Chim phượng hoàng và những ý nghĩa tốt lành trong phong thủy

Phượng hoàng là loài chim của huyền thoại, xuất hiện trong nhiều nền văn hóa trên thế giới. Dù trong nền văn hóa nào thì hình ảnh chim phượng hoàng cũng mang ý nghĩa tốt lành trong phong thủy. Những ý nghĩa ấy là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

> Xem thêm

21 mẫu tranh cá chép ý nghĩa nhất

11 mẫu tranh mã đáo thành công đẹp nhất

15 mẫu tranh hoa mẫu đơn ý nghĩa

35 món quà tặng bạn gái độc đáo

45 món quà tặng vợ ý nghĩa

I. Truyền thuyết chim phượng hoàng

Truyện kể rằng, trong một lần Thần Mặt Trời nhìn xuống trái đất thì thấy có con chim lớn có bộ lông óng mượt màu đỏ tỏa ra những tia óng ánh màu vàng vô cùng đẹp mắt. Nó khiến Thần Mặt Trời mê mẩn và đi đến quyết định bất ngờ đó là ban cho sự bất tử.

Phượng Hoàng rất hạnh phúc, nó bay thẳng về phía Thần Mặt Trời muốn dành tặng tiếng hót trong trẻo của mình để tạ ơn món quà mà Thần đã ban tặng.

chim phượng hoàng

Nhưng lâu dần, cuộc sống bất tử cũng khiến chim Phượng Hoàng cảm thấy nhàm chán. Nó phải chạy trốn khỏi sự truy lùng của những người muốn chiếm đoạt bộ lông thần kỳ của mình. Một ngày kia, Phượng Hoàng bay qua nơi sa mạc nắng cháy, nơi không có loài người sinh sống, nó lại một lần nữa được tự do và cất tiếng hót trong trẻo làm vui cho Thần Mặt Trời.

500 năm sau, Phượng Hoàng vẫn bất tử nhưng nó đã già đi, tiếng hót không còn trong trẻo và nó không thể bay cao như trước nữa. Nó cầu xin Thần Mặt Trời: “Hỡi Thần Mặt Trời, xin hãy cho ta sức khỏe và làm ta trẻ lại như xưa”.

Thần Mặt Trời nghe tiếng Phượng Hoàng gọi, ngài nhìn xuống mặt đất, trên đỉnh núi cao nhất, mọc lên một cây cọ, chú Phượng Hoàng mà ngài từng yêu mến đang nằm đó, khoe bộ lông óng mượt đón lấy những ánh nắng mà ngài ban cho.

Sau một tia sáng chói lòa, toàn thân chim Phượng Hoàng bỗng hóa thành vòng tròn lửa, đỏ rực cả vùng trời, ngọn lửa sau tắt dần và Phượng Hoàng cũng theo đó biến mất vào không trung. Ngọn lửa vụt tắt, một đống tro tàn rơi xuống chiếc tổ, đống tro này cuộn vào nhau rồi dần dần tạo thành hình một chú chim nhỏ, chú chim ngày một lớn dần lên cho đến khi thành hình con Phượng Hoàng ngày nào, Phượng Hoàng một lần nữa tái sinh bằng cách đó.

II. Chim phượng hoàng trong văn hóa phương Đông và phương Tây

1. Trong văn hóa phương tây

Phượng hoàng là biểu tượng của sự hồi sinh. Nước mắt của nó có tác dụng chữa lành các vết thương. Phượng hoàng sở hữu một tiếng ca du dương, có tác dụng thần diệu về tinh thần, giúp người nghe bình tâm và lấy lại can đảm. Máu và thịt phượng hoàng có thể giúp con người trường sinh bất tử. Lông phượng hoàng được sử dụng như một loại bùa hộ mệnh hoặc vũ khí lợi hại để chống lại cái ác.

tranh phượng hoàng

2. Hình ảnh chim phượng hoàng trong văn hóa phương Đông

Phượng Hoàng là sự kết hợp các đặc điểm xinh đẹp nhất của nhiều giống loài: đầu gà, chiếc cổ cao của chim hạc, và bộ đuôi thướt tha rực rỡ của loài công. Nó có mỏ diều hâu dài, tóc trĩ, vẩy cá chép, móng chim ưng,… Các bộ phận của phụng đều có ý nghĩa của nó: Đầu đội công lý và đức hạnh; mắt tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng; lưng cõng bầu trời; cánh là gió; đuôi là tinh tú; lông là cây cỏ; chân là đất.

Screenshot

Chính vì thường tượng trưng cho điềm lành và sự cao quý, nên từ thời xa xưa, người ta thường gắn hình ảnh phượng hoàng lên các kiến trúc cung đình, lăng mộ và những đồ trang sức quý giá chỉ dành cho các bậc đế vương.

3. Chim phượng hoàng trong văn hóa Việt

Trong văn hóa Việt Nam, chim phượng là một hình ảnh mang tính biểu tượng đặc biệt. Phượng là một trong tứ linh: Long - Lân - Quy - Phụng.

Hình ảnh chim phượng hoàng được trang trí sớm nhất từ thời Đinh và Tiền Lê. Chúng xuất hiện trên những viên gạch nền vuông to của thời Đinh - Tiền Lê. Chim phượng ở đây gồm hai con, được bố cục thành một hình tròn ở giữa viên gạch. Cổ phượng dài, mỏ quặp gần giống mỏ vẹt. Đuôi phượng dài, gồm nhiều tua dải dài ngắn khác nhau họp lại thành chùm. Hai cánh phượng hoàng xòe rộng trong tư thế đang bay lượn.

Đến thời Lý, chim phượng hoàng là biểu trưng riêng cho hoàng hậu và nữ giới quý tộc nói chung. Hình ảnh Phượng hoàng xuất hiện nhiều nhất có chân dài như chân hạc, chân trái đứng thẳng trên đài sen với những ngón dài, móng sắc. Còn chân phải thì đang co lên theo nhịp điệu của điệu múa. Đuôi gồm nhiều tua lông kết thành chùm.

Thời Trần hoa văn hình phượng được tiếp tục chạm trang trí rộng rãi với nhiều ý nghĩa phong phú. Sang thời Lê sơ chúng tại lại gặp một số hình phượng trên bia đá và một hình phượng trên bình gốm.

Trải qua chiều dài lịch sử, hình tượng chim phượng hoàng có sức sống mãnh liệt trong đời sống văn hóa của nước nhà, trở thành đề tài quen thuộc trong kiến trúc, điêu khắc và trang trí truyền thống của dân tộc.

III. Hình tượng chim phượng hoàng trong phong thủy

1. Phượng hoàng là biểu tượng của âm dương hòa hợp

Tượng đôi chim phượng hoàng
Tượng đôi chim phượng hoàng dát vàng 24k

Thời xa xưa Phượng Hoàng thường được nhắc đến là một đôi chim cùng với nhau. Phượng là con chim đực, trong khi hoàng là con chim cái. Cùng với nhau, chúng là một phép ẩn dụ cho biểu tượng âm dương hòa hợp, cũng như một biểu tượng của mối quan hệ chính thức giữa nam và nữ.

Dần dần sự phân biệt này không còn nữa, phượng hoàng mang vẻ đẹp của đức hạnh,duyên dáng, trang nhã của hoàng hậu bên cạnh Rồng biểu tượng cho Hoàng đế. Từ đó rồng phượng tượng trưng cho hôn nhân, tình yêu hạnh phúc viên mãn.

2. Phượng hoàng là biểu tượng của vẻ đẹp quyền quý, cao sang của người phụ nữ

Phượng Hoàng trong tâm thức dân gian có lông vũ óng ánh, sắc vàng sắc đỏ tuyệt đẹp, rất lung linh kì bí, mỗi khi nó tung cánh như có vầng lửa bao quanh. Tiếng hót thánh thót mê hoặc, đuôi dài bốn nhánh đẹp tựa đuôi công. Vì vậy, vẻ đẹp của chim Phượng Hoàng biểu tượng cho người phụ nữ đoan trang, nhã nhặn, tinh tế, hiền hậu. Phượng hoàng ban phước lành cho những người đủ may mắn để gặp chúng và báo hiệu những sự kiện đặc biệt.

3. Chim phượng hoàng - Biểu tượng vĩnh cửu của cái đẹp, quyền uy và thần thánh

Chim Phượng Hoàng có khả năng tái sinh vậy nên hình ảnh chim Phượng mang biểu tượng của cái đẹp vĩnh cửu. Loài chim thần thánh này tự chữa lành vết thương của mình và có thể chữa lành vết thương của người khác nên là biểu tượng của quyền uy và thánh thần.

Chim Phượng Hoàng xuất hiện trong thời kỳ thái bình và thịnh vượng gắn với sự tái sinh từ đống tro tàn, Chính vì thế chim Phượng Hoàng còn là biểu tượng của thịnh vượng.

4. Chim Phượng Hoàng - biểu tượng cho 5 đức tính quý báu của con người

Trong Phong Thủy, chim Phượng Hoàng gắn liền với 5 đức tính quý báu của con người. Đầu phượng hoàng tượng trưng cho đức hạnh. Đôi cánh sải rộng tượng trưng cho tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ. Chiếc lưng thể hiện cho cách đối nhân xử thế khéo léo. Bộ ngực thể hiện lòng nhân đạo và lòng trắc ẩn. Phần bụng biểu thị sự đáng tin cậy.

5. Hình tượng chim phượng hoàng có thể kích hoạt năng lượng dương cho hôn nhân

Đàn ông độc thân cần kích hoạt năng lượng dương nếu họ muốn lập gia đình và cần sự may mắn về phong thuỷ để tìm được người vợ xứng đáng. Tuy nhiên, nếu dùng hình ảnh rồng sẽ tạo ra sự mất cân bằng về năng lượng, do đó không được may mắn. Biểu tượng tốt nhất những người đàn ông độc thân nên dùng là phượng hoàng. Với đặc điểm là người chủ động kiếm tìm các mới quan hệ, phượng hoàng sẽ mang đến cho họ nhiều cơ hội trong việc tìm kiếm bạn đời.

5. Phượng hoàng là biểu tượng cho khả năng hồi phục kiên cường sau thất bại

Như ở trên đã trình bày, Phượng Hoàng là linh vật bất tử. Vòng đời của chúng không bao giờ kết thúc. Khi bị thương nặng hoặc cảm thấy mình quá già yếu (không dưới 500 tuổi), phượng hoàng sẽ tự xây một cái tổ bằng lông của mình, rồi tự thiêu bằng chính nguồn nhiệt của bản thân. Từ trong đống tro tàn ấy, nó sẽ tái sinh dưới hình dạng một chú chim non. Vì khả năng tái sinh này mà phượng hoàng là biểu tượng cho khả năng hồi phục kiên cường sau thất bại, vươn lên để đạt thành công.

Chim phượng hoàng Phú Quý
Chim phượng hoàng Phú Quý

6. Cách bài trí tượng/ tranh chim phượng hoàng hợp phong thủy

Trong phong thủy, tượng chim phượng hoàng nên được đặt trong nhà. Bạn nên đặt tượng ở những nơi cao ráo. Có thể đặt trên kệ hoặc trên tủ để nó được tỏa sáng. Nên đặt tượng phượng hoàng ở vị trí cát lợi trong phòng ngủ vợ chồng để giúp hôn nhân của hai vợ chồng tràn đầy hạnh phúc viên mãn.

Chim Phượng hoàng chiếm cả cung trời hướng Nam của bầu trời, phù hợp với ánh lửa phương Nam. Chính vì vậy nên treo tranh chim phượng hoàng dọc theo hướng bức tường phía Nam ngôi nhà.

IV. 13+ mẫu tranh và tượng chim phượng hoàng mang may mắn, hạnh phúc đến với gia chủ

1. Tranh đôi chim phượng hoàng dát vàng

Chim phượng hoàng đực là biểu tượng của phúc lộc, chim phượng hoàng cái là biểu tượng của hoàng hậu, hình ảnh đôi chim phượng hoàng trong bức tranh dát vàng 24k cao cấp là biểu tượng giao duyên, hôn nhân có hạnh phúc.

Bức tranh đôi chim phượng hoàng dát vàng có thể treo trong phòng khách, phòng ngủ của hai vợ chồng hoặc làm món quà cưới, quà kỷ niệm ngày cưới cực kỳ ý nghĩa dành tặng cho bạn bè, người thân.

2. Tranh chim phượng hoàng dục hỏa trùng sinh dát vàng

Trong bức tranh dát vàng, hình ảnh phượng hoàng ngạo nghễ vỗ cánh bay về phía mặt trời tượng trưng cho sức mạnh tái sinh, rực rỡ và huy hoàng. Người xưa thường treo tranh phượng hoàng trong nhà như một cách để nuôi chí lớn. Bởi khi đối mặt với khó khăn, khi muốn dừng lại và buông tay, họ lại nhớ tới hình ảnh chú chim phượng hoàng kia tự trầm mình trong biển lửa. Biết bao đau thương dồn nén, tới một ngày nào đó, dục hỏa trùng sinh, phượng hoàng niết bàn sống lại với hình hài rực rỡ nhất.

Tranh chim Phượng Hoàng

Bức tranh Phượng hoàng dát vàng rất thích hợp để bàn, treo tường hoặc làm quà cao cấp tặng đối tác, khách hàng của các doanh nghiệp để khẳng định thương hiệu của mình sẽ trường tồn cùng thời gian. Đây cũng là món quà ý nghĩa dành tặng những người phụ nữ thân yêu trong các dịp đặc biệt như 8/3, 20/10, quà tặng sinh nhật,…

3. Tranh chim phượng hoàng và hoa mẫu đơn dát vàng

Chim phượng hoàng vốn được coi là vua của các loài chim, biểu tượng mang lại sự thịnh vượng. Trong bức tranh phượng hoàng và hoa mẫu đơn ta thấy phượng hoàng tạo hình trong tư thế đang nhìn một quả cầu lửa.

Hoa mẫu đơn được mệnh danh là bà chúa của muôn loài hoa, mang vẻ đẹp quốc sắc thiên hương. Mẫu đơn là loài hoa vương giả sang trọng, biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp.

Hoa mẫu đơn thường được dùng làm vật phẩm phong thủy trong tình yêu đôi lứa. Treo tranh hoa mẫu đơn trong nhà sẽ mang đến một tình yêu chung thủy, trong sáng, nhân duyên tốt đẹp cho gia chủ.

tranh thêu

Sự kết hợp hoàn hảo của chim phượng hoàng lửa và hoa mẫu đơn đã tạo nên tuyệt phẩm của nghệ thuật dát vàng thủ công hút hồn người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi những ánh vàng sáng lấp lánh đầy quý phái, sang trọng, biểu tượng cho phú quý, giàu sang, tương lai sự nghiệp xán lạn.

Tranh nên treo trong phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ. Nhiều người cũng chọn bức tranh này để làm quà tặng sếp nữ, quà tặng đối tác nước ngoài, quà tặng đám cưới hay kỷ niệm ngày cưới,…

4. Tranh rồng phượng dát vàng

Rồng và phượng thường được nhắc đến cùng nhau, được xem như 2 linh vật biểu trưng cho sự hòa hợp âm - dương. Khi phượng hoàng đi chung với rồng, người ta thường liên tưởng đến một cuộc sống vợ chồng ấm êm, hạnh phúc. Không chỉ vậy, tranh rồng phượng dát vàng còn mang một ý nghĩa phong thủy rất lớn.

Rồng là linh vật đứng đầu trong tứ linh. Nó đại diện cho sức mạnh và quyền lực của nam giới. Ngày nay, người ta sử dụng vật phẩm này ở các ngôi đình, chùa thể hiện sự tôn sùng sức mạnh linh thiêng mà loài rồng đem lại. Khi sử dụng trong các cơ quan làm việc sẽ thể hiện quyền lực của người đứng đầu. Phượng hoàng được mệnh danh là vua của các loài có cánh, tượng trưng cho sự đức hạnh, bổn phận và sự tin cậy của nữ giới.

tranh đính đá

Sự kết hợp giữa rồng và phượng đem lại điều tốt lành trong hôn nhân, âm dương hòa hợp, hạnh phúc viên mãn. Trong phong thủy, rồng phượng thường là loại tranh được treo trong phòng ngủ của gia đình giúp cho đường tình duyên và hôn nhân tốt đẹp hơn.

5. Tranh thêu

Trong các gia đình quyền quý, giàu có thường hay treo những bức tranh thêu chim phượng hoàng.

Bởi họ yêu chuộng khí chất cao quý được toát lên từ loài chim được mệnh danh là bất tử này.

Dựa theo nguyên tắc “Lục hợp tương hợp” thì tranh thêu phượng hoàng không nên treo trong nhà nếu gia chủ sinh năm ngựa và dê. Vì phượng hoàng mang đặc tính của gà mà trong 12 con giáp, ngựa và dê xung khắc với gà. Nếu treo tranh thêu hình ảnh chim phượng hoàng trong nhà những người thuộc tuổi này sẽ gặp điều không hay.

Khi treo tranh thêu lâu ngày sẽ không tránh khỏi những bụi bẩn, ẩm mốc bám lên tranh. Do đó, gia chủ cần vệ sinh, bảo quản tranh thường xuyên để mang lại nhiều vận may cho gia đình và tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng hơn cho không gian ngôi nhà.

6. Tranh đính đá

Với nguyên liệu là đá đính lên tranh chim phượng hoàng thường có những ưu điểm như: Tạo cảm giác lạ mắt, lấp lánh đem lại vẻ đẹp sang trọng cho bức tranh. Tiết kiệm thời gian so với tranh thêu, thời gian đính đá thông thường chỉ bằng 1/3 thời gian thêu tranh nên giá tranh phượng hoàng đính đá cũng rẻ hơn khá nhiều so với các loại tranh chất liệu đá quý và thêu.

Tuy nhiên, tranh đính đá cũng không ít các nhược điểm như:

7. Tranh chim phượng hoàng bằng đồng

Tranh phượng hoàng bằng đồng toát lên vẻ đẹp cổ điển. Tranh được các nghệ nhân chạm hoàn toàn thủ công bằng tay từ nguyên liệu đồng vàng nhập khẩu Hàn Quốc, đồng dày 0.8mm, khung làm bằng inox 304 rất chắc chắn. Tranh được chạm rất tỉ mỉ và sắc nét, đường nét hoa văn uyển chuyển. Nên được tô màu đen để làm nổi bật chim phượng trong khung tranh.

Tranh chim phượng bằng đồng có thể treo ở những nơi cao ráo tại phòng khách, phòng ngủ hoặc những nơi thường xuyên sinh hoạt của gia đình.

8. Tranh chim phượng hoàng bách điểu triều phụng bằng gỗ

Phượng hoàng là loài chim cần cù, chăm chỉ. Vậy nên tranh phượng hoàng bằng gỗ mang ý nghĩa thúc đẩy tính chăm chỉ, cần cù, noi gương theo tính cách của vua bách điểu.

Chim phượng hoàng mang trên mình bộ lông sặc sỡ cấu thành từ các loại lông đẹp nhất của muôn loài chim. Tranh bách điểu triều phụng mang lại những may mắn thịnh vượng cũng như phú quý đến cho gia đình.

Tranh phượng hoàng bách điểu triều phụng là loại tranh mang đến ý nghĩa về quyền lực, địa vị trong xã hội. Là biểu trưng của may mắn và điềm lành cùng với sự cần cù chăm chỉ cần cù vượt qua khó khăn để nhận được sự kính trọng từ người khác.

9. Tượng chim phượng hoàng dát vàng

Tập tính của chim phượng hoàng ăn có tiết, uống có nghĩa, đi có văn, đến có tin mừng. Chúng rong chơi phải chọn vùng đất tốt, ngoài ra còn không mổ côn trùng sống, không làm gãy hoa cỏ, không sống thành bầy đàn, không bay linh tinh. Không có lưới nào bắt được phượng hoàng vì chúng chỉ đỗ trên cây ngô đồng, chỉ ăn hạt tre trúc, uống nước suối tiên, muôn loài chim phải nghe theo.

Tượng chim phượng hoàng dát vàng mang đến năng lượng tích cực, điều chỉnh phong thủy. Nó mang đến những cơ hội mới cho công việc của bạn - như cách mà phượng hoàng đã tái sinh.

Tượng phượng hoàng dát vàng được dùng trang trí trong nhà, trên bàn làm việc, văn phòng với ý nghĩa biểu trưng cho cuộc sống vinh hiển, vương giả, sự lộng lẫy, kiêu sa. Tượng còn được dùng làm quà tặng sếp nữ, quà tặng tân gia, quà tặng khai trương, quà tặng đối tác Vip,…

10. Tượng song phượng uyên ương gỗ hương

Tượng song phượng gỗ hương chế tác hình ảnh đôi chim phượng hoàng quấn quýt bên nhau, là biểu tượng mạnh mẽ cho tình yêu đôi lứa, cho hôn nhân, mang lại hạnh phúc và may mắn đối với tình yêu đôi lứa. Bức tượng gỗ chim phượng hoàng thể hiện mong ước một gia đình luôn hạnh phúc, vợ chồng sum vầy.

Đặc điểm chung của các loại gỗ hương là ở mùi thơm do một loại tinh dầu của loại gỗ này tỏa ra. Bởi vì đây là một loại gỗ quý và tỏa ra một mùi hương vô cùng đặc biệt so với các loại gỗ khác rất được mọi người ưa thích vì sự đặc biệt này của nó. Gỗ hương thường rất cứng và nặng bên cạnh đó nếu để ý thì chúng ta có thể thấy kết cấu của nó nhìn qua rất bền và chắc. Khi sử dụng, gỗ hương đều không bao giờ sợ mối mọt.

11. Tượng chim phượng hoàng gốm sứ

Tượng phượng hoàng sử dụng chất liệu men Ngọc Lục Bảo. Đây là nước men vô cùng quý giá được dùng để làm các đồ vật dùng trong cung đình Huế, mới được nghệ nhân Bát Tràng phục dựng lại.

Men Ngọc Lục Bảo chính là một trong những nhân tố giúp tượng gốm sứ chim phượng hoàng đạt đến độ tinh tế cao nhất trong nghệ thuật gốm sứ cổ truyền dân tộc.

Tượng được chế tác hoàn toàn thủ công với quy trình sản xuất vô cùng nghiêm ngặt do các nghệ nhân của làng nghề chế tác nên sẽ là món quà ý nghĩa tặng người thân, bạn bè, đối tác, khách hàng.

V. Địa chỉ cung cấp tranh, tượng chim phượng hoàng cao cấp, uy tín

QUÀ TẶNG DÁT VÀNG - MT GOLD ART - ĐẸP TỪ TÂM NÂNG TẦM GIÁ TRỊ

- Showroom 1: 499B Lạc Long Quân, Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội.

- Showroom 2: 215 Giáp Nhất, Thanh Xuân, Hà Nội.

- Showroom 3: 57 Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội.

-Showroom 4: Số 36 ngõ 45 TRần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội

- Showroom 5: 75 Huỳnh Văn Bánh, P17, Quận Phú Nhuận, TPHCM.

—— CÔNG TY SOGA QUỐC TẾ ——

499B Lạc Long Quân, Xuân La, Hà Nội

Hotline: 0971 639 396

Email: quadatvang.vn@gmail.com

Fanpage: https://facebook.com/mtgoldart

Website: https://quadatvang.vn/

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/phuong-hoang-den-a60076.html