PTE LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ PTE

Với xu thế hội nhập toàn cầu trong những năm gần đây, nhiều học sinh, sinh viên, có mong muốn vươn cánh ra khắp năm châu bốn bể. Để làm được điều này, mỗi người cần trang bị cho mình một ngôn ngữ giao tiếp chung, và cụ thể hơn đó là Tiếng Anh.

Sở hữu một chứng chỉ tiếng Anh thể hiện đúng năng lực ngoại ngữ của bản thân như một chiếc vé thông hành cho mỗi người. Các chứng chỉ tiếng anh phổ biến hiện nay là IELTS, PTE, TOEFL, TOEIC.

Tuy nhiên còn nhiều người lạ lẫm với chứng chỉ PTE. Vậy PTE là gì? Thi PTE như thế nào? Bạn đã biết gì về kỳ thi PTE 2022 và cách đăng ký thi PTE?. Hãy cùng IEEP giải đáp các câu hỏi trên qua nội dung bên dưới!

PTE 1

1. PTE là gì?

PTE là từ viết tắt của Pearson Test of English - Là một bài kiểm tra tiếng Anh trên máy tính nhằm đánh giá 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết dành cho thí sinh muốn đăng ký du học hoặc định cư ở quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp chính.

Bài thi chứng chỉ quốc tế PTE có 3 dạng gồm:

Đối với những bạn trẻ có kế hoạch du học và định cư tại những quốc gia nói tiếng Anh thì nên thi chứng chỉ PTE Academic. . Điểm PTE Academic hiện nay được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc, Singapore….

Đặc biệt ở New ZealandÚc, 100% các trường Đại học chấp nhận chứng chỉ này và bộ di trú cũng xem chứng chỉ PTE như một trong những điều kiện ràng buộc để chứng minh trình độ Anh ngữ khi nộp đơn xin định cư, có thể thay thế hoàn toàn các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, Cambridge,…khi chuyển đổi sang điểm tương đương.

Dưới đây là danh sách những tổ chức công nhận điểm thi PTE Academic:

https://pearsonpte.com/the-test/who-accepts-it/

2. Chứng chỉ tiếng Anh PTE có giá trị như thế nào?

Chứng chỉ PTE đã được công nhận là chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại rất nhiều trường đại học, cao đẳng và cả các tổ chức trên thế giới. Cụ thể, đã có hơn 9.000 tổ chức tại hơn 130 đất nước đã chấp nhận chứng chỉ PTE Academic như một tiêu chí đáp ứng điều kiện tiếng Anh trong hồ sơ của ứng viên.

2.1. Du học

2.2. Nhập cư

Bên cạnh đó, kết quả kỳ thi tiếng anh quốc tế PTE Academic còn được công nhận tại một số tổ chức khác như: cơ sở đào tạo tại Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc… trường kinh doanh: INSEAD và HEC Paris ở Pháp; IESE, IE Business School, ESADE ở Tây Ban Nha; SDA Bocconi ở Ý… cùng các trường chuyên đào tạo về nghệ thuật và âm nhạc khác.

Danh sách các trường đại học trên toàn thế giới chấp nhận chứng chỉ quốc tế PTE Academic tính đến ngày 28/01/2022 cập nhật đầy đủ nhất:

https://drive.google.com/file/d/1BO49sJk4nhuZeVwrSy3mEYc75DrFWUNj/preview

3. Đối tượng tham gia thi PTE là những ai?

4. Bảng quy đổi điểm PTE sang IELTS và TOEFL

PTE (Academic)

IELTS (Academic)

TOEFL iBT

36

5.0

35-45

42

5.5

46-59

50

6.0

60-78

58

6.5

79-93

65

7.0

94-101

73

7.5

102-109

79

8.0

110-114

83

8.5

115-117

87

9.0

118-120

5. Cấu trúc đề thi PTE Academic là gì?Bài thi PTE Academic bao gồm 5 phần thi trên máy tính và thời gian 180 phút:

Bài thi PTE

Kỳ thi PTE test được tổ chức nhằm kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh của thi sinh. Có bốn nội dung thi trong một bài thi hoàn chỉnh, gồm: Nghe, Nói, Đọc, Viết.

6. Đăng ký thi ở đâuHiện tại, kỳ thi tiếng anh quốc tế PTE Academic đã được tổ chức tại 46 quốc gia trên thế giới với hơn 210 hội đồng thi.

Pearson PTE Education chính là đơn vị chính tổ chức cuộc thi. Pearson PTE Education trực thuộc tập đoàn Pearson nổi tiếng có lịch sử phát triển lâu đời. Có mặt tại Việt Nam từ 2009, Hiện nay, Pearson PTE đã có hai Trung tâm thi PTE Academic tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

PTE4

Ngoài ra Trung tâm Ngoại ngữ và Du học IEEP hân hạnh là đối tác chiến lược của Pearson PTE, chuyên cung cấp các khóa học PTE với lộ trình cụ thể, phù hợp cùng với cam kết đầu ra cho từng học viên. Bên cạnh đó, IEEP hỗ trợ thí sinh đăng ký thi PTE ở mọi vùng miền với thủ tục nhanh gọn và lệ phí hợp lý nhất.

7. Lệ phí thi PTE

Lệ phí thi PTE Academic là 180 USD/ 1 thí sinh (tương đương với khoảng 4.300.000 VND - 4.400.000 VND)

8. Chứng chỉ PTE có thời hạn là bao lâu?

Chứng chỉ quốc tế PTE thường có giá trị trong vòng 2 năm. Riêng đối với mảng nhập cư và đánh giá kỹ năng nghề nghiệp tại Úc thì thời hạn sử dụng là 3 năm.

9. Thay đổi hoặc hủy lịch thi PTE

Tính linh động trong kỳ thi tiếng anh quốc tế PTE là bạn có thể đăng ký thi bất kỳ lúc nào kể cả trong vòng 48 giờ trước ngày thi. Vì vậy, bạn có thể xác định chính xác nhất lịch mà bạn có thể tham gia. Rồi sau đó mới đăng ký cũng không vấn đề. Nhưng nếu bạn đã đăng ký từ sớm, kế hoạch có sự thay đổi, bạn muốn đổi hoặc hủy lịch thi. Việc thực hiện cũng không quá phức tạp.

Tùy vào khoảng thời gian hủy thi mà xác định bạn được hoàn toàn bộ lệ phí thi hay không:

10. Hướng dẫn thi PTE và thông tin cần biết

Những lưu ý cụ thể về ngày thi và một số thông tin khác được ban tổ chức kỳ thi PTE exam gửi cho thí sinh ngay trong email xác nhận. Bạn cần đảm bảo đáp ứng đúng các yêu cầu trong email này.

10.1. Có mặt tại địa điểm thi PTE Academic

(*) Lưu ý: Thí sinh không được tiếp cận khu vực này cho đến khi bài thi được hoàn tất. Các vật dụng được phép mang vào phòng thi được trình bày ở phần sau.

10.2. Giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học khi tham gia kỳ thi PTE Academic

Khi tham dự kỳ thi PTE test, thí sinh cần đảm bảo hộ chiếu của bạn còn hiệu lực và khớp với thông tin đã đăng ký khai đặt lịch. Tại Việt Nam, bắt buộc bạn phải có hộ chiếu để tham gia kỳ thi này. Nếu bạn tham gia kỳ thi PTE test ở các quốc gia khác, có thể tra https://pearsonpte.com/acceptable-id để biết thông tin họ có chấp nhận sử dụng giấy tờ tùy thân khác thay cho hộ chiếu hay không.

Vào ngày thi, giám thị sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân, chụp ảnh, quét tĩnh mạch lòng bàn tay của thí sinh. Đồng thời, Pearson có thể sẽ sao chụp ID của bạn khi bạn xuất trình tại trung tâm dự thi.

Các trung tâm được ủy quyền tổ chức thi sử dụng công nghệ CCTV để ghi hình các vi phạm có thể xảy ra. Pearson có thể chia sẻ dữ liệu này cho cơ sở giáo dục xét duyệt hồ sơ của bạn hoặc cơ quan chính phủ nếu có yêu cầu.

10.3. Những đồ vật được mang vào phòng thi

Vì PTE là một kỳ thi mang tính khách quan rất cao. Để đảm bảo điều này, thí sinh cần phối hợp với trung tâm tổ chức thi khi tham gia kỳ thi PTE test. Không phải tất cả vật dụng cá nhân đều có thể mang vào phòng thi. Đồ dùng có thể mang vào phòng thi gồm:

10.4. Các vật dụng không được phép mang vào phòng thi

PTE nghiêm cấm

Tất cả những món đồ này được yêu cầu cất vào tủ lưu trữ do trung tâm cung cấp và có khóa. Tuy nhiên, trung tâm không chịu trách nhiệm với đồ vật cá nhân bị mất, thất lạc hoặc đánh cắp. Vì vậy, thí sinh hạn chế mang tài sản có giá trị khi tham gia kỳ thi PTE exam.

10.5. Các hành vi bị nghiêm cấm trong khi thi

Một số hành vi nghiêm cấm thực hiện khi đang tham gia kỳ thi tiếng anh quốc tế PTE. Bao gồm nhưng không giới hạn, các hành động sau:

Bạn có thể nghỉ giải lao sau khi kết thúc phần thi “Đọc”. Trước khi rời phòng thi và sau khi quay trở lại phòng thi bạn sẽ được yêu cầu quét tĩnh mạch lòng bàn tay. Bạn không được phép rời khỏi tòa nhà khu vực tổ chức thi trong giờ giải lao. Thí sinh được phép sử dụng nhà vệ sinh trong tòa nhà.

11. Thông tin cần lưu ý khi làm bài thi PTE Academic

11.1. Chuẩn bị

Khi đến giờ làm bài, giám thị hướng dẫn bạn vào phòng thi. Giám thị chỉ định chỗ ngồi, vị trí máy cho bạn, máy được trang bị tai nghe và micro. Thí sinh được cung cấp bảng viết có thể xóa và bút viết.

(*) Lưu ý: Thí sinh không được ghi chép bất kỳ thông tin gì vào bất kỳ đâu (kể cả bảng viết) cho đến khi bài thi bắt đầu.

Tiếp theo, màn hình máy tính sẽ hiển thị lời nhắc không tiết lộ thông tin trên màn hình. Đồng thời, các hướng dẫn về kiểm tra thiết bị để đảm bảo tai nghe và micro hoạt động bình thường cũng thể hiện trên màn hình máy tính. Nếu có bất kỳ sự cố hay trục trặc kỹ thuật trong quá trình kiểm máy, giơ tay và báo hiệu ngay cho Giám thị biết.

11.2. Trong lúc thi

Khi có thắc mắc hay gặp sự cố, hãy liên hệ với Giám thị. Các trường hợp bạn có thể liên hệ giám thị như: gặp sự cố về phần mềm, phần cứng,…

(*) Lưu ý: Không làm ảnh hưởng đến các thí sinh khác.

11.3. Nghỉ giải lao

Như đã hướng dẫn ở phần trên, bạn có thể nghỉ giải lao sau bài thi Đọc Khoảng 10 phút. Nếu bạn nghỉ lâu hơn khoảng thời gian này, thời gian thi của bạn sẽ bị giảm xuống. Ngoài thời gian trên, bạn có thể nghỉ giải lao ngoài kế hoạch. Nhưng đây là điều không nên thực hiện.

Khi muốn nghỉ giải lao theo cách trên, bạn có thể yêu cầu Giám thị. Giám thị sẽ để máy tính bạn làm bài thi ở chế độ nghỉ. Dù vậy, máy vẫn tính giờ làm bài cho bạn. Như vậy, thời gian bạn nghỉ bị trừ vào thời gian làm bài thi. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả thi của bạn.

11.4. Hoàn thành bài thi PTE

Khi đã hoàn tất bài thi của mình, kiểm tra lại lần nữa để chắc chắn kết quả của mình. Sau khi đã chắc chắn, thí sinh giơ tay ra hiệu để Giám thị nhìn thấy. Giám thị sẽ đến vị trí máy tính của bạn và đảm bảo bài thi được kết thúc đúng cách. Thí sinh được hộ tống ra khỏi phòng thi. Dữ liệu sinh học của bạn được kiểm tra qua hình thức điện tử khi bạn rời khỏi phòng thi.

Thí sinh nộp lại bảng viết và các tài liệu khác cho nhân viên trung tâm. Bạn sẽ nhận được cung cấp giấy xác nhận bằng bản in việc đã hoàn tất bài thi. Nhớ lấy các vật dụng cá nhân của bạn trên bàn và trong tủ đựng đồ trước khi ra về.

12. Nhận báo cáo điểm thi PTE

Sau khi kết thúc thời gian làm bài, các bài thi sẽ được chấm hoàn toàn bằng máy tính nên các bạn sẽ rất nhanh chóng biết được kết quả của bài thi.

Cách xem điểm thi:

13. Thi lại và chấm điểm lại

13.1. Phúc khảo điểm

Nếu bạn cho rằng kết quả bài thi không đúng với những gì mình đã thể hiện, bạn có thể yêu cầu chấm điểm lại. Trước khi thực hiện điều này, bạn nên lưu ý rằng, điểm số của PTE được chấm bằng máy tính. Thế nên tính chính xác và khách quan rất cao, vì thế, thường tổng điểm của bạn ít khi thay đổi.

Ngoài ra, chỉ các bài viết nói và viết mới có thể được chấm điểm lại. Các bài nghe và đọc sẽ không được chấm lại. Điểm cho bài thi được yêu cầu chấm lại phải là điểm của kỳ thi gần nhất.

13.2. Thi lại

Thi lại cũng là một lựa chọn của nhiều thí sinh khi kết quả không như ý muốn. Để thi lại rất đơn bản, bạn chỉ cần đặt lịch thi tiếp theo sau khi có kết quả bài thi là được. Lưu ý, đặt lịch mới ít nhất 5 ngày sau bài thi trước đó bạn nhé. Kỳ thi PTE exam không giới hạn về số lượt thi nên bạn có thể thi bao nhiêu lần cũng được.

Kỳ thi PTE ngày càng trở nên phổ biến vì tính khách quan và linh động. Nếu có nhu cầu định cư hoặc du học, đặc biệt là ở các nước như Úc và New Zealand hãy chọn đăng ký thi PTE để giảm áp lực về chi phí thi. Đồng thời, bạn sẽ có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong thời gian ngắn nhất. Chúc các bạn thành công trên con đường bạn đã chọn.

Thông tin liên hệ & hỗ trợ tư vấn:

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ VÀ TƯ VẤN DU HỌC IEEP

Địa chỉ: Phòng 102 - Tòa C6 - Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái NguyênFanpage: Ngoại ngữ và Du học - IEEPHotline: 02083 900 879 | 0963 900 879Email: daotao.ieep@gmail.com | Zalo: 0963 900 879 (IEEP CENTER)

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/pte-co-gia-tri-bao-lau-a54757.html