Giải pháp lắp đặt biến tần INVT cho cẩu trục

Biến tần cho cẩu trục là những thiết bị quan trọng trong hệ thống nâng hạ tại cảng cảng bãi, nhà xưởng. Việc nâng hạ khối lượng hàng hoá lớn có vai trò quan trọng trong việc lưu thông hàng hoá, đòi hỏi phải đảm bảo tính an toàn cho hàng hoá và con người trong suốt quá trình nâng hạ, di chuyển.

Xem thêm: Lắp biến tần cho hệ thống cẩu trục tại công ty ống thép 190 Hải Phòng

Giải pháp lắp đặt biến tần cho xe cẩu

Hiện tượng của cẩu trục khi không lắp đặt biến tần

Lưu ý khi lắp biến tần cho cẩu trục

Tải nâng hạ là một loại tải có mô-men đặt lên trục động cơ là không đổi, không phụ thuộc vào tải, ta phải lựa chọn dòng biến tần có khả năng đáp ứng được nhu cầu như dòng biến tần INVT. Đây là dòng biến tần có chế độ điều khiển linh hoạt cho tải có mô-men không đổi (mode G) và tải có mô-men biến thiên (mode P).

Khi lựa chọn, chúng ta nên lựa chọn biến tần có công suất lớn hơn công suất động cơ từ 1 đến 2 cấp, ví dụ nếu như motor nâng hạ là 30kW thì nên sử dụng biến tần 37kw hoặc 45kw sẽ giúp độ bền cao và ít hư hỏng hơn.

Trong quá trình dừng động cơ, biến tần ngừng cấp điện cho động cơ tuy nhiên theo quán tính, động cơ vẫn quay và trở thành máy phát điện. Năng lượng điện được sinh ra này sẽ đổ trở lại biến tần, về cơ bản tới các tải thường thì biến tần đã có điện trở xả nội có khả năng triệt tiêu năng lượng dư thừa này.

Tuy nhiên với các tải quán tính lớn hoặc yêu cầu thời gian dừng nhanh thì điện trở nội không đáp ứng được, bắt buộc phải lắp thêm điện trở xả bên ngoài để triệu tiêu năng lượng dư thừa từ điện năng sang nhiệt năng. Điện trở xả sẽ tự làm mát với môi trường xung quanh.

Cần tìm hiểu kỹ biến tần dự định mua có hỗ trợ chân ngõ ra đóng mở thắng hay không ? Vì nếu không hỗ trợ sẽ không thể đồng bộ được giữa động cơ chạy và việc đóng mở thắng.

Tiến hành kiểm tra xem momen khởi động của biến tần được bao nhiêu vì biến tần chạy cho cẩu trục cần momen khởi động cao để không bị tuột tải khi mới khởi động ở tần số thấp.

Tác dụng lắp biến tần cho cẩu trục

Biến tần cho cẩu trục có tác dụng như một khởi động mềm, khi motor khởi động, dòng điện khởi động của motor giảm xuống và bằng dòng điện làm việc định mức, nên ít ảnh hưởng đến các thiết bị xung quanh.

Hình ảnh lắp đặt thực tế tại công trình:

Lắp đặt biến tần cho cẩu trục

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/cong-ty-tu-dong-hoa-a54822.html