Chó bị ho khạc giống mắc xương ở cổ? Cách trị bệnh ho cũi chó

Nhiều con chó bị ho khạc như mắc xương ở cổ ít nhất một lần trong suốt cuộc đời của chúng. Đây là một bệnh nhiễm trùng hệ hô hấp phổ biến với các triệu chứng như ho và khó chịu. Nghe có vẻ tồi tệ nhưng thường sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Đọc hướng dẫn dưới đây của Trường Huấn luyện chó Hùng Cường để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh ho cũi chó, cách lây lan và cách điều trị.

Chó bị ho khạc giống mắc xương ở cổ? Cách trị bệnh ho cũi chó

Ho cũi chó là gì?

Bệnh ho cũi chó (hay còn gọi là bệnh viêm khí quản truyền nhiễm ở chó) là một bệnh đường hô hấp rất dễ lây lan. Chó thường mắc bệnh ở những nơi tập trung nhiều chó con, chẳng hạn như các cơ sở nội trú và nhà trẻ, công viên dành cho chó, các nhóm huấn luyện và các buổi biểu diễn dành cho chó.

Chó có thể lây bệnh cho nhau qua các giọt nhỏ trong không khí, tiếp xúc trực tiếp (ví dụ: chạm vào mũi) hoặc các bề mặt bị ô nhiễm (bao gồm cả bát đựng nước / thức ăn). Bệnh này có thể điều trị được ở hầu hết các loài chó nhưng có thể nặng hơn ở chó con dưới 6 tháng tuổi và chó bị suy giảm miễn dịch.

Các triệu chứng của bệnh ho cũi chó là gì?

Nếu con chó của bạn bị ảnh hưởng bởi bệnh ho cũi chó, bạn có thể nhận thấy một hoặc nhiều triệu chứng sau:

Cách điều trị bệnh ho cũi chó

Cách điều trị bệnh ho cũi sẽ tùy thuộc vào con chó của bạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh ho cũi. Không dùng vòng cổ và dây xích nếu chó của bạn bị ho hoặc đang hồi phục. Thay đổi sử dụng dây đai khi đi bộ, vì vòng cổ có dây buộc sẽ tạo thêm áp lực lên khí quản, gây ho.

Các trường hợp ho nhẹ

Đối với các trường hợp ho cũi nhẹ, điều trị có thể chỉ bao gồm chăm sóc hỗ trợ, tập trung vào nghỉ ngơi, dinh dưỡng và bổ sung nước. Sẽ mất khoảng 1 - 2 tuần để chó hồi phục sau trường hợp ho nhẹ. Một số con chó có thể tự khỏi hoàn toàn mà không cần điều trị.

Các trường hợp ho nghiêm trọng

Các trường hợp phức tạp của bệnh ho cũi chó có thể khiến con chó của bạn bị ốm nặng.

Chó bị ho nặng có biểu hiện rất lờ đờ và không muốn ăn uống. Việc điều trị chó thể sử dụng một số đơn thuốc dưới đây:

Trường hợp nặng hơn, chó cần được nhập viện, truyền tĩnh mạch và sử dụng thuốc kháng sinh.

Các biện pháp khắc phục tình trạng chó bị ho khạc tại nhà

Đối với các trường hợp ho nhẹ, có một số phương pháp điều trị tại nhà. Tuy nhiên, hãy để ý các dấu hiệu cho thấy bệnh ho đang trở nên tồi tệ hơn hoặc không thuyên giảm.

Thêm mật ong vào nước ấm

Mật ong có lợi cho chó bị ho thì là vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, enzym và flavonoid. Nếu bạn cho chó uống nước ấm pha mật ong, nó có thể làm giảm các triệu chứng ho và khiến chúng cảm thấy dễ chịu hơn. Lượng mật ong bạn cho chó sẽ tùy thuộc vào kích thước của chúng.

Những con chó lớn cần một muỗng canh mật ong mỗi ngày, trong khi những con chó trung bình cần hai muỗng cà phê. Những con chó nhỏ hơn chỉ cần một thìa cà phê mật ong mỗi ngày. Nếu con chó của bạn không muốn uống mật ong, bạn có thể thử trộn mật ong với một trong những món ăn của nó.

Uống đủ nước

Nếu chó của bạn bị ho, điều đặc biệt quan trọng là phải đảm bảo chúng uống đủ nước. Nó sẽ đào thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài, có thể giúp loại bỏ vi rút nhanh hơn. Nếu chó không muốn uống nước, hãy cố gắng dùng xi-lanh bơm cho chó. Ngoài ra, hãy nghĩ đến việc thêm một ít nước luộc gà vào nước của chó để làm cho nó có hương vị thơm ngon hơn.

Tránh khói thuốc và các chất kích ứng khác

Nếu cún đang hồi phục sau cơn ho cũi chó, bạn nên để nó tránh xa khói thuốc và các chất kích thích khác. Nếu những hóa chất này xâm nhập vào đường thở của chó, chúng có thể làm trầm trọng thêm cơn ho. Nếu bạn là người hút thuốc, bạn nên hút thuốc cách xa con chó của bạn.

Nếu muốn dọn dẹp nhà cửa, bạn nên cho chó vào phòng riêng cho đến khi xong việc. Các chất tẩy rửa gia dụng thường chứa các hóa chất mạnh có thể khiến tình trạng ho của chó trở nên tồi tệ hơn.

Sử dụng liệu pháp xông hơi

Cho chó tiếp xúc với hơi nước có thể làm lỏng chất nhầy trong cổ họng, giảm ho. Khi đến giờ bạn đi tắm, hãy để chó ngồi trong phòng tắm với bạn (nhưng không được ở dưới vòi hoa sen). Để cún trong đó khoảng 30 phút. Hơi nước có thể khiến chó bị nóng, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn một bát nước trong phòng tắm để chúng uống.

Khuyến khích chó nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi đầy đủ là một trong những cách chữa ho tốt nhất. Nếu chó ngủ đủ giấc, nó sẽ giúp cơ thể chúng có cơ hội chống lại vi rút và phục hồi đúng cách. Đặt con chó trong phòng một mình, tránh xa trẻ em và các vật nuôi khác. Bằng cách này, cún sẽ không bị quấy rầy khi cố gắng nghỉ ngơi.

Cho chó uống thuốc ức chế cơn ho

Nếu chó đang ho từng cơn, bạn có thể cân nhắc cho chúng uống thuốc giảm ho như Robitussin. Thuốc này chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn và chỉ nên được đưa ra dưới sự chấp thuận của bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ xác định liều lượng Robitussin chính xác cho cún cưng của bạn.

Các câu hỏi thường gặp

Ho cũi chó kéo dài bao lâu?

Chó bị ho cũi nhẹ thường ốm trong khoảng 1 hoặc 2 tuần và hồi phục tốt. Những con chó này thường chỉ trải qua các dấu hiệu lâm sàng nhẹ và nhanh chóng phục hồi sau cơn ho cũi, điều này có thể dẫn đến tiên lượng tốt.

Những con chó mắc bệnh ho phức tạp có thể bị bệnh từ 3 - 6 tuần, với một chặng đường dài để hồi phục. Nếu chó bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh và phát triển bệnh viêm phổi, chúng có thể chết.

Hắt xì hơi có phải là dấu hiệu của bệnh ho cũi chó không?

Hắt hơi có thể là một dấu hiệu của ho cũi chó và thường biểu hiện như một “hắt hơi ngược”. Thông thường điều này là thứ phát sau kích ứng cổ họng hoặc mũi họng, nhưng nó cũng có thể do chảy dịch mũi sau.

Bệnh ho cũi chó lây truyền trong bao lâu?

Sự phát tán vi-rút có thể tiếp diễn trong một đến 3 tuần sau khi nhiễm bệnh ho cũi chó. Tốt nhất bạn nên để chó tránh xa những con chó khác trong thời gian này để tránh lây truyền bệnh. Bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn bạn thời điểm an toàn để cho phép con chó của bạn tiếp xúc trở lại với những con chó khác.

Bệnh ho cũi chó khá phổ biến nên việc lập kế hoạch trước và biết phải làm gì nếu cún bị ho có thể giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tình trạng này, ngăn nó lây lan sang những con chó khác và giúp con chó của bạn trở lại tất cả các hoạt động yêu thích của chúng ngay sau đó khả thi.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/cho-bi-ho-khac-uong-thuoc-gi-a56125.html