Huyết chưng kiểu người Hoa – Món ăn lạ miệng mà bạn nên thử khi đến Sài Thành

Quán huyết chưng đặc biệt của chị Nguyễn Thị Hoa ở đất Sài Thành trở thành địa chỉ hút thực khách vào mỗi buổi chiều. Chủ quán quê gốc ở thành phố Quy Nhơn, chị thích ăn những món có nội tạng heo như bánh hỏi cháo lòng. Khi chuyển vào Sài Gòn lập nghiệp, chị vô tình quen nhiều người bạn Trung Quốc. Biết rằng chị thích ăn ba chỉ heo, họ đã truyền cho chị cách nấu một món huyết chưng cất kiểu Triều Châu.

Nguyên liệu chính của món độc đáo này chính là huyết heo, được đánh bông đều sau đó chưng trong lò áp suất ở nhiệt độ vừa phải hơn 4 tiếng đồng hồ, khác với huyết được luộc chín trong nước sôi rồi cắt thành cục nhỏ, huyết được chắt ra non, mềm mịn như đậu hũ nóng hổi, tan chảy trong miệng khi ăn. Sau đây hãy cùng tìm hiểu thêm về món độc lạ của Sài Thành qua bài viết trong chuyên mục ẩm thực 3 miền của chúng tôi.

Huyết chưng ngon, mềm là món ăn tuyệt vời cho ngày đông

Huyết chưng mềm như tàu hũ, ăn kèm nội tạng heo; thêm nước lèo nóng và tiêu xay là món ăn gợi ý cho ngày lạnh. Huyết chưng có thành phần chính là huyết heo được đánh đều, rồi chưng cách thủy trong lò áp suất hơn 4 tiếng đồng hồ. Khác với huyết luộc trong nước sôi rồi cắt thành cục nhỏ, huyết chưng mềm, giống như đậu hũ nóng.

Huyết chưng ngon, mềm là món ăn tuyệt vời cho ngày đông
Huyết chưng mềm như tàu hũ, ăn kèm nội tạng heo, thêm nước lèo nóng và tiêu xay là món ăn gợi ý cho ngày lạnh

Tô huyết chưng thêm bắt mắt khi cho thêm nội tạng: tim heo, hột mít, lá mía, bong bóng; phèo, lưỡi, óc heo và gừng cắt sợi cùng hành lá, tiêu xay phủ lên trên. Món ăn nóng với bánh mì theo kiểu phá lấu. Chị Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi) có 6 năm đi bán huyết chưng ở quận 12. Cách đây ít tháng, chị dời tiệm về số 122, đường Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân Bình và nơi đây trở thành địa chỉ thu hút thực khách.

Cách thưởng thức và món ăn kèm với huyết chưng

Quê gốc ở TP Quy Nhơn (Bình Định), chị rất thích ăn những món có nội tạng heo như bánh hỏi cháo lòng. Sau chuyển vào Sài Gòn sinh sống, chị quen biết nhiều bạn là người Hoa. Biết chị thích ăn các món có lòng heo, họ chỉ cách nấu món huyết chưng kiểu Triều Châu.

Chị Hoa đã được người bạn là người Hoa chỉ cách nấu món huyết chưng kiểu Triều Châu Ý Thư, một thực khách nhận xét, tô đặc biệt ở quán chị Hoa rất đầy đặn gồm huyết; một phần óc heo, lưỡi, lòng, phèo, gan… ăn kèm bánh mì. Món ăn sẽ đỡ ngấy nếu ăn kèm hủ tiếu hoặc giá hẹ.

Chị Hoa cho biết trước đây ít thực khách biết đây là món gì. Sau khi được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội, quán đã dần đông khách. Từ bán một thau huyết chưng nhỏ trong những ngày đầu. Bây giờ quán bán 8 thau cùng khoảng 100 kg thịt, nội tạng heo, tương đương 300 - 400 tô.

Cách thưởng thức và món ăn kèm với huyết chưng
Tô đặc biệt ở quán chị Hoa rất đầy đặn gồm huyết, một phần óc heo, lưỡi, lòng, phèo, gan… ăn kèm bánh mì

Chị Hoa chuẩn bị nấu huyết chưng từ 8h đến 14h. Công đoạn mất nhiều thời gian nhất là làm sạch nội tạng. “Làm món ăn này cẫn tỉ mỉ, cực nhất là khâu lựa lông heo dính trong thịt, phèo. Nếu làm lòng heo 1, 2 tiếng rồi đem ra bán là tôi làm không được”, chị cười và nói.

Kết luận

Quán này ở ngã ba đường lớn nên rất dễ thấy. Từ lúc chuyển về đây, lượng khách tăng lên gấp nhiều lần. Do dịch Covid-19, quán chỉ kê vài bàn phía bên trong và buộc phải từ chối khách khi vượt quá số lượng phòng dịch cho phép. Tuy nhiên, nhiều người vẫn kiên nhẫn ngồi ở các quán nước bên cạnh để chờ đến lượt. Phía bên ngoài, không ít người chờ hàng chục phút để mua được tô huyết chưng nóng hổi về nhà.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/cach-lam-huyet-chung-a61443.html