Công dụng của nấm mối đối với sức khỏe

Nấm mối là một loại nấm có hàm lượng dinh dưỡng cao thường được dùng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon. Tuy nhiên ít ai biết được loại thực phẩm này còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu chi tiết công dụng của nấm mối ngay sau đây!

Tổng quan về nấm mối

Nấm mối tự nhiên còn hay được gọi là nấm mối trắng để phân biệt với nấm mối đen - một chủng nấm lai trong phòng thí nghiệm. Tên khoa học của nấm mối trắng là Termitomyces albuminosus. Đây là loài nấm thuộc họ Lyophyllaceae.

Sở dĩ có cái tên nấm mối là vì chúng thường hút chất dinh dưỡng của các tổ mối để phát triển. Ở nước ta, nấm mối thường mọc dọc các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long,…

Công dụng của nấm mối đối với sức khỏe 1Nấm mối thường mọc trên vị trí mối làm tổ

Hàm lượng dinh dưỡng có trong nấm mối

Các thành phần trong nấm mối đều có hoạt tính sinh học cao và giàu dinh dưỡng. Cụ thể

Trong 100g trọng lượng nấm khô có chứa:

Công dụng của nấm mối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nấm mối có thể mang lại hàng loạt các lợi ích sức khỏe. Có thể kể đến như:

Ngăn ngừa các bệnh ung thư

Theo Trung tâm thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ NCBI, nấm mối là một dược liệu tiềm năng trong việc nghiên cứu các hoạt chất điều trị ung thư. Những thí nghiệm trên chuột gần đây cũng cho hiệu quả cao trong việc điều trị ung thư ruột kết.

Điều hòa kinh nguyệt

Từ xa xưa, nấm mối đã được nữ giới ưa chuộng bởi chúng có thể điều chỉnh lại kinh nguyệt không đều, cải thiện nội tiết tố cực kỳ hữu dụng. Sử dụng nấm mối vào các bữa ăn hằng ngày còn giúp da tươi tắn, trẻ trung và rạng rỡ.

Ngăn ngừa nếp nhăn

Trong thành phần của nấm mối chứa rất nhiều các hoạt chất chống oxy hóa. Nhờ tác động ngăn chặn gốc tự do của các thành phần này giúp giảm thiểu quá trình phân giải collagen. Nhờ đó giúp cho làn da luôn trẻ khỏe và ít nếp nhăn.

Cải thiện đề kháng

Trong nấm chứa các hoạt chất kích thích tế bào miễn dịch hoạt động tốt hơn để chống lại virus, vi khuẩn xâm nhập. Trong những thời điểm giao mùa, bổ sung thêm nấm mối vào thực đơn sẽ giúp các gia đình phòng ngừa nhiều bệnh thời tiết vô cùng hiệu quả.

Nâng cao hoạt động xương khớp

Canxi, phốt pho và vitamin D là các thành phần vô cùng quan trọng với xương được tìm thấy trong nấm mối. Vì vậy, khi dùng nấm mối hằng ngày nghĩa là bạn đang bổ sung cho mình một thực phẩm chức năng ngăn ngừa loãng xương, thoái hoá khớp và nhiều bệnh lý về xương khác.

Công dụng của nấm mối đối với sức khỏe 2Nấm mối giúp phòng ngừa nhiều bệnh xương khớp

Cách nhận diện nấm mối

Trên thực tế các loài nấm ăn được tự nhiên có nhiều đặc điểm khá giống nhau dễ gây nhầm lẫn. Để nhận diện được đâu là nấm mối có thể dựa vào một số yếu tố sau:

Công dụng của nấm mối đối với sức khỏe 3Hình dáng nhận diện của nấm mối

Nấm mối sử dụng như thế nào?

Để mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe thông qua các món ăn thì khẩu vị đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để gia tăng hương vị cho nấm mối, sau đây là một số món ăn đơn giản mà bạn có thể tham khảo:

Nấm mối xào tỏi

Cắt bỏ phần gốc của nấm mối, rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng vài phút, vớt ra rửa lại và để ráo. Đun sôi một lít nước, nhúng nấm vào luộc qua để nấm không bị vỡ khi xào, giúp cho nấm giữ được màu sắc đẹp và hương vị ngon. Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch, cắt thành lát tròn mỏng.

Băm nhỏ tỏi, hành tím, một trái ớt. Bắc chảo, để lửa lớn, cho hỗn hợp hành tỏi vào phi thơm khoảng 2 - 3 phút, sau đó cho nấm và cà rốt vào xào cùng, nêm thêm ½ thìa muối, 1 thìa bột ngọt, 3 thìa đường, 2 thìa nước mắm, đảo đều tay khoảng 3 phút. Cho tóp mỡ và hành lá vào đảo thêm một lúc rồi tắt bếp, bày món ăn ra đĩa.

Nấu cháo nấm mối

Cháo nấm mối phối hợp với thịt băm nhuyễn cùng một ít tiêu là món ăn giàu dinh dưỡng cho các gia đình. Cách nấu món này cũng giống như nấu cháo thông thường. Xào nhẹ nấm mối đã rửa sạch và thái nhỏ trên bếp, sau đó cho vào nồi cháo đã chín và khuấy đều. Bổ sung gia vị cho vừa miệng.

Hương vị của cháo nấm sẽ càng gia tăng khi cho thêm một chút hành ngò đã chia nhỏ. Món ăn này phù hợp để đãi bạn thân và gia đình trong các thời điểm thay đổi thời tiết, không khí trở lạnh.

Nấm mối xào măng

Cắt măng thành sợi nhỏ, bỏ vào nồi nước sôi để luộc. Khi thấy măng không còn đắng nữa nghĩa là măng đã chín hoàn toàn, đổ măng ra rổ để ráo nước.

Cạo sạch đất trên nấm mối, bỏ phần gốc, ngâm rửa trong nước muối loãng, vớt nấm để ráo, cắt đôi hoặc cắt sợi. Cho chảo lên bếp, cho dầu vào phi tỏi băm cho vàng thơm. Sau đó đổ nấm mối và măng vào đảo đều tay, cho dầu hào, nêm đường, hạt nêm, bột ngọt sao cho vừa khẩu vị. Khi nấm mối đã chín thì cho hành lá, tiêu vào là hoàn thành.

Công dụng của nấm mối đối với sức khỏe 4Món nấm xào măng thơm ngon bổ dưỡng

Trên đây là những công dụng mà nấm mối mang lại với sức khỏe cũng như cách chế biến một số món ăn thơm ngon từ loại dược liệu này. Hy vọng loại dược liệu này sẽ mang lại cho gia đình của bạn những bữa ăn thơm ngon đậm đà và dinh dưỡng. Cùng theo dõi các bài viết mới tại nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức sức khỏe thú vị.

Xem thêm:

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/nam-moi-a54244.html