Răng mọc sớm ở trẻ có sao không? Nhận biết và cách chăm sóc

1. Răng mọc sớm ở trẻ là như thế nào?

Trẻ mọc răng sớm nhất là mấy tháng? Thông thường, trẻ mọc răng sớm là khi răng bắt đầu mọc trước tháng thứ 6, có thể từ tháng thứ 3 - 5.

Đọc thêm

2. Đặc điểm nhận biết răng trẻ mọc sớm

Mẹ có thể nhận biết các dấu hiệu trẻ mọc răng sớm như sau:

Đọc thêm

2.1 Chảy nhiều nước dãi

Một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy khi trẻ mọc răng sớm là chảy nhiều nước dãi. Vì khi mọc răng, dây thần kinh thứ 5 bị kích thích, trong khi chức năng của tuyến nước bọt của trẻ chưa hoàn thiện và khoang miệng vẫn còn nông nên dẫn đến tình trạng chảy nước dãi nhiều hơn bình thường.

Đọc thêm

2.2 Nướu sưng đỏ

Khi mẹ thấy phần nướu của con sưng đỏ trước tháng thứ 6, thì đây có thể là dấu hiệu trẻ chuẩn bị mọc răng. Để giúp con cảm thấy thoải mái hơn, mẹ có thể dùng ngón tay hoặc khăn mềm sạch được làm lạnh xoa nhẹ lên nướu sưng đỏ.

Đọc thêm

2.3 Hay ngậm ngón tay

Khi có sự xuất hiện của mầm răng, trẻ sẽ cảm thấy ngứa ngáy ở phần nướu. Vì thế, con sẽ thường cho tay vào miệng để ngậm mút nhằm giảm bớt cảm giác khó chịu.

Đọc thêm

2.4 Nổi mẩn xung quanh miệng và cằm

Đến thời điểm chuẩn bị mọc răng, mẹ có thể nhận thấy tình trạng nổi mẩn xung quanh miệng và cằm của con. Nguyên nhân là vì nước dãi chảy nhiều khiến vùng da quanh miệng và cằm trở nên nhạy cảm hơn và dễ nổi mẩn.

Đọc thêm

2.5 Mệt mỏi, hay quấy khóc kèm theo sốt nhẹ

Những dấu hiệu răng mọc sớm khiến con cảm thấy khó chịu, đau nhức dẫn đến mệt mỏi, thường xuyên quấy khóc. Ngoài ra, vì hệ miễn dịch của trẻ thay đổi trong quá trình mọc răng nên con có thể bị sốt nhẹ.Tuy nhiên, các dấu hiệu này thường xuất hiện từ 3 - 5 ngày trước khi răng nhú lên và sẽ tự hết sau đó.

Đọc thêm

3. Răng trẻ mọc sớm là tốt hay xấu? Có tác động gì ảnh hưởng đến sự phát triển không?

Trẻ mọc răng sớm hoặc muộn hơn bình thường không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của con. Bởi mỗi bé sẽ có một thời điểm mọc răng khác nhau.Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý nếu nhận thấy trẻ vừa mới sinh ra đã có những chiếc răng nhỏ xíu trên nướu - gọi là răng sơ sinh (nanh sữa) thì cần đưa đến bác sĩ gắp ra. Vì những chiếc răng này có thể gây cản trở việc bú sữa và ăn uống của trẻ, hoặc có thể bị rơi vào trong vòm họng - khá nguy hiểm nên cần được lấy ra sớm.

Đọc thêm

4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian mọc răng của trẻ

Hiện tượng mọc răng sớm ở trẻ thường xảy ra do một số yếu tố như: Nhìn chung, trẻ mọc răng sớm không phải là vấn đề cha mẹ lo lắng, điều quan trọng là cha mẹ cần lưu ý quan tâm đến việc chăm sóc và dinh dưỡng để răng trẻ mọc đầy đủ, hạn chế gây khó chịu cho con và không bị dị dạng răng.

Đọc thêm

5. Chăm sóc trẻ đúng cách trong giai đoạn mọc răng

Để con có quá trình mọc răng thuận lợi, giảm bớt khó chịu, đau nhức, mẹ có thể áp dụng các cách chăm sóc sau đây:

Đọc thêm

5.1 Theo dõi sức khỏe của trẻ

Trong giai đoạn trẻ mọc răng, mẹ nên thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, khi trẻ bị sốt nhẹ hoặc sốt trên 38.5 độ C thì mẹ có thể cho con dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Đọc thêm

5.2 Cho trẻ ngậm ti giả để giảm sự khó chịu

Để giảm bớt sự khó chịu cho con, mẹ có thể cho trẻ ngậm ti giả. Tuy nhiên, ti giả cần được làm sạch kỹ lưỡng trước khi cho trẻ sử dụng.

Đọc thêm

5.3 Vệ sinh răng miệng trẻ kỹ càng

Mẹ nên vệ sinh lau sạch nước dãi chảy quanh nướu và miệng của con, nhất là sau khi bú và ăn. Cụ thể, mẹ dùng khăn mềm, gạc sạch quấn quanh ngón tay trỏ để lau nhẹ nhàng cho con.

Đọc thêm

5.4 Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Khi trẻ mọc răng sớm, mẹ nên xây dựng chế độ ăn hợp lý, cũng như bổ sung các loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ trẻ ăn ngon như vitamin A, B, C, D, E, K, sắt, iot, canxi, kẽm. Ngoài ra, với trẻ ăn dặm, mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng và tránh các món quá nóng hoặc quá lạnh.

Đọc thêm

5.5 Đưa trẻ đi khám nha khoa

Mẹ nên đưa trẻ đi khám để được kiểm tra tình trạng răng miệng khi có bất kỳ lo lắng nào và phát hiện các vấn đề bất thường nếu có. Vì việc xử lý vấn đề răng miệng ở trẻ càng sớm càng hiệu quả và ít tốn kém hơn. Đồng thời, điều trị cùng bác sĩ giỏi sẽ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

aicschool