Tụ máu não có nguy hiểm không? Cách xử trí khi có dấu hiệu bệnh?

Người bị tụ máu não thường có biểu hiện đau đầu, mờ mắt, nôn ói, khó nói… Tùy mức độ mà cơn đau có thể nghiêm trọng, dữ dội, thậm chí gây mất dần ý thức nếu không được điều trị kịp thời. Vậy tụ máu não có nguy hiểm không hay trong trường hợp nào thì sẽ nguy hiểm?

tụ máu não có nguy hiểm không

Tình trạng máu tụ trong não có thể gây nguy hiểm đe dọa tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến khả năng vận động và nhận thức của người bệnh. Tùy vào tình trạng và vị trí vùng máu tụ trong não, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng cách dùng thuốc hay phẫu thuật. Vậy tụ máu não là gì? Tụ máu não có nguy hiểm không và điều trị bằng cách nào?

Tụ máu não là gì?

Tụ máu não là tình trạng các mạch máu não bị vỡ vì một hay nhiều lý do nào đó, khiến máu chảy ra não và tập trung tại một vị trí nhất định trong não. Tụ máu não được phân loại dựa vào vị trí và mức độ khởi phát cùng với thể tích lượng máu chảy trong nội sọ, cụ thể:

Phân loại tụ máu não dựa vào vị trí máu tụ, bao gồm:

Phân loại tụ máu não dựa theo mức độ khởi phát và thể tích lượng máu chảy trong nội sọ, bao gồm:

Các tác động chấn thương vùng đầu có thể khiến các thành mạch não bị vỡ, dẫn đến tình trạng xuất huyết sang các mô não xung quanh. Hoặc tụ máu trong não cũng có thể do bệnh lý tăng huyết áp, tình trạng phình, vỡ phình hoặc dị dạng mạch máu não gây ra. Khi đó, mạch máu não bị vỡ gây xuất huyết trong não, còn gọi là đột quỵ xuất huyết não. Vùng máu tụ có thể hình thành tại bất kỳ mạch máu nào trong não, bao gồm: mao mạch, tĩnh mạch và động mạch. Tụ máu não tại các vị trí khác nhau sẽ có bản chất và độ nguy hiểm khác nhau. Vì vậy, khi có các dấu hiệu thần kinh đặc trưng hoặc ngay sau khi xảy ra va chạm gây chấn thương vùng đầu, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị tụ máu não kịp thời.

bị tụ máu não có nguy hiểm không
Để biết tình trạng tụ máu não có nguy hiểm không người bệnh cần sớm đến bệnh viện thăm khám để xác định mức độ và vị trí máu tụ

Bị tụ máu não có nguy hiểm không?

Mọi tổn thương và bệnh lý xảy ra bên trong não đều tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức và vận động của người bệnh. Tụ máu não là một trong những tổn thương não nguy hiểm, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ để lại nhiều biến chứng, di chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Trong đó, máu tụ ở vùng não thất là tình trạng đáng lo ngại nhất vì ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều khiển mọi hoạt động của não và có nguy cơ đột quỵ não.

Biến chứng bệnh tụ máu não có nguy hiểm không?

Biến chứng của máu tụ trong não có nguy hiểm không phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh và hiệu quả can thiệp điều trị. Người bệnh không nên chủ quan trước các dấu hiệu khả nghi. Ví dụ, một người sau khi chấn thương vùng đầu dẫn đến tụ máu ở ngoài màng cứng có thể sẽ mất ý thức trong thời gian ngắn. Sau đó, người này có thể dần tỉnh táo trở lại trước khi não bộ suy giảm chức năng hoàn toàn.

Các triệu chứng mà người bị tụ máu não có thể gặp phải sau thời gian ngắn bao gồm: đau đầu một cách dữ dội, nôn ói, đồng tử 1 bên mắt bị mở rộng, rối loạn nhận thức, rối loạn ngôn ngữ,… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng máu tụ sẽ khiến áp lực trong não tăng cao, các mô não lành bên cạnh bị tổn thương, lúc này người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ hôn mê, thậm chí tử vong. Tụ máu não có thể gây ra các hậu quả hay biến chứng nguy hiểm như: (2)

biến chứng tụ máu não nguy hiểm
Biến chứng tụ máu não có nguy hiểm không có thể phụ thuộc vào độ tuổi của người bệnh

Phải làm gì khi có dấu hiệu tụ máu não?

Ngay khi nhận thấy bản thân có các dấu hiệu nghi ngờ của tụ máu trong não, ví dụ đau đầu, nhìn mờ, nhìn đôi, khó nói, tê yếu tay chân…; hoặc ngay sau khi có chấn thương vùng đầu, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá và chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng như chụp CT Scanner, chụp MRI, chụp động mạch đồ,… Từ đó, sẽ đưa ra kết luận chính xác về tình trạng tụ máu não và có hướng điều trị phù hợp nhất. (3)

chẩn đoán sớm khi có dấu hiệu tụ máu não nguy hiểm
Mọi người cần sớm đến bệnh viện thăm khám ngay sau khi có chấn thương vùng đầu kịp thời điều trị tình trạng tụ máu não

Triển vọng điều trị tụ máu não

Tụ máu não có nguy hiểm không tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ ảnh hưởng của vùng máu tụ và tốc độ can thiệp điều trị. Trong đó, triển vọng điều trị bệnh tụ máu não ở người trẻ tuổi thường có kết quả cao hơn ở người lớn tuổi. Đồng thời, những trường hợp người bệnh bị tụ máu dưới màng cứng mạn tính nhưng không bất tỉnh và ít triệu chứng thì triển vọng điều trị cũng thường khả quan hơn.

Lựa chọn phương pháp nào để điều trị tình trạng tụ máu não phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, mức độ máu tụ trong não và một số yếu tố khác. Thông thường đối với các trường hợp tụ máu não có khối máu tụ nhỏ và không gây ra triệu chứng, bác sĩ sẽ chỉ định tiếp tục theo dõi thay vì can thiệp ngay. Ngược lại, trường hợp máu tụ trong não thành vùng lớn và có nguy cơ gây di chứng, biến chứng hoặc đe dọa tính mạng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp điều trị tùy từng trường hợp. Cụ thể có các phương pháp sau đây:

điều trị tụ máu não nguy hiểm không
Điều trị tụ máu não có nguy hiểm không? Người bệnh cần tuân thủ đầy đủ những yêu cầu của bác sĩ

Sau quá trình điều trị tụ máu não, người bệnh cần thời gian từ vài tháng đến 1 năm để cơ thể phục hồi chức năng. Nếu sau quá trình điều trị tụ máu não, người bệnh liên tiếp gặp phải các vấn đề về thần kinh như động kinh, rối loạn tầm nhìn, đau đầu, mất ngủ,… cần thông báo ngay với bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời, hạn chế nguy cơ xảy ra biến chứng.

Hiện nay, khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đã ứng dụng Robot mổ não Modus V Synaptive thế hệ mới giúp điều trị máu tụ trong não hiệu quả, người bệnh phục hồi nhanh, bảo toàn tối đa các chức năng. Robot có khả năng giúp bác sĩ thấy rõ các bó sợi thần kinh và mô não lành trong mối tương quan với khối máu tụ trong suốt quá trình mổ. Từ đó bác sĩ có thể chọn được cách lấy khối máu tụ an toàn mà không phạm phải hay cắt đứt các dây thần kinh.

Để đặt lịch thăm khám và điều trị kịp thời tình trạng tụ máu não cũng như các bệnh lý thần kinh sọ não khác, bạn có thể liên hệ đến khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Thần kinh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh:

Cách phòng tránh tình trạng tụ máu não

Mọi người có thể chủ động phòng tránh tình trạng máu tụ trong não bằng cách hạn chế các yếu tố rủi ro gây tổn thương vùng đầu, cụ thể:

Tóm lại, mỗi người không nên chủ quan với tình trạng tụ máu não. Tụ máu não có nguy hiểm không phụ thuộc vào các yếu tố bao gồm: vị trí tụ máu, thời điểm phát hiện và can thiệp điều trị, cách điều trị, sức khỏe của người bệnh,… Để đạt hiệu quả điều trị tụ máu não tốt nhất, ngay sau khi có các triệu chứng nghi ngờ hoặc sau khi xảy ra chấn thương vùng đầu, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám càng sớm càng tốt.

Link nội dung: https://aicschool.edu.vn/nhu-mo-nao-la-gi-a29132.html