổi tiếng như Carl Larsson, Ernst Josephson, CF Hill và Anders Zorn.

Địa chỉ: Södra Blasieholmshamnen 2, 111 48 Stockholm, Thụy ĐiểnGiờ: 11 AM-5PM/ Thứ hai: Đóng cửa

Bảo tàng lịch sử Thụy Điển

Nếu bạn quan tâm đến văn hóa lịch sử Scandinavia, bảo tàng này có mọi thứ từ thời kỳ đồ đá đến thời kỳ Viking, cùng với vô số kho báu cổ từ thời kỳ đồ đồng đến thế kỷ 16. Bảo tàng này được mở cửa vào năm 1866, trải qua nhiều thế kỷ, nó đã thu thập được những hiện vật phong phú của ngày nay.

Địa chỉ: Narvavägen 13-17, 114 84 Stockholm, Thụy ĐiểnGiờ: 11 AM-5PM/ Thứ hai: Đóng cửa

Ăn gì khi đi du lịch Stockholm?

Thịt viên Thụy Điển

Trong chuyến du lịch đến Stockholm, món đầu tiên bạn nên thử là thịt viên Thụy Điển, món được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức. Thịt viên thường được làm từ thịt bò, thịt lợn… Sau khi băm nhỏ sẽ được trộn với sữa tươi và các gia vị khác như bột năng, hành lá, trứng, tiêu, muối trắng… Tiếp tục trộn đều, vo tròn rồi đem chiên giòn hoặc có thể nướng theo yêu cầu của thực khách.

Blodpudding

Xúc xích đen làm từ huyết lợn, sữa, bột lúa mạch … không ăn trực tiếp mà được chiên trong bơ hoặc nấu với sữa và ăn kèm với mứt dâu tây.

Gubbröra (Bánh mì kẹp cá cơm trứng Thụy Điển)

Món này khá phổ biến ở Thụy Điển. Người ta trộn thịt và cá cơm trong một loại nước sốt theo công thức đặc biệt rồi dùng với bánh mì. Một món khai vị rất hợp lý.

Cá trích ngâm

Bạn cũng nên nhớ thử món cá trích ngâm chua, đây là món ăn truyền thống của người dân thủ đô. Cá sau khi đánh bắt về sẽ được rửa sạch, ngâm muối và ủ men. Sau đó sẽ được đóng hộp và ăn dần. Khi ăn món cá trích ngâm chua bạn có thể ăn kèm với bánh mì và một số loại thức ăn khác để thưởng thức được ngon hơn.

Pyttipanna

Nó là một món ăn được làm từ thịt, với hành tây, khoai tây cắt lát và cà chua bi, sau đó chiên hoặc luộc, ăn với trứng tráng và các nguyên liệu khác.

Súp đậu (Ärtsoppa)

Một món ăn truyền thống của Thụy Điển, súp đậu thường được người dân thời Trung cổ thưởng thức vào giữa các ngày thứ Năm hàng tuần. Món ăn này được làm từ các nguyên liệu bao gồm: Thịt lợn muối thái lát, cà rốt thái sợi, hành tây thái nhỏ, tỏi trắng thái mỏng, húng tây, kinh giới, muối, lá nguyệt quế, hạt tiêu.

Semla

Semla là một loại bánh truyền thống của Bắc Âu, được làm từ bột mì, ở giữa bánh là lớp kem hạnh nhân mỏng và kem tươi béo ngậy. Thông thường, Semla được cho vào bát với sữa nóng, nhưng ngày nay, bước này đã được bỏ qua và phục vụ trực tiếp với trà hoặc cà phê nóng.

Trên đây là tất tần tật về kinh nghiệm du lịch Stockholm, thành phố nổi tiếng bậc nhất Thuỵ Điển. Đến đây nhớ ở lại chừng ít nhất 3-4 ngày để trải nghiệm cơ bản các nét đặc trưng của Stockholm, cũng như hoà mình vào cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/stockholm-thuy-dien-a53339.html