Những năm gần đây, Truyền thông trở thành top các ngành hot được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi cho con đường sự nghiệp của mình. Nếu bạn là một người đam mê sáng tạo, thích tạo sự kết nối và yêu nghệ thuật, đây chắc chắn là ngành học phù hợp, giúp bạn tỏa sáng trong tương lai. Bài viết này mang đến danh sách gợi ý về các trường đào tạo ngành Truyền thông để bạn tham khảo và dễ dàng đưa ra lựa chọn điểm khởi đầu mà có thể sớm đưa bạ về “vạch đích”.
1. Truyền thông là ngành gì? Truyền thông học những gì?
Ngành truyền thông là lĩnh vực sử dụng các phương tiện, hình thức truyền thông để truyền tải thông tin, thông điệp của dịch vụ, sản phẩm tới một nhóm người cụ thể. Truyền thông được thực hiện thông qua nhiều phương tiện khác nhau như: Truyền hình, báo chí, quảng cáo, truyền thông số và mạng xã hội…

Khi học ngành truyền thông, bạn sẽ có kiến thức nền tảng của các lĩnh vực: • Marketing và chiến lược marketing • Truyền thông, quảng cáo và Quan hệ công chúng • Kinh doanh điện tử, thiết kế, sáng tạo nội dung số và phát triển sản phẩm đa phương tiện • Xử lý khủng hoảng, đo lường hiệu quả truyền thông
Bên cạnh đó là các kỹ năng về: • Kỹ năng viết và biên tập các tài liệu truyền thông như: báo, tin tức, quảng cáo… • Kỹ năng tạo ra các sản phẩm truyền thông đa phương tiện thông qua tạo & chỉnh sửa hình ảnh, video, âm thanh • Kỹ năng quản lý dự án và làm việc nhóm • Kỹ năng quản lý rủi ro và đánh giá hiệu quả chiến lược truyền thông
Xem thêm: Truyền thông đa phương tiện gồm những ngành nào? Tìm hiểu các chuyên ngành chính
2. Ngành truyền thông học trường nào?
Truyền thông là một ngành rất phát triển trong nhiều năm trở lại đây, vì thế, tại Việt Nam có rất nhiều trường đại học đã đưa Truyền thông trở thành ngành học chính. Vậy, ngành truyền thông nên học trường nào? Học truyền thông ở đâu? Cùng tham khảo danh sách các trường đào tạo ngành truyền thông dưới đây nhé:
2.1. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM

Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc top đầu những trường đại học công lập hàng đầu Việt Nam được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để học tập. Trường luôn không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và không ngừng đổi mới, thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Số lượng sinh viên và học viên quốc tế của trường cũng thuộc top đầu với hơn 300 sinh viên và học viên ở khắp 73 quốc gia trên thế giới. Học phí của trường sẽ trong khoảng từ 13.000.000 - 24.000.000 VNĐ cho chương trình đào tạo cơ bản và khoảng 60.000.000 VNĐ với chương trình đào tạo chất lượng cao.
2.2. Trường Đại học Văn Lang

Trường Đại học Văn Lang là một trong các trường đại học có ngành Truyền thông có tiếng tại khu vực miền Nam. Rất nhiều các nhà báo tên tuổi, các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông là cựu sinh viên của trường Đại học Văn Lang.
Chương trình đào tạo ngành Truyền thông của trường nổi bật ở việc chú trọng phát triển khả năng sáng tạo của sinh viên và kỹ năng thực hành thực tế. Khi theo học ở trường, sinh viên sẽ được tham gia các khoá học lý thuyết và thực hành trên các thiết bị và phần mềm hiện đại. Ngoài ra, có rất nhiều hoạt động ngoại khoá và dự án thực tế để sinh viên có thể tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn ngay từ khi còn trên giảng đường.
2.3. Trường Đại học RMIT

Trường Đại học RMIT nổi tiếng là ngôi trường có chương trình đào tạo ngành Truyền thông hiện đại và chất lượng với ngành Truyền thông (chương trình Cử nhân Truyền thông chuyên nghiệp) tại RMIT được xếp hạng 45 trên thế giới về Truyền thông và Truyền thông đa phương tiện (theo QS World University Rankings by Subject năm 2024).
Ngoài ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Anh, phương pháp giảng dạy của RMIT khác biệt với các trường đại học khác khi sinh viên tiếp thu kiến thức kết hợp giữa các buổi lý thuyết tại lớp và các buổi thực hành thực tiễn. Với phương pháp này, sinh viên được áp dụng ngay các kiến thức mình đã học vào các dự án thực, giúp phát huy tối đa năng lực của người học.
Bên cạnh đó, trường RMIT còn có các chương trình liên kết với các công ty, tập đoàn quảng cáo lớn để bảo đảm chương trình đào tạo luôn sát thực tiễn kèm theo đó là cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên ngành truyền thông của trường. Cựu sinh viên từ RMIT hiện làm việc trong lĩnh vực truyền thông, marketing rất nhiều và không ít trong số này đảm nhiệm vị trí quan trọng. Nhờ đó, sinh viên RMIT có được cơ hội tốt để phát triển chuyên môn khi học và khi tham gia thị trường lao động. Chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế từ Australia cũng giúp sinh viên có tầm nhìn sâu rộng bằng tri thức toàn cầu kết hợp cùng thị trường Việt Nam.
Mời bạn bấm vào banner dưới đây để tham khảo thêm về chương trình Cử nhân Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT Việt Nam:

2.4. Trường Đại học FPT

Trường Đại học FPT thành lập vào năm 2006 với mục đích đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ thông tin và truyền thông. Trường có cơ sở vật chất khang trang, tiên tiến và môi trường học tập hiện đại với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia có trình độ cao, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước.
Trường Đại học FPT có chương trình đào tạo chuẩn quốc tế và luôn không ngừng cập nhật các xu hướng truyền thông mới vào việc giảng dạy.
2.5. Trường Đại học Tài chính - Marketing

Trường Đại học Tài chính - Marketing thành lập vào năm 1976, là ngôi trường công lập thuộc Bộ Tài chính dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục & Đào tạo và hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính.
Nổi tiếng là ngôi trường hàng đầu về kinh tế & quản lý tại Việt Nam, trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 58 chương trình đào tạo bậc đại học, 27 chương trình đào tạo bậc thạc sĩ và 10 chương trình đào tạo bậc tiến sĩ.
2.6. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Đại học Kinh tế TP.HCM được xếp hạng top 14 trường đại học trọng điểm của Việt Nam. Trường là một trong những trường đại học đa ngành hàng đầu với nhiều bậc, hệ đào tạo đa dạng gồm đại học, cao đẳng, liên thông, vừa làm vừa học, đào tạo quốc tế.
Trở thành sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM, sinh viên sẽ không chỉ học tập, nghiên cứu mà còn được thoả sức thể hiện sự năng động, đa tài của mình qua nhiều hoạt động phong trào. Bạn hoàn toàn có thể tham gia các khoá rèn luyện kỹ năng mềm, các hoạt động ngoại khoá ngay chính trong trường để phát triển bản thân thật toàn diện.
Về học phí, trường dao động khoảng 30.000.000 - 45.000.000 VNĐ tuỳ bậc học, hệ đào tạo và ngành học.
2.7. Trường Đại học Swinburne

Chương trình đào tạo Swinburne Việt Nam được liên kết giữa Đại học FPT và trường Đại học Swinburne, được xếp hàng 285 trong bảng xếp hạng của QS năm 2024. Chương trình đào tạo chất lượng, môi trường học đậm tính quốc tế với nhiều cơ hội nhận được học bổng toàn khoá học.
Đại học Swinburne Việt Nam có cơ sở giáo dục đại học quốc tế, mang đến cho sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao. Sinh viên còn có cơ hội chuyển tiếp sang Đại học Swinburne, Australia sau khi hoàn thành 2 năm học tại Việt Nam.
Xem thêm:
- Top 20+ trường đào tạo ngành Digital Marketing tại Việt Nam
- Ngành quảng cáo học trường nào? Gợi ý các trường đào tạo ngành Quảng cáo chất lượng để bạn cân nhắc
- Các trường đào tạo ngành quan hệ công chúng ở TPHCM nổi tiếng uy tín và chất lượng
2.8. Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Trường Đại học Ngoại thương là một trong những trường đại học công lập hàng đầu Việt Nam và có thế mạnh về đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế và thương mại. Hàng năm, trường đều thu hút số lượng lớn học sinh học lực giỏi đăng ký tuyển sinh.
Trường có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại phục vụ mọi nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên. Học phí của trường dao động từ 23.000.000 - 73.000.000 VNĐ và tăng 10% mỗi năm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2.9. Học viện Báo chí và tuyên truyền

Học viện Báo chí và Tuyên truyền được đánh giá là trường đại học có chất lượng đào tạo tốt trong khu vực miền Bắc. Trường trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đặt tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Bên cạnh các ngành học như Báo chí, Xuất bản, Quảng cáo hay Truyền thông đa phương tiện… trường vẫn đặc biệt chú trọng tới các lĩnh vực về Mỹ thuật và Công nghệ thông tin. Khi theo học ngành truyền thông tại trường, sinh viên sẽ được trang bị nguồn kiến thức chuyên sâu về quảng cáo, báo chí truyền thông. Ngoài ra, được thực hành và rèn luyện kỹ năng như thiết kế, biên tập báo chí, sáng tạo nội dung video, các nội dung website…
2.10. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Về mảng kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn là một trong những trường đại học dẫn đầu tại Việt Nam.
Trường thành lập năm 1956, với bề dày lịch sử và truyền thống lâu đời đã đào tạo ra nhiều thế hệ cán bộ, chuyên gia kinh tế, quản lý trình độ cao. Bên cạnh học tập, trường còn có các hoạt động phong trào sinh viên, các câu lạc bộ, các chương trình trao đổi sinh viên. Học phí trường dao động khoảng 20.000.000 VNĐ với chương trình đại trà và 40.000.000 - 60.000.000 VNĐ với chương trình đặc thù.
2.11. Trường Đại học Văn hoá Hà Nội

Trường Đại học Văn hoá Hà Nội thành lập năm 1959, là cơ sở giáo dục đại học công lập uy tín tại Việt Nam, trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Các chương trình đào tạo của trường khá đa dạng với các lĩnh vực văn hoá, du lịch, quản lý văn hoá và nghệ thuật.
Trường có quan hệ hợp tác với nhiều đại học lớn và có nhiều hoạt động hợp tác khoa học với các tổ chức khoa học uy tín. Học phí của trường dao động khoảng 13.000.000 - 14.000.000 VNĐ
2.12. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chuyên đào tạo các ngành liên quan đến Công nghệ thông tin, Truyền thông. Trường trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngành Truyền thông là một trong những ngành được sinh viên lựa chọn nhiều nhất khi theo học tại ngôi trường này. Sau nhiều năm phát triển không ngừng, tên tuổi của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ngày càng trở nên uy tín trong mắt các sinh viên, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước
Khi theo học ngành Truyền thông tại trường, bạn sẽ được trải nghiệm môi trường đào tạo và giảng dạy tốt nhất, tiếp cận với các kỹ thuật xử lý hình ảnh, âm thành, video để tạo nên những sản phẩm đồ họa phục vụ cho lĩnh vực quảng cáo và truyền thông như kỹ xảo điện ảnh, phim hoạt hình, game, website, đồ họa mô phỏng…
3. Tố chất nào cần có để học truyền thông?

Nếu bạn đã quyết định theo đuổi chuyên ngành Truyền thông, dưới đây là các tố chất bạn cần có và những kỹ năng bạn cần rèn luyện để trở thành chuyên gia giỏi trong lĩnh vực này:
• Tư duy và đam mê sáng tạo • Luôn không ngừng trau dồi, học hỏi các kiến thức chuyên môn và cập nhật các xu hướng ngành • Khả năng tự học công cụ ứng dụng trong ngành truyền thông đa phương tiện • Khả năng giao tiếp tốt, thuyết trình tốt • Kỹ năng viết tốt, có năng khiếu thẩm mỹ tốt • Kỹ năng biên tập hình ảnh, đồ hoạ, video và âm thanh • Kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin và giải quyết vấn đề nhanh chóng
Trên đây là những thông tin về các trường đào tạo ngành Truyền thông để trả lời câu hỏi: Truyền thông học trường nào? Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về ngành Truyền thông và dễ dàng đưa ra lựa chọn cho hành trình sắp tới. Chúc bạn sẽ tìm được con đường tương lai phù hợp nhất với mình!