Norway là nước nào? Những điều thú vị về “thiên đường Bắc Âu”

Là một trong những quốc gia xinh đẹp nằm ở Bắc Âu với những địa điểm du lịch nổi tiếng, Norway chính là điểm đến lý tưởng mà bạn không nên bỏ qua. Vậy Norway là nước nào, tại sao được gọi là thiên đường đáng sống nhất? Hãy cùng mình tìm hiểu ngay dưới bài này nhé.

Norway là nước nào?

Norway là nước gì hay Norway là ở đâu có lẽ đang là thắc mắc của rất nhiều bạn đúng không nào? Norway có tên chính thức là Vương quốc Na Uy, là một quốc gia nằm ở Bắc Âu bao gồm lãnh thổ phần phía tây và cực bắc của bán đảo Scandinavia. Đất nước nổi tiếng với những khung cảnh xinh đẹp, những vịnh biển hùng vĩ, vì thế mà nhiều người còn coi Na Uy là nơi đáng sống nhất thế giới.

Na Uy có chung phần biên giới phía đông với đất nước Sweden, giáp Phần Lan và Nga ở phía đông bắc. Được thành lập từ năm 872 dưới dạng sáp nhập một số lượng lớn các vương quốc nhỏ và tồn tại suốt 1.147 năm. Và đến 1537 thì trở thành một phần của vương quốc Đan Mạch - Na Uy, rồi bị Đức xâm chiếm trong thế chiến thứ II. Với sự phân chia quốc hội cũng như đảm bảo phúc lợi trên mọi mặt cho toàn dân nên Na Uy luôn được coi là “quốc gia đáng sống nhất thế giới”.

Do địa hình của đất nước Na Uy có sự phân hóa, chia cắt bởi các vịnh hẹp và khoảng 50.000 hòn đảo nên đa phần ở đây lãnh thổ là núi non hoặc vùng đất cao. Chính vì sự chia cắt này đã tạo nên những vịnh, dòng sông băng đi vào tiền sử. Và Na Uy có nhiệt độ ấm, lượng mưa lớn dọc theo bờ biển với bốn mùa rõ rệt. Đặc biệt, tại vòng Bắc Cực, mùa hè mặt trời không bao giờ xuống dưới chân trời vì thế mà Na Uy còn được xem là “vùng đất của mặt trời lúc nửa đêm” đấy.

Những điều thú vị về “Thiên đường Bắc Âu” - Na Uy

Phía trên mình đã giới thiệu cho các bạn Norway là nước nào, Nauy ở đâu? Tuy nhiên bên cạnh những thông tin ở trên thì đất nước “thiên đường Bắc Âu” này cũng có rất nhiều điều thú vị để các bạn khám phá đấy:

Là một quốc gia đáng sống nhất trên thế giớiQuả thực, Na Uy luôn được đánh giá cao về mọi mặt, là quốc gia đáng sống không chỉ là do những cảnh quan xinh đẹp, hùng vĩ của nó mà còn vì rất nhiều những lý do khác như:

Có đường hầm dài nhất thế giới

Khi tìm hiểu Norway là nước nào hay Norway là gì chắc hẳn nhiều bạn sẽ không biết về sự thật thú vị này, rằng đường hầm Laerdal (Na Uy) là dài nhất thế giới, là đường hầm kết nối các cộng đồng nhỏ của Laerdal và Aurland.

Với kinh phí khoảng 1 tỷ kroner (khoảng 110 triệu USD), với thiết kế độc đáo, cứ 6km lại có một hang động để tách các đoạn đường với ánh sáng khác nhau, và nếu đi qua đường hầm này bạn sẽ được chiêm ngưỡng tuyến đường tuyết nổi tiếng của Na Uy đấy.

Giải thưởng Nobel Hòa bình được trao tại Oslo

Thủ đô Na Uy luôn tự hào vì là một địa điểm trao giải Nobel Hòa Bình hằng năm từ 1901 (có một số ngoại lệ). Nằm giữa tòa thị chính và khu phát triển Aker Brygge Trung tâm Nobel Hòa Bình ghi lại lịch sử của các giải thưởng cũng như là triển lãm đặc biệt về chủ nhân của nó.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc đầu tiên là người Na Uy

Na Uy là thành viên sáng lập của Liên Hiệp Quốc vào năm 1945, khi 850 đại biểu từ 50 quốc gia gặp nhau tại San Francisco. Và Trygve Lie (từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy trong những năm thế chiến thứ II) đã đảm nhiệm vụ Tổng thư ký trong những năm từ 1846 đến 1952.

Tiếng Na Uy có hai phiên bản

Chính xác hơn thì tiếng Na Uy có hai biến thể bằng văn bản, với Bokmal được sử dụng bởi đa số mọi người. Trong khi đó, Nynorsk lại phổ biến ở các vùng nông thôn, đặc biệt là các vùng vịnh hẹp phía Tây đất nước.

Và tất cả các học sinh, NRK của đài truyền hình đều phải học và sản xuất tin tức bằng hai ngôn ngữ. Ngoài ra, các cơ quan công quyền như Đại sứ quán Na Uy đều yêu cầu cung cấp các biểu mẫu và tài liệu bằng hai loại biến thể ngôn ngữ này.

Na Uy có một ngọn núi lửa trên đảo Jan Mayen

Là hòn đảo nằm khoảng một nửa giữa Na Uy và Greenland, phía bắc Iceland, nơi có ngọn núi lửa hoạt động duy nhất của Na Uy. Tuy nhiên, nơi đây không gần với các thành phố lớn của đất nước nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm nhé.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Na Uy

Norway la nuoc nao, có gì thú vị? Na Uy là đất nước nổi tiếng với sự hòa trộn tuyệt hảo giũa các kỳ quan lịch sử văn hóa với vẻ đẹp của tự nhiên. Đó là những bảo tàng lịch sử từ người Viking, là những đỉnh núi phủ tuyết trắng vô tận hay những vịnh hẹp ẩn mình sâu thẳm dưới các vách đá chênh vênh. Để các bạn hiểu hơn Norway là nước nào thì hãy cùng mình khám phá dưới đây nhé.

Vịnh đá Pulpit

Là một trong những địa điểm tham quan, trekking nổi tiếng nhất tại đất nước Nauy, vịnh đá Pulpit nằm gần Stavanger, có thể nhìn qua Lysefjord. Nơi đây là một vách đá gần như bằng phẳng, cách mặt nước khoảng 600m, bạn có thể tận hưởng được vẻ đẹp hùng vĩ, bao la và không khí mát lành nhất.

Ngoài ra, đến với Stavanger thì đừng quên ghé thăm bảo tàng đồ hộp Na Uy - nơi ddujwojc thiết kế như một xưởng đóng hộp trong thế chiến thứ hai, hay nhà thờ Stavanger với những nhà ngôi nhà thờ La Mã, được thiết kế theo kiến trúc từ thế kỷ XII.

Nhà thờ Heddal Stave

Nhà thờ Heddal Stave là một nhà thờ làm bằng gỗ lớn nhất ở Na Uy, được xây dựng vào thế kỷ XIII, vì thế nếu muốn khám phá Norway là nước nào thì không nên bỏ qua nhà thờ này.

Theo truyền thuyết địa phương, nhà thờ được xây trong ba ngày bởi 5 công nhân, với ba gian giữa đứng kiêu hãnh trên nền trời xanh nổi bật. Và trải qua nhiều thăng trầm, hiện nay nhà thờ Heddal Stave được sử dụng cho các đám cưới và các dịch vụ vào chủ nhật trong những tháng hè.

Bảo tàng tàu Viking

Được xem là một bảo tàng lớn nhất mà người Na Uy dành cho tổ tiên - người Vikking khi đi biển, bảo tàng tàu ở Oslo có ba tàu Viking từ thế kỷ IX, một chiếc được đặt để làm nơi chôn cất cho những người Viking nổi tiếng.

Đến đây bạn có thể tận mắt khám phá những chiếc tàu từ thời trung cổ: tàu Oseberg dài 70 feet, được đóng vào khoảng năm 800 sau công nguyên, hay tàu Gokstad dài 23 mét, tàu Tune. Ngoài ra, du khách khi đến đây còn được xem một số cuộc triển lãm phim về tầm quan trọng của cuộc sống biển với nền văn hóa xưa đấy.

Công viên điêu khắc Vigeland

Với hơn 650 tác phẩm điêu khắc được tạo ra bởi Gustav Vigeland, công viên điêu khắc Vigeland là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu tại thành phố Oslo. Những tác phẩm được làm từ sắt rèn, đồng, đá granit, mà nổi tiếng nhất là nhóm đài phun nước - mô tả chu kỳ sống của con người, đỉnh là một khối đá dài 16 mét.

Thác nước Voringfossen

Tọa lạc tại Mabodelen, một thung lũng hẹp giữa Oslo và Bergen, thác nước Voringfossen là thác nước nổi tiếng nhất tại Na Uy với độ cao khoảng 180m. Ngoài ra, phía trên đỉnh có một khách sạn được xây từ những năm 1880 để giúp bạn có thể nghỉ dưỡng nữa đấy.

Pháo đài Akershus

Pháo đài Akershus là một lâu đài thời trung cổ được vua Hakon V ủy quyền vào năm 1299, sau đó trở thành nơi ở của hoàng gia Phục hưng bởi vua Christian vào đầu thế kỷ XVII. Nằm trên một quảng trường nhìn ra Oslofjord, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng được những kiến trúc lịch sử còn sót lại.

Hay khám phá bảo tàng kháng chiến Na Uy, bảo tàng lực lượng vũ trang Na Uy, nơi còn lưu giữ lại tất cả các vũ khí, triển lãm minh họa lịch sử quân sự của Na UY để bạn có thể khám phá.

Sognefjord

Sognefjord là một con sông lớn nhất ở Na Uy, trải dài 204km vào đất liền và rẽ nhánh vào các con vịnh nhỏ hẹp, và nơi rộng nhất có chiều ngang gần 5km, những bức tường vách đá cao tới 1.307m, tạo nên những cảnh tượng hùng vĩ, ngoạn mục đến lạ.

Bạn có thể trải nghiệm ngắm những vịnh hẹp này bằng cách đi thuyền, tận hưởng không khí trong lành, khám phá hệ sinh thái phong phú hai bên bờ khiêm tốn nằm nép mình dưới những vách đá cheo leo.

Như vậy, phía trên là mình đã chia sẻ cho các bạn về Norway là nước nào hay Nauy thuộc châu nào. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chuyến du lịch khám phá sắp tới và có một chuyến đi tuyệt vời đến đất nước Bắc Âu này.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/nauy-la-o-dau-a68003.html