Tin tức khác

Hà Giang là vùng đất yêu thích của những con người có ước mơ chinh phục núi non hùng vĩ và những con đường mạo hiểm của vùng núi phía Bắc. Không sở hữu những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn là nơi có những di tích lịch sử được lưu giữ lâu đời của đồng bào dân tộc thiểu số. Vậy đi Hà Giang bằng phương tiện gì, ăn gì, ở đâu? Hãy cùng VNS bỏ túi trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A-Z sau nhé!

>>> Xem thêm:

Phong-canh-hung-vi-cua-vung-cao-Ha-Giang

Phong cảnh hùng vĩ của vùng cao Hà Giang

Giới thiệu về Hà Giang

Là vùng núi nằm ở khu vực Đông Bắc với diện tích bao phủ gần 8.000km2, Hà Giang được thiên nhiên ưu ái cho hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Đặc biệt là nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới với những địa danh hùng vĩ như đỉnh đèo Mã Pì Lèng, núi đôi Quản Bạ, hẻm vực Tu Sản.

Hà Giang cũng là nơi lưu giữ được nhiều di tích lịch sử - văn hóa lâu đời như phố cổ và cao nguyên đá Đồng Văn, các bản làng của người dân tộc với văn hóa bản địa đặc sắc của 22 dân tộc trên vùng núi phía Bắc. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến đi vừa “đã mắt” vừa “bổ kiến thức” thì Hà Giang là địa điểm dừng chân lý tưởng dành cho bạn.

Nào hãy theo chân VNS bỏ túi bí kíp kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A-Z sau nhé!

Ha-Giang-duoc-bao-phu-trong-man-suong-som

Hà Giang được bao phủ trong màn sương sớm

Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất?

Thuộc tỉnh miền núi cao nên khí hậu ở Hà Giang lạnh hơn so với các vùng thấp và trung du lân cận. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 21-23 độ C.

Check-in-mua-hoa-no-tai-ha-Giang

Check in mùa hoa nở tại hà Giang

Bạn có thể du lịch Hà Giang vào bất kỳ mùa nào trong năm nhưng theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang thì thời điểm đẹp nhất là khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau vì đây không chỉ là mùa lúa chín, mùa của các loài hoa nở mà còn có nhiều lễ hội được diễn ra trong thời điểm này. Một số cột mốc rực rỡ tại Hà Giang như:

Đây là lúc những cánh đồng ruộng bậc thang được phủ sắc vàng ươm của mùa lúa chín. Phía trước là ánh mặt trời chiếu rọi xuống tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.

Nếu trót say đắm Hà Giang thì mùa hoa tam giác mạch sẽ khiến bạn không muốn về. Những bông hoa tam giác mạch bung nở, sắc hồng tím nhẹ nhàng khắp các vùng đồi núi Hà Giang. Đừng quên ghé cột cờ Lũng cú, làng văn hóa Lũng Cẩm - Sủng Là, chân đèo Mã Pí Lèng, Thạch Sơn Thần - Quản Bạ để có view ngắm hoa tam giác mạch xịn nhất nhé!

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 3 là mùa Hà Giang đang ngập tràn màu sắc của đủ các loại hoa như hoa cải vàng, hoa mận trắng, hoa đào hồng. Đây cũng là dịp tập trung nhiều lễ hội đặc sắc nhất của phố núi như Lễ hội Gầu Tào của người Mông, Lễ hội Lồng Tồng của người Tày, Lễ hội Lập Tịnh của người Dao,…

Đến Hà Giang bằng cách nào?

Hiện nay Hà Giang chưa có sân bay nên khách du lịch thường di chuyển đến Hà Nội trước sau đó di chuyển đến Hà Giang. Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển đến Hà Giang bằng các phương tiện như:

Ben-xe-My-Dinh-Ha-Noi

Bến xe Mỹ Đình Hà Nội

Phương tiện di chuyển tại Hà Giang

Xe taxi

Nếu bạn du lịch cùng gia đình hoặc nhóm đông người thì Taxi là một gợi ý tuyệt vời vì có thể di chuyển nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang rồi thì nếu bạn đi 1 mình thì có thể cân nhắc vì để di chuyển tới nhiều địa điểm tại Hà Giang thì tổng chi phí đi lại bằng Taxi tương đối cao.

Taxi-la-mot-phuong-tien-di-chuyen-pho-bien-tai-Ha-Giang

Taxi là một phương tiện di chuyển phổ biến tại Hà Giang

Một số hãng Taxi nổi tiếng tại Hà Giang mà bạn có thể tham khảo:

Thuê xe ô tô

Nếu bạn có thể lái xe oto của mình để đi đến Hà Giang thì thật tuyệt vời nhưng nếu không bạn hoàn toàn có thể tự lái xe oto bằng cách thuê chúng. Ưu điểm của hình thức này là sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí khi đi nhóm đông người và chủ động di chuyển theo lịch trình của bản thân.

Còn nếu bạn chưa tin tưởng vào mức độ rành đường của bạn thì có thể hoàn toàn thuê ô tô có người lái để được tư vấn lịch trình di chuyển. Cũng như không sợ mất thời gian, hoàn toàn an tâm về đường xá nữa nhé.

Di chuyển bằng xe máy

Phượt xe máy khám phá Hà Giang chắc chắn là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời dành cho bạn. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang cho biết con đèo và dốc đáng để bạn thử thách nhất khi du lịch Hà Giang tự túc là: Dốc Chín Khoanh, Bắc Sum, Thẩm Mã, đèo Mã Pí Lèng.

Bạn hoàn toàn có thể tự thuê xe máy để tự do du chuyển theo ý muốn của mình tại những điểm cho thuê xe hoặc ngay tại nơi lưu trú của mình. Giá thuê xe máy giao động khoảng 100.000 - 150.000đ/ngày.

Phượt xe máy cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ

Đến Hà Giang thì đi chơi ở đâu?

Hà Giang có nhiều điểm đến nổi tiếng nhưng chúng cách xa nhau nên thời gian lý tưởng để “phượt” hết Hà Giang ít nhất là 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm.

VNS gợi ý bạn lịch trình tham khảo cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm sau đây

Ngày 1: Hà Nội - Hà Giang - Đồng Văn

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, vào sáng chủ nhật sẽ diễn ra chợ phiên Đồng Văn. Nếu bạn sắp xếp được hãy khởi hành từ Hà Nội từ tối thứ 6. 8h sáng ngày hôm sau bạn có thể lên đường tới Đồng Văn và chụp ảnh ven đường, khi không khí buổi sớm còn dễ chịu.

Trên đường đi sẽ đi qua cổng trời dốc Bắc Sum, Cổng trời Quản Bạ, rừng thông Yên Minh, núi đôi Quản Bạ, dốc Thẩm Mã, nhà của Pao, dinh thự Họ Vương (vua Mèo). Đường đi thì rất nhiều cảnh đẹp, bạn có thể dừng lại và check in chúng.

Điểm dừng chân đầu tiên mà VNS muốn giới thiệu là cổng trời Quản Bạ. Đây là một địa điểm check in khá nổi tiếng cho ra những tấm ảnh hot “rần rần” trên mạng xã hội. Từ đây bạn có thể nhìn thấy hồ Nặm Đăm, thuộc thôn Nặm Đăm là thôn homestay của người Dao nổi tiếng tại Quản Bạ.

Lưu ý: Nếu bạn đi vào mùa đông sẽ có khả năng cao gặp mây mù. Để tấm ảnh được “lung linh” hơn hãy chọn hôm có thời tiết thật đẹp nhé

Trước khi đến Đồng Văn bạn nên tính toán thời gian để đến Yên Minh ăn trưa.

Trên đường di chuyển, núi non trập trùng xen lẫn cao nguyên đá, bạn có thể dừng chụp hình ở bất cứ chỗ nào thấy đẹp. Sẽ đi qua cây thông cô đơn, con dốc Thẩm Mã huyền thoại. Ở đây có mấy bé người Mông với gùi hoa, vòng hoa, bạn có thể ghé xuống để mua hoa hoặc tặng kẹo cho bé.

Ngày 2: Đồng Văn - Cột cờ Lũng Cú - đỉnh đèo Mã Pí Lèng

Buổi sáng bạn nên dậy sớm để đi chợ phiên, đây là nét đặc trưng tại hà Giang mà miền xuôi ít nơi nào có. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang khu chợ bày bán nhiều mặt hàng như đồ điện tử, áo quần, đồ ăn,.. Bạn cũng có thể tới đây để quà về như gia vị, vải lanh, thổ cẩm,..

Sau đó bạn di chuyển đến tham quan cột cờ Lũng Cú, nằm ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, cột cờ Lũng Cú là một điểm du lịch mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng của dân tộc. Để “check-in” được cột cờ, bạn phải vượt qua được 839 bậc thang và phải leo thêm 140 bậc cầu thang xoắn ốc hẹp nữa mới có thể chạm tay vào quốc kỳ, chính thức đứng trên điểm cao nhất của cực Bắc.

kinh-nghiem-du-lich-Ha-Giang

Cột cờ Lũng Cú - Cột mốc thiêng liêng của tổ quốc

Sau đó, quay lại thị trấn Đồng Văn, check in tại ruộng hoa tam giác mạch quanh thị trấn. Tranh thủ ăn trưa tại thị trấn Đồng Văn rồi di chuyển ra đèo Mã Pí Lèng.

kinh-nghiem-du-lich-Ha-Giang

Check in đèo Mã Pì Lèng

Khoảng tầm chiều, bạn di chuyển đến sông Nho Quế để được đi truyền dạo trên sông. Nên lưu ý một chút đường khá khó đi, có nhiều chỗ gập ghềnh. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang thì bạn nên để người có tay lái cứng cầm lái. Giá đi thuyền trên sông Nho Quế là 100.000 đồng một người, hành trình dài khoảng 40 phút. Thuyền thường dừng lại ở trước Hẻm Tu Sản, nơi có cảnh đẹp nhất để khách chụp ảnh.

>>> Đừng bỏ qua: Nằm Lòng Bản Đồ Du Lịch Hà Giang Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Ngày 3: Mèo Vạc - Thành phố Hà Giang - Hà Nội

Ở Pả Vi cảnh mang màu sắc bình yên, du khách khi thức giấc sẽ thấy bao xung quanh là núi non trùng điệp, xanh mát. Mèo Vạc cách Hà Giang khoảng 150km, bạn nên khởi hành sớm để kịp chuyến xe khách về Hà Nội. Có hai khung giờ xe khách để bạn lựa chọn là 14h (về Hà Nội lúc 21h) và 21h (về Hà Nội lúc 4h sáng hôm sau).

Nếu chọn khung giờ 14h, bạn nên khởi hành từ 8h tại Mèo Vạc và chạy thẳng theo hướng Mậu Duệ - Yên Minh - Quản Bạ - TP. Hà Giang, không dừng nghỉ tham quan. Lưu ý đoạn đường đi từ Mèo Vạc qua Mậu Duệ khá xấu, nhiều ổ gà, ổ voi.

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, nếu chọn chuyến xe khởi hành 21h từ thành phố Hà Giang, bạn có thời gian tham quan thêm một số điểm. Bạn đi đường Mậu Duệ - Đường Thượng, sau đó ghé thăm Làng dệt Lùng Tám, qua Quản Bạ, tham quan hang Lùng Khúy. Sau đó di chuyển về TP Hà Giang.

Đến Hà Giang ăn đặc sản gì?

Thịt trâu gác bếp

Đây không chỉ là món ăn hàng ngày của đồng bào mà còn là món làm nên thương hiệu đặc sản Hà Giang. Hương vị của thịt trâu gác bếp như chính tên gọi của nó - gia vị tẩm ướp hạt mắc khén tê cay, thịt trâu tươi ngọt đậm và mùi khói bếp đặc trưng của miền núi. Phần thịt bên ngoài có màu nâu sẫm nhưng bên trong lại có màu đỏ bắt mắt và đậm vị.

kinh-nghiem-du-lich-Ha-Giang

Thịt trâu gác bếp - Đặc sản của du lịch Hà Giang

Phở chua

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, nguyên liệu chính của món phở này là gạo nếp hương và nước sốt chua ngọt hòa quyện với nhau. Món này sẽ ăn kèm với thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng và ớt xào. Người dân thường làm nước sốt từ hỗn hợp đường, bột sắn và gia vị miền núi để tạo ra mùi vị đặc trưng của món này.

Pho-chua-mon-an-voi-huong-vi-dac-biet

Phở chua - món ăn với hương vị đặc biệt

Bánh tam giác mạch

Bạn đã quen nghe Hà Giang là xứ sở hoa tam giác, còn bánh tam giác mạch bạn đã từng nghe đến chưa? Đây là món bánh đặc trưng của người Mông. Quá trình làm bánh gồm nhiều công đoạn với nguyên liệu chính là hạt mạch. Bánh có mùi vị thơm, ngọt nhẹ, hơi sạn.

kinh-nghiem-du-lich-Ha-Giang

Bánh hoa tam giác mạch - đặc sản của xứ sở cao nguyên đá Đồng Văn

Thắng Cố

Theo truyền thống, Thắng Cố được chế biến từ lòng ngựa. Nhưng đến nay, để phục vụ du khách và đảm bảo hương vị phù hợp với mọi người nên những chủ quán ở đây đã dùng nguyên liệu là thịt trâu, bò, lợn để thay thế. Vì thành phần chủ yếu là thịt nên Thắng Cố có nghĩa là canh thịt.

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang với vị ngọt bùi của thịt, cay thanh của nước hầm và mùi hương độc đáo của những hương vị hòa quyện, đã làm thổn thức biết bao du khách thập phương.

Thang-Co-Mon-an-dac-san-tai-Ha-giang

Thắng Cố - Món ăn đặc sản tại Hà giang

Mèn mén

Mèn mén là cái tên gọi khác cho món cơm bột ngô hấp của người Mông. Hạt ngô già sẽ được xay ra nhỏ thành bột trước khi hấp cách thủy. Món ăn này đòi hỏi cách chế biến khá công phu, được hấp dưới lửa nhỏ và đủ nước để không bị khô.

Men-men-Mon-an-xuat-hien-trong-doi-song-hang-ngay-tai-day

Mèn mén - Món ăn xuất hiện trong đời sống hằng ngày tại đây

Chi phí cho chuyến du lịch Hà Giang

Tùy vào nhu cầu của mỗi người mà chi phí du lịch cho một chuyến đi tại Hà Giang có thể thay đổi khác nhau. Dưới đây là một số chi phí cơ bản cần thiết cho chuyến đi, bạn có thể tham khảo nhé!

  1. Chi phí đi lại

  1. Chi phí lưu trú

Chi phí thuê phòng khoảng 250k/người/đêm

  1. Chi phí tham quan

  1. Chi phí ăn uống

Chi phí ăn uống: Khoảng 1.000.000 VNĐ/người/3 ngày

Trên đây là trọn bộ bí kíp kinh nghiệm du lịch Hà Giang mà VNS đã giới thiệu cho bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi Hà Giang sắp tới

Đừng quên theo dõi Fanpage và Website VNS để cập nhật nhiều hơn những kinh nghiệm, chia sẻ về những địa điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam nhé.

Vietnam Stay Travel - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng sáng tạo

Location: ? Lầu 3, 139B Lê Quang Định, Phường 14, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

? Lầu 3-4, Số 33 Ngõ 75 Đường Trần Thái Tông, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 1900638052

Website: vietnamstaytravel.com

>>> Xem thêm:

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/kinh-nghiem-du-lich-ha-giang-a67484.html