Cây Tai Phật Hợp Với Mệnh Gì, Tuổi Nào ? Cách Trồng và Chăm Sóc

Cây tai phật là loài cây được ưa chuộng dùng trồng trang trí trong nhà hoặc phòng làm việc, nhằm mang lại cảm giác cây cối tươi xanh cho không gian và với cái tên gọi của mình, người trồng cây cũng mong muốn nhận được nhiều may mắn, bình an trong cuộc sống. Hãy cùng Sân Vườn Sài Gòn tìm hiểu về loài cây thú vị này nhé !

Cây tai phật là cây gì ?

Cây tai Phật hay còn gọi là cây môn tai phật, cây môn lá tím, cây đuổi muỗi, cây môn kiểng,… Có tên khoa học (tên tiếng anh) là Colocasia cucullata, thuộc họ thực vật môn ráy. Là loài cây phát triển tại vùng Đông Nam Á ở các nước như Việt Nam, Lào, Myanmar, Đông Bắc Ấn Độ và Bắc Thái Lan. Chúng thường được tìm thấy tại những khu vực rừng rậm, bên bờ sông, và phát triển mạnh vào mùa khô.

cây môn tai phật 1

Đặc điểm của cây môn tai phật

Cây tai phật thuộc dạng cây thân thảo, có chiều cao trung bình từ 30 - 50cm. Lá nhẵn, bóng hình trái tim, cuốn lá thì vươn dài, mỗi chiếc lá trung bình dài 30 - 38cm. Khi còn non lá có màu xanh nõn chuối, khi già lá chuyển sang màu sẫm hơn. Thân cây có nhiều bẹ lá xếp chồng lên nhau bao phủ lấy cây.

cây môn tai phật 2

Lá cây có hình trái tim, nhiều nếp nhắn giống như tai Phật. Lá dày và xanh bóng với gân lá lộ rõ phía phần dưới cuốn lá. Cây dễ trồng, ưa bóng mát nên phát triển tốt ở những môi trường như trong nhà, phòng làm việc hoặc môi trường kín. Cây cũng có thể trồng ở môi trường nước thuỷ sinh và trồng được nhiều vùng khí hậu khác nhau.

Công dụng khi trồng cây tai phật

Cây tai phật hợp tuổi gì, mệnh gì?

Theo quan niệm dân gian, tuổi phù hợp để trồng cây tai Phật là tuổi Thìn và mệnh Mộc sinh vào các năm như Canh Thìn, Nhâm Thìn, Giáp Thìn, Bính Thìn, Mậu Thìn. Và nên đặt cây ở phía Tây Bắc bàn làm việc để cầu nguyện sự thái bình, phúc đức và tránh điều xui rủi.

cây môn tai phật 3

Lý do tại sao cây tai phật được ưa chuộng dành cho những ai tuổi Thìn là vì tuổi này luôn gặp thuận lợi tuy nhiên lại nhiều kẻ tiểu nhân ghen tị bởi điều đó, lúc trồng tai phật cây sẽ hỗ trợ mọi người tuổi này hòa hợp nhiều điều, hút thêm tài lộc.

Không những vậy, chỗ đứng đặt cây khác là cửa sổ và những nơi được giao tiếp với ánh sáng vốn có. Lúc ấy, cây sẽ giúp khoảng không thêm bừng sinh khí, cân bằng âm dương.

Vị trí đặt cây môn tai phật

Cây có sức sống và sinh trưởng tốt nên có thể thích nghi ở mọi môi trường, vị trí tốt để đặt cây là phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ, cạnh cửa sổ,… Tuỳ vào sở thích của mỗi người mà đặt cây ở những vị trí thích hợp và phong thuỷ tốt đem lại may mắn, tài lộc.

cây môn tai phật 4

Một chậu cây tai phật được dùng thông dụng và tốt nhất là bày biện trí văn phòng, công sở. Cây có khả năng làm trong lành môi trường sống tạo sự tươi tắn cho không gian, làm sạch không khí môi trường làm việc, giúp thoáng mát tạo sự suôn sẻ và tinh thần sảng khoái dành cho ai trong phòng. Màu xanh của cây công dụng tốt trong việc tạo sự phấn khích, khơi dậy tinh thần làm việc.

>>> Xem thêm: Cây Đuôi Phụng | Đặc Điểm, Công Dụng, Cách Trồng Và Chăm Sóc

Cách chăm sóc cây tai Phật

Ánh sáng: cây ưa ánh sáng mạnh, nhưng không được tiếp xúc với ánh mặt trời trực tiếp.

Nhiệt độ: nhiệt độ tối thiểu là từ 18-24 độ C (64-75°F), cùng độ ẩm cao. Chậu trồng nên được giữ trên các khay có sỏi ẩm và phun sương cho tán lá hàng ngày. Cây không được để thiếu nước, nếu không lá sẽ nhanh chóng nhăn lại trong vòng 1 đến 2 giờ.

Nước: cây phát triển nhiều trong các khu rừng rậm nhiệt đới. Do đó, trong giai đoạn cây phát triển, tưới cây với lượng nước vừa đủ để đất ẩm. Nhưng khi lá bắt đầu héo và rụng, hãy giảm lượng nước tưới lại.

Phân bón: trong thời kì cây phát triển, bón phân đều đặn cách mỗi 2 tuần. Có thể sử dụng các loại phân như phân gà, phân trùn quế, NPK,…

cây tai phật 1

Lưu ý khi chăm sóc cây tai phật: cây dễ bị đốm lá do vi khuẩn nấm Pantoea agglomerans nên cần sử dụng thuốc khi cây bị bệnh. Và cây có khả năng ngủ đông, lá của cây sẽ tàn lụi giống như chết đi nhưng bạn đừng lo lắng, vấn đề này không sao hết cả. Trong giai đoạn mùa đông cây sẽ cần ít nước hơn và bạn cần làm ấm đất cho cây theo thời gian.

Cách trồng cây tai phật

Trồng trong chậu và thay chậu: hỗn hợp đất chúng ta có thể sử dụng các loại than mùn, xơ dừa hoặc các nguyên liệu thoát nước khác để giữ cho đất luôn được thoát nước tốt. Đối với những cây nhỏ, chúng ta có thể dùng chậu cỡ 8cm là vừa, còn cây lớn hơn có thể dùng chậu 13cm. Chôn củ tai Phật khoảng 2cm bên dưới bề mặt, duy trì nhiệt độ ở mức 21 độ C.

Chọn Đất: trồng cây trong đất chua, ẩm và thoát nước tốt. Để cải thiện thoát nước, nên trộn thêm sơ dừa vào đất. Bổ sung chất dinh dưỡng cho cây bằng phân ủ hữu cơ.

Thời điểm trồng cây: cây phát triển với tốc độ nhanh, trồng trong nhà hoặc ngoài vườn đều đẹp. Vào mùa xuân, mùa hè, mùa thu là thời điểm mà lá cây có màu đẹp nhất.

Hình ảnh cây tai phật đẹp

cây tai phật 2

cây tai phật 3

cây tai phật 4

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/cay-tai-phat-hop-tuoi-gi-a54274.html