+Top 11 chùa ở Hà Nam linh thiêng 

Mình đã có cơ hội thăm thú chùa ở Hà Nam và khám phá những ngôi chùa linh thiêng tại đây. Khi nhắc đến Hà Nam, nhiều người có thể biết đến ngôi làng nổi tiếng tạo nên nhân vật “Chí Phèo - Cụ Bá Kiến” và là quê hương của nhà văn Nam Cao và nhà thơ Nguyễn Khuyến. Tuy nhiên, ít ai biết rằng địa phương này còn nổi tiếng với nhiều ngôi chùa đặc biệt, trong đó có đền chùa nào ở Hà Nam được xem là linh thiêng nhất. Bạn đã biết tên của những ngôi chùa đó chưa? Nếu chưa, hãy cùng bangladeshembassy khám phá ngay nhé.

chua-o-ha-nam
Chùa Địa Tạng Phi Lai, tỉnh Hà Nam ( Nguồn ảnh: sưu tầm)

Chùa Tam Chúc tại Hà Nam - ngôi chùa to lớn nhất Việt Nam

chua-o-ha-nam
Toàn cảnh ‘Biển’ người đi du xuân ở ngôi chùa lớn nhất thế giới (Nguồn ảnh: sưu tầm)

Chùa Tam Chúc còn có tên gọi khác là chùa hương ở Hà Nam ngôi chùa lớn nhất tại Hà Nam. Chùa bao gồm:

Chùa Tam Chúc là nơi linh thiêng và quan trọng trong Phật giáo Việt Nam, cũng là ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nam. Điểm đặc biệt của chùa là tượng Phật Maitreya (Di Lặc) khổng lồ cao 68m. Ngoài ra, chùa còn có nhiều điểm tham quan khác như các hang động, đền thờ và cảnh quan đẹp.

Chùa là nơi thờ các vị Sư Tổ Đạt Ma, thiền sư Nguyễn Minh Không, thiền sư Khuông Việt, hòa thượng Thích Thanh Tứ, thiền sư Đỗ Pháp Thuận… Đây là những vị quốc sư có đóng góp to lớn cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Bà Đanh ở Hà Nam

chua-o-ha-nam
Chùa Bà Đanh ngôi chùa nổi tiếng vắng vẻ ở Hà Nam ( Nguồn ảnh: sưu tầm)

Chúng ta thường có câu cửa miệng “vắng như chùa bà đanh” Vậy bạn đã biết Chùa Bà Đanh ở đâu chưa. là ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nam. Tại sao chùa lại có tên gọi như vậy. Nằm bên cạnh con sông Đáy thơ mộng, chùa này có diện tích khoảng 10 héc ta. Ngay từ xưa khi mới xây dựng chùa đã nằm xa khu dân cư, với cây cối um tùm và ít người qua lại. Mỗi khi dân làng cần đến chùa, họ phải mang theo ngọn đuốc và gõ cồng chiêng lớn để đánh lạc hướng thú dữ và tránh nguy hiểm

Hiện nay, chùa Bà Đanh ở Hà Nam là nơi thờ Đức Phật, Bồ Tát, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân và nhiều vị thần khác. Khuôn viên chùa bao gồm 40 gian nhà, từ cổng tam quan, hành lang, nhà bái đường đến thượng điện, đều được xây dựng theo quy chuẩn và trục nhất định với lối kiến trúc và chạm khắc độc đáo.

Chùa Phật Quang ở Hà Nam

chua-o-ha-nam
Chùa Phật Quang Hà Nam - Điểm du lịch tâm linh đặc sắc mới (Nguồn ảnh: sưu tầm)

Chùa Phật Quang ở Hà Nam được biết đến là một trong những công trình tâm linh tuyệt đẹp và ấn tượng nhất hiện nay. Khuôn viên của chùa có diện tích khoảng hơn 13 hecta, với cảnh quan kiến trúc độc đáo được thiết kế và chăm sóc tỉ mỉ bởi trụ trì của chùa.

Từ lối vào chùa, những câu thơ được khắc trên đá, cho đến hết cảnh quan thiên nhiên trong chùa, tất cả đều được trụ trì Đại Đức Thích Thiên Ân chăm sóc với sự tỉ mỉ.

Đi vào bên trong ngôi chùa, bạn sẽ có trải nghiệm một không gian trang nghiêm với những bức tượng Phật lớn, với những đóa hoa cúc vạn thọ, tạo ra một khung cảnh yên bình và đẹp mắt.

Chùa Ngọc - chùa ở Hà Nam

chua-o-ha-nam
Chiêm ngưỡng chùa Ngọc trên đỉnh núi Thất Tinh ở Tam Chúc (Nguồn ảnh: sưu tầm)

Chùa Ngọc ở Hà Nam nằm trong khuôn viên của khu du lịch Tam Chúc, được đặt trên đỉnh núi Thất Tinh có độ cao gần 500m. Nằm trên đỉnh cao của chùa, ngôi chùa này nhìn ra xa và mang lại cảm giác bình yên cho du khách khi ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ, tuyệt đẹp và sống động.

Điểm đặc biệt của chùa Ngọc là nó được làm từ đá tự nhiên với nhiều chi tiết thủ công tinh xảo. Để đến được chùa, bạn phải đi qua hơn 300 bậc thang. Bên trong chùa, có tượng Phật A Di Đà được tạo thành từ một khối đá hồng ngọc tự nhiên, có trọng lượng 4 tấn, cùng với 2 bức tượng Tam Thế Phật ở điện Tam Thế, mỗi bức nặng tới 80 tấn.

Địa Tạng Phi Lai Tự

chua-o-ha-nam
Chiêm ngưỡng chùa Ngọc trên đỉnh núi Thất Tinh ở Tam Chúc (Nguồn ảnh: sưu tầm)

Địa Tạng Phi Lai Tự hay còn được gọi là chùa Địa Tạng là một ngôi chùa mới ở Hà Nam, nằm trong khu rừng của dãy núi An Nhiên. Khuôn viên của chùa Địa Tạng được thiết kế rất ấn tượng, từ cây cối, kiến trúc chùa cho đến lối đi đều mang một nét đẹp riêng. Đặc biệt, sân chùa được phủ bằng cát trắng và lối đi được làm từ những tảng đá marble với hình dáng độc đáo xen kẽ nhau, tạo nên một không gian độc đáo và trang nhã.

Chùa Bầu Hà Nam - Chùa ở Phủ Lý

chua-o-ha-nam
Chùa Bầu - Ngôi chùa lớn nhất thành phố Phủ Lý (Nguồn ảnh: sưu tầm)

Chùa Bầu ở Hà Nam là một ngôi chùa linh thiêng nằm tại trung tâm thành phố Phủ Lý. Ngôi chùa này đã tồn tại hơn 100 năm và có vai trò quan trọng trong việc duy trì và truyền bá văn hóa tâm linh của vùng đất này. Với khuôn viên rộng hơn 4000m2 và kiến trúc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, chùa Bầu tạo nên một không gian thoải mái và trang nghiêm.

Chùa Bầu được coi là ngôi chùa có giá trị lịch sử, với nhiều hiện vật từ thế kỷ 16 vẫn được bảo quản tại đây. Khi bạn đến thăm chùa, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh yên tĩnh và trang nghiêm của ngôi chùa. Phía trước cổng tam quan là một hồ nước rộng, tạo thêm sự thanh tịnh và hòa mình vào không gian tâm linh. Mái chùa được chạm khắc tỉ mỉ với hình ảnh rồng bay uốn lượn độc đáo, tạo nên một vẻ đẹp đặc biệt và thu hút sự chú ý của du khách.

Đền Trúc

chua-o-ha-nam
Đền Trúc (Nguồn Ảnh:sưu tầm)

Trong khuôn viên của Khu du lịch Đền Trúc - Ngũ Động Thi Sơn, Đền Trúc Hà Nam mang đến một cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với rừng trúc xanh mượt và những hang động tự nhiên. Điều đặc biệt là tên gọi “Đền Trúc” xuất phát từ việc khu vực này trước đây được trồng rất nhiều cây trúc, tạo thành hàng trăm mẫu trúc.

Khi bạn bước vào cổng đền, sẽ ngay lập tức thấy một con đường hai bên tràn đầy rừng trúc, tạo ra một khoảng sân mát mẻ, trong lành. Tiến vào khuôn viên đền, bạn sẽ được khám phá những hiện vật bằng đá từ thời Nhà Lý, được bảo tồn cho đến ngày nay. Điều này mang lại cho du khách một cái nhìn sâu sắc về lịch sử và văn hóa của vùng đất này.

Hàng năm, lễ hội Đền Trúc được tổ chức từ mùng 1 tháng Giêng đến mùng 10 tháng Hai âm lịch, với nhiều hoạt động tín ngưỡng truyền thống. Đến tham dự lễ hội vào thời điểm này, bạn sẽ có cơ hội chứng kiến những nghi lễ cổ truyền và tham gia vào nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn.

Bát Cảnh Sơn

chua-o-ha-nam
Bát Cảnh Sơn (Nguồn Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn không biết đi chùa gì ở Hà Nam thì Bát Cảnh Sơn là một lựa chọn không tệ đâu nhé. Đây là quần thể di tích thẳng cảnh đẹp mắt bao gồm: các đền thờ và nhiều ngôi chùa với cảnh quan thiên nhiên thật đẹp. Khi đến đây bạn sẽ được ngắm những ngôi đền chùa linh thiêng nhất Hà Nam, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ và hệ thực vật đa dạng cùng vẻ hoang sơ của thiên nhiên nơi đây. Không chỉ có chùa chiền, cảnh đẹp thơ mộng, mà bên cạnh đó Bát Cảnh Sơn còn rất nhiều điều đang chờ bạn khám phá, đừng bỏ lỡ điểm đến hấp dẫn này khi bạn đến Hà Nam!

Khánh Long Tự - kiến trúc Huế

chua-o-ha-nam
Ngôi già lam mang nét Huế tại Hà Nam (Nguồn Ảnh: sưu tầm)

Khánh Long Tự ở Hà Nam là ngôi chùa cổ đã được xây dựng từ thời Trần, mang trong mình một vẻ đẹp kiến trúc Huế thơ mộng và đầy an yên.

Khi bước vào cổng của chùa, bạn sẽ ngạc nhiên trước không gian lý tưởng sáng tạo mà nó mang lại. Điều này là do có rất nhiều loại cây với tán lá rừng rậm, tạo bóng mát cho sân chùa, mang lại sự thoáng đãng và thanh lịch. Khi bạn tiến vào khu vực các kiến trúc chùa, bạn sẽ thấy xây dựng được thực hiện bằng gạch ngói đỏ, thấp và kéo dài.

Chùa Đặng Xá

chua-o-ha-nam
Chùa Đặng Xá - Hà Nam (Nguồn Ảnh:sưu tầm)

Chùa Đặng Xá là một trong những ngôi cổ xưa đã tồn tại từ lâu đời. Ngôi chùa này còn được biết đến với cái tên chùa Khánh Hưng. Trong thời kỳ giữ nước của dân tộc, nhiều vị vua cũng đã đến chùa này để cầu nguyện và nhận được linh ứng, đánh bại mọi kẻ thù, mang lại hòa bình cho đất nước.

Khi đến thăm chùa Đặng Xá ở Hà Nam, bạn sẽ được ngắm nhìn nhiều hiện vật cổ quý được bảo tồn đến ngày nay. Chuông chùa được đúc từ năm 1683 và vẫn còn tồn tại. Bàn thờ và tượng Phật được chạm từ đá cũng được tạo vào năm 1703. Ngoài ra, chùa còn có một tượng Phật Liên Hoa nghiêm trang, to lớn và linh thiêng nhất trong khu vực Hà Nam.

Chùa Tiên Hà Nam

chua-o-ha-nam
Chùa Tiên ở Hà Nam (Nguồn: FB Chùa Vọng Tiên)

Chùa Tiên ở Hà Nam, còn được biết đến với tên chùa Vọng Tiên, là một trong những ngôi chùa thiêng liêng và đặc biệt, quan trọng trong việc bảo tồn các hiện vật lịch sử. Ngày nay, chùa này đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng, đặc biệt trong thời kỳ kháng chiến đã được người Pháp khai thác để phát triển ngành du lịch.

Trải qua nhiều sự biến đổi trong lịch sử, chùa Tiên đã trải qua nhiều lần sửa chữa và chỉnh trang. Hiện nay, tại chùa vẫn còn lưu giữ một số hiện vật lịch sử có giá trị, một số trong số chúng đã tồn tại hàng trăm năm. Hàng năm, chùa tổ chức nhiều lễ hội, tế đàn cùng với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thu hút sự quan tâm và khám phá từ đông đảo phật tử và du khách.

Những điều cần biết khi tham quan các chùa ở Hà Nam

FAQ - những câu hỏi liên quan đến chùa ở Hà Nam

1. Chùa ở Hà Nam thường có những lễ hội và hoạt động văn hóa nào diễn ra trong năm?

Những chùa ở Hà Nam thường tổ chức các lễ hội và hoạt động văn hóa như lễ hội chùa Bảo Đường, lễ hội chùa Trấn Quý, lễ hội chùa Nhật Tự, và nhiều hoạt động khác như vu lan báo hiếu, xả hình tràng, và thiền định.

2. Tại sao không được thắp hương bên trong chùa ở Hà Nam?

Thắp hương bên trong chùa ở Hà Nam có thể ảnh hưởng đến các tượng Phật và pháp khí trong chùa. Để đảm bảo sự thanh tịnh và linh thiêng, du khách chỉ nên thắp hương tại khu vực riêng bên ngoài các điện thờ của chùa.

3. Những điều cần chú ý khi cắm hương tại các chùa ở Hà Nam?

Khi cắm hương tại các chùa ở Hà Nam, bạn nên cắm hương vào bát hương và chỉ cắm duy nhất 1 nén. Không nên cắm tùy tiện vào tay tượng Phật, các gốc cây xung quanh chùa hoặc đồ lễ dâng lên Phật. Điều này giúp duy trì sự đẹp và gìn giữ sự linh thiêng của chùa.

chua-o-ha-nam
Chùa Địa Tạng phi lai

Với vẻ linh thiêng tuyệt vời và nét kiến trúc ấn tượng, các ngôi chùa tại Hà Nam thu hút sự quan tâm và tham quan của rất nhiều du khách. Nếu bạn đang tìm kiếm những địa điểm du lịch tâm linh để tìm kiếm sự bình yên và muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, thì hãy đến ngay với các ngôi chùa ở Hà Nam.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/chua-dep-o-ha-nam-a67527.html