Doberman

Chó Doberman nổi tiếng là giống chó thông minh, nhanh nhẹn với thân hình săn chắc được nghiên cứu tạo ra từ những thập kỷ trước. Nhiều người thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ của giống chó này? Đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán hiện nay trên thị trường. Trong bài viết bên dưới của Laputa Farm, xin mời bạn cùng khám phá chi tiết về giống chó này nhé!

Nguồn gốc, lịch sử chó Doberman

Chó Doberman hay tên đầy đủ là Doberman Pinscher có nguồn gốc xuất xứ ở Đức và là một trong những giống cảnh khuyển đầu tiên được huấn luyện thành chó bảo vệ ở quốc gia này. Ở Mỹ, loài chó này thường được gọi với cái tên Dobie.

Louis Dobermann sống ở vùng Apolda, nước Đức, được coi là người đã sáng tạo ra giống chó này. Louis Dobermann đã bắt đầu tự nghiên cứu phát triển một giống chó bảo vệ hội tụ những phẩm chất tốt như: Trí tuệ thông minh, tính trung thành, gan dạ cùng chiếc mũi thính nhạy, sức khỏe tốt, thể lực dẻo dai, khả năng bảo vệ và tấn công kẻ thù cao. Cho tới cuối những năm 1800, chú chó Doberman thế hệ đầu tiên ra đời.

Tuy nhiên tên của giống chó này là do một người bạn của Louis Dobermann - Otto Goeller đặt ra. Và sau đó, Goeller là người đã tiến hành công việc chọn lọc nâng cao chất lượng cho giống chó này để có phiên bản chó Doberman như hiện nay.

Tuy nhiên, Louis Doberman và Otto Goeller không ghi chép lại cách thức, tỷ lệ áp dụng khi gây giống chó mới nên đến ngày nay, nguồn gốc thực sự của giống chó này vẫn còn là một ẩn số. Không ai biết chắc chắn những loài cảnh khuyển nào đã góp phần tạo nên giống cảnh khuyển Doberman tốc độ của hiện tại.

Năm 1990, câu bộ Kennel Đức đã công nhận Doberman là một giống cảnh khuyển chính thức.

Đáng chú ý, “Doberman Pinscher” và “Doberman” thực chất là cùng một giống chó. Xu hướng trên toàn cầu, bao gồm cả châu u, đang dần thống nhất gọi là “Doberman”, nhưng ở Mỹ, giống chó này vẫn được đăng ký dưới tên “Doberman Pinscher”. Ngoài ra, giống chó nhỏ có màu sắc và hình dáng tương tự là “Miniature Pinscher” thường bị hiểu lầm là phiên bản thu nhỏ của Doberman, nhưng thực tế, chúng có nguồn gốc hoàn toàn khác.

Đặc điểm ngoại hình của chó Doberman

Chó Doberman Pinscher có thân hình chắc khỏe, mạnh mẽ với những đặc điểm ngoại hình:

Thân hình

Doberman là giống chó được đánh giá rất mạnh mẽ, thân hình chúng rắn chắc, cơ bắp vạm vỡ nhưng không quá nặng nề mà lại nhất nhanh nhẹn. Cơ thể chúng phát triển hơn về phía trước, xương ngực và ức phát triển cân đối, cơ bắp ở cổ phát triển chắc nịch, chú chó Doberman có những bước chạy thật dũng mãnh, phần thân sau gọn gàng càng giúp chúng di chuyển một cách nhanh chóng và khỏe mạnh hơn.

Chó Doberman có chiều cao từ 63 - 72cm và cân nặng trung bình từ 32 - 45kg.

Đặc điểm ngoại hình của chó Doberman

Phần đầu

Chó Doberman có phần đầu tương đối dài, mõm rộng, lỗ mũi to, hàm răng chắc khỏe.

Tai

Tai to, đỉnh thon nhọn, tai nguyên bản của chúng thực chất là sẽ rủ cụp, để đôi tai của Doberman dựng đứng và đẹp hơn như hiện tại, khi chúng đạt 7-10 tuần hoặc chậm nhất là 6 tháng 1 năm tuổi, người ta sẽ tiến hành phẫu thuật xén bớt tai cho chúng.

Không phải chú chó Doberman nào cũng đều được xén tai, điều này phụ thuộc vào chủ nhân của mỗi chú chó, nhiều người không mấy ủng hộ việc làm này vì có thể gây đau đớn cho chú chó của họ.

Đuôi

Khi sinh ra, đuôi của Doberman còn dài hơn đuôi của những giống cảnh khuyển khác, nhưng người ta sẽ tháo khớp, cắt bớt phần đuôi vài ngày sau khi được sinh ra đời. Lý do mà giống chó dũng mãnh này có đuôi ngăn đó là chủ nhân của chúng muốn chúng trông dữ tợn hơn, có thể đe dọa được những tên cướp.

Đuôi Chó Doberman

Bộ lông

Đây là giống chó lông ngắn, bóng khỏe bó sát vào da. Loài chó này có 2 gen màu gồm màu đen và màu pha loãng. Hai gen này có thể tạo ra 4 sự màu lông phổ biến bao gồm: Màu đen, màu đỏ, xám xanh và nâu vàng.

Một số chú lại có mảng lông nâu vàng ở mắt, sống mũi, dưới cổ, chóp ngực hay xung quanh 4 chân và bàn chân.

Đặc điểm tính cách của chó Doberman Pinscher

Một số đặc điểm tính cách của chó có thể kể đến:

Trung thành

Đúng như mục đích ban đầu mà Doberman đã nhân giống chúng đó là một giống cảnh khuyển trung thành, những bé chó này chỉ nghe lời và coi những người đã nuôi nấng cũng như chăm sóc mình là chủ nhân, chúng có thể hy sinh tính mạng để bảo vệ chủ nhân nếu trong tình huống bị đe dọa, gặp nguy hiểm.

Chó Doberman Trung thành

Thông minh

Đứng đầu danh sách chó về độ thông minh và khả năng vâng lời, học hỏi và tiếp thu cực nhanh, nếu lựa chọn con đầu đàn, chắc chắn chúng sẽ là ứng cử viên đầu tiên được tiến cử. Doberman phù hợp để làm vật nuôi trong nhà, chó bảo vệ, chó quân sự, cứu hộ và chó trị liệu. Chính nhờ khả năng thông minh của giống chó này mà quá trình huấn luyện chúng không gặp quá nhiều khó khăn.

Doberman đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng trí thông minh của các giống chó, có nghĩa là chúng rất dễ huấn luyện, thường chỉ cần nghe mệnh lệnh mới khoảng 5 lần là hiểu và nhớ. Khi chủ ra lệnh, tỷ lệ tuân thủ của chúng cao hơn 95%, và dù chủ ở xa, chúng cũng phản ứng trong vài giây sau khi nghe lệnh. Ngay cả khi người huấn luyện thiếu kinh nghiệm, Doberman vẫn có thể học rất tốt. Bên cạnh những ưu điểm này, Doberman còn có nhiều đặc điểm và kiến thức thú vị khác mà chúng ta có thể khám phá.

Hung dữ, hiếu chiến

Khi có lệnh, chúng sẽ trở nên cực kỳ hiếu chiến, hung dữ, có thể tấn công mục tiêu đến cùng để bảo vệ chủ nhân, với tính cách gan lì, không biết sợ hãi khiến không ít người cảm thấy sợ hãi khi đối mặt.

Đặc điểm tính cách của chó Doberman Pinscher

Ngoan ngoãn, biết nghe lời

Đối với những người lạ chúng thể hiện tính cách hung dữ nhưng với chủ nhân thì lại nghe lời, ngoan ngoãn và trung thành. Hơn nữa, Doberman khá nhạy cảm, nhiệt huyết, bền bỉ tới phi thường.

Chó Doberman rất thân thiện và yêu mến trẻ em, có thể chịu đựng được việc trẻ em đá và kéo mà không lý do. Chúng chỉ đơn giản rời đi khi cảm thấy bị tổn thương, với tính cách ổn định, rất phù hợp với nhu cầu của chủ nhân và gia đình. Khả năng hiểu và tiếp thu của chúng cũng rất xuất sắc. Tổ tiên của chó Doberman có thể bao gồm giống chó Manchester, Rottweiler, cũng như các giống chó chăn cừu ở khu vực rừng Đức. Các giống chó xuất sắc này đã được lai tạo với nhau để cải thiện giống chó Doberman, từ đó cho thấy Doberman có một lịch sử nhân văn sâu sắc. Ngoài ra, Doberman cái thường yên tĩnh, nhạy cảm, yêu thương các thành viên trong gia đình. Ngược lại, chó đực rất thông minh nhưng cũng mạnh mẽ, dễ bị kích động, có tính tấn công cao, cảnh giác, dũng mãnh và trung thành, sức chịu đựng bền bỉ, cần chủ nhân khỏe mạnh và tâm lý vững vàng để kiểm soát. Vì vậy, có câu nói rằng “Không có Doberman xấu, chỉ có người chủ tồi.”

Chiến binh dũng cảm

Trong giai đoạn đầu, giống chó Doberman thực sự rất hung dữ. Theo các báo cáo, việc nuôi dưỡng chúng đòi hỏi phải có sự can đảm lớn. Được biết, khi mới hơn hai tháng tuổi, chúng đã có thể phát ra những tiếng hú dài đáng sợ. Hiện nay, chúng ta thấy Doberman có vóc dáng tinh tế và cân đối hơn so với các giống ban đầu cũng như không còn quá hung dữ mà thay vào đó là tính cách độc lập và điềm tĩnh

Tuy nhiên, Doberman vẫn là những chiến binh xuất sắc và những chú chó bảo vệ cực kỳ cảnh giác. Chúng hiện nay có khả năng tuân thủ mệnh lệnh tốt hơn, không còn tấn công một cách bạo lực như trước. Dù trong lĩnh vực cảnh sát, quân đội hay bảo vệ gia đình, Doberman Pinscher đều để lại những trang thành tích gần như có thể nói là xuất sắc, điều này cũng giúp chúng đứng ở vị trí cao trong danh sách top 10 chú chó được yêu thích nhất.

Lý do Doberman thường bị cắt tai và đuôi

Khi nhắc đến Doberman, nhiều người sẽ hình dung đến đôi tai dựng đứng và đuôi ngắn của chúng. Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa biết rằng đôi tai và đuôi đó không phải là hình dạng tự nhiên mà được tạo ra một cách nhân tạo.

Thực tế, nếu không tiến hành phẫu thuật cắt tai sau khi Doberman sinh ra, tai của chúng sẽ cụp xuống giống như tai của Golden Retriever. Tuy nhiên, những người nuôi chó, đặc biệt là giống chó như Golden, thường gặp vấn đề với việc tai cụp dễ bị nhiễm ký sinh trùng tai. Ngoài ra, tai cụp cũng khó được vệ sinh hàng ngày, làm cho vi khuẩn và nấm dễ dàng sinh sôi. Do đó, Doberman thường được cắt tai để giảm thiểu nguy cơ này và cải thiện khả năng nghe.

Nghiên cứu cho thấy những con chó có đôi tai dựng đứng có khả năng nghe tốt hơn những chú chó có đôi tai cụp. Vì vậy, Doberman thường được cắt tai từ khi còn nhỏ để giảm thiểu nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và giúp chúng phát huy tốt hơn trong công việc. Tuy nhiên, với các gia đình hiện đại, việc cắt tai hay không đã trở thành một lựa chọn cá nhân.

Một vấn đề liên quan khác là cắt đuôi. Thực tế, hầu hết Doberman không hoàn toàn không có đuôi; nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy một mẩu đuôi nhỏ ở gốc đuôi. Điều này xuất phát từ việc đuôi là một điểm yếu trong các cuộc chiến đấu và bảo vệ. Do đó, cắt đuôi giúp Doberman hoạt động nhanh nhẹn hơn và giảm nguy cơ bị tấn công vào đuôi.

Cách chăm sóc chó Doberman

Phù hợp với người có kinh nghiệm nuôi chó

Những người phù hợp nuôi chó Doberman là những người có kinh nghiệm nuôi chó và có thể đáp ứng được nhu cầu vận động của chúng thông qua việc đi dạo và chơi đùa. Thiếu thỏa mãn sẽ dẫn đến hành vi xấu ở chó. Để tránh điều này, cần dành nhiều thời gian và sức lực cho chó.

Điều quan trọng là phải có khả năng đối phó và kiểm soát được các hành động bộc phát của một chú chó lớn để đảm bảo an toàn cho người khác. Những người có sức khỏe và kinh nghiệm nuôi chó là người phù hợp để nuôi Doberman.

Môi trường sống phù hợp

Chó Doberman là giống chó lao động, chó nghiệp vụ vì thế chúng có nhu cầu hoạt động cao nên cần ở nơi rộng rãi và được dạo chơi hàng ngày. Doberman không thích hợp nuôi trong những môi trường không gian chật hẹp, chúng có thể chất khỏe mạnh, ít mắc bệnh nhưng lại không chịu được thời tiết quá khắc nghiệt, chuồng trại cần giữ sạch sẽ, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Môi trường sống phù hợp Chó Doberman

Chế độ dinh dưỡng của chó Doberman

Chó Doberman tại Việt Nam thường được ăn các loại đồ ăn như: Cổ gà, đầu gà, thịt lợn, thịt bò, cơm,… Bạn có thể cho chó Doberman ăn thức ăn chuyên dùng cho loài chó. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho chú chó Doberman, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng với dưỡng chất sau:

Chế độ dinh dưỡng của chó Doberman

Chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn:

Vệ sinh chó Doberman

Vệ sinh chó Doberman

Chế độ vận động của chó Doberman

Bạn nên dành thời gian cho chó Doberman vận động ít nhất khoảng 15-30 phút mỗi ngày. Bạn có thể dắt đi bộ đường dài trong công viên. Nhưng tốt nhất là tạo cho chúng không gian rộng rãi để chạy và giải phóng hết năng lượng dư thừa. Hãy chơi cùng chúng vừa giải phóng năng lượng vừa là điều kiện để gắn kết với chú cún của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy hoặc đạp xe, để Doberman chạy song song theo.

Cách huấn luyện chó Doberman

Các chú chó Doberman cần được tập luyện thể dục hàng ngày để có thể phát triển cơ bắp và giải tỏa năng lượng, chó Doberman thường xuyên tham gia các môn thể thao như nhảy cao, bắt đĩa, bắt bóng, chạy bền, với bản tính hung dữ, nên khi đưa chúng ra ngoài thì bạn cần đeo rọ mõm cho chó để tránh gây thương tích cho người khác.

Cách huấn luyện chó Doberman

Giống chó trung thành này, chỉ nghe theo lệnh của chủ nhân nên bạn cần huấn luyện chó ngay từ khi bắt đầu nuôi, với phẩm chất thông minh và khôn ngoan, Doberman học hỏi rất nhanh.

Các bệnh thường gặp ở chó Doberman

Bệnh loạn sản xương khuỷu Hip Dysplasia

Đây là chứng bệnh phổ biến của chó Doberman, đây vốn là loại bệnh dị tật ở khớp hông, việc mắc phải chứng bệnh này sẽ ảnh hưởng lớn tới việc di chuyển và khiến chú chó của bạn thường xuyên cảm thấy đau đớn.

Cách trị và phòng tránh: Khi nhận thấy những biểu hiện bất thường ở chú chó cưng của bạn, nên đưa chúng tới các cơ sở y tế thú y để khám chữa bệnh. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát, lọc máu cũng như chụp x-quang để xem xét tình trạng xương của Doberman. Nếu bệnh tình của chúng nặng thì có thể sẽ phải phẫu thuật.

Các bệnh thường gặp ở chó Doberman

Bệnh tăng huyết áp và Volvulus

Nói tới bệnh này thì đây là chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm và cũng rất thường gặp ở Doberman, bạn sẽ không thể bỏ qua chứng bệnh tăng huyết áp và Volvulus bởi đây là cơn ác mộng khiến nhiều người nuôi chó phải lo lắng.

Hội chứng tăng huyết áp và Volvulus thực chất là tên mà các chuyên gia dùng để nói về hiện tượng xoắn dạ dày ở Doberman, một vị trí nằm giao giữa thực quản với ruột, đây được xem là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm không chỉ với Doberman mà còn cả những giống chó khác. Gây nên hiện tượng tụ khí, tắc nghẽn mạch máu và thực phẩm trong quá trình tiêu hóa.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do các bé ăn quá no hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa, bên cạnh đó việc sau khi ăn no ngay lập tức Doberman chạy nhảy vận động mạnh cũng làm nguy cơ mắc chứng bệnh này tăng cao.

Điều trị và phòng tránh: Nếu không kịp chữa trị kịp thời thì chú chó của bạn có thể bị tử vong, vì thế nếu thấy có hiện tượng phình bụng bất thường hãy đưa tới các cơ sở thú y để thăm khám. Điều trị bệnh này bác sĩ sẽ tiến hành đưa ống dẫn vào dạ dày qua họng nhằm giải nén dạ dày của Doberman. Trong một vài trường hợp, những cơn đau dạ dày ập tới có thể ảnh hưởng xấu tới kết quả của phương pháp này.

Bệnh suy giáp

Cũng như tuyến giáp của con người, tuyến giáp của chó nói chung và Doberman nói riêng có thể bị suy giảm do quá trình sản xuất Hormone tuyến giáp.

Điều trị và phòng tránh: Dựa vào những biểu hiện đầu tiên, bạn sẽ không thể xác định chắc chắn về khả năng mắc bệnh suy giáp ở Doberman, vì thế nếu chú chó của bạn xuất hiện những triệu chứng hãy mang tới phòng khám thú y để có phác đồ điều trị phù hợp.

Bệnh viêm gan

Bệnh viêm gan ở chó được gọi là CAH, thời gian khoảng 4-6 tháng tuổi là lúc Doberman dễ mắc bệnh nhất, để nhận biết được dấu hiệu bệnh, bạn có thể dựa vào những biểu hiện sau:

Thời gian đầu khi mắc bệnh, chó sẽ trong tình trạng luôn khát khô cả cổ và luôn tìm nước để uống, thậm chí sẽ có ngày bạn thấy chúng chỉ uống nước thay vì ăn uống và vui đùa.

Sau khi phát bệnh, các bé sẽ biểu hiện rõ hơn, lười ăn, thường xuyên bỏ bữa , sụt cân, ốm yếu, có trường hợp chúng rơi vào hôn mê, không tỉnh táo.

Điều trị và phòng tránh: Cần đưa ngay tới các phòng khám để bác sĩ thực hiện sinh tiết, kiểm tra nồng độ men gan, và có hướng điều trị tốt nhất.

Nhiễm trùng tai

Hay còn gọi là bệnh viêm tai do vi khuẩn gây ra, giống chó Doberman có tay dài được cho là dễ bị nhiễm trùng tai hơn các dòng chó khác. Khi bị mắc phải chó sẽ có những dấu hiệu như đau khi mở miệng, nhai miễn cưỡng, lắc đầu, cào vào vùng tai bị ảnh hưởng, nghiêng đầu, nghiêng về phía tai bị ảnh hưởng, cảm giác cân bằng bị thay đổi.

Cách trị và phòng tránh: Hãy đem Doberman tới các phòng khám đẻ có thể khám và uống thuốc, chữa trị theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cần thường xuyên làm sạch tai để giảm nguy cơ nhiễm trùng, hãy thận trọng bằng rửa tai trong quá thường xuyên, quá mạnh có thể gây hại cho ống tai.

Viêm da, rụng lông

Là căn bệnh khá phổ biến , chứng viêm da xà mâu có thể xuất hiện ở những chú chó Doberman con tới những chú chó trưởng thành, khi mắc bệnh chó có những triệu chứng điển hình như:

Chó Doberman giá bao nhiêu?

Chó Doberman là một trong những loại chó săn được yêu thích nhất tại Việt Nam. Giống chó này được biết đến với tính cách vô cùng dũng mãnh. Hiện nay, giá bán của chó Doberman bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Chó Doberman giá bao nhiêu

Dưới đây là bảng giá tham khảo mà Laputa Farm tổng hợp:

Giá chó Doberman nhân giống tại Việt Nam

Giống chó Doberman được sinh ra tại Việt Nam sẽ được bán với giá từ 12 - 20 triệu/con. Với những chú chó được nhân giống từ bố mẹ được nhập từ nước ngoài về thì sẽ có giá vào khoảng 25 - 40 triệu với đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh thuần chủng.

Giá chó Doberman nhập khẩu từ Thái Lan

Giá bán chó Doberman được nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá từ 60-80 triệu/con.

Giá chó Doberman đến từ Châu Âu

Chó Doberman sinh ra tại Châu Âu được bán với giá từ 80 triệu/con.

Lưu ý khi mua chọn chó Doberman

Khi chọn mua chó Doberman, bạn cần lưu ý những đặc điểm sau:

Địa chỉ mua chó Doberman uy tín, chất lượng

Bạn đang có nhu cầu mua cho mình một chú chó Doberman uy tín, giá rẻ, nguồn gốc rõ ràng. Laputa Farm tự hào là địa chỉ mua chó Doberman uy tín. Khi đến với Laputa Farm chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi cam kết:

Vậy là toàn bộ thông tin về giống chó Doberman đã được gửi đến bạn trong bài viết trên. Với thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, cách chăm sóc và giá bán của giống chó tốc độ này chắc hẳn bạn đã tự tin đón một em về nuôi rồi đúng không nào. Liên hệ Laputa Farm nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu nào để được giải đáp ngay nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Hồ Buôn Bông, xã Eakao, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Hotline: 0906 032 127

Email: laputafarmvn@gmail.com

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/doberman-a57418.html