Hướng nội part time. Đâu phải ít nói hay khó hòa nhập là người hướng nội?

Không ít người cho rằng, người hướng nội thường hạn chế giao tiếp, sống thu mình vì họ chọn suy nghĩ thay vì phát biểu, quan sát thay vì tham gia… nhưng trên thực tế, khi gặp được người hợp gu hoặc chủ đề họ yêu thích thì họ có thể trở nên hoạt ngôn hơn bất kỳ ai.

Đặc điểm của người hướng nội

Cũng giống như, trong 7 tỷ người đang sống trên Trái Đất, thì có người nam và người nữ, thì trong hệ thống phân loại tính cách cũng có người hướng ngoại (extrovert) và người hướng nội (introvert). Vậy những người hướng nội có những đặc điểm nào?

Suy nghĩ nhiều nhưng hiếm khi chia sẻ

Người hướng nội ít nói, vì họ dành phần lớn thời gian để suy nghĩ. Tất cả những suy nghĩ của họ giống như một dòng suối, vừa liền mạch vừa liên tục.

Cảm thấy lạc lõng ở những nơi quá đông người

Không phải do họ sợ giao tiếp, mà họ chỉ cảm thấy thiếu an toàn khi ở trong môi trường tập thể.

Thay vì ở những buổi họp mặt lớn, mọi người thích trò chuyện, làm việc với những nhóm nhỏ từ 2 đến 3 người. Thì những người hướng nội chỉ làm việc cá nhân, nhưng khi cần, họ vẫn có thể hợp tác với những người xung quanh.

Đôi khi, người hướng nội không thể bước vào câu chuyện của những người xung quanh dù rất muốn. Đa phần, những khi đầu óc thư giãn, họ lại nhanh chóng chìm trong luồng suy nghĩ và thế giới riêng của mình, mặc cho thế giới bên ngoài có biến động thế nào.

Nhạy cảm với tiếng ồn

Người hướng nội sợ những âm thanh quá lớn như tiếng nhạc trong quán bar, tiếng nói chuyện quá lớn nơi công sở. Họ chỉ thích thu mình lại ở những nơi yên tĩnh để có thể tự do chìm đắm trong thế giới riêng của mình.

Thích dành thời gian để đọc sách hay nghe nhạc

Nếu cho những người hướng nội lựa chọn giữa việc ra ngoài tụ tập hoặc ở nhà, nằm dài trên giường nghe một vài bản nhạc, thì họ sẽ chọn phương án thứ hai. Nhất là những ngày trời mưa, họ thích tận hưởng không khí se lạnh cùng với một vài bản nhạc trữ tình bên khung cửa sổ phòng ngủ.

Thích nhắn tin hơn là nghe điện thoại

Khi họ từ chối cuộc gọi, đôi khi không phải do họ bận, họ chỉ không muốn nghe điện thoại mà thôi. Người hướng nội thích trao đổi qua dòng tin nhắn, những cuộc điện thoại khiến họ cảm thấy căng thẳng, hoặc đôi khi là “không biết phải nói gì”.

Thích ngồi cạnh cửa sổ

Dù là cửa sổ phòng hay tại các quán cà phê, quán ăn, trên tàu xe, máy bay… tất cả đều là chỗ ngồi yêu thích của họ. Khi ngồi cạnh cửa sổ, họ sẽ dễ dàng thả hồn theo dòng người đang đi dưới đường hoặc bay theo những đám mây trên trời. Nói một cách chính xác, cửa sổ giúp mở ra mạch suy nghĩ cho những người hướng nội.

Nếu người hướng ngoại thích những buổi họp mặt, hoạt động ngoài trời, thích gia nhập vào các nhóm bạn bè và thích kết nối với những người xung quanh. Thì người hướng nội chỉ cảm thấy hạnh phúc khi được ở một mình.

Họ có thể làm mọi thứ một mình, từ đi uống cà phê, đi ăn, xem phim, mua sắm, thậm chí là đi khám bệnh….. những việc mà người hướng ngoại sẽ chẳng mấy khi làm một mình. Người hướng ngoại sẽ thắc mắc rằng “họ không buồn khi cứ một mình như vậy à?”. Nhưng, với người hướng nội, được ở một mình là lúc họ thoải mái và bình yên nhất.

Tính cách này được thể hiện trong nhiều mặt cuộc sống của họ. Trong công việc, người hướng nội giỏi nhất là làm việc độc lập. Đừng đưa họ vào môi trường đội nhóm, bởi vì một phần bản năng sáng tạo, tư duy của người hướng nội sẽ dễ dàng mất đi vì phải trung hòa ý kiến của nhiều người. Nhưng họ vẫn có thể thích nghi với tập thể, dù rằng không ít lần họ trở thành tâm điểm phán xét một cách bất đắc dĩ vì thói quen hay “lủi thủi” vào một góc một mình.

Người hướng nội cũng ngại nhờ vả. Chẳng hạn như khi bước vào một quán cà phê, họ sẽ tự mình lấy khăn giấy hay nước lọc thay vì nhờ nhân viên. Khi mua sắm, họ cũng cảm thấy thiếu thoải mái khi nhân viên cứ liên tục đi theo và tư vấn trình bày các mặt hàng. Trên căn bản, họ luôn hiểu rõ bản thân mình cần gì hơn bất kỳ ai. Do đó, sự giúp đỡ của những người xung quanh đôi khi khiến họ cảm thấy phiền.

Quy luật ngầm chỉ có ở người hướng nội

Những người hướng nội thường có các quy luật ngầm khá kỳ quặc, chẳng hạn “Không phải là những người hướng nội không chuyện trò với bạn, mà là bạn không chuyện trò với họ đấy thôi”. Thật ra, những người hướng nội trông có vẻ ít nói nhưng nếu bạn biết cách “gãi trúng chỗ ngứa” thì có lẽ bạn sẽ rất bất ngờ về khả năng nói của họ đấy.

Những điều chỉ có ở người hướng nội

Nhiều người vẫn giữ quan điểm cổ hủ và thích phán xét những người hướng nội, đồng thời đề cao người có xu hướng hướng ngoại.

Nhưng thật ra, ở người hướng nội có nhiều đặc điểm và tính cách thú vị khiến người hướng ngoại phải học hỏi như: lắng nghe nhiều hơn thay vì nói, dành thời gian yên tĩnh để nạp năng lượng cũng như kiến thức cho bản thân, suy nghĩ kĩ càng trước khi nói, tĩnh lặng suy ngẫm và tận hưởng cuộc sống hay âm thần cống hiến mà không cần báo đáp… người hướng nội cũng có những mối quan hệ sâu sắc và bền chặt thay vì những mối quan hệ xã giao, ồn ào.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/huong-noi-part-time-a64470.html