7 cách tỉa rau củ quả thành con công, trang trí mâm cỗ Trung thu đẹp mắt

1 Tạo hình con công từ củ cà rốt

Tạo hình chim công từ dứa và cà rốt

Nguyên liệu và dụng cụ

Các bước thực hiện

Bước 1: Bạn cắt đầu, đuôi, bỏ vỏ cà rốt sau đó vót cho phần đuôi cà rốt tròn lại thành hình của đầu công rồi khéo léo gọt cho có một đầu nhọn để làm mỏ con công.

Tạo hình đầu chim công bằng cà rốt

Bước 2: Bạn cắt giấy màu cam thành một hình vuông với chiều dài 10cm, chiều rộng 10cm. Sau đó, bạn cắt bớt xéo cạnh hình vuông rồi cắt hình vuông thành từng đường thẳng với phần đầu to và nhỏ dần về phần đuôi, không cắt rời đường thẳng ra khỏi hình vuông bạn nhé.

Dùng giấy màu làm cánh chim công

Bước 3: Tiếp theo, bạn tỉa cho phần đầu có hình tròn để giống với cái mào của con công. Bạn nhớ gắn thêm giấy màu đen tròn cho cái mào giống thật và đẹp hơn nhé. Khi đã xong, bạn gắn mào vào đầu công là được.

Dùng giấy màu làm mào chim công

Để làm phần mắt trên đuôi công, bạn cắt giấy màu đen thành hình vuông nhỏ 5cm, sau đó cắt hình vuông thành hình giọt nước. Còn giấy màu cam, bạn cắt thành hình vuông 7cm và cũng cắt thành hình giọt nước. Sau đó, dùng keo dán giấy màu đen lên giấy màu cam, vậy là bạn đã có mắt của đuôi công rồi đó!

Cắt hình lông đuôi chim công

Bạn cắt thêm hai hình tròn nhỏ để dán vào đầu công là công đã có thêm đôi mắt.

Trang trí họa tiết đuôi chim công bằng giấy màu

Bước 4: Bạn dùng tăm cố định phần đầu công vào đuôi quả thơm. Cắt bỏ phần tăm dư ra để công đẹp hơn.

Cố định đầu chim vào quả dứa bằng tăm

Bước 5: Ở phần đầu thơm, bạn gọt bớt một phần nhỏ vỏ thơm để có thể gắn lá vạn tuế vào dễ dàng. Gắn và chỉnh lá hình cánh quạt để đuôi công đẹp hơn. Gắn thêm phần mắt công lên thân lá để đuôi công giống thật hơn.

Gắn lá vặn tuế, giấy màu vào để làm đuôi công

2 Tạo hình con công từ trái thơm

Tạo hình con công chỉ với 1 trái thơm và dao

Nguyên liệu và dụng cụ

Các bước thực hiện

Bước 1: Trước tiên, bạn gọt vỏ, sau đó bạn cắt dọc hai bên quả và giữ lại phần thịt thơm vừa được gọt.

Gọt vỏ và cắt thơm

Bước 2: Bạn xoay và gọt phần còn lại theo hình vòng cung. Khi đã gọt được 1/2 quả, bạn đưa dao vào sâu và cắt thành hình chữ S.

Cắt thơm theo hình vòng cung chữ S

Bạn gọt xung quanh những góc cạnh để đầu công được mềm mại hơn. Sau đó, bạn quay sang mặt còn lại của quả thơm, dùng dao cắt ngang vào phần bầu ra, tiếp theo từ điểm đã cắt ngang cách 3cm, bạn cắt chéo lên để làm đầu công.

Gọt quả thơm để tạo hình đầu công

Bạn tiếp tục gọt xung quanh những phần thừa hai bên mặt, bên dưới cổ, sau lưng con công để mỏ công được tạo hình, đầu công được đẹp hơn.

Đầu công làm từ quả thơm

Bước 3: Để làm cánh cho công, bạn sử dụng phần thơm được gọt từ hai bên. Trước tiên, bạn cắt chéo qua 1/3 thân công từ điểm giữa trên đầu, sau đó bạn cắt hình tam giác cong ở rìa lát thơm để tạo hoa văn cho cánh công.

Tạo cánh công với quả thơm

Bước 4: Để làm mắt công, bạn sử dụng quả dâu và dùng dao cắt dâu thành hình giọt nước nhỏ và đính vào mắt công. Để làm mào công, bạn dùng phần thơm dư, cắt lát thơm thành hình vương miệng, tạo rãnh trên đầu công và nhẹ nhàng gắn lên đầu công.

Tạo hình mắt công với quả dâu tây

Bước 5: Bạn dùng tăm cố định cánh vào thân công, tỉa ngọn thơm gọn gàng để làm đuôi cho công. Khoảng trống trên thân công bạn có thể cho dâu hoặc nho vào để trang trí.

Dùng tăm cố định đầu thơm làm đuôi công

3 Tạo hình con công từ trái táo

Cách tạo hình con công từ trái táo

Nguyên liệu và dụng cụ

Các bước thực hiện

Bước 1: Bạn cắt hai bên quả táo và giữ lại phần cùi táo 1cm.

Cắt 2 bên trái táo lấy cùi

Bước 2: Từ phần cuống, bạn cắt chéo qua 1/2 lát táo. Sau đó, từ giữa lát táo bạn cắt ngang và cắt thành hình chữ S để tạo đầu công. Khoét hai lỗ nhỏ bên đầu công mà gắn hạt táo vào làm mắt.

Tạo hình đầu công từ quả táo

Bước 3: Đối với phần táo được cắt ra từ đầu, bạn khứa nhẹ hai bên mặt táo và nhẹ nhàng đẩy lên tránh làm rơi ra khỏi lát táo, thực hiện thao tác tương tự với độ rộng tăng dần thêm 3 lần để tạo hoa văn cho phần đuôi công.

Làm đuôi công bằng quả táo

Bước 4: Gắn đầu vào phần đuôi công, bạn cắt một lát táo tầm 3cm, cắt tam giác 4 lần ở rìa để làm mào của công. Tạo rãnh trên đầu công và gắn mào vào.

Dùng quả táo tạo mào cho công

Bước 5: Để trang trí xung quanh, bạn dùng 1 quả táo khác, cắt dọc quả táo thành 3 lát táo và bỏ phần cùi. Tỉa ở rìa táo thành hình răng cưa và phía bên trên, bạn gọt táo thành hình kim cương.

Bạn thực hiện tương tự đối với các lát táo còn lại. Có thể cắt lát táo to hơn để đuôi công khi đính vào từ bé đến lớn như đang xoè ra.

Dùng một quả táo khác để tạo hình trang trí đuôi

Bước 6: Dùng tăm cố định đuôi công vào thân công

Cố định đuôi công vào thân công

4 Tạo hình con công từ dưa lưới

Cách tạo hình con công từ quả dưa lưới

Nguyên liệu và dụng cụ

Các bước thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, bạn gọt bỏ vỏ dưa lưới. Tiếp theo, bạn dùng dao tỉa mặt dưa có hình con công với hai cánh đang dang cao.

Dùng dao tỉa mặt dưa thành hình con công

Bước 2: Bạn dùng dao tỉa tách phần dưa thừa, dùng muỗng múc hạt ra khỏi dưa.

Múc hạt ra khỏi dưa lưới

Bước 3: Tiếp theo, bạn tỉa phần mào công, gọt phần mỏ công tạo độ nhọn, và khoét một lỗ nhỏ để tạo mắt cho công.

Tỉa mào và tạo mỏ, mắt cho công

Bước 4: Bạn gọt phía sau công để lớp dưa mỏng lại, nhớ giữ lại phần dưa thừa để làm đuôi công bạn nhé. Sau đó, bạn dùng dao tỉa hình cung tên và lấy phần dưa thừa để đuôi công hiện ra với hoa văn đẹp mắt.

Dùng dao tỉa hình đuôi công

Bước 5: Bạn tỉa ở rìa của phần dưa được giữ lại thành hình những chiếc lá.

Tỉa lá bằng phần rìa của dưa lưới

Bước 6: Cuối cùng dùng tăm cố định vào thân công để làm đuôi xòe rộng là hoàn thành.

Dùng tăm cố định lá vào phần thân công

5 Tạo hình con công từ dưa leo

Cách tạo hình con công từ dưa leo

Nguyên liệu và dụng cụ

Các bước thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, bạn cắt 1/3 quả dưa leo, từ trên đỉnh đầu bạn cắt chéo hai bên thân quả thành hình thoi và nhẹ nhàng đẩy lên, thực hiện các bước tương tự từ 6 -7 lần nữa để tạo hoa văn.

Tỉa hoa văn lên dưa leo

Bước 2: Bạn giữ lại phần giữa và sử dụng 1/3 đầu còn lại của quả dưa, cắt dọc phần dưa và chừa phần lõi 0.5cm. Cắt chéo trên thân dưa hai đường thẳng song song cách nhau 2cm, dùng dao rọc phần thừa ra để làm đầu công.

Tạo hình đầu công lên miếng dưa leo

Bước 3: Tiếp theo, bạn gọt một phần nhỏ dưa tầm 3cm và tỉa để làm mào cho công. Với phần tròn trên mào công, cũng như hai mắt công, bạn khoét những lỗ nhỏ và đính hạt tiêu vào để tạo điểm nhấn.

Làm mào và mắt công bằng dưa leo

Bước 4: Bạn dùng những phần dư của quả dưa cũng như cắt thêm 3 - 4 lát, tỉa hình tam giác ở phần rìa lát dưa để tạo hình chiếc lá.

Tạo hình chiếc lá với dưa leo

Bước 5: Dùng tăm để cố định dưa vào thân công để làm đuôi công.

Dùng tăm cố định dưa vào thân công để làm đuôi

6 Tạo hình con công từ dưa hấu

Tạo hình công từ dưa hấu

Nguyên liệu và dụng cụ

Các bước thực hiện

Bước 1: Dưa hấu mua về bạn nên rửa sạch lớp bùn đất bên ngoài, dùng dao cắt phần chóp đuôi của quả dưa hấu, để tạo phần đế bằng phẳng giúp giỏ hoa quả có thể đứng thẳng.

Cắt đầu dưa hấu để tạo đế cho giỏ

Bước 2: Dựng đứng quả dưa hấu bằng chính phần đế vừa được tạo, dùng dao tỉa có phần đầu nhọn, khéo léo khắc lên trên thân dưa hình con chim công.

Bắt đầu tạo dáng hình từ phần đầu với chiếc mỏ hơi nhọn, đường cong dài từ cổ đến thân mình và tạo đường cong chếch lên trên để làm phần đuôi cho chim công.

Tiếp tục khắc đối xứng hình một con chim công nữa ở phía đối diện. Tạo hình ảnh đối xứng với nhau.

Khắc hình một đôi chim công đối xứng

Bước 3: Dùng dao tạo các vết cắt răng cưa dài (tựa như khi viết chữ "M"), có phần đỉnh nhọn để tạo dáng hình phần đuôi công.

Tạo các vết răng cưa trên vỏ dưa hấu

Bước 4: Vẫn với dáng thẳng đứng của quả dưa hấu, bạn lấy dao lớn hơn (loại hay dùng), bắt đầu bổ quả dưa từ phía đỉnh đầu, ngay phần cuống dưa cắt sâu vào, khi cắt đến 1/2 thân dưa thì dừng lại.

Từ vết cắt đó, cắt xuống tiếp 1 đường song song, với độ dài tương tự, có chiều rộng từ 3 - 4cm, để làm phần tay cầm của giỏ hoa quả.

Bổ một nửa quả dưa ra để làm tay cầm giỏ

Bước 5: Từ bên không có hình 2 con chim công, dùng dao tạo đường cắt ngang, vuông góc với phần tay cầm vừa được cắt. Cắt rời phần dưa hấu đó ra khỏi phần thân.

Cắt bỏ một phần dưa hấu không có chim công

Bước 6: Lúc này bạn đã có được hình dáng nguyên mẫu của một chiếc giỏ hình con công, tiếp theo bạn cần dùng dao tỉa từ từ loại bỏ các phần dư thừa để làm hiện rõ hình dáng của chim công. Sau đó dùng muỗng múc hết phần thịt dưa hấu ra ngoài.

Lấy hết phần thịt dưa hấu ra ngoài

Bước 7: Dùng dao tỉa có đầu nhọn, tỉ mỉ tạo các vết răng cưa nhỏ trên phần đầu chim công, nhẹ nhàng gọt sơ qua lớp vỏ dưa hấu, tiếp theo dùng mũi dao tạo 1 lổ nhỏ rồi nhét vào đó 1 hạt tiêu để làm mắt chim công.

Dùng phần chóp đuôi dưa hấu được cắt rời trước đó, tỉa hình chiếc mào cho chim công. Sau đó tại một vết cắt nhỏ trên đầu chim công là có thể dễ dàng gắn chiếc mào dính vào được.

Làm mào cho chim công

Bước 8: Cắt phần vỏ dưa còn lại, để tạo hình những chiếc lông cánh, dùng tăm tre xiên cố định vào 2 bên thân chim công.

Phần thịt dưa hấu trước đó, mang đi cắt nhỏ rồi cho trở lại vào chiếc giỏ hoa quả hình con công vừa tạo được là hoàn thành nhé!

Thành phẩm chim công làm từ dưa hấu

7 Cách tạo hình công từ củ cải trắng

Làm chim công từ củ cải trắng

Dụng cụ và nguyên liệu:

Các bước thực hiện

Bước 1: Dùng dao gọt mặt chéo 2 củ cải trắng. Dán hai mặt này lại với nhau bằng keo 502 sao cho 2 củ cải tạo với nhau một góc 60 độ.

Cố định hai củ cải lại với nhau bằng keo

Bước 2: Gọt sơ một đầu củ cải trắng để tạo hình đầu chim công. Bạn chưa cần làm cho ra dáng đầu ngay bước này để tránh các chi tiết bị hư trong quá trình chỉnh sửa.

Tạo hình đầu chim công bằng củ cải

Bước 3: Dùng dao cắt một khía nhỏ bên hông phần thân chim để gắn thêm nửa củ cải khác vào làm cánh. Tiếp tục dán thêm 2 miếng củ cải khác theo hướng chếch lên ở bên ngoài phần cánh tạo khung cho lông vũ.

Sau khi đã cố định, bạn dùng dao để tạo hình cánh công cho tự nhiên. Tiếp tục với phần cánh còn lại.

Tạo hình cánh chim công bằng củ cải

Bước 4: Cắt một khía ngay miệng công và dán một miếng cà rốt có hình dán phù hợp vào. Tỉa miếng cà rốt để làm mỏ chim.

Dùng cà rốt để làm mỏ chim công

Bước 5: Dùng dao tỉa để tạo hình hốc mắt, lông vũ trên cổ và toàn thân chim công.

Tỉa thân củ cái trắng để làm lông vũ

Bước 6: Gọt và tạo hình khoai lang để làm chân chim công.

Tạo hình chân chim công từ khoai lang

Bước 7: Dùng dao tỉa khắc hình lông vũ lên thân 1 củ cải trắng. Dùng dao khắc cắt phần lông vũ ra khỏi thân và tách ra để tạo lông đuôi công.

Tạo hình lông vũ bằng củ cải trắng

Bước 8: Cố định lông đuôi và chân vào thân công. Sau khi hoàn thành bạn có thể dùng các loại rau của khác để tỉa hoa, cỏ trang trí cùng.

Gắn lông và chân vào thân công

Điện máy XANH giảm giá SỐC khi mua gia dụng tháng 8 năm 2022

CLICK xem ngay dao, kéo, thớt đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số dao, kéo, thớt nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Để cả nhà có mâm cổ Trung Thu thêm tươm tất, đẹp mắt, bỏ chút thời gian tia rau củ quả thành con công cũng đáng bạn nhỉ? Để có thêm ý tưởng các món ăn, mẹo nhà bếp, hãy tiếp tục theo dõi chuyên mục Vào bếp của Điện máy XANH nhé!

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/trang-tri-rau-cu-qua-a56030.html