ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Bệnh trĩ là một căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, ở độ tuổi nào cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Bệnh trĩ bao gồm 3 dạng cơ bản: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó, bệnh trĩ nội là dạng trĩ khó phát hiện nhất, phương pháp điều trị khó khăn nhất. Rất nhiều bệnh nhân khi đi điều trị bệnh trĩ nội đều đang ở trong tình trạng bệnh đã nặng và có những triệu chứng nguy hiểm. Đây có thể được coi là một trong những lý do khiến cho bệnh trĩ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh của tĩnh mạch. Đây là các bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch đến cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô bình thường của ống hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. Tình trạng gia tăng áp lực thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn đến phình giãn và tạo các búi trĩ vào trong lòng ống hậu môn. Đồng thời càng lớn tuổi, các cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày càng bị suy yếu, các búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ hậu môn dẫn đến trĩ nội sa.

2. Phân loại bệnh trĩ nội

Không phải tất cả các bệnh trĩ nội đều giống nhau hoặc gây ra các vấn đề giống nhau. Các bác sĩ phân loại bệnh trĩ nội theo bốn cấp độ nghiêm trọng sau:

+ Bệnh trĩ nội độ 1: Nếu trĩ bên trong chảy máu nhưng vẫn còn bên trong trực tràng, nó được phân loại là trĩ độ I.

+ Bệnh trĩ nội độ 2: Một số búi trĩ nội sẽ sa ra ngoài, nghĩa là chúng bị thò ra ngoài hậu môn. Nếu bệnh trĩ sa ra ngoài tự giảm một cách tự nhiên thì đó là bệnh trĩ độ II.

+ Bệnh trĩ nội độ 3: Trĩ độ III bị sa và không tự giảm. Tuy nhiên, các búi trĩ này thường đáp ứng với việc giảm thủ công, có nghĩa là chúng có thể được đẩy trở lại trực tràng.

+ Bệnh trĩ nội độ 4: Trĩ độ IV là giai đoạn bệnh trĩ nội nặng nhất, không thể chữa khỏi. Các búi trĩ bị sa ngay cả khi người bệnh đã nỗ lực giảm thiểu bằng tay.

XEM THÊM:CHẤM DỨT NGAY ÁC MỘNG BỆNH TRĨ BẰNG PHẪU THUẬT LOGO

3. Nguyên nhân của bệnh trĩ nội

Trong một số trường hợp, có thể là một vấn đề không thể tránh khỏi vì có liên quan đến quá trình lão hóa do thiếu Collagen mô vùng hậu môn trực tràng gây dãn mạch máu trĩ, dây chằng treo trĩ, mô đệm. Bệnh trĩ có thể phát triển bất cứ lúc nào khi có thêm áp lực lên trực tràng. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh trĩ nội có thể bao gồm:

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/dieu-tri-benh-tri-a62230.html