Chỉ số IK là gì và có ý nghĩa như thế nào trên mỗi thiết bị điện?

Chỉ số IK là chỉ số chỉ cấp bảo vệ tác động từ bên ngoài (Impact Protection). Ký tự K là viết tắc của Kinetic (động năng) để phân biệt với chỉ số IP (cấp chống thấm chống bụi - Ingress Protection). Chỉ số IK là tiêu chuẩn quốc tế thể hiện mức độ chịu lực của một thiết bị điện dưới một tác động cơ học từ bên ngoài. Chỉ số IK là một yếu tố rất quan trọng khi chọn mua một bộ đèn LED. Nó thể hiện khả năng chịu lực của bộ đèn với các tác nhân ngoại lực khi vận chuyện, lắp đặt hoặc các yếu tố từ môi trường khi hoạt động.

chi so IK la gi
chi so IK la gi

1. Chỉ số IK là gì?

Chỉ số IK thường được viết dưới dạng IKAB. Trong đó IK là chỉ số IK và AB là các số từ 01-10 thể hiện mức độ chịu tác động cơ học của bộ đèn. Cấp độ chịu tác động lực của bộ đèn sẽ tăng dần theo thứ tự từ thấp đến cao. Nói cách khác, đèn có chỉ số IK càng cao càng có khả năng chịu va đập, rung lắc,… tốt hơn.

2. Cách kiểm tra chỉ số IK:

Để kiểm tra chỉ số IK của bộ đèn người ta sẽ tác động một lực cần thiết vào bộ đèn. Công việc kiểm tra chỉ số IK của bộ đèn được thực hiện tại môi trường đạt tiêu chuẩn để đảm bảo kết quả thu được chính xác và gần với thực tế nhất có thể.

Trong môi trường tiêu chuẩn, đặt một vật nặng có trọng lượng nhất nhất định ở một độ cao tiêu chuẩn và thả rơi tự do ở một góc cố định xuống mặt đèn. Lực tác động vào mặt đèn lần đầu tiền sẽ được ghi nhận, không tính các lần nảy lên và rơi xuống sau đó. Công việc này được thực hiện 3 lần trên mỗi vị trí mặt đèn và thử nghiệm ở mọi vị trí trên mặt đèn. Điều này đảm bảo mặt đèn có chỉ số IK đồng bộ và kết quả cuối cùng chính xác nhất có thể.

3. Công dụng của chỉ số IK:

Khi đèn đặt trong các môi trường có độ rung lớn như các nhà máy công nghiệp nặng, trên các phương tiện giao thông, hoặc trên công trường thì IK là một chỉ số rất quan trọng. Bạn cần chọn các đèn chống rung, chống sốc với chỉ số IK phù hợp để tránh hư hỏng cho thiết bị.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/ik-nghia-la-gi-a64750.html