Mẹo nhỏ giúp bạn làm chủ các kì thi nói tiếng Anh hiệu quả nhất

Để đạt được những trình độ tiếng Anh nhất định, bạn chắc hẳn phải trải qua những kì thi chứng chỉ như B1, B2, C1 hay TOEIC và IELTS. Rõ ràng là khi đi thi, ôn luyện là một điều không thể thiếu. Thế nhưng nếu chỉ tập nói hoặc luyện trả lời nhiều lần các dạng câu hỏi, chưa chắc chúng ta đã có được kết quả cao trong kì thi. Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho các bạn một số mẹo để vượt qua kì thi này thật tốt nhé!

1. Hãy nghe kỹ câu hỏi

Việc quan trọng nhất là HÃY NGHE KĨ CÂU HỎI. Nếu kĩ năng nghe của bạn không tốt, hãy cố gắng bắt được key words (từ khóa) và đoán ý người hỏi, sau đó hãy trả lời. Trường hợp không nghe rõ câu hỏi, hãy mạnh dạn hỏi lại, vì đây là quyền lợi của bạn. Đừng vì ngại không dám hỏi mà trả lời sai ý của câu hỏi, như thế chúng ta sẽ hoàn toàn mất điểm phần này.

2. Hãy luyện tập trước kỳ thi

Trước khi thi, hãy luyện tập từng phần thi để đảm bảo có kỹ năng nói phù hợp với mỗi phần thi. Việc luyện tập trước này hoàn toàn dễ dàng vì ngày nay có rất nhiều app trên điện thoại có các phần mềm luyện nghe nói y hệt như kì thi thật. Bạn cũng được vấn - đáp, cũng được lưu băng câu trả lời để tự mình nghe lại và sửa chữa. Luyện tập không chỉ giúp bạn có kết quả thi tốt hơn mà còn giảm tâm lý sợ hãi khi tham gia kì thi thật nữa nhé!

3. Hãy nói tiếng Anh trước khi bắt đầu vào thi

Ngay sát giờ thi nói nên luyện tập nói tiếng Anh để quen với ngôn ngữ thay vì nói tiếng mẹ đẻ. Hãy tập suy nghĩ trong tiếng Anh, chuẩn bị mọi thứ bằng tiếng Anh để quen với phản xạ ngôn ngữ.

mẹo nhỏ giúp làm chủ kì thi nói tiếng Anh 3

Mẹo nhỏ giúp làm chủ kì thi nói tiếng Anh hiệu quả nhất

4. Phát triển câu trả lời một cách hợp lý

Luôn cố gắng mở rộng câu trả lời một cách hợp lý, đừng lan man, hãy bám sát vào ý chính câu trả lời của mình.

Ví dụ:

Question:” How many languages do you speak?”

Answer: “Two. Vietnamese and English.”

=> Câu trả lời quá ngắn và chưa phát triển được ý. Chưa kể, đây không phải là một câu trả lời đúng. Languages là ngôn ngữ. Đồng ý. Nhưng khi giám khảo hỏi bạn nói được bao nhiêu ngôn ngữ, họ không mong chúng ta tính cả tiếng mẹ đẻ vào. Hãy chỉ nói về những ngôn ngữ khác bạn có thể nói được, ví dụ, ta có thể cải thiện câu trả lời như sau:

I can speak both English and French. I’ve been learning English since I was a child and I started having a love with French last year when I heard a French song on the radio. That’s such a beautiful language.

Tuy nhiên, không phải lúc nào câu trả lời dài cũng là câu trả lời hay vì nhiều khi người nói không kiểm soát được và nói lạc đề. Nói lan man khiến giám khảo đánh giá bạn là người chưa biết cách tổ chức trật tự ý tưởng, đôi khi sẽ làm bạn mất điểm đáng tiếc! Hãy nhớ: nói vừa đủ, không dài dòng cũng không quá sơ sài ngắn gọn các bạn nhé!

4. Hãy nhìn giám khảo khi nói

Một số người Việt Nam thường hay nhìn lên trần nhà hoặc nhìn xuống bàn thay vì nhìn người đối thoại (giám khảo). Khi nói tiếng Anh, hãy nhìn người đối thoại để thể hiện bạn đang nói thật và quan sát cử chỉ, thái độ của người mình đang giao tiếp. Sử dụng body language nếu có thể bởi điều này chứng minh rằng bạn đang hoàn toàn tự nhiên khi giao tiếp.

5. Không học thuộc lòng câu trả lời

Thí sinh thường có khuynh hướng học thuộc lòng câu trả lời trước khi kiểm tra. Tuy nhiên, giám khảo được đào tạo để nhận biết được việc bạn đang “trả bài”. Vì vậy, trong quá trình học, hãy liệt kê các ý và luyện nói theo các ý đó, tránh liệt kê hàng loạt hoặc viết thành câu hoàn chỉnh.Và tuyệt nhiên tránh học thuộc, vì khi bạn “tua” lại những câu trả lời mình đã thuộc, trông bạn sẽ đơ ra rất cứng nhắc, chẳng có chút gì cảm xúc hay tự nhiên cả.

mẹo nhỏ giúp làm chủ kì thi nói tiếng Anh 2

Mẹo nhỏ giúp làm chủ kì thi nói tiếng Anh hiệu quả nhất

6. Hãy hỏi giám khảo khi không hiểu câu hỏi

Đây là bài thi nói tiếng Anh, không phải bài thi nghe. Vì vậy, nếu không hiểu câu hỏi, hãy nhờ giám khảo nhắc lại hoặc giải thích một cách lịch sự. Tránh trường hợp cố gắng trả lời lạc đề khi không hiểu gì.

Could you repeat that, please? (Thầy cô có thể nhắc lại câu hỏi được không ạ)

Could you explain that, please? (Thầy cô có thể giải thích câu hỏi được không ạ)

Excuse me, what do you mean by “environmental problem”? (Xin lỗi thầy, cô, “environmental problem”? có nghĩa là gì ạ?)

7. Tự tạo cho mình thời gian suy nghĩ trước khi trả lời

Ở phần 1 và phần 3 của bài nói, thí sinh phải trả lời câu hỏi luôn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải nói ngay lập tức. Bạn cần thời gian để suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Một số cách tạo thời gian suy nghĩ như sau:

Cách 1: Đưa ra nhận xét về câu hỏi

Ví dụ: Why do people like travelling nowadays?

- It’s an interesting question. (Đây là một câu hỏi thật thú vị)

Cách 2: Nhắc lại câu hỏi

Ví dụ: What do you like doing in your free time?

- What I like doing in my free time?/ About my hobby, I love….

(Việc em thích làm trong thời gian rảnh rỗi?/ Về sở thích của em, em thích…)

Cách 3: Sử dụng một số từ nêu ý kiến hoặc từ khác để “câu giờ”.

Các từ khác: thay vì “uhm” và “oh”, những từ gây cho giám khảo hiểu lầm là bạn đang ấp úng, chưa kể đến việc quá nhiều “uhm” hoặc “oh” sẽ gây nhàm chán cho người nghe. Thay vào đó, hãy dùng các từ sau

8. Hãy bình tĩnh khi bí từ

Bạn có thấy đôi khi đang nói rất hăng say mà chúng ta bí từ không? Đến một đoạn này cần từ “thoải mái”, nhưng bạn quên khuấy mất từ đó trong tiếng Anh là gì rồi. Rất nhiều người gặp phải tình huống này. Bí kíp cho bạn là đừng nên ấp úng hay ậm ừ xung quanh chỗ đó khiến giám khảo càng chú ý là bạn đang bí từ. Hãy giữ bình tĩnh và tiếp tục nghĩ một số từ khác để thay thế cho ý tưởng này. Ví dụ bạn chưa nhớ ra từ “comfortable”, hãy diễn đạt khác đi thành “Make me feel good”, “relax”, “better” rất nhiều từ đơn giản hơn để thay thế. Hãy nhớ cần phải duy trì sự trôi chảy và tự tin suốt cả bài nói, dù đang bí từ cũng không được thể hiện. Bạn có cố dừng lại để nghĩ đôi khi cũng không thể nhớ được từ này, mặc dù chúng ta có biết từ ngữ đó. Việc làm như vậy không những chẳng đem lại ích lợi gì, còn khiến bạn bị trừ lỗi thiếu từ vựng.

Mẹo nhỏ giúp làm chủ kì thi nói tiếng Anh hiệu quả nhất

9. Hãy tự sửa lỗi sai ngay khi bạn nhận ra

Nếu phát hiện ra bạn vừa mắc lỗi sai nào đó, hãy tự sửa luôn. Điều này cho giám khảo thấy rắng bạn có khả năng hiểu điều mình đang nói. Tuy nhiên, nếu không chắc phải sửa như thế nào, hãy tiếp tục nói bởi lúc đầu có thể giám khảo không để ý lỗi đó, nhưng sau đó, nếu bạn sửa lỗi này thành lỗi khác thì sẽ càng tồi tệ hơn.

10. Hãy thư giãn và tự tin khi nói

Hãy biến bài thi nói thành một bài hội thoại giữa hai người bạn. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp. Tuy nhiên, đừng thoải mái quá (tránh hỏi lại giám khảo), hãy tận dụng phần lớn thời gian để thể hiện mình vì mục đích cuối cùng là giám khảo muốn kiểm tra khả năng nói của bạn. Khi cảm thấy lo lắng hoặc thiếu tự tin, hãy nói thật to và rõ ràng, giám khảo sẽ tập trung vào bạn và bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được sự tự tin thôi.

Với những bí kíp trên, kì thi nói sẽ không còn là nỗi ám ảnh với nhiều bạn học sinh, sinh viên nữa! Chúc các bạn thành công!

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/cach-thi-noi-tieng-anh-a54755.html