NHỮNG TIẾT HỌC TRUYỀN CẢM HỨNG - LAN TOẢ TÌNH YÊU THƯƠNG

Mỗi nghề nghiệp, ước mơ được cống hiến một phần công sức của mình đóng góp cho xã hội đều thật cao đẹp và đáng được kính trọng. Có người trở thành bác sĩ chữa bệnh, có người lại mơ ước trở thành chú bộ đội để bảo vệ biên cương… Trong cuộc ghé thăm một trường học ở ngoại ô Hà Nội, cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng phát biểu: “Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý” có lẽ là bởi người theo nghề được ví là “Những kỹ sư tâm hồn”, sự nghiệp giáo dục luôn được đánh giá là “Sự nghiệp trăm năm”… Đã có rất nhiều những tấm gương sáng cống hiến trí tuệ và công sức của mình vào công cuộc phát triển đất nước ngày một văn minh, giàu mạnh. Trong đó, không thể quên được các thầy cô đã mang trên mình sứ mệnh của người lái đò, không quản gian lao, vất vả, tất cả vì học trò thân yêu đưa tới bến bờ tri thức. Và một trong những tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người mà em muốn kể tới, đó là cô Lê Thị Kim Huê - giáo viên bộ môn Hóa học của trường THCS Nam Trung Yên.

Cô Huê dạy chúng em từ đầu năm lớp 8, dẫn dắt chúng em vào bộ môn Hóa học một cách nhẹ nhàng cùng những tiết học bất ngờ và thú vị. Em gặp cô vào một ngày cuối hạ tháng chín, trong hương ổi chín ngọt thoảng trong làn gió thu se sắt, ánh nắng ngập tràn lớp học và cô bước vào lớp, đem theo chiếc lá xanh đã sắp ngả thu còn vương nơi tóc mai, nụ cười luôn thường trực trên khóe môi, ánh mắt hiền hoà sâu thẳm chứa đựng năng lượng truyền cảm hứng. Một phong thái tự tin nhẹ nhàng dễ chiếm được thiện cảm của người đối diện. Tiết học đầu tiên gây ấn tượng là nụ cười toả nắng thật gần gũi, nhưng ấn tượng mạnh là khả năng sư phạm, là cá tính giảng dạy tạo nên con người cô khiến chúng em mãi nhớ.

Trước đó, chúng em vẫn luôn nghĩ rằng Hóa học là môn khoa học rất khô khan, khó nhớ với các công thức hoá học, các phương trình phản ứng, các tính chất hoá học… giờ đây đã trở nên thú vị hơn, dễ hiểu và dễ nhớ. Đặc biệt, trong mỗi tiết học cô luôn áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống đời thường để giúp chúng em khắc sâu thêm kiến thức, có thêm các kĩ năng sống, có thể giải thích được các hiện tượng hóa học trong tự nhiên…

Trong những bài giảng của mình, cô xây dựng và thiết kế đơn giản, tập trung vào những nội dung chính thông qua một chuỗi các hoạt động liên tiếp logic với nhau, luôn trú trọng đến hoạt động của học sinh nhằm phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của chúng em. Khi giảng bài, cô rất tâm huyết, lời lẽ nhẹ nhàng như khắc tạc kiến thức cốt lõi để học sinh dễ nhớ nội dung của bài ngay trên lớp.

Cô rất tâm lí khi chúng em là học sinh lớp 9, phải đối mặt với kì thi vào 10 sắp tới, rất căng thẳng nên trong giờ học nào cô cũng xen lẫn những lời trò chuyện, tâm sự, động viên, khích lệ để giúp xoa dịu những những áp lực trong lòng chúng em. Cô rất gần gũi, thoải mái và vui vẻ nên có gì không hiểu chúng em dễ dàng hỏi cô mà không gặp trở ngại gì. Cô cũng rất nhiệt tình khi dành cả giờ ra chơi - thời gian mà đáng lẽ được nghỉ ngơi - để giảng và chỉ bài cho chúng em. Cô cho kiểm tra dưới nhiều hình thức như thí nghiệm, thực hành để những kiến thức không chỉ là những con chữ khô khan trên giấy mà nó còn hữu ích cho cuộc sống chúng em sau này. Ngoài những giây phút giảng dạy trên trường, cô còn đồng hành cùng trong những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm bên ngoài trường. Khi đi chơi với cô, chúng em cảm thấy rất vui nhờ năng lượng tích cực, trẻ trung, tự tin mà cô đem lại. Cô Huê rất nhiệt tình và năng động khi ở cạnh học sinh, chúng em cũng cảm thấy như cô đang trở về đúng nghĩa trái tim mình, trở về quãng đường đi học xưa với những thơ ngây tuổi trẻ. Có lẽ vì vậy nên những giây phút được ở cạnh cô, đồng hành cùng cô trên chuyến đò thanh xuân sẽ còn đọng lại mãi trong trái tim chúng tôi, và trong trái tim chính cô nữa.

Là giáo viên phụ trách phân môn Hoá học đội tuyển Khoa học tự nhiên của nhà trường, nhiều năm qua cô luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, không ngừng học hỏi để đưa ra các giải pháp phù hợp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Cô từng chia sẻ, trong quá trình bồi dưỡng cô luôn trao đổi, thảo luận những nội dung khó nhằm kích thích sự chủ động, sáng tạo và phát hiện vấn đề từ học sinh. Đồng thời dành thời gian nghiên cứu tài liệu, đặc biệt là những tài liệu mới để xác định xu hướng ra đề, từ đó sắp xếp, biên soạn nội dung một cách cụ thể, rõ ràng, chi tiết. Ngoài ra, cô còn hướng dẫn học sinh cách tự nghiên cứu, tự học qua sách, qua mạng internet và các anh chị khóa trước. Nhờ đó, nhiều năm liên tiếp đội tuyển học sinh giỏi đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố môn Khoa học tự nhiên. Như một số năm gần đây: Năm học 2021 - 2022 có một học sinh đạt giải nhì, hai học sinh đạt giải ba, một học sinh đạt giải khuyến khích cấp thành phố. Năm 2022 - 2023 đã có một học sinh đạt giải Ba, một học sinh đạt giải khuyến khích cấp thành phố. Năm học 2023 - 2024 có một học sinh đạt giải ba cấp thành phố. Ngoài ra còn nhiều học sinh đỗ vào trường chuyên, lớp chọn… Đó là sự ghi nhận vinh dự với những đóng góp quan trọng của cô vào việc phát triển chất lượng giảng dạy của trường Trung học cơ sở Nam Trung Yên nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung.

Khép lại bài viết, những bông hoa đang thời kỳ đâm chồi nảy lộc dưới sự chăm sóc và truyền cảm hứng của cô - em xin thay mặt cho học sinh của trường Trung học cở Nam Trung Yên dành lời tri ân chân thành nhất tới cô giáo Lê Thị Kim Huê. Em muốn cảm ơn cô với những công lao mà cô đã đóng góp vào sự nghiệp trồng người dù công việc có gặp bao thử thách, gian truân - cô vẫn luôn tâm huyết và nỗ lực. Cô sẽ luôn là tấm gương sáng, là bông hoa ngát hương trong một rừng hoa đẹp - rừng hoa của nền giáo dục, văn minh nước nhà.

Tác giả: Đỗ Diệp Anh + Trần Lê Hoài Anh - Học sinh lớp 9A5 (2020-2024)

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/tiet-hoc-tinh-yeu-a55880.html