Đại Học Khoa Học Kỹ Thuật Hoa Trung (华中科技大学)

Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (华中科技大学 - Huazhong University of Science and Technology - HUST) là một trong những môi trường học thuật được đánh giá cao tại tỉnh Hồ Bắc nói riêng và Trung Quốc nói chung. Nằm trong nhiều dự án cấp quốc gia, nơi đây là lựa chọn hàng đầu của nhiều sinh viên quốc tế khi có nguyện vọng du học tại đất nước tỷ dân.

Tổng quan về Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung

Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (còn gọi tắt là Hoa Trung Đại hoặc Hoa Kỹ Đại) có tên tiếng Anh là Huazhong University of Science and Technology (viết tắt: HUST)và tên tiếng Trung là 华中科技大学 (viết tắt: 华中大 hoặc 华科大), tọa lạc tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Đây là một ngôi trường trọng điểm thuộc dự án 985, dự án 211, dự án Song Nhất Lưu, kế hoạch 111,…

Trường có tiền thân là Học viện Công Hoa Trung (Đại học Công nghệ Hoa Trung ban đầu) được thành lập năm 1952, sáp nhập với Trường Y khoa Đức (do Erich Paulon thành lập năm 1907), Trường Cao đẳng Xây dựng Đô thị Vũ Hán (trước đây gọi là Trường Kỹ thuật Kiến trúc Trung Nam thành lập năm 1952). Năm 2000, sau khi sáp nhập những cơ sở giáo dục trên, đây trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia theo định hướng nghiên cứu toàn diện và trực thuộc Bộ Giáo dục, lấy tên chính thức là Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung và có cơ cấu như hiện tại.

Thông tin cơ bản:

Xếp hạng:

华中科技大学 đứng TOP 2 các trường đại học khoa học - công nghệ của Trung Quốc 2023

Với châm ngôn “明德厚学、求是创新” - “Minh đức hậu học, cầu thị sáng tân” (ý nghĩa: Đề cao đạo đức, sự học hỏi, tìm kiếm sự thật và luôn đổi mới), HUST luôn được đánh giá cao trong công tác giảng dạy và nghiên cứu từ khi thành lập cho đến nay. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng đến việc đẩy mạnh hợp tác giáo dục và trao đổi sinh viên với các trường đại học có uy tín khác trên thế giới.

XEM THÊM: Đại học Vũ Hán (武汉大学 - Wuhan University)

Đôi nét về vị trí địa lý

Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung có hiện có 2 cơ sở chính đều tọa lạc tại thành phố Vũ Hán. Nơi đây là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa và giáo dục của miền Trung Trung Quốc.

Nằm ở ngã ba của sông Dương Tử và sông Hán, từ xa xưa, Vũ Hán đã là khu vực sầm uất và có lượng dân cư đông đúc. Hiện nay, bên cạnh các ngành sản xuất truyền thống, nơi đây còn có thế mạnh ở các ngành quang - điện tử, sản xuất ô tô, sản xuất thép, dược phẩm,… Nhờ đó, Vũ Hán cũng nhận được nhiều nguồn đầu tư từ nhà nước và nước ngoài, tạo nên kinh tế phát triển ổn định.

Cũng giống như nhiều địa phương khác tại Trung Quốc, thành phố Vũ Hán có 4 mùa rõ rệt. Tuy nhiên, sự chênh lệch nhiệt độ giữa mùa hè và mùa đông ở nơi đây là khá lớn. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình sẽ rơi vào khoảng hơn 30 độ C, trong khi đó, thời tiết sẽ khá buốt giá, nhiệt độ hạ xuống dưới 0 độ C.

Khuôn viên, cơ sở vật chất và ký túc xá Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung

Tính đến tháng 6 năm 2023, Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung có 2 cơ sở chính với tổng diện tích lên tới hơn 28,32 triệu mét vuông và tỉ lệ phủ xanh lên đến 72%. Địa chỉ cụ thể của các cơ sở như sau:

Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (华中科技大学)
Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (华中科技大学)
Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (华中科技大学)
Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (华中科技大学)
Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Huazhong University of Science and Technology
Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Huazhong University of Science and Technology

Một số hình ảnh về khuôn viên và hạ tầng cơ sở kiến trúc của HUST

XEM THÊM: Đại học Hàng hải Đại Liên (大连海事大学 - Dalian Maritime University)

Cơ sở hạ tầng giảng dạy và nền tảng nghiên cứu khoa học

Trong khuôn viên trường có nhiều tòa nhà giảng dạy thuộc các trường và khoa trực thuộc như: Tòa nhà số 9 phía Đông, Tòa nhà số 12 phía Đông, Tòa nhà số 5 phía Tây và Tòa nhà số 12 phía Tây,… Các giảng đường với khuôn gian khác nhau cung cấp đủ chỗ ngồi và môi trường học thuật chất lượng, các phòng học và tự học yên tĩnh.

Tính đến tháng 6 năm 2023, Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung đã xây dựng được Một nhóm các cơ sở nghiên cứu khoa học lớn của quốc gia được đại diện bởi “Tứ ngọc” gồm: Trung tâm Đổi mới Sản xuất và Thiết kế Kỹ thuật số Quốc gia, Trung tâm nghiên cứu quang điện tử quốc gia Vũ Hán, Trung tâm khoa học từ trường xung cao quốc gia và Cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ lớn quốc gia về đo trọng lực chính xác.

Bên cạnh đó, HUST cũng sở hữu hệ thống cơ sở nghiên cứu khoa học lớn, gồm: 6 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, 2 trung tâm đổi mới công nghệ quốc gia, 1 nền tảng đổi mới tích hợp công nghiệp - giáo dục quốc gia, 7 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật (công nghệ) quốc gia, 1 quốc gia trung tâm nghiên cứu y học lâm sàng, 1 trung tâm y tế quốc gia, nền tảng nghiên cứu tích hợp lớn, phòng thí nghiệm chung “Vành đai và Con đường”, 6 cơ sở hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế của Bộ Khoa học và Công nghệ và một số cơ sở nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và cấp bộ khác,…

Thư viện HUST

Tính đến tháng 12 năm 2017, Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung có hệ thống 3 thư viện với tổng diện tích thư viện là 64.581 mét vuông và tổng bộ sưu tập lên tới 10,4598 triệu tài liệu (tính đến năm 2014 là 1,6 triệu sách điện tử và 42.202 tạp chí điện tử), cùng với 577 cuốn sách tiếng Trung và cơ sở dữ liệu ngoại ngữ.

Thư viện của HUST có 40 phòng đọc và 4.200 chỗ ngồi cho độc giả. Tổng cộng các thư viện tại ba cơ sở sở hữu 905 điểm dữ liệu thông tin mạng, 82 thiết bị và máy chủ mạng, hệ thống bộ nhớ đĩa SAN 40T, 555 máy tính cũng như 3 phòng đọc điện tử và 1 phòng đào tạo điện tử được trang bị hệ thống giảng dạy đa phương tiện tương tác.

Trong khi đó, cả 3 thư viện của trường đã xây dựng hệ thống mạng thông tin máy tính tốc độ cao, thực hiện kết nối liên thông với mạng của trường. Hệ thống dữ liệu được liên kế với CERNET (Mạng lưới nghiên cứu và giáo dục Trung Quốc) giúp cung cấp các dịch vụ như tìm kiếm sách, truy xuất đĩa, truy xuất toàn văn, liên lạc trực tuyến.

Các tài liệu trong bộ sưu tập của trường bao gồm các ngành chính là: Khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật tự do, quản lý, y học… và hàng chục tài liệu chuyên đề đã đạt đến cấp độ nghiên cứu và bộ sưu tập các tài liệu y tế và tài liệu khoa học xây dựng đô thị của Trung Quốc và nước ngoài.

Cơ sở hạ tầng thể dục thể thao

Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất thể thao, đảm bảo sinh viên có cơ hội tham gia môn thể thao mà họ yêu thích. Các cơ sở này cho phép học sinh tham gia nhiều môn thể thao khác nhau, từ bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng bàn, bi-a đến bơi lội, võ thuật cổ truyền, tán thủ và Taekwondo,… Trong khuôn viên trường có nhiều phòng tập thể dục và trung tâm thể hình để phục vụ cho nhiều hoạt động tập luyện thể dục, thể thao khác nhau.

Nhà thi đấu Quang Cốc trong khuôn viên trường được biết đến là một trong mười dự án trọng điểm được liệt kê trong Kế hoạch 5 năm lần thứ mười của thành phố Vũ Hán. Nhà thi đấu này có diện tích 22.770 mét vuông dành cho các hoạt động thể dục và giải trí của sinh viên trong trường cũng như tổ chức các sự kiện, cuộc thi cấp thành phố, tỉnh và quốc gia.

Ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế tại HUST

Hiện tại, Huazhong University of Science and Technology có các khu ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế là: Tòa nhà Hong Jia số 2, Khu căn hộ Bo Jingge và Khu căn hộ Hữu Nghị. Thông thường, sinh viên quốc tế sẽ được chỉ định phòng theo sự sắp xếp của nhà trường. Trong đó, các dạng phòng trong khu ký túc xá dành cho du học sinh bao gồm: Phòng đơn, phòng đôi và căn hộ với nhiều kích cỡ khác nhau.

Tất cả các phòng đều được trang bị những tiện nghi như: Bình nóng lạnh, máy lạnh tiện lợi và nội thất cơ bản, đảm bảo môi trường thoải mái cho sinh hoạt và học tập. Sinh viên có thể sử dụng bếp chung và máy giặt chung trong tòa nhà ký túc xá trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong khuôn viên trường cũng có nhiều nhà ăn, căng tin cung cấp đa dạng phong cách ẩm thực khác nhau. Du học sinh cũng dễ dàng mua sắm các đồ dùng, thực phẩm cần thiết với các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài trường.

Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung (Huazhong University of Science and Technology
Tên viết tắt: HUST - 华中大 hoặc 华科大 - Hoa Trung Đại hoặc Hoa Kỹ Đại
Tên viết tắt: HUST - 华中大 hoặc 华科大 - Hoa Trung Đại hoặc Hoa Kỹ Đại
Tên viết tắt: HUST - 华中大 hoặc 华科大 - Hoa Trung Đại hoặc Hoa Kỹ Đại
Tên viết tắt: HUST - 华中大 hoặc 华科大 - Hoa Trung Đại hoặc Hoa Kỹ Đại
Tên viết tắt: HUST - 华中大 hoặc 华科大 - Hoa Trung Đại hoặc Hoa Kỹ Đại

Thêm hình ảnh khuôn viên và cơ sở vật chất của Hoa Kỹ Đại

XEM THÊM: Đại học Công nghệ Vũ Hán (武汉理工大学 - Wuhan University of Technology)

Các chuyên ngành đào tạo và thành tích của Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung

Hiện nay, Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung có 51 trường cao đẳng, kho trực thuộc, đào tạo 117 chuyên ngành đại học, 48 chương trình thạc sĩ cấp 1, 214 chương trình thạc sĩ cấp 2, 46 chương trình tiến sĩ cấp 1, 183 chương trình tiến sĩ cấp 2 và 39 trạm nghiên cứu sau tiến sĩ.

Trong 117 chuyên ngành đại học, tính năm 2020, HUST có 16 ngành lọt vào TOP 1% của bảng xếp hạng ESI toàn cầu, trong đó có 5 ngành lọt vào TOP 1‰. Về cấp quốc gia, trường có 7 ngành trọng điểm quốc gia cấp 1, 15 ngành trọng điểm quốc gia cấp 2 và 7 ngành tu luyện trọng điểm.

Một số ngành đào tạo thế mạnh của Hoa Kỹ Đại có thể kể đến như:

Chi phí học tập và sinh hoạt tại Huazhong University of Science and Technology

Phí ghi danh: ~600 tệ/người hoặc 100 USD/người tùy chương trình học cụ thể.

Học phí cho sinh viên quốc tế tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung:

Phí cho sách giáo khoa và tài liệu học tập: ~600 tệ/năm.

Bảo hiểm y tế: 400 tệ/kỳ, 800 tệ/năm.

Chi phí khám sức khỏe trước khi nhập học: ~500 tệ/sinh viên.

Chi phí Visa: ~400 tệ.

Chi phí ký túc xá quốc tế tại HUST:

Chi phí ăn uống, sinh hoạt tại Vũ Hán (tham khảo): ~1.500 - 2.000 tệ/tháng/người.

Hình ảnh ký túc xá cho du học sinh tại HUST:

Tên viết tắt: HUST - 华中大 hoặc 华科大 - Hoa Trung Đại hoặc Hoa Kỹ Đại

ĐỌC THÊM: Đại học Hồ Bắc (湖北大学 - Hubei University)

Thông tin học bổng và điều kiện apply vào HUST

Hiện nay, Huazhong University of Science and Technology cung cấp một số chương trình học bổng cho nhiều hệ đào tạo và ngành học khác nhau như: Học bổng Chính phủ Trung Quốc (CSC) và Học bổng Giáo viên tiếng Trung Quốc tế (CIS).

Tùy từng năm mà các loại học bổng tại Hoa Kỹ Đại sẽ có lượng chỉ tiêu cũng như yêu cầu khác nhau. Do đó, những bạn đang có ý định du học Trung Quốc tại trường cần có sự tìm hiểu để chuẩn bị tốt nhất cho hồ sơ của mình.

Các loại học bổng tại HUST

Hai chương trình học bổng tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung đang nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên Việt Nam muốn du học Trung Quốc nhất là: Học bổng CSC và Học bổng CIS. Hai loại học bổng này tài trợ cho sinh viên quốc tế về học phí, lệ phí visa, chi phí ký túc xá trong khuôn viên trường và chi phí bảo hiểm, đồng thời có trợ cấp sinh hoạt phí. Chương trình áp dụng cho sinh viên, nghiên cứu sinh thạc sĩ, tiến sĩ và sau tiến sĩ.

Học bổng CSC:

Học bổng CIS (tùy thuộc thông báo hàng năm):

Thời gian apply và yêu cầu đầu vào HUST

Thời gian nộp đơn xin học bổng:

Yêu cầu tối thiểu khi apply học bổng tại 华中科技大学 (tham khảo):

HUST là điểm đến lý tưởng cho du học sinh Việt khi đến Trung Quốc học tập

XEM THÊM: Đại học Khoa học Kỹ thuật Điện tử (电子科技大学)

Tổng kết

Nếu bạn đang có ý định du học Trung Quốc và quan tâm thành phố Vũ Hán thì Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung chính là một sự lựa chọn nên được ưu tiên với nhiều trải nghiệm trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc tại một ngôi trường giàu thành tích. Ngay từ bây giờ, việc chuẩn bị hồ sơ phù hợp, đầy đủ có thể mang lại cho bạn những cơ hội đạt học bổng hấp dẫn để học tập tại một trong những cơ sở giáo dục chất lượng bậc nhất Trung Quốc.

Dịch Vụ Hỗ Trợ Apply Du Học Trung Quốc

Du học Hạnh Đạt là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ apply học bổng Trung Quốc, bao gồm đa dạng học bổng, chương trình và hệ đào tạo tại các trường đại học uy tín khắp các thành phố, khu vực của đất nước tỷ dân. Liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn chi tiết và cung cấp thông tin cụ thể về từng gói dịch vụ.

Liên hệ

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/dai-hoc-khoa-hoc-ky-thuat-hoa-trung-a54105.html